Bị ra huyết trắng khi mang thai có phải là bệnh lý?

( VOH ) Nhiều mẹ bầu khi mang thai gặp phải tình trạng huyết trắng ra nhiều. Vậy hiện tượng ra huyết trắng khi mang thai có đáng lo ngại hay không?

Khi thấy huyết trắng ra nhiều trong giai đoạn mang thai, nhiều mẹ bầu rất lo lắng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào ra huyết trắng khi mang thai cũng là biểu hiện bệnh lý. Vì thế, chị em phụ nữ cần tìm hiểu rõ về triệu chứng, nguyên nhân để từ đó có được biện pháp khắc phục tốt nhất.

1. Tại sao phụ nữ bị huyết trắng khi mang thai?

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ sẽ phải trải qua rất nhiều thay đổi, hàm lượng hormone estrogen đạt đến mức cao nhất, lưu lượng máu di chuyển về vùng chậu cũng tăng lên. Đồng thời, lớp niêm mạc tử cung hoạt động mạnh hơn bình thường khiến cho lượng chất nhầy tử cung tăng nhiều. Khi chất nhầy này chảy vào âm đạo sẽ tạo thành dịch âm đạo hay còn gọi là huyết trắng sinh lý (khác với khí hư – huyết trắng được sinh ra từ bệnh lý).

Lưu ý, những thai phụ mắc bệnh tiểu đường thường có nguy cơ bị huyết trắng cao hơn.

bi-ra-huyet-trang-khi-mang-thai-co-phai-la-benh-ly-voh

Phụ nữ mang thai thường ra nhiều huyết trắng do hàm lượng hormone estrogen tăng cao (Nguồn: Internet)

Phụ nữ thường sẽ cảm thấy ra huyết trắng khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, trong trường hợp thai dưới 37 tuần và mẹ nhận thấy lượng chất nhầy cổ tử cung thoát ra nhiều hơn bình thường thì mẹ nên báo với bác sĩ sản khoa vì đây có thể là một trong những dấu hiệu sinh non.

2. Những dấu hiệu ra huyết trắng khi mang thai là bất thường

Bình thường, huyết trắng sẽ ở dạng chất nhầy màu trắng sữa, giống như lòng trắng trứng gà, có mùi hơi tanh. Vì thế, mếu mẹ bầu thấy huyết trắng có những triệu chứng sau đây thì mẹ nên đi khám phụ khoa ngay:

  • Huyết trắng có màu vàng, xanh hoặc trắng đục.
  • Có triệu chứng ngứa, khó chịu khi đi tiểu hoặc ‘quan hệ vợ chồng’.
  • Huyết trắng có mùi hôi khó chịu.

Những dấu hiệu trên là biểu hiệu của việc nhiễm trùng âm đạo, nấm âm đạo hoặc một bệnh lý phụ khoa nào khác, mẹ bầu cần đến bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra chính xác.

3. Mẹ bầu có huyết trắng khi mang thai cần làm gì?

Việc tăng chất nhầy cổ tử cung sinh ra hiện tượng có huyết trắng khi mang thai là hiện tượng bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu cảm thấy khó chịu mẹ bầu có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, loại không mùi để ngăn tình trạng ra huyết trắng hoặc mẹ có thể thường xuyên thay quần lót.
  • Chú ý đến việc giữ cho ‘cô bé’ luôn khô thoáng và sạch sẽ. Khi vệ sinh vùng kín mẹ hãy nhớ nên vệ sinh từ trước ra sau, tránh để vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào bên trong âm đạo.

bi-ra-huyet-trang-khi-mang-thai-co-phai-la-benh-ly-1-voh

Nên lựa chọn các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp (Nguồn: Internet)

  • Lựa chọn loại sữa tắm hoặc các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp vì trong giai đoạn này vùng kín khá nhạy cảm hơn bình thường.
  • Mẹ bầu không nên sử dụng các loại khăn lau hoặc nước xịt khử mùi âm đạo trong trường hợp huyết trắng (khí hư) có mùi.
  • Không nên thụt rửa sâu vào bên trong ‘cô bé’ vì việc làm này có thể sẽ làm phá vỡ môi trường cân bằng tự nhiên của âm đạo, từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, nhất là đồ lót cần chọn loại bằng vải cotton thấm hút tốt vì vi khuẩn có hại sẽ sản sinh rất nhanh trong điều kiện chật chội và ẩm ướt.
  • ‘Quan hệ vợ chồng’ an toàn, nên vệ sinh trước và sau khi giao hợp, đặc biệt khi trong giai đoạn mang thai.
  • Hạn chế ăn đường: Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc ăn nhiều đồ ngọt có khả năng bị ra huyết trắng nhiều khi mang thai. Điều này cũng giải thích được lý do vì sao nhóm thai phụ mắc bệnh tiểu đường thường hay ra huyết trắng nhiều hơn các bà bầu khác.

Như vậy, hiện tượng ra huyết trắng khi mang thai là một hiện tượng khá phổ biến và không gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu và bé. Tuy nhiên, cần lưu ý những dấu hiệu bất thường từ vùng kín như huyết trắng có màu, khí hư có mùi... thì nên đến gặp bác sĩ kiểm tra để biết chính xác tình trạng sức khỏe mẹ nhé!