Những điều cần biết khi ăn khoai lang vàng

(VOH) – Khoai lang vàng thơm ngọt là món khoái khẩu của nhiều người, đồng thời là thực phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh lý. BS Lương Lễ Hoàng sẽ chia sẻ thêm về công dụng 'nên thuốc' của khoai lang vàng.

Có ba loại khoai lang chủ yếu là vàng, tím và trắng, trong đó khoai lang vàng được yêu thích hơn cả. Để “ăn không băn khoăn” về tác dụng của khoai lang vàng với sức khỏe, cùng tìm hiểu xem loại khoai lang này thực sự tốt cho ai.

1. Khoang lang vàng tốt cho ai?

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, dưới đây là một số nhóm đối tượng nên thường xuyên ăn khoai lang:

1.1 Có vấn đề về mắt 

Trong khoai lang, chất khiến cho khoai có màu vàng, màu cam chính là chất beta-caroten (tiền vitamin A) – một chất có vai trò rất có lợi trong việc bảo vệ chức năng thị giác. Do đó, những người thường phải ngồi nhiều trước máy vi tính, thường xuyên mỏi mắt, có thể bổ sung beta-caroten từ khoai lang vàng, nhằm giúp bảo vệ đôi mắt. 

nhung-dieu-can-biet-khi-an-khoai-lang-vang-voh-0
Bổ sung thêm beta-caroten chống mỏi mắt từ khoai lang vàng (Nguồn: Internet) 

1.2 Đang điều trị ung thư 

Theo nhiều nghiên cứu, beta - caroten cũng là một trong những chất kháng ung thư hiệu quả. Sau khi điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị hoặc xạ trị, có thể tăng thêm một lượng khoai lang vàng trong khẩu phần ăn để tăng cường sức khỏe trong giai đoạn hậu ung thư. 

1.3 Ốm nghén trong thai kì 

Một lượng rất lớn vitamin B6 và axit folic được tìm thấy trong khoai lang rất tốt cho phụ nữ mang thai đang trải qua thời kì ốm nghén mệt mỏi. 

Xem thêm: Mách mẹ những thực phẩm giàu axit folic và cách bổ sung đúng khi mang thai

1.4 Mắc bệnh tim mạch 

Hoạt chất axit folic do khoai lang cung cấp còn cải thiện hoạt động tuần hoàn máu, giảm nồng độ homocysteine trong máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông và thiếu máu cơ tim

2. Ăn khoai lang vàng có giảm cân không?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, rất nhiều người cho rằng, khoai lang nói chung và khoai lang vàng nói riêng là thực phẩm dễ gây tăng cân, béo phì do có chứa nhiều tinh bột và đường. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu ghi nhận hàm lượng tinh bột trong khoai lang thường không cao, do đó, ăn khoai lang không phải là nguyên nhân gây béo phì.

Ăn khoai lang vàng có thể giảm cân nhờ hàm lượng calo thấp nhưng khoai lang vàng lại chứa lượng đường khá cao, nên cần ăn một lượng hợp lý để chỉ số đường huyết không tăng cao quá mức. 

nhung-dieu-can-biet-khi-an-khoai-lang-vang-voh-1
Khoai lang vàng ít calo nhưng có hàm lượng đường cao (Nguồn: Internet) 

3. Lưu ý khi ăn khoai lang vàng 

Để tận dụng được tối đa lợi ích sức khỏe từ khoai lang vàng, cần thực hiện một số lưu ý sau:

  • Hạn chế ăn khoai lang vàng khi mắc bệnh tiểu đường. 
  • Không ăn quá nhiều khoai lang vàng vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu. 
  • Nên ăn khoai lang vàng vào buổi sáng để cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng tốt nhất. 

Qua những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, có thể thấy khoai lang vàng thực sự là một thực phẩm giàu dưỡng chất, nếu sử dụng đúng cách bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa nhiều bệnh lý. 
 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: