Nội soi dạ dày ở trẻ có an toàn không?

(VOH) – Nội soi là phương pháp giúp tìm kiếm những dấu hiệu tổn thương hoặc bệnh lý bên trong dạ dày. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn không biết trẻ mấy tuổi thì có thể thực hiện được nội soi dạ dày?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ bé nhà em bị đau dạ dày thì có nhất thiết phải nội soi hay không? Có cách nào để nội soi an toàn cho trẻ 6 tuổi không, bởi vì bé của em thì rất là yếu. Xin cảm ơn bác sĩ!

Thính giả Tăng Diễm Thúy

tre-bao-nhieu-tuoi-thi-co-the-thuc-hien-noi-soi-da-day-voh

Trẻ bao nhiêu tuổi có thể thực hiện được phương pháp nội soi dạ dày? (Nguồn: Internet)

BSCKI Nguyễn Cẩm Tú (Trưởng khoa tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Nội soi là phương pháp giúp chẩn đoán chính xác xem có tình trạng tổn thương ở trong dạ dày hay không và đồng thời khi thực hiện nội soi cũng sẽ giúp tìm kiếm dấu vết của các vi khuẩn HP cũng như xem xét loại vi khuẩn này còn có thể nhạy được với loại thuốc kháng sinh nào để bác sĩ có kế hoạch điều trị sau đó.

Phương pháp nội soi hiện nay đối với trẻ em đã có thể thực hiện được ngay khi trẻ được từ 2 tuổi trở lên. Do đó, trong trường hợp trẻ 6 tuổi thì việc nội soi dạ dày là hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, nội soi đối với trẻ em bắt buộc phải được gây mê và hiện nay việc gây mê khi thực hiện nội soi cũng rất là nhanh, sau khi kết thúc quá trình soi là bé có thể tỉnh lại ngay.

Đương nhiên, không phải trường hợp nào trẻ cũng cần phải thực hiện nội soi, bởi các bác sĩ sẽ đánh giá rất kỹ trước khi quyết định cho bé làm nội soi (cả bác sĩ gây mê lẫn bác sĩ nội soi) để đảm bảo quá trình nội soi diễn ra an toàn nhất cho bé.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ video dưới đây: