Phá thai bằng thuốc và những điều cần biết

(VOH) – Phá thai bằng thuốc là phương pháp dùng thuốc để chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, muốn thực hiện phương pháp này cần tuân thủ những điều kiện bắt buộc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản.

Khi phụ nữ chưa muốn sinh con thì biện pháp tốt nhất chính là ngừa thai, nhưng trên thực tế việc mang thai ngoài ý muốn vẫn xảy ra và bắt buộc chị em phải áp dụng các biện pháp phá thai. Một trong những biện pháp được nhiều chị em lựa chọn chính là phá thai bằng thuốc, tuy nhiên để thực hiện pháp này chị em cần hiểu rõ về chỉ định, những lưu ý cần nhớ sau phá thai để không gây hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

1. Phá thai bằng thuốc áp dụng cho tuổi thai nào?

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Trường ĐH Y Dược TPHCM) cho biết, đối với những trường hợp mang thai ngoài ý muốn sẽ có 2 cách để chấm dứt thai kỳ, đó là dùng thuốc và phá thai ngoại khoa (phương pháp nạo hút thai).

Phá thai bằng thuốc được gọi là phương pháp phá thai nội khoa. Đây là phương pháp sử thuốc để chấm dứt thai nghen. Thuốc sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp tử cung để tống xuất thai ra ngoài giống như một cuộc sảy thai tự nhiên.

Phương pháp này được áp dụng đối với những thai kỳ nhỏ hơn hoặc bằng 9 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng). Với các điều kiện kèm theo là:

  • Tử cung không quá gập, không có quá nhiều về mổ cũ ở tử cung.
  • Thai phụ không mắc các bệnh lý nội khoa, phụ khoa như tim mạch, huyết áp,...

pha-thai-bang-thuoc-va-nhung-dieu-can-biet-voh

Phá thai bằng thuốc là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn khi muốn đình chỉ thai kỳ (Nguồn: Internet)

So với phương pháp phá thai ngoại khoa, phá thai bằng thuốc được nhiều chị em lựa chọn hơn, bởi nó hạn chế được những sự tác động vào bên trong cơ thể người phụ nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của phương pháp này chỉ đạt khoảng 95-98%, có khoảng 3-5% trường hợp sau phá thai có hiện tượng sót nhau, dính nhau ở tử cung hoặc bị nhiễm trùng.

Ngoài ra, đối với những trường hợp thai lớn hoặc thai phụ có vết mổ ở tử cung nhiều lần như mổ lấy thai, mổ bóc u xơ, hoặc tử cung quá gập... thì việc sử dụng thuốc phá thai sẽ không đạt hiệu quả cao.

2. Quy trình phá thai bằng thuốc 

Theo TS, BS Thanh Hà, quy trình thực hiện phá thai bằng thuốc gồm có 2 bước:

  • Bước 1: Bác sĩ cho thai phụ uống liều thuốc đầu tiên để làm bong, tách túi thai ra khỏi tử cung.
  • Bước 2: Sau khoảng 36 đến 48 giờ, bác sĩ cho thai phụ uống liều thuốc thứ 2 để giúp tử cung co bóp nhằm đẩy thai ra ngoài. Lúc này thai phụ có thể sẽ bị đau bụng do tử cung đang bị co bóp để tống xuất thai ra ngoài.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện quy trình phá thai, thai phụ sẽ được bác sĩ sản khoa kiểm tra sức khỏe cũng như tư vấn về những ưu – khuyết điểm của phương pháp dùng thuốc phá thai. Đồng thời sẽ được ký vào bản cam kết phá thai.

Sau khi phá thai, thai phụ sẽ được theo dõi tại bệnh viện trong 4 giờ. Nếu đáp ứng tốt với thuốc, thai phụ sẽ được ra về. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cách theo dõi sức khỏe sau quá trình thực hiện phá thai nhằm giúp phát hiện sớm những về như: sót nhau, nhiễm trùng,...(nếu có).

Lưu ý: Trong trường hợp thai phụ uống thuốc phá thai và thực hiện đúng quy trình nhưng máu vẫn ra nhiều, bị sốt hoặc bị đau bụng nhiều, hoặc bị ra máu âm ỉ kéo dài thì cần phải đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra cũng như có những can thiệp kịp thời.

3. Không thực hiện phá thai bằng thuốc tại nhà 

TS.BS Thanh Hà cho biết, phá thai bằng thuốc chỉ thực sự an toàn khi được thực hiện tại bệnh viện do các bác sĩ sản khoa có chứng chỉ chứng nhận được phép phá thai. Theo quy định, các nhà thuốc không có chứng chỉ thì không được phép bán và lưu hành loại thuốc này. 

pha-thai-bang-thuoc-va-nhung-dieu-can-biet-1-voh

Khi muốn thực hiện phá thai bằng thuốc cần đến cơ sở y tế để đảm bảo an toàn (Nguồn: Internet)

Mặc dù vậy, hiện nay trên thị trường vẫn có những trường hợp phụ nữ tự ý mua thuốc phá thai và thực hiện đình chỉ thai tại nhà. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì thực tế có đến 3-5% trường hợp sử dụng thuốc phá thai có thể bị sót nhau, nhiễm trùng, ra máu nhiều... ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là tính mạng. 

Do đó, chị em phụ nữ không nên tự ý sử dụng thuốc phá thai tại nhà, nếu muốn đình chỉ thai kỳ hãy đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được sự hướng dẫn từ bác sĩ.

4. Những điều cần nhớ sau khi phá thai bằng thuốc

Sau khi thực hiện phá thai bằng thuốc, chị em cần nhớ một số điều sau đây:

  • Trong vòng 48 giờ tiếp theo sau khi uống thuốc phá thai tuyệt đối không đi xa. Trường hợp bắt buộc phải đi xa hãy thông báo với bác sĩ để được thực hiện các biện pháp đình chỉ thai khác.
  • Thực hiện tái khám theo đúng lịch hẹn bác sĩ. Tái khám sau phá thai là cách tốt nhất để theo dõi tình hình sức khỏe cũng như có thể can thiệp kịp thời khi phát hiện những vấn đề sức khỏe bất thường.
  • Ngoài ra, những trường hợp thai phụ có bệnh lý về tim mạch, bệnh lý nội khoa, đặc biệt là bệnh lý về máu cần phải cân nhắc thật kỹ khi có ý định phá thai.

Như vậy, phá thai nội khoa là một phương pháp được chỉ định để giúp phụ nữ chấm dứt thai kỳ ngoài ý muốn, tuy nhiên để thực hiện phương pháp bạn cần đảm bảo một số điều kiện bắt buộc. Do đó, trước khi thực hiện phá thai bằng thuốc chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có những tư vấn cụ thể nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe sinh sản sau này.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời của bác sĩ từ video dưới đây: