Tình trạng ngứa sau sinh có nguy hiểm cho sức khỏe hay không?

(VOH) – Rất nhiều bà mẹ sau khi sinh con liền gặp phải tình trạng bị ngứa dữ dội ở một vị trí nào đó trên cơ thể hoặc toàn thân. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến ngứa sau sinh và làm sao khắc phục?

Theo thống kê, có khoảng 20 – 30% phụ nữ bị ngứa sau sinh. Đây là một tình trạng có thể gây khó chịu cho các mẹ và cũng ảnh hưởng nhiều đến việc chăm sóc bé yêu.

1. Vì sao phụ nữ lại bị ngứa sau sinh?

Theo ThS. BS Trần Quốc Hùng – Giám đốc BV Y học cổ truyền Hà Nội, ngứa sau sinh là một tình trạng khá phổ biến ở nhiều sản phụ. Nguyên nhân chủ yếu là do sau khi sinh nội tiết của phụ nữ thay đổi, thêm đó là sinh con xong, cơ thể người phụ nữ sẽ khá yếu nên rất dễ bị nhiễm gió độc, lạnh... từ môi trường bên ngoài, gây uất kết ở da và biểu hiện bên ngoài là tình trạng dị ứng, mẩn ngứa sau sinh.

tinh-trang-ngua-sau-sinh-co-nguy-hiem-cho-suc-khoe-hay-khong-voh

Có nhiều nguyên nhân khiến sản phụ bị ngứa sau sinh (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, tình trạng sản phụ bị ngứa sau sinh mổ, sinh thường cũng có thể do các nguyên nhân sau đây gây ra:

  • Do cơ địa của mẹ sau sinh trở nên nhạy cảm hơn bình thường nên rất dễ bị dị ứng sau sinh. Điều này có thể là bởi hệ miễn dịch của mẹ bị tác động do quá trình sinh nở gây ra.
  • Việc bổ sung các dưỡng chất trong thai kỳ (vitamin, khoáng chất...) không cân bằng, từ đó dẫn đến tình trạng nóng trong và mẩn ngứa.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày không cân đối cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa sau sinh.
  • Thói quen nằm nhiều, không vận động dễ khiến cơ thể bí bách, ra nhiều mồ hôi và gây ra ngứa ngáy.
  • Một số mẹ bị ngứa vùng kín sau sinh, nguyên nhân có thể là do âm đạo bị tổn thương sau sinh, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.
  • Nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun, sán... cũng có thể gây mẩn ngứa sau sinh.
  • Sau khi sinh vùng da của các chị em thường rất nhạy cảm nên rất dễ bị dị ứng gây ngứa ngáy khi sử dụng các loại phấn hoa, mỹ phẩm... hoặc tiếp xúc trực tiếp với môi trường khói bụi.
  • Ngoài ra, thời tiết chuyển mùa hanh khô cũng góp phần làm tăng thêm sự ngứa ngáy, khó chịu lên da của chị em phụ nữ sau sinh.

2. Bị ngứa sau sinh phải làm sao?

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng ngứa sau sinh, các mẹ nên cân bằng lại chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học để giúp cân bằng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mẹ cũng có thể thử tham khảo một bài thuốc y học cổ truyền từ các loại thảo dược như: lá khế, kim ngân hoa, ké đầu ngựa... để giúp điều tiết lại hệ miễn dịch, thanh nhiệt cơ thể, giải độc, làm giảm dị ứng mà không gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ như các loại dược phẩm Tây y thông thường.

Khi bị ngứa, tuyệt đối không gãi và dùng dầu tràm để xoa vào các vị trí bị ngứa, bởi chúng có thể khiến tình trạng ngứa càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu muốn dùng thuốc Y học cổ truyền mẹ có đến gặp thầy thuốc hoặc muốn chữa theo Tây y thì có thể đến gặp bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc hoặc các phương pháp dân gian để chữa bệnh vì có thể khiến các cơn ngứa càng thêm dữ dội hoặc gây ra những vấn đề khác không tốt cho sức khỏe.

Tình trạng ngứa sau sinh có nguy hiểm cho sức khỏe hay không? 2

Không tự ý dùng các loại thuốc hoặc cách dân gian để chữa ngứa sau sinh vì có thể khiến cơn ngứa càng nghiêm trọng Nguồn: Internet)

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng ngứa sau sinh mẹ cần phải nhớ một số lưu ý sau đây:

  • Chỉ nên bật quạt hoặc điều hòa với số nhỏ khi cảm thấy nóng.
  • Tránh để gió tạt thẳng vào người. Nên chọn quần áo thấm mồ hôi, rộng thoáng để cơn ngứa ngáy nhanh qua.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm dễ lên men như: đường, sữa đậu nành...
  • Với những mẹ bầu sinh mổ nên kiêng các thực phẩm không có lợi cho quá trình liền sẹo như: lòng trắng trứng, nếp, rau muống, thịt bò...
  • Tránh ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và các loại thực phẩm hay thức uống có chất kích thích như chè, hạt tiêu, cà phê, rượu vang.
  • Giữ sạch cơ thể. Nên sử dụng các loại sữa tắm có độ pH vừa phải, không kích ứng vì sữa tắm không phù hợp có thể khiến da khô và ngứa hơn.
  • Nếu sản phụ bị ngứa sau sinh có thể dùng một chiếc khăn mát hoặc một chiếc khăn ấm chườm vào vùng da bị ngứa để được dễ chịu hơn.

Nhìn chung, tình trạng ngứa sau sinh là hiện tượng thường gặp ở nhiều mẹ, phần lớn sẽ không quá nguy hiểm, tuy nhiên với trường hợp mẩn ngứa sau sinh nghiêm trọng, tổn thương da và ngứa kéo dài thì cần mẹ cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị, nhằm phòng ngừa những bệnh liên quan đến gan mật gây ngứa.