Trong thai kỳ bà bầu ăn lá lốt được không?

(VOH) – Lá lốt thường được kết hợp trong nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Nhưng với phụ nữ mang thai, cần kiêng khem nhiều thứ, do đó nhiều người thường thắc mắc bà bầu ăn lá lốt được không?

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần thận trọng trong ăn uống để không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Theo quan niệm dân gian, bà bầu ăn lá lốt trong thai kỳ sẽ bị mất sữa. Nỗi lo này khiến nhiều mẹ bầu dù rất thích vị thơm thơm, cay cay của lá lốt cũng phải dè chừng những món ăn có lá lốt.

1. Bà bầu ăn lá lốt được không?

Lá lốt vốn là một loại rau gia vị quen thuộc thường được dùng trong chế biến món ăn và dùng làm thuốc chữa bệnh.

Trong Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có thể giúp giảm đau, chống phong hàn, chữa chứng tay chân lạnh, nôn mửa, đầy hơi khó tiêu. Kinh nghiệm dân gian truyền rằng, bà bầu ăn lá lốt có thể giúp tăng cường sức đề kháng, trị cảm hàn, giảm ốm nghén, chứng rối loạn tiêu hóa, nhức mỏi tay chân, đau lưng, đau đầu.

ba-bau-an-la-lot-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn lá lốt trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Một số thông tin cho rằng bà bầu ăn lá lốt sẽ làm tắc sữa là không có căn cứ, bởi hiện vẫn chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào chứng minh bà bầu ăn lá lốt sẽ gây mất sữa. Thay vào đó, một số thử nghiệm cho thấy thành phần flavonoid, alcaloid và tinh dầu trong lá lốt có tác dụng tích cực với sức khỏe mẹ bầu.

Tuy nhiên, những mẹ bầu nào đang mang thai khó hoặc có tiền sử bị sảy thai thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc thêm lá lốt vào chế độ ăn dinh dưỡng thai kỳ. Lá lốt có tính ấm, ăn thường thường có thể gây tích tụ nhiệt trong người, không có lợi cho mẹ bầu.

Xem thêm: Sảy thai: Nguyên nhân và các triệu chứng nhận biết

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn lá lốt

Thực tế, những công dụng của lá lốt chủ yếu được ghi nhận nhiều ở phương diện Đông y, không có nhiều nghiên cứu về lợi ích của lá lốt đối với mẹ bầu, dù cho loại rau này vẫn chứa những thành phần có lợi cho thai kỳ, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, chất xơ, canxi, sắt, đạm, vitamin...

Do đó, mẹ bầu có thể sử dụng lá lốt làm nguyên liệu chế biến món ăn. Những dưỡng chất trong lá lốt sẽ giúp hỗ trợ mẹ bầu trong việc chữa lành vết thương, giảm viêm, giảm đau lưng, đau nhức xương khớp, chống táo bón khi mang thai hoặc tạo cảm giác ngon miệng và kích thích sự thèm ăn.

Mẹ bầu có thể ăn lá lốt trong suốt thai kỳ với số lần ăn trung bình 1 – 2 bữa/tuần để thay đổi khẩu vị.

Xem thêm: Tổng hợp các loại thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai giúp mẹ khỏe, con phát triển tốt

3. Những món ăn ngon từ lá lốt mẹ bầu có thể ăn

ba-bau-an-la-lot-duoc-khong-voh-1
Có rất nhiều món ăn được chế biến cùng lá lốt (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều món ăn được chế biến cùng lá lốt. Một số món ăn ngon, bổ dưỡng từ lá lốt tốt cho sức khỏe thai phụ và sự phát triển thai nhi mà mẹ bầu có thể ăn là:

  • Chả cuốn lá lốt
  • Thịt bò hoặc thịt heo xào lá lốt
  • Canh thịt bò nấu lá lốt
  • Thịt heo xào sả ớt – lá lốt
  • Trứng rán lá lốt...

Tuy nhiên, ngoài việc ăn lá lốt thì vẫn còn có rất nhiều cách giúp kích thích sự thèm ăn cũng như cải thiện hệ tiêu hóa của mẹ bầu, chẳng hạn như:

  • Chia nhỏ bữa ăn, cân bằng các nhóm dưỡng chất, tránh ăn những món ăn nhiều chất béo và khó tiêu hóa.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng hoặc tập yoga để giúp cải thiện chức năng tiêu hóa cũng như tăng cường sức khỏe.

Chị em phụ nữ cần nhớ rằng, mang thai là thời điểm cực kỳ quan trọng nên việc ăn uống và giữ gìn sức khỏe cần phải được chú ý cẩn thận. Vì thế, ngoài lá lốt vẫn còn có rất nhiều những loại thực phẩm khác tốt cho bà bầu mà chị em có thể thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình.