Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 9 lợi ích tuyệt vời của hạt đậu mang lại cho sức khỏe bạn đã biết chưa?

    Các loại hạt đậu nói chung luôn là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thế những những lợi ích ích cụ thể mà ‘gia đình họ đậu’ mang đến cho chúng ta là gì thì không phải ai cũng biết.

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại hạt đậu không chỉ ngon mà còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

    Nếu như trước đây các loại hạt đậu được coi là thực phẩm chứa nhiều tinh bột và có khả năng gây béo thì mới đây theo một nghiên cứu tại trường DH Michigan, Mỹ thì lượng tinh bột trong đậu là carbohydrate phức hợp và chúng có thể cung cấp nguồn năng lượng rất ổn định cho cơ bắp và não bộ.

    Những lợi ích tuyệt vời từ hạt đậu có thể bạn chưa biết

    Giàu dinh dưỡng

    Hầu hết các loại đậu hạt đều mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng vì nó chứa nhiều vi chất như canxi, kali, vitamine B6, magiê, folate và axit alpha-linolenic... giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Các hạt đậu cũng rất giàu proteine để nuôi dưỡng cơ thể.

    Chống lại các gốc tự do

    Một tronng những lợi ích tuyệt vời của các loại hạt đậu chính là chúng rất giàu chất chống oxy hóa. Đó là những vi chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do từ đó hạn chế được phát triển của các tế bào ung thư cũng như ngăn chặn tình trạng lão hóa da.

    9-loi-ich-tuyet-voi-cua-hat-dau-mang-lai-cho-suc-khoe-ban-da-biet-chua-VOH

    Các thành phần trong đậu giúp chống lại các gốc tự do (Nguồn: Internet)

    Giữ sức khỏe tim mạch tốt hơn

    Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy việc ăn các loại hạt đậu sẽ làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng các thành phần trong hạt đậu có thể làm giảm cholesterol.

    Lượng cholesterol cao là một yếu tố gây ra các vấn đề về bệnh tim và các cơn đau tim. Do đó, những người ăn đậu thường sẽ hạn chế nguy cơ tử vong vì đau tim, đột qụy, hoặc các vấn đề về tim mạch khác.

    Ngăn ngừa tiểu đường và chuyển hóa glucose

    Một lợi ích khác từ các loại hạt đậu chính là giúp ổn định lượng đường huyết hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Các chất hóa học có trong lá đậu tương có thể giúp cơ thể duy trì mức glucose lành mạnh. Đậu tương cũng hỗ trợ hoạt động lành mạnh của tế bào tụy, sản xuất insulin và kiểm soát lượng đường huyết tốt.

    Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

    Gan nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa xảy ra khi chất béo tích tụ ở gan. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 ở chuột cho thấy, đậu đỏ có khả năng cải thiện sự tích tụ chất béo trong gan và còn có thể bảo vệ sức khỏe của gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ. Mặc dù việc này sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

    9-loi-ich-tuyet-voi-cua-hat-dau-mang-lai-cho-suc-khoe-ban-da-biet-chua-1-VOH

    Các loại hạt đậu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

    Kiểm soát chứng thèm ăn

    Trong đậu có chứa nguồn chất xơ và các tinh bột dồi dào, chính điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thèm ăn. Bạn sẽ cảm thấy no hơn sau khi ăn đậu, từ đó có thể giúp giảm cân.

    Cải thiện sức khỏe đường ruột

    Trong tất cả các loại đậu, đặc biệt là đậu đen có khả năng tăng cường sức khỏe ruột bằng cách cải thiện hệ tiêu hóa và chức năng rào cản đường ruột, tăng số lượng vi khuẩn lành mạnh. Điều này có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến ruột hiệu quả.

    Cung cấp nguồn protein

    Thêm đậu vào ngũ cốc sẽ biến lượng protein không hoàn chỉnh thành protein hoàn chỉnh. Loại chất này có vai trò quan trọng trong hầu hết mọi hoạt động trong cơ thể.

    Trong tất cả các loại đậu, chỉ có đậu nành là chứa 9 axít amin. Các protein không hoàn chỉnh có thể dễ dàng kết hợp với hạt, sữa hoặc ngũ cốc trong bữa ăn để tạo ra protein hoàn chỉnh.

    Những lưu ý khi ăn các loại hạt đậu

    Mặc dù các loại hạt đậu mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên, các loại hạt này cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể vì:

    • Một số loại đậu như đậu phộng, đậu nành có chứa một loại chất gây dị ứng. Vì vậy với những người có tiền sử dị ứng thì cần phải kiểm tra dị ứng trước khi dùng.
    • Không nên ăn quá nhiều đậu vì chúng có chứa các protein gọi là lectin. Chất này có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng vì chúng có thể xâm nhập vào tiêu hóa và sản sinh nên cyanide.
    • Tác dụng thường gặp nhất của việc ăn các loại đậu chính là gây cảm giác khó chịu ở bụng và đường ruột, nhưng việc này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Trên đây là những lợi ích tuyệt vời mà hạt đậu mang lại cho sức khỏe không phải ai cũng biết. Hi vọng với những thông tin vừa chia sẻ sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về công dụng của cũng như những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo có được một sức khỏe tốt nhất.

    10 lợi ích bất ngờ từ quả đào bạn nên biếtVới lượng calo thấp, đào là một loại trái cây ngon chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)