Uống nước đậu đen có tác dụng gì cho sức khỏe ?

(VOH) – Từ bao đời nay, đậu đen – loại hạt ‘vàng đen’ đã trở thành thực phẩm gắn bó với người Việt. Nhưng có lẽ uống nước đậu đen có tác dụng gì với sức khỏe vẫn còn là băn khoăn của khá nhiều người.

Đậu đen hay đỗ đen, ô đậu, hắc đại đậu, hương xị, thuộc họ Đậu (Faboideae). Dù là một trong những loại hạt cực kì gần gũi với ẩm thực Việt song đậu đen lại được tìm thấy đầu tiên ở các quốc gia khu vực Châu Phi, rồi dần phát triển ở Trung Á và tới nay đã có mặt ở hầu khắp các quốc gia trên thế giới.

Hiện nay ở Việt Nam, hai loại đậu đen được canh trồng rộng rãi là đậu đen xanh lòng và đậu đen trắng lòng, trong đó đậu đen trắng lòng phổ biến hơn cả.

1. Uống nước đậu đen có tác dụng gì?

Bạn có thể tìm mua hạt đậu đen khá dễ dàng để nấu nước đậu đen hoặc chế biến các món ăn từ đậu đen, nhằm bồi bổ cho cơ thể. Hạt đậu đen tuy nhỏ bé nhưng được đánh giá là nguồn chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào, cung cấp chất xơ, chất đạm, vitamin C, vitamin B, vitamin E và cả vitamin K.

uong-nuoc-dau-den-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-voh-0
Nước đậu đen là thức uống lành mạnh, giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe (Nguồn: Internet)

Nếu duy trì uống nước đậu đen đúng liều lượng, khoa học, bạn sẽ chủ động cải thiện được một số vấn đề sức khỏe sau:

1.1 Uống nước đậu đen có tác dụng hạ huyết áp

Đối với những người bị bệnh cao huyết áp thì việc giữ cho hàm lượng natri trong cơ thể ở mức thấp đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích họ uống nước đậu đen để hấp thu thêm khoáng chất kali, magie – các hoạt chất có khả năng cân bằng nồng độ chất điện giải, giảm áp lực lên thành mạch máu và ngăn ngừa huyết áp tăng cao. (1)

1.2 Kích thích tiêu hóa

Một trong những tác dụng điển hình của các loại đậu, trong đó có đậu đen, chính là kích thích quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Với hàm lượng chất xơ vượt trội hơn hẳn các thực phẩm khác, uống nước đậu đen sẽ giúp bạn chủ động tạo ra môi trường lý tưởng cho lợi khuẩn phát triển ở ruột già phát triển, thúc đẩy hấp thu và chuyển hóa dưỡng chất hiệu quả. (2)

Xem thêm: Top 14 thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thêm trong thực đơn

1.3 Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu nhận thấy rằng uống nước đậu đen có tác dụng khá tích cực với người bệnh tiểu đường.

Theo tính toán, một cốc đậu đen nấu chín đem lại cho cơ thể khoảng 15g chất xơ (đặc biệt là chất xơ hòa tan), góp phần kiểm soát tốc độ chuyển hóa đường glucose vào máu, duy trì nồng độ đường huyết ở mức an toàn. (3)

1.4 Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Không chỉ hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người bệnh tiểu đường, lượng chất xơ còn kết hợp với vitamin B6, khoáng chất kali ngăn chặn sự tích tụ cholesterol xấu trong thành mạch, giảm thiểu nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Chưa hết, thành phần folate trong đậu đen sẽ đảm nhiệm vai trò ức chế tổng hợp homocysteine – nguyên nhân làm “hư hỏng” mạch máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi tích lũy trong cơ thể quá nhiều. (4)

uong-nuoc-dau-den-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-voh-1
Uống nước đậu đen rất tốt cho tim mạch (Nguồn: Internet)

1.5 Uống nước đậu đen tốt cho xương khớp

Các thành phần photpho, canxi, magie, mangan, đồng và kẽm được tìm thấy trong đậu đen đều là những “vật liệu” không thể thiếu với quá trình xây dựng và duy trì cấu trúc xương. Ngoài ra, uống nước đậu đen đều đặn cũng đem tới cho bạn nguồn sắt và kẽm phong phú nhằm cải thiện khả năng đàn hồi cũng như độ dẻo dai, chắc khỏe của xương khớp. 

Xem thêm: Giảm đau nhức xương khớp bằng các món ăn đơn giản hàng ngày

1.6 Phòng chống ung thư

Bổ sung đậu đen trong khẩu phần ăn chính là giải pháp hỗ trợ phòng ngừa ung thư đơn giản.

Khi uống nước đậu đen, bạn sẽ hấp thu hàm lượng lớn khoáng chất selenium, saponin và folate – đây đều là những thành tố cực kì cần thiết ngăn không cho các tế bào ác tính phát triển, đồng thời có khả năng “sửa chữa” tổn thương DNA. Qua đó, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. (5)

1.7 Uống nước đậu đen giảm cân 

Nếu bạn đang ái ngại vì tình trạng thừa cân, béo phì, thêm nước đậu đen vào chế độ ăn hàng ngày là gợi ý rất nên thử. Lượng chất xơ từ đậu đen sẽ giúp đào thải bớt lượng chất béo dư thừa từ thức ăn nạp vào, từ đó kiểm soát được cân nặng cơ thể. Đồng thời khi ăn đậu đen, bạn cũng sẽ có cảm giác no lâu hơn, giảm bớt cảm giác thèm ăn.

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Uống nước đậu đen rang có giảm cân không? 

1.8 Uống nước đậu đen rang trị mụn

Nhờ sở hữu hơn 10 loại axit amin, đậu đen đóng vai trò thiết yếu trong quá trình sản sinh collagen, giúp dưỡng ẩm và ngăn ngừa lão hóa. Chưa hết, uống nước đậu đen rang mát lành cũng hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc hữu hiệu nên thường được tận dụng trong các liệu trình chăm sóc da, trị mụn, chống chảy sệ da, làm mờ nếp nhăn, giúp làn da có độ săn chắc và khả năng đàn hồi tốt hơn. (6)

2. Cách nấu nước đậu đen rang

Nấu nước đậu đen rang có lẽ là phương pháp chế biến đơn giản nhất để bạn có thể vừa thưởng thức hương vị thơm ngon, mát lành của loại hạt này, vừa cải thiện sức khỏe hiệu quả.

uong-nuoc-dau-den-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-voh-2
Nấu nước đậu đen rang rất đơn giản và nhanh chóng (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Đậu đen: 100 – 200g
  • Nước lọc: 700ml – 1 lít

2.2 Cách nấu nước đậu đen rang

  • Chọn những hạt đậu đen bề ngoài chắc, không sâu và rửa sạch, không cần ngâm nước lâu.
  • Vớt đậu đen và để ráo nước xong đem bỏ lên chảo rang, nhớ đảo liên tục để không bị cháy, rang tầm cỡ 10 - 15 phút.
  • Nấu nước sôi, cho hết đậu vừa rang chín vào, đun trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Có thể dùng rây lọc để bỏ xác đậu hoặc giữ lại tùy ý, lọc lấy nước uống. Chú ý đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh nếu không sử dụng hết.

3. Bà bầu uống nước đậu đen có tốt không?

Nếu mẹ bầu đang tìm kiếm một thức uống giải khát lành mạnh, giàu dinh dưỡng thì đừng bỏ qua nước đậu đen nhé. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu uống nước đậu đen hoàn toàn tốt cho sức khỏe, giúp mẹ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho thai kì folate hay chất chống oxy hóa anthocyanin.

Tuy nhiên điều cần lưu ý là mẹ hãy theo dõi thể trạng, tránh uống quá nhiều khi đang mắc chứng tiêu chảy hay đang sử dụng đang thuốc điều trị có kê đơn.

Xem thêm: ‘Giải mã’ 6 lợi ích sức khỏe quý giá khi bà bầu uống nước đậu đen

4. Gợi ý một số món ngon từ đậu đen

Không phải ngẫu nhiên mà hạt đậu đen lại trở thành một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt bởi chỉ từ những hạt nhỏ bé, đen óng này nhưng các đầu bếp có thể “biến tấu” thành vô vàn các món ăn bổ dưỡng.

Bạn có thể rang đậu đen và nấu nước uống nhưng cầu kì hơn chút nữa thì hãy tận dùng đậu đen để chế biến những món ngon độc đáo như:

  • Xôi đậu đen
  • Chè đậu đen
  • Cháo đậu đen
  • Sữa đậu đen
  • Kem đậu đen

Xem thêm: Tổng hợp 8 món ngon từ đậu đen dễ nấu mà cực bổ dưỡng

5. Cẩn trọng tác hại của đậu đen khi dùng sai cách

Có thể thấy, tác dụng của nước đậu đen với sức khỏe là vô cùng quý giá. Song nếu không sử dụng đúng cách thì không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn “gặp họa” bởi những tác hại của đậu đen gây ra.

uong-nuoc-dau-den-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe-voh-3
Chú ý sử dụng đậu đen với lượng hợp lý để không gặp phải tác dụng phụ (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng đậu đen với lượng hợp lý, tốt nhất mỗi lần chỉ dùng khoảng 200 – 300g đậu đen. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, nếu nhận thấy có bất cứ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào cần tạm ngưng sử dụng và tới thăm khám chuyên khoa.

Xem thêm: Đây là 5 tác hại của đậu đen khi dùng sai cách bạn cần biết 

6. Thành phần dinh dưỡng của đậu đen

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong khoảng 100g đậu đen được phân tích như sau:

  • Nước: 14.0 g
  • Năng lượng: 325 Kcal/1361KJ
  • Chất đạm: 24.2 g
  • Chất béo: 1.7 g
  • Chất đường bột: 53.3 g
  • Chất xơ: 4.0 g
  • Canxi: 56 mg
  • Sắt: 6.10 mg
  • Photpho: 354 mg
  • Vitamin C: 3 mg
  • Vitamin B1: 0.50 mg
  • Vitamin B2: 0.21 mg
  • Vitamin PP: 1.8 mg
  • Vitamin B5: 0.899 mg
  • Vitamin B6: 0.286 mg
  • Folat: 444 μg
  • Vitamin E: 0.22 mg
  • Vitamin K: 6 μg

Chẳng đắt đỏ hay thuộc nhóm thực phẩm “quý hiếm”, đậu đen vẫn luôn được nhà nhà yêu thích nhờ hương vị bùi thơm đặc trưng và mang tới những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về hạt đậu nhỏ bé này, cũng như biết cách sử dụng khoa học, an toàn nhé.