Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • ĐIỂM DANH các thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông

    Vào mùa đông cơ thể rất dễ bị nhiễm bệnh, tham khảo ngay các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông dưới để giúp làm ấm và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

    Mùa đông là thời điểm khiến cho nhiệt độ cơ thể rất dễ bị thay đổi và có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

    Để bảo vệ sức khỏe trong những ngày thời tiết lạnh như thế này hãy chọn cho mình những loại thực phẩm lành mạnh để cung cấp dinh dưỡng và chất chống oxy hóa nhằm giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn.

    Theo Boldsky, một số thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể và tránh được bệnh tật trong mùa đông này.

    Bơ không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vào mùa đông để tránh các cơn cảm lạnh thì nên bổ sung bơ cho cơ thể. Mặc dù là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng trong bơ chứa nhiều calo và chất béo, do đó, bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ bơ để đảm bảo sức khỏe thôi nhé.

    1. Socolate đen

    Chỉ cần uống một cốc socalate nóng hổi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp cơ thể bạn ấm lên ngay lập tức. Bạn cũng có thể ăn một miếng sô cô la đen nguyên chất hằng ngày để tăng chế độ trao đổi chất và hệ miễn dịch cho cơ thể.

    Ngoài ra, chất theobromine trong chocolate đen còn giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh cảm lạnh.

    1. Hạt điều

    Một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông chính là hạt điều. Loại hạt này có thể giúp giữ ấm cơ thể từ bên trong hiệu quả. Hạt điều còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim và trầm cảm, bạn sẽ thấy ấm áp và khỏe mạnh hơn trong mùa đông khì dùng hạt điều.

    cac-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-VOH

    Táo có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa đông (Nguồn: Internet)

    1. Táo

    Táo là loại thực phẩm có công dụng vô cùng hữu ích với sức khỏe trong mùa đông. Trong táo có chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhiều vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tỷ lệ trao đổi chất và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong suốt mùa đông.

    1. Ghee (cách chế biến bơ kiểu Ấn Độ)

    Ghee chính là bơ sau khi đã chưng, bỏ cặn, lấy lớp chất béo vàng nổi lên trên dùng để chế biến các món ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Ghee rất có lợi cho hệ vi khuẩn đường ruột, giúp hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng.

    Đặc biệt, vào mùa đông ghee có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể  vì chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao.

    1. Chà là

    Chà là một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông do chứa nhiều dưỡng chất. Khi thấy cơ thể lạnh, bạn có thể ăn một vài quả chà là sẽ thấy cơ thể ấm lên ngay lập tức.

    1. Hạt tiêu đen

    Một số nghiên cứu cho thấy, hạt tiêu đen có đặc tính chống viêm và có khả năng hỗ trợ điều trị một số bệnh vào mùa đông như: viêm hô hấp, cảm lạnh, viêm khớp. Chỉ cần thêm một ít hạt tiêu đen vào món ăn hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

    cac-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-vao-mua-dong-1-VOH

    Các loại rau lá xanh có thể giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả (Nguồn: Internet)

    1. Các loại rau lá xanh

    Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau chân vịt, lá bạc hà… có thể giúp cơ thể ấm lên một cách đáng kể. Không chỉ tốt cho sức khỏe vào mùa đông, mà tất cả các mùa trong năm loại rau này cũng đều mang đến nhiều lợi ích. Ngoài việc giữ ấm, các loại rau lá xanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

    1. Súp nóng hoặc canh cà chua

    Vào những ngày nhiệt độ thấp, ăn một bát súp nóng hoặc canh cà chua sẽ giúp cơ thể ấm lên rất nhiều. Các loại vitamin C và chất lycopene trong cà chua có thể làm tăng hệ miễn dịch từ bên trong và giúp cơ thể tránh được một số bệnh thường gặp vào mùa đông.

    1. Cháo bột yến mạch

    Cháo bột yến mạch là loại thực phẩm rất phù trong những ngày thời tiết lạnh. Loại cháo này được chế biến từ ngũ cốc nên giàu chất xơ, các loại protein từ thực vật. Do vậy nó có thể giúp bạn có đủ năng lượng suốt một thời gian dài.

    1. Trà gừng

    Gừng có khả năng sinh nhiệt nên giúp giữ ấm cho cơ thể rất tốt. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó, trà gừng còn có tác dụng giảm đau nhức sau những lần tập luyện với cường độ cao.

    Trên đây là những thông tin về các thực phẩm tốt cho sức khỏe vào mùa đông, chính vì thế nếu muốn bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình hãy thêm ngay những loại thực phẩm trên vào bữa ăn hàng ngày nhé!

    Thực phẩm cho tiết trời hanh khô mùa đôngĐể có cơ thể khỏe mạnh trong mùa đông, bạn cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, vận động phù hợp và thói quen sinh hoạt khoa học

    Những cách sưởi ấm mùa lạnh an toàn tuyệt đốiĐã có không ít trường hợp tử vong vào mùa lạnh chỉ do những sai lầm khi sưởi ấm. Do đó, bạn cần biết cách sưởi ấm chính xác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

    Hồng Phượng (Tổng hợp)