Nhọc nhằn đời xiếc (kỳ 2)

(VOH) - Xiếc là ngành nghệ thuật có đặc thù riêng, lao động nặng nhọc cả về trí tuệ và thể lực, đòi hỏi nghệ sĩ không ngừng rèn luyện, nâng cao kỹ thuật và nghệ thuật. Việc các nghệ sĩ xiếc thường xuyên đối mặt với nguy cơ tai nạn, bệnh nghề nghiệp và điều này đã được chứng minh trong thực tế của người làm nghề.

Cùng với đó, tuổi nghề quá ngắn ngủi và chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng đã dẫn đến việc tuyển sinh cho nghề xiếc gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Nhà nước cần có chế độ đãi ngộ hợp lý hơn nữa để là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần cho những nghệ sĩ chọn xiếc là môn nghệ thuật để họ gắn bó làm việc và cống hiến, vì đây là loại hình lao động nghệ thuật nặng nhọc và vô cùng nguy hiểm.

Nhiều câu chuyện xoay quanh công tác bảo hộ, điều kiện làm nghề, mức sống và những mong mỏi của các nghệ sĩ để nghề xiếc có điều kiện phát triển tốt và thu hút nhân tài được NSƯT Phi Vũ - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam; NSƯT Bích Liên - Phó trưởng Đoàn xiếc Mặt trời đỏ; Nghệ sĩ trẻ Nhã Hiếu, nghệ sĩ tài năng của Đoàn xiếc Mặt Trời đỏ đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế chia sẻ.

>>> Nhọc nhằn đời xiếc (kỳ 1)       

Ngọc Thu

Bình luận

Đọc Báo