Uống rượu bia lái xe gây tai nạn phải xem là tội giết người - Thời sự 17g00 24/10/2018

(VOH) - Sáng nay quán cà phê cóc xóm nhà Hai Sài Gòn khách cứ bàn tán về vụ tai nạn giao thông liên hoàn ở vòng xoay Hàng xanh quận Bình Thạnh...

Sáng nay quán cà phê cóc xóm nhà Hai Sài Gòn khách cứ bàn tán về vụ tai nạn giao thông liên hoàn ở vòng xoay Hàng xanh quận Bình Thạnh do một nữ doanh nhân điều khiển gây tử vong một người và thương tích cho 5 người khác.

Tư hưu trí “ấm ức” thông tin ngay sau khi tai nạn xảy ra, Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh đã tiến hành đo nồng độ cồn đối với bà Nguyễn Thị Nga sinh năm 1972, trú tại Quận 12, TPHCM là người lái xe BMW gây tai nạn. Kết quả nồng độ cồn được xác định là 0,94mg/lít khí thở, vượt cao mức cho phép đối với người điều khiển ô tô. Điều đáng nói là hiện trường tai nạn còn nguyên, một clip trên mạng xã hội cho thấy nữ tài xế móc điện thoại ra bình thản nói với một người đàn ông rằng: “Mọi chuyện cứ để em lo... đời em chưa bao giờ như thế này”. Nhiều người chứng kiến tỏ ra bất bình, bức xúc. Ba thợ hồ hỏi “Với hành động xem thường sinh mạng và tài sản của con người như bà Nguyễn Thị Nga nầy luật pháp “xử phạt” thế nào cho “ xứng đáng”?”

Bà Nga lúc gây tai nạn

Bà Nga lúc gây tai nạn. Ảnh: Vnexpress

Tư hưu trí “ăn cơm hớt” cướp diễn đàn “vụ việc này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017. Theo đó người điều khiển phương tiện có thể bị truy cứu theo Khoản 2 hoặc Khoản 3, Điều 260 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù, sau khi cơ quan chức năng có kết luận trưng cầu giám định về tỷ lệ thương tích. Đối với trách nhiệm dân sự, người này còn phải bồi thường cho các bị hại khi họ có đơn yêu cầu, cụ thể như bồi thường phần tài sản bị hư hại, phần chi phí liên quan đến việc điều trị sức khỏe, phần chi phí liên quan đến việc mai táng người thiệt mạng và phần tổn thất tinh thần đã gây ra cho những người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Trường hợp nạn nhân tử vong có con nhỏ dưới 18 tuổi, người gây tai nạn còn phải trợ cấp cho con của các nạn nhân đến khi đủ 18 tuổi.”

Hai Sài Gòn cho là nếu xử như thế thì luật pháp mình chưa “sòng phẳng” với nữ doanh nhân uống rượu bia lái xe gây ra cái chết cho 1 người và bị thương 5 người, vì bà nầy không phải vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ mà bà nầy uống rượu bia say xỉn không làm chủ được tốc độ, do đó phải nói là bà nầy tội cố ý giết người, cố ý gây thương tích cho người khác.

Anh em trong quán khen Hai Sài Gòn kết luận chính xác, phải xác định tội danh của bà nầy như thế mới đúng. Hai Sài Gòn dẫn chứng: mới đây chưa đầy tháng Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki khẳng định sẽ coi say rượu khi lái xe là hành vi sát nhân và sẽ nghiêm trị hành vi này. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một tài xế say rượu đâm vào 2 người đi bộ đang đứng trên vỉa hè ở thành phố Busan hôm 25/9 khiến 1 người thiệt mạng. Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, người thân của 2 nạn nhân đã đăng kiến nghị lên trang chủ của Phủ Tổng thống nước này, đề nghị chính phủ nghiêm trị tài xế gây tai nạn, cũng như đưa ra đối sách bảo vệ tính mạng cho người dân. Kiến nghị này ngay lập tức đã được hơn 200.000 người ủng hộ, do đó Chính phủ Hàn Quốc phải đưa ra lập trường chính thức theo quy định. Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định điều tra, bắt giam đối với những người gây tai nạn làm chết người, khiến người khác bị thương nặng, hoặc gây từ 3 vụ tai nạn trở lên trong vòng 3 năm, đồng thới nâng mức án đối với tài xế say rượu gây tai nạn chết người lên mức cao nhất, thay vì mức án từ 1 đến 3 năm tù giam hiện nay. Ngoài ra, nếu tài xế say rượu gây tai nạn trên 3 lần bất kể trong khoảng thời gian bao lâu, cũng sẽ bị tuyên án tù giam.

Còn tại Thái Lan theo báo Bangkok Post, ông Thawatchai Thaikhiew, người phát ngôn và là Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nhận được đơn kiến nghị từ các nhà hoạt động xã hội và nạn nhân tai nạn giao thông do người lái xe uống rượu bia đề nghị chính phủ có biện pháp nghiêm minh hơn đối với những người lái xe khi say xỉn. Những người kiến nghị đề xuất sửa đổi luật, xem việc làm chết người do lái xe trong lúc say xỉn là hành vi “cố ý giết người”, chứ không phải “ngộ sát”. Ngoài ra, những người đi chung xe với tài xế say xỉn cũng nên bị phạt. Những quán bar hay nhà hàng nào bán bia rượu cho người gây tai nạn trong lúc xỉn, cũng phải chịu trách nhiệm.

Ở Nhật Bản khi đo nồng độ cồn của lái xe nếu vượt quá nồng độ cho phép có thể bị phạt tù đến 5 năm, thậm chí người cung cấp rượu bia cho người lái xe cũng bị phạt đến 3 năm tù. Hai Sài Gòn lưu ý anh em “đó chỉ mới nói đo nồng độ cồn chứ chưa gây tai nạn mà đã bị xử lý nghiêm như thế”. Anh em có mặt trong quán cà phê đều đồng tình cách xử lý những người lái xe uống rượu bia say xỉn, mấy anh cho là đó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thảm khốc./.

Hai Sài Gòn

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo