Top 6 truyện của tác giả Chu Mộc Nam

VOH - Ngoài Thiếu Niên Ca Hành và Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong, Chu Mộc Nam còn sở hữu nhiều bộ truyện xuất sắc khác.

Năm 2021, Thiếu Niên Ca Hành do Lý Hoành Nghị, Lưu Học Nghĩa, Ngao Thụy Bằng đóng chính đã thu về loạt thành tích khủng. Đến năm 2023, phần tiền truyện Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong cũng được ra mắt màn ảnh nhỏ, nhận về vô số lời khen ngợi từ giới báo chí, truyền thông cũng như khán giả theo dõi. 

Để đạt được thành công này, ngoài công lao của diễn viên cùng sự đầu tư chất lượng của đoàn làm phim, kịch bản lôi cuốn cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ít ai biết được rằng, cả hai siêu phẩm võ hiệp này đều được chuyển thể từ tiểu thuyết gốc của nhà văn Chu Mộc Nam (tên tiếng Trung: 周木楠). 

Hướng ngòi bút của mình trải dài theo nhiều thể loại như thanh xuân đô thị hay võ hiệp tân phái, Chu Mộc Nam đã cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc khác, nổi tiếng nhất là Thiếu Niên Hệ Liệt - một thế giới giang hồ chất chứa nhiều câu chuyện tuổi trẻ đầy hoài bão, ước mơ. Hãy cùng VOH tìm hiểu những tựa truyện do Chu Mộc Nam đã sáng tác nhé!

Kể Từ Khi Anh Gặp Được Em (2017)

  • Thể loại: đô thị, hiện đại, ngôn tình, thanh xuân vườn trường
  • Số chương truyện: 43 chương
  • Tên tiếng Trung: 自从遇见你
  • Nhân vật chính: Diệp Sơ Ảnh, Hạ Vũ

Một thông tin có thể khiến độc giả bất ngờ, Chu Mộc Nam bắt đầu con đường viết lách của mình bằng thể loại lãng mạn thành thị mà không phải bất kỳ câu chuyện võ hiệp nào. Và tiểu thuyết Kể Từ Khi Anh Gặp Được Em chính là tựa truyện hiếm hoi của Chu Mộc Nam lấy bối cảnh thời hiện đại và theo đuổi thể loại ngôn tình thanh xuân.

Lấy bối cảnh ở Hàng Châu và Bắc Kinh, truyện xoay quanh câu chuyện tình yêu của Diệp Sơ Ảnh và Hạ Vũ. Vào độ tuổi đẹp nhất, Diệp Sơ Ảnh gặp Hạ Vũ, nhưng lúc này Hạ Vũ lại bị mắc kẹt trong một mối quan hệ khác mà không thể thoát ra. Diệp Sơ Ảnh chứng kiến quãng thời gian đau khổ, chật vật nhất của Hạ Vũ, muốn giúp anh thoát ra khỏi bóng tối. Nhưng hết lần này đến lần khác, cô lại bị anh trêu đùa, đến mức không thể chịu được nữa. 

top-truyen-cua-chu-moc-nam (26)
Cuốn sách Kể Từ Khi Gặp Được Em - Ảnh: Weibo

Ở Hàng Châu, Hạ Vũ nhìn ngắm lại tình yêu đã mất một lần cuối, sau cùng lại được xoa dịu và được chữa lành một cách kỳ diệu. Sau khi trở về Bắc Kinh, Hạ Vũ quay lại dáng vẻ ấm áp, dịu dàng, âm thầm và chân thành chuộc lại lỗi lầm trước đây của mình đối với Diệp Sơ Ảnh. Dưới sự giúp đỡ của Hạ Vũ, Diệp Sơ Ảnh có được công việc như ý, cuộc sống cũng dần ổn định và tốt lên. Nhưng đúng lúc này, một tai nạn ngoài ý muốn xảy ra khiến cô phải rời Bắc Kinh. 

Vào một ngày đầu hạ, Diệp Sơ Ảnh buồn bã nhớ lại những chuyện cũ, bỗng nhiên nhìn lại chỉ thấy Hạ Vũ đang mỉm cười đứng dưới ánh mặt trời. Bởi thế giới nhỏ bé như vậy, chúng ta mới có thể gặp nhau. Nhưng thế giới cũng rất rộng lớn, hi vọng chúng ta có thể nắm tay nhau mãi không tách rời.

Dù không có quá nhiều chương truyện, Kể Từ Khi Anh Gặp Được Em vẫn để lại trong lòng khán giả nỗi khắc khoải và suy ngẫm về câu chuyện tình yêu mở đầu đầy nước mắt và kết thúc đầy trọn vẹn.

Quân Hữu Vân (2019)

  • Thể loại: võ hiệp, huyền huyễn, cổ đại
  • Số chương truyện: 357 chương + 2 chương phiên ngoại
  • Tên tiếng Trung: 君有云
  • Nhân vật chính: Tô Bạch Y, Nam Cung Tịch Nhi
  • Nhât vật khác: Phong Tả Quân, Tạ Vũ Linh, Tạ Khán Hoa, Đông Phương Tiểu Nguyệt

Là tiểu thuyết lấy mốc thời gian nằm trước Thiếu Niên Hệ Liệt khoảng 200 năm, Quân Hữu Vân xoay quanh Học Cung - nơi có Nho Thánh tọa trấn. Học Cung có chín vị quân tử, 300 nho sinh, vậy nên không đâu trên thế gian nho khí thịnh vượng bằng. Mỗi một đệ tử, khi được công nhận là quân tử, sẽ phải hô lớn một lời châm ngôn, đồng thời cả đời đều vì câu châm ngôn này mà phấn đấu tu luyện - chính là “Quân Hữu Vân” (quân tử có đạo). Tại đây, các nhân vật Tô Bạch Y, Phong Tả Quân, Tạ Vũ Linh là đều là đệ tử của Học Cung, đều vì một ngày được trở thành quân tử mà nỗ lực… Với nội dung khá mới lạ, Quân Hữu Vân được chuyển thể thành bản hoạt hình và nhận nhiều lời khen từ khán giả, đưa tên tuổi Chu Mộc Nam lên tầm cao mới.

top-truyen-cua-chu-moc-nam (34)
top-truyen-cua-chu-moc-nam (25)
Quân Hữu Vân lấy mốc thời gian sớm hơn Thiếu Niên Hệ Liệt - Ảnh: Weibo

Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong (2021)

  • Thể loại: nam chủ, võ hiệp, huyền huyễn, cổ đại
  • Số chương truyện: 356 chương 
  • Tên tiếng Trung: 少年白马醉春风 
  • Nhân vật chính: Bách Lý Đông Quân, Diệp Đỉnh Chi
  • Nhân vật khác: Tư Không Trường Phong, Nguyệt Dao, Dịch Văn Quân, Lôi Mộng Sát,...

Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong là phần truyện đầu tiên thuộc Thiếu Niên Hệ Liệt của tác giả Chu Mộc Nam. Xoay quanh câu chuyện của những nhân vật đời đầu nổi danh trong giới giang hồ, Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong còn hé lộ tuổi thơ của những tên tuổi nổi bật trong Thiến Niên Ca Hành như Vô Tâm, Tiêu Sắt… Hiện tại, tiểu thuyết đã được chuyển thể và lên sóng màn ảnh, gây bão suốt thời gian qua với sự tham gia diễn xuất của Hầu Minh Hạo, Hà Dữ, Hồ Liên Hinh,... Ngoài ra, truyện còn được chuyển thể thành phim hoạt hình.

top-truyen-cua-chu-moc-nam (28)
Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong gây bão suốt thời gian qua khi chuyển thể - Ảnh: Weibo

Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong xoay quanh câu chuyện cuộc đời của chàng thiếu niên Bách Lý Đông Quân - con trai độc nhất của Trấn Tây Hầu. Thiếu niên nghịch ngợm thường xuyên cưỡi con ngựa trắng Liệt Phong tung hoành khắp nơi phá làng phá xóm, thế nhưng vẫn được người Càn Đông Thành âm thầm cưng chiều che chở, còn gọi hắn là tiểu bá vương.

Mưa gió nổi lên, thiếu niên phải rời nhà, đơn độc bước trên con đường trở thành cao thủ vang danh thiên hạ. May mắn, trên hành trình của mình, hắn gặp gỡ và kết thành bằng hữu với những người cùng chung chí hướng.

Với 356 chương truyện không quá ngắn cũng không quá dài, chuyến du hành giang hồ đầy nhiệt huyết tuổi trẻ của thiếu niên Bách Lý Đông Quân đã truyền cảm hứng cho biết bao độc giả. Một người một ngựa, một bình rượu ngon, một cơn gió xuân, lẫn trong đó là chút bi thương cùng những cái giá phải trả vì lầm lỡ. 

top-truyen-cua-chu-moc-nam (30)
top-truyen-cua-chu-moc-nam (23)
Truyện xoay quanh Bách Lý Đông Quân cùng Diệp Đỉnh Chi - Ảnh: Weibo

Sẽ có những tình tiết hào hùng đến nổi da gà, cũng sẽ có những lúc bi tráng đến rơi nước mắt, Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong là quyển văn học mạng khiến bất cứ ai đọc rồi cũng phải thổn thức vì kiếp người. Được mất trong tình bạn, tình yêu, ước mơ và khát vọng, tiểu thuyết không còn dừng lại ở những pha đánh chém tranh đoạt giới giang hồ, mà còn chất chứa nhiều thông điệp ý nghĩa hơn thế. 

Ám Hà Truyện (2021)

  • Thể loại: võ hiệp, nam chủ, huyền huyễn, cổ đại
  • Số chương truyện: 250 chương
  • Tên tiếng Trung: 暗河传
  • Nhân vật chính: Tô Mộ Vũ, Tô Xương Hà
  • Nhân vật khác: Đường Linh Nguyệt, Mộ Vũ Mặc, Bạch Hạc Hoài, Tô Mộ Vũ,...

Là tiểu thuyết thứ hai thuộc Thiếu Niên Hệ Liệt, Ám Hà Truyện là phần nối giữa Thiếu Niên Ca Hành Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong. Tương tự hai bộ còn lại của hệ liệt, Ám Hà Truyện cũng được chuyển thể thành phim truyền hình, với sự tham gia của Cung Tuấn, Dương Vũ Đồng, Thường Hoa Sâm. Tuy nhiên dự án vẫn chưa được lên sóng. Ngoài ra, Ám Hà Truyện cũng được dựng thành phim hoạt hình mạng do Youku sản xuất, đủ hiểu sức hút của truyện nói riêng và cả hệ liệt nói chung. 

Truyện mở ra bối cảnh giang hồ hiểm trở, nơi mà Ám Hà - một tổ chức sát thủ đệ nhất mà bất cứ ai khi nghe đến đều phải e sợ, nguy hiểm đến mức trong triều đình có thể gϊếŧ người của hoàng thất, ngoài giang hồ có thể diệt trừ môn phái lớn. Nhưng thủ lĩnh Ám Hà - Gia Trưởng đang ngày càng già đi, dần không thể quản lý và kiểm soát Ám Hà. Ở nhiệm vụ ám sát Đường nhị lão gia của Đường Môn, Gia Trưởng bị trọng thương, dấy lên tình trạng tranh quyền đoạt vị. 

top-truyen-cua-chu-moc-nam (33)
top-truyen-cua-chu-moc-nam (27)
Phần truyện nối giữa Thiếu Niên Ca Hành và Thiếu Niên Bạch Mã - Ảnh: Weibo

Các gia chủ bên trong Ám Hà âm thầm phái sát thủ, mưu đồ gϊếŧ chết thủ lĩnh, mà thủ lĩnh thì đang tìm kiếm y sư để kéo dài mạng sống, cuộc đua liên quan đến sinh tử và tương lai của tổ chức sát thủ lớn mạnh bậc nhất bắt đầu. Vận mệnh an bài, hai người trẻ tuổi kiên cường sống sót sau bao trận mưa tanh gió lạnh, run rủi sao lại cùng chung chí hướng nhưng đứng ở hai phe đối lập.

Tô Mộ Vũ với tư cách là thủ lĩnh Khôi Lỗi của Chu Ảnh - đội hộ vệ Gia Trưởng, phải vừa tìm thần y Bạch Hạc Hoài của Dược Vương Cốc để chữa trị cho Gia Trưởng vừa đánh lui sát thủ các nhà để bảo vệ thủ lĩnh chu toàn. Còn người bằng hữu thân thiết Tô Mộ Vũ là Tô Xương Hà, lại đại diện cho Tô gia tham gia vào hành động ám sát Gia Trưởng.

Thiếu Niên Ca Hành (2017)

  • Thể loại: võ hiệp, nam chủ, huyền huyễn, cổ đại
  • Số chương truyện: 460 chương + 8 chương ngoại truyện
  • Tên tiếng Trung: 少年歌行
  • Nhân vật chính: Lôi Vô Kiệt, Tiêu Sắt, Vô Tâm, Đường Liên
  • Nhân vật khác: Tư Không Thiên Lạc, Vô Song, Cơ Tuyết, Diệp Nhược Y, Lý Hàn Y,...

Là phần thứ ba của Thiếu Niên Hệ Liệt, Thiếu Niên Ca Hành là một trong những tựa truyện được nhiều người yêu thích của Chu Mộc Nam. Thế nhưng ít ai biết, Thiếu Niên Ca Hành lại được sáng tác ra đầu tiên, dù mốc thời gian nằm cuối cùng. Tiểu thuyết mở ra một thế giới võ hiệp đầy hấp dẫn và kỳ bí, khiến không ít người say mê và được truyền cảm hứng bởi tinh thần của các thiếu niên anh hùng. 

Là tiểu thuyết xoay quanh thế hệ sau của Thiếu Niên Bạch Mã Túy Xuân Phong, Thiếu Niên Ca Hành kể về hành trình thiếu niên Lôi Vô Kiệt “chân ướt chân ráo” hành tẩu chốn giang hồ. Tình cờ, y kết giao bằng hữu cùng hoàng tử ẩn dật Tiêu Sắt, từ đó đồng hành cùng nhau xông pha mọi chốn giang hồ, thậm chí còn bị cuốn vào những phân tranh của triều đình. 

Trên hành trình ấy, Lôi Vô Kiệt và Tiêu Sắt còn gặp gỡ Đường Liên cùng Vô Tâm. Bốn vị thiếu niên mang thân thế bí ẩn cùng tướng mạo tiêu sái, bị gắn chặt vào duyên phận không thể tách rời, cùng nhau trưởng thành, đối đầu thử thách, hỗ trợ lẫn nhau trong vô vàn âm mưu hiểm độc, sau cùng cùng nhau nổi danh thiên hạ.

Là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Chu Mộc Nam, Thiếu Niên Ca Hành khi được chuyển thể thành phim đã gây bão, nhận về nhiều thành tích nổi bật và cơn mưa lời khen đến từ khán giả. Tương tự hai đầu truyện trước, Thiếu Niên Ca Hành cũng được chuyển thể thành phim hoạt hình. 

top-truyen-cua-chu-moc-nam (37)
Dù là bản nào, Thiếu Niên Ca Hành vẫn được đón nhận nồng nhiệt - Ảnh: Weibo

Kiếm Cùng Hoa Cùng Kiếm (2022)

  • Thể loại: ngôn tình, kiếm hiệp, tiên hiệp
  • Số chương truyện: 419 chương
  • Tên tiếng Trung: 剑与花与剑

Kiếm Cùng Hoa Cùng Kiếm là cuốn tiểu thuyết sở hữu cốt truyện mới lạ của Mộc Chi Nam. Không theo thể loại nam chủ như bộ ba Thiếu Niên, Kiếm Cùng Hoa Cùng Kiếm là câu chuyện tình yêu giữa hoàng tử ngoài giá thú và con gái của vị bại tướng bị biến thành thái giám. 

“Ngươi có rất nhiều lựa chọn, tại sao lại chọn ta?” “Bởi vì ta cảm thấy chúng ta đều là những người không nên tồn tại trên thế giới này” - Kiếm Cùng Hoa Cùng Kiếm là áng văn đầy chua xót và bi thảm, khắc họa hai số phận đáng thương sưởi ấm cho nhau trên cõi đời lạnh giá này. 

Tìm hiểu các tác phẩm của Chu Mộc Nam, có thể thấy được “tuổi trẻ” đã trở thành từ từ khóa cốt lõi. Lối viết thơ mộng, độc đáo mang bóng dáng của võ thuật truyền thống Hồng Kông, Đài Loan, Chu Mộc Nam mặc kệ tình trạng những di sản văn hóa ấy bị gạt ra bên lề thế kỷ 21 sau khi võ thuật đương đại phát triển. Đấy cũng là lý do tiểu thuyết của Chu Mộc Nam, dù là ở hình dáng nào, luôn được độc giả và khán giả đón nhận nhiệt tình. 

Hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những bộ truyện hay và hấp dẫn nhất mỗi ngày nhé!