20/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày 20/3

VOH - Tháng 3 có rất nhiều ngày lễ đặc biệt quan trọng, một trong số đó chính là ngày 20/3. Vậy 20/3 là ngày gì?

Trong tháng 3, bên cạnh ngày lễ đặc biệt là Quốc tế phụ nữ 8/3 thì người dân trên khắp thế giới còn đón thêm một ngày lễ đặc biệt khác sẽ được diễn ra vào ngày 20/3. Vậy ngày 20/3 là ngày gì, hãy cùng VOH tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ngày 20/3 là ngày gì?

Ngày 20/3 hàng năm được chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc nhằm tôn vinh niềm hạnh phúc của toàn nhân loại trên thế giới.

voh-ngay-20-3-la-ngay-gi-2
Ngày 20/3 chính là ngày Quốc tế Hạnh phúc - Ảnh: Internet

Ngày Quốc tế Hạnh phúc tổ chức hàng năm nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa rằng: “Đối với mỗi người khác nhau, hạnh phúc có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta đều công nhận rằng, hạnh phúc nghĩa là làm việc để chấm dứt xung đột, nghèo đói và các điều kiện không may mắn khác và rất nhiều đồng loại của chúng ta hiện đang sống trong các điều kiện đó.

Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm, cũng không phải là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khát khao sâu xa của mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Hạnh phúc không nên từ chối một ai và phải là của tất cả mọi người. Khát vọng này ẩn chứa trong cam kết của Hiến chương Liên Hợp Quốc để thúc đẩy hòa bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện”.

Như vậy, ngày 20/3 chính là một trong những ngày đặc biệt của thế giới, ngày mà tất cả nhân loại đều quan tâm đến một vấn đề chung, cốt lõi là: “Làm sao để có thể tìm kiếm được niềm vui, niềm hạnh phúc trong cuộc sống?”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc bắt nguồn từ đâu?

Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc đã chính thức tuyên bố chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc. Một năm sau, vào ngày 20/3/2013, ngày Quốc tế Hạnh phúc được tổ chức lần đầu tiên.

Liên Hợp Quốc quyết định kỷ niệm ngày này dựa theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Nam Á, sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya.

voh-ngay-20-3-la-ngay-gi-3
Ngày Quốc tế Hạnh phúc đề cao sự hạnh phúc của mỗi con người - Ảnh: Internet

Từ những năm 1970, nhà vua của vương quốc này đã đưa ra một quy định mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số kinh tế (dùng để đánh giá sự giàu có về vật chất). Chỉ số hạnh phúc sẽ được tính toán dựa trên các yếu tố sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, Bhutan đã là một nước coi trọng sự hạnh phúc hơn là thu nhập của quốc gia. Đại diện quốc gia này cho rằng, nhu cầu về Ngày Hạnh phúc là đối với tất cả các quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa con người của các quốc gia, mang lại sự liên kết, đoàn kết cho toàn nhân loại.

Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên tham gia, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển vững bền và mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc

Không phải ngẫu nhiên Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 hàng năm là ngày Quốc tế Hạnh phúc mà vì đây cũng được xem là một ngày đặc biệt trong năm.

Ngày 20/3 là thời điểm mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên giữa ngày và đêm có độ dài bằng nhau - biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng cho sự cân bằng âm dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

Do đó, ý nghĩa quan trọng nhất của ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc là: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa mang lại hạnh phúc.

banner-bottom-thuongthuc

Chủ đề ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2024 ở Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày lễ Quốc tế Hạnh phúc 20/3 đã được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Từ đó về sau, hàng năm cứ đến ngày 20/3, nước ta lại tổ chức các hoạt động ý nghĩa để chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Năm 2024, với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 năm nay tiếp tục truyền tải thông điệp: Nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam.

Việc tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, nghèo đói. Một thế giới mà dù mọi người khác biệt dân tộc, tôn giáo, màu da thì cũng đều được hưởng trọn vẹn niềm vui.

Một số sự kiện nổi bật diễn ra vào ngày 20/3 trong quá khứ

Ngày 20/3 không chỉ là ngày Quốc tế Hạnh phúc mà trong quá khứ, đây còn là ngày diễn ra rất nhiều những sự kiện quan trọng trong nước và thế giới.

voh-ngay-20-3-la-ngay-gi-1
Có rất nhiều sự kiện nổi bật đã từng diễn ra vào ngày 20/3 - Ảnh: Canva

Các sự kiện diễn ra vào ngày 20/3 ở Việt Nam gồm:

  • Ngày 20/3/1926 (có tài liệu ghi ngày 23/3/1926) báo Nước Nam ra số đầu tiên cũng là số duy nhất. Báo mang tiêu đề “Diễn đàn giải phóng dân tộc”, xuất bản tại Sài Gòn.
  • Ngày 20/3/1929, công nhân nhân xưởng sợi Nam định thực hiện cuộc bãi công đòi tăng lương và phản đối đàn áp.
  • Ngày 20/3/1931, Ban thường vụ Trung ương Đảng cộng Sản Đông Dương ra chỉ thị về vấn đề chỉnh đốn Nông hội đỏ.
  • Ngày 20/3/1951, mở đầu chiến dịch Hoàng Hoa Thám.
  • Ngày 20/3/1967, tiến hành thực hiện cuộc trừng phạt pháo binh Mỹ từ bờ Nam sông Bến Hải bắn sang miền Bắc, bộ đội pháo binh ở Vĩnh Linh bắn pháo sang Cồn Tiên.

Các sự kiện diễn ra vào ngày 20/3 trên thế giới:

  • Ngày 20/3/1943, đồng minh Anh - Mỹ tấn công Đức ở Bắc Phi.
  • Ngày 20/3/1956, Tunisia được trao trả độc lập theo nghị định ký với Pháp.
  • Ngày 20/3/1970, tổ chức hợp tác văn hóa và kỹ thuật (ACCT) của nước sử dụng tiếng Pháp được thành lập tại Thủ đô nước Nigiê.
  • Ngày 20/3/1990, nước Namibia giành độc lập từ Nam Phi.                    
  • Ngày 20/3/2003, Tổng thống Mỹ George W.Bush và Thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố giai đoạn đầu của chiến dịch giải giáp Iraq bắt đầu, dù chưa được sự đồng ý của Liên Hợp Quốc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không phải là ngày của riêng một ai, đó là ngày chung cho tất cả mọi người. Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau chung tay, chung sức, chung lòng góp nhặt yêu thương và chia sẻ để mang lại “Hạnh phúc cho mọi người”, từ đó bản thân mỗi chúng ta cũng sẽ có thêm thật nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.