Chờ...

Mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết “con trai cưng của mẹ”

VOH - Mama boy là một khái niệm đã xuất hiện từ rất lâu và gây nhiều tranh cãi về hình mẫu "con trai cưng của mẹ". Vậy mama boy là gì?

Chúng ta có thể từng bắt gặp những anh chàng quá phụ thuộc vào lời nói của mẹ trong mọi vấn đề của cuộc sống như công việc, khi hẹn hò, dự định tương lai,... Mẫu hình này thường dễ gây khó xử cho những người xung quanh và thường bị gọi là mama boy. Vậy mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết kiểu người này là gì? Cùng VOH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mama boy là gì?

Mama boy (còn gọi là mother’s boy, mummy’s boy, mama’s boy) có thể hiểu đơn giản là "con trai cưng của mẹ". Khái niệm này nhằm chỉ những chàng trai ở độ tuổi trưởng thành nhưng vẫn phụ thuộc, dựa dẫm quá mức vào mẹ. Họ là những người có xu hướng phụ thuộc hoàn toàn vào lời nói, quyết định của mẹ và thường bị cho là yếu đuối, kém cỏi ở phương diện tài chính hoặc tình cảm.

Theo từ điển Cambridge, mama’s boy được định nghĩa là "a boy or man who others consider to be weak because he behaves as his mother tells him to". Tạm dịch là một người đàn ông hoặc cậu bé được cho là yếu đuối khi chỉ cư xử theo lời của mẹ cậu ấy bảo.

Đôi khi, có vài người cho rằng mama boy không hoàn toàn mang nghĩa tiêu cực mà chỉ đơn thuần chỉ người con trai cực kỳ thân thiết với mẹ của mình. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, cụm từ này vẫn đang được dùng phổ biến với hàm ý mỉa mai những người ngưỡng mộ mẹ đến mức tôn thờ và luôn cho “mẹ là nhất" bất kể tình huống đúng sai.

Mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết “con trai cưng của mẹ” 1
Mama boy dùng để chỉ kiểu người con trai rất gắn bó với mẹ, phụ thuộc vào mẹ - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Lý trí là gì và biểu hiện của người lý trí
Bae là gì? Bae được sử dụng trong những trường hợp nào?
Tri kỷ là gì? Bạn đã tìm được tri kỷ của mình chưa?

Nguồn gốc của mama boy

Thuật ngữ mama boy xuất phát từ tiếng Anh (mama's boy) và được sử dụng rộng rãi trong văn hóa phương Tây. Cụm từ này xuất hiện vào khoảng đầu thế kỷ 20, bắt nguồn từ những giả thuyết nghiên cứu về tâm lý trẻ em của Sigmund Freud và Benjamin Spock. Những giả thuyết này cho rằng sự gần gũi hoặc xa cách quá mức của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề tâm lý của trẻ khi trưởng thành.

Cụ thể, khi các bé trai luôn được mẹ cưng chiều và bao bọc quá mức sẽ dễ có xu hướng trở thành mama boy khi lớn lên. Lúc đó, họ có sự phụ thuộc mạnh mẽ vào mẹ của mình, thường là vượt qua mức bình thường. Điều này có khả năng cao làm ảnh hưởng đến việc tự lập và xây dựng mối quan hệ lành mạnh với người khác.

Dấu hiệu của một mama boy

Sau đây là những dấu hiệu của một mama boy mà bạn rất dễ nhận biết:

Luôn đề cập đến mẹ

Dấu hiệu dễ thấy nhất của mama boy chính là luôn nhắc đến mẹ trong mọi cuộc trò chuyện với bạn bè và người yêu. Câu chủ đề của mama boy thường là "Mẹ anh nói...".

Trong quan hệ hẹn hò, nếu ban đầu bạn trai của bạn giới thiệu về mẹ là điều bình thường. Nhưng nếu tần suất này tăng lên một cách thường xuyên, đó là dấu hiệu có thể anh ấy là "con trai cưng của mẹ". Mỗi chi tiết nhỏ trong cuộc sống, mọi tình huống và cách giải quyết vấn đề đều theo hướng dẫn của mẹ.

Nếu một chàng trai thường xuyên nói về mẹ như vậy, họ sẽ rất khó để đưa ra những quyết định có tính trung lập và thiếu đi chính kiến của bản thân. Điều này về lâu dài sẽ không tốt cho mối quan hệ, nhất là những cặp đôi có ý định tiến tới hôn nhân.

Mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết “con trai cưng của mẹ” 2
Mama boy là chàng trai dù lớn vẫn cần sự chăm sóc bảo vệ từ mẹ - Ảnh: Canva

Khó kiểm soát cảm xúc

Một trong những đặc điểm thường thấy của mama boy là khả năng kiểm soát cảm xúc của họ không được tốt. Họ có xu hướng thể hiện cảm xúc quá mức. Từ sự vui vẻ, buồn bã, tức giận đến khó chịu hay thoải mái, bạn dễ dàng nhận thấy qua cử chỉ và biểu cảm trên gương mặt của những chàng trai này.

Điều này xuất phát từ sự dựa dẫm vào gia đình, đặc biệt là mẹ. Khi ở bên mẹ, họ có thể tự do thể hiện cảm xúc mà không cần che giấu. Về lâu dài, thói quen này khiến việc kiềm chế bản thân trở nên khó khăn hơn.

Không quyết đoán

Sự thiếu quyết đoán trong cuộc sống của một mama boy là điều khá dễ hiểu. Khi mọi quyết định đều xuất phát từ mẹ, họ sẽ không có cơ hội để thực hiện các quyết định riêng của mình.

Dần dần, họ sẽ mất đi sự tự tin vốn có của một người đàn ông. Họ không dám đưa ra quyết định, không dám thoát khỏi cái kén an toàn mà mẹ đã tạo ra. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và hướng đi của người đàn ông này, khiến anh ta khó đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.

Phụ thuộc vào mẹ kể cả khi lập gia đình

Sự phụ thuộc, thiếu tự lập sẽ ảnh hưởng đến người đàn ông ngay cả khi họ đã trưởng thành và có gia đình. Việc quản lý công việc và tài chính sau khi lập gia đình trở nên phức tạp và điều này làm cho họ cảm thấy mệt mỏi, không muốn đảm nhận trách nhiệm.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến vợ và con, gia đình của họ. Nếu mẹ vẫn can thiệp vào việc điều hành gia đình thì sẽ gây khó chịu cho mọi người xung quanh, đặc biệt là người vợ.

Mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết “con trai cưng của mẹ” 3
Mama boy khi lập gia đình vẫn khó có thể tự lập mà vẫn phụ thuộc vào mẹ - Ảnh: Internet

Xem thêm:
80 status về con trai, cap hay về đời con trai ngắn gọn hài hước
105 danh ngôn về gia đình đáng giá nhất
208 câu nói hay về mẹ, stt tình mẫu tử, caption mẹ con ấm áp

Làm thế nào để giúp mama boy thay đổi?

Chúng ta biết rằng, mối quan hệ mẹ con gắn bó có thể là dấu hiệu của tình yêu và sự quan tâm gia đình khắng khít. Tuy nhiên, nếu không có giới hạn, người con sẽ đánh mất khả năng tự lập và khó có thể xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh.

Để giải quyết vấn đề của một mama boy có thể đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn, đi kèm với sự cảm thông từ những người đồng hành. Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp người đàn ông đó phát triển sự độc lập và tự tin hơn trong cuộc sống:

Khuyến khích họ tự đưa ra quyết định

Hãy hỗ trợ và khuyến khích họ đảm nhận các nhiệm vụ và tự đưa ra quyết định của mình. Điều này có thể bao gồm việc khuyến khích họ tham gia các hoạt động xã hội, tìm hiểu kỹ năng tự lập và tự chăm sóc bản thân.

Lắng nghe và cảm thông 

Có nhiều trường hợp, người con trai khó có thể thoát khỏi sự quản lý của bố mẹ dù đã lớn. Mỗi người có mỗi hoàn cảnh gia đình khác nhau. Hãy dành thời gian để lắng nghe và động viên, hỗ trợ khi họ muốn được tự lập. Hãy giúp người đó hiểu rõ về mối quan hệ lành mạnh giữa mẹ con và thay đổi ranh giới một cách chủ động và tích cực.

Mama boy là gì? Dấu hiệu nhận biết “con trai cưng của mẹ” 4
Một số cách để giúp đỡ mama boy trở nên tự lập hơn - Ảnh: Canva

Trên đây là những thông tin về mama boy là gì mà VOH cung cấp đến bạn. Trong xã hội có rất nhiều mẫu người khác nhau, mỗi kiểu người sẽ có những mặt tích cực và tiêu cực riêng. Điều chúng ta có thể làm chính là khuyến khích mọi người đến gần hơn với những mẫu người tích cực và giúp đỡ họ rời xa những khía cạnh tiêu cực trong tính cách của mình. Có như vậy, xã hội sẽ ngày càng phát triển hơn, tốt đẹp hơn.

Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.