Ngày 14/3 là ngày gì?

VOH - Sau Valentine Đỏ một tháng, các cặp đôi, đặc biệt là phái nữ lại háo hức mong chờ ngày 14/3. Vậy ngày 14/3 là ngày gì và có ý nghĩa như thế nào?

Trước đây, dịp lễ 14/3 không quá phổ biến tại Việt Nam. Nhưng vào những năm gần đây, ngày này được nhiều bạn trẻ quan tâm, tổ chức. Vậy ngày 14/3 là ngày gì? Điều gì đã khiến cho sự kiện này trở nên đặc biệt? Hãy cùng VOH khám phá trong bài viết sau?

Ngày 14/3 là ngày gì?

Trên thế giới hiện có đến 3 ngày Valentine là: Valentine Đỏ (14/2), Valentine Trắng (14/3) và Valentine Đen (14/4). Nếu Valentine Đỏ và Valentine Trắng là dịp lễ dành cho các cặp đôi thì Valentine Đen lại được những người độc thân đón chờ. 

Nguồn gốc ngày 14/3

Valentine Trắng hay còn gọi là White Valentine, White Day bắt nguồn từ câu chuyện tình dễ thương của Nhật Bản vào năm 1965. Theo đó, một chàng trai bán kẹo dẻo tự tay chuẩn bị một hộp kẹo lớn, trắng như tuyết, để đáp lại tình cảm của cô gái đã tỏ tình với anh vào ngày 14/2 trước đó.

Câu chuyện trên sau khi được lan truyền đã khiến bao trái tim tan chảy. Vì vậy, nhiều bạn trẻ tại Nhật đã chọn ngày 14/3 để đáp lại tình cảm với người thương yêu mình.

Trên thực tế, Valentine Trắng được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 1977 bởi một công ty bánh kẹo Nhật Bản. Họ muốn tiếp thị sản phẩm của mình đến nam giới nên đã tổ chức một sự kiện vào ngày 14/3 và lấy tên là Ngày Kẹo Dẻo. Mặc dù không gây được tiếng vang lớn nhưng cái tên Valentine Trắng cũng được biết đến từ đó. Đến năm 1978, Hiệp hội công nghiệp bánh kẹo quốc gia Nhật Bản đã công nhận ngày 14/3 hằng năm là ngày Valentine Trắng như một hình thức kích cầu mua bán. 

Đến nay, Valentine Trắng được các cặp đôi yêu nhau đón nhận và hưởng ứng. Tại Việt Nam, ngày lễ này không phổ biến như Valentine Đỏ 14/2, nhưng vẫn có nhiều bạn trẻ dành tặng những món quà ý nghĩa cho đối phương. 

Ngày 14/3 là ngày gì? 1
Ngày 14/3 là ngày gì? - Ảnh: Internet

Ngày 14 tháng 3 có ý nghĩa gì?

Valentine Trắng được xem là “ngày hồi đáp” để các chàng trai bày tỏ tình cảm với đối phương - cô gái đã tặng quà họ trong ngày Valentine truyền thống 14/2 trước đó. 

Tại "xứ sở Mặt Trời mọc" vào ngày 14/3, nếu bạn nhận được món quà ngọt ngào như hoa, gấu bông, chocolate trắng có nghĩa người này đồng ý với tình cảm của bạn. Ngược lại, nếu tặng chocolate đen thì đây được xem như lời từ chối

Dường như Valentine Đỏ vẫn chưa đủ ngọt ngào với những con tim đang yêu, vậy nên nhiều bạn trẻ đã xem ngày Valentine Trắng như dịp để thể hiện tình cảm với người thương, trao cho nhau những lời hẹn ước. 

Xem thêm:
Những sự thật thú vị về Valentine – ngày lễ tình nhân
50+ status tỏ tình crush dễ thương, cap tỏ tình ngắn lãng mạn
Những stt thả thính ngọt ngào dễ chạm vào trái tim crush

14/3 là ngày tặng quà cho ai?

White Valentine (14/3) là dịp để đáp lại những yêu thương từng được gửi gắm.

Nếu vào Valentine Đỏ, các cô gái tặng quà cho chàng trai, thì vào Valentine Trắng, nam giới sẽ đáp lại tình cảm đó hoặc ngỏ lời với người con gái mà họ "thầm thương trộm nhớ" bấy lâu nay.

Nhiều người tin rằng, nếu món quà là bánh quy thể hiện người đó yêu bạn, nếu là kẹo có nghĩa đối phương thích bạn, còn chocolate trắng ngụ ý “Chúng ta hãy làm người yêu nhé!”. 

Ngày 14/3 là ngày gì? 2
Chocolate trắng thường được sử dụng để tặng vào ngày Valentine Trắng (14/3) - Ảnh: Pinterest

Ngày 14/3 không chỉ là ngày Valentine Trắng

Ít ai biết rằng, 14/3 không chỉ dành cho các cặp đôi yêu nhau mà còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. 

Hải chiến Gạc Ma - Trường Sa 1988

Ngày 14/3/1988, nhằm ngày 27 Tháng Giêng Âm lịch, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm đảo đá chìm Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong cuộc chiến này, 64 chiến sĩ Việt Nam đã anh dũng hy sinh, quyết tử để bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên vùng biển đảo quê hương. Họ đã nằm lại mãi mãi nơi đáy biển sâu.

Từ đó, ngày 14/3 hàng năm là ngày giỗ các liệt sỹ Gạc Ma. Máu của các anh đã hòa cùng biển cả, nhắc nhớ thế hệ muôn đời sau nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Ngày 14/3 là ngày gì? 3
Tàu HQ-604 - con tàu bị địch bắn chìm trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc ở Gạc Ma, ngày 14/3/1988. Ảnh: Tư liệu/TTXVN phát

Ngày Số Pi

14/3 không chỉ là ngày Valentine Trắng mà còn là Ngày Quốc tế Số Pi - hằng số quan trọng nhất trong Toán học, ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và được các nhà thiên văn sử dụng thường xuyên. Sỡ dĩ chọn ngày này là do có chứa 3 chữ số 3, 1 và 4 trùng với các chữ số đầu tiên của số Pi.

“Pi” là tên của ký tự thứ 16 trong bảng mẫu tự Hy Lạp. Nó được định nghĩa như một hằng số, là tỷ lệ giữa chu vi và đường kính của một đường tròn.

Tên Pi do chữ "peripheria" (perijeria) có nghĩa là chu vi của vòng tròn.

Ký hiệu của Pi là π, bắt nguồn từ chữ cái đầu tiên của từ “περίμετρος” (nghĩa là chu vi trong tiếng Hy Lạp).

Ngày số Pi lần đầu tiên được tổ chức tại Francisco vào năm 1988 bởi Nhà Vật lý Larry Shaw. Đến năm 2009, Chính phủ Mỹ đã lấy ngày 14/3 là Ngày Quốc tế số Pi. 

Một điều khá thú vị là vào ngày này, người dân Mỹ sẽ ăn bánh Pie (bánh nướng). Không chỉ có phát âm giống nhau mà khi viết 314 và soi qua gương, hình ảnh phản chiếu của nó sẽ gần giống với từ "pie".

Vào tháng 11/2019, hội nghị lần thứ 40 của UNESCO đã công nhận ngày 14/3 là Ngày Quốc tế Toán học, nhằm giới thiệu về vai trò và vẻ đẹp của Toán học trong mọi mặt của đời sống.

Ngày sinh của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein

Albert Einstein là nhà vật lý lý thuyết người Đức. Ông sinh ngày 14/3/1879 và qua đời ngày 18/4/1955. Nhà khoa học thiên tài này chính là người phát hiện ra thuyết tương đối tổng quát. Đây là một trong hai trụ cột của vật lý hiện tại.

Tháng 3 còn có các ngày lễ nào?

Không chỉ đón chờ những khoảnh khắc ngọt ngào, lãng mạn của Valentine Trắng, sau 14/3, chúng ta còn chào mừng những sự kiện nổi bật trong nước và thế giới.

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3)

Mùa Xuân năm 1931, từ ngày 20 - 26/3, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Trung ương Đảng đã giành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên và chỉ thị cho tổ chức Đảng ở các địa phương phải quan tâm đến việc xây dựng Đoàn Thanh niên. Hội nghị đã quyết định thống nhất các tổ chức Đoàn thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương (nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh).

Được Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 làm ngày thành lập Đoàn. Ngày 26/3 trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.

Ngày 14/3 là ngày gì? 3
Ngày 26/3 hàng năm là ngày kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Ảnh: Internet

Ngày Thể thao Việt Nam (27/3)

Vào ngày 27/3/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 ngày thành lập Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục. 

Ngày 29/01/1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27/3 làm Ngày Thể thao Việt Nam.

Sự ra đời của Ngày Thể thao Việt Nam nhằm khích lệ phong trào TDTT quần chúng ngày càng được phát triển, nâng cao thành tích thể thao chuyên nghiệp, dần dần đưa TDTT trở thành một bộ phận của văn hóa dân tộc, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày thành lập Lực lượng Dân quân tự vệ (28/3)

Ngày 28/3/1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất ra “Nghị quyết về đội tự vệ” được coi là ngày thành lập Dân quân tự vệ Việt Nam. Trong lịch sử phát triển của dân quân tự vệ đã gắn liền với sự nghiệp giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm:
Ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy thanh niên Việt Nam
Tổng hợp những bài thơ về Đoàn thanh niên hay và ý nghĩa nhất
Nguồn gốc và ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3)

Tháng 6/2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness). 

Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Ngày Quốc tế Rừng (21/3)

Từ năm 2012, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 21/3 hàng năm là Ngày quốc tế Rừng, viết tắt là IDF (International Day of Forests). Ngày lễ này nhằm nâng cao ý thức của chúng ta về tầm quan trọng của các khu rừng.

Ngày 14/3 là ngày gì? 4
Ngày này được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tất cả các loại rừng, vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai - Ảnh: Internet

Ngày Thơ Thế giới (21/3)

Trong phiên họp ngày 15/11/1999, UNESCO đã chọn ngày 21/3 hằng năm làm Ngày Thơ Thế giới. Mục đích nhằm nhấn mạnh thơ là nhu cầu xã hội, khuyến khích con người, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm về cội nguồn.

Ngày Hội chứng Down thế giới (21/3)

Từ năm 2012, ngày 21/03 hàng năm đã được Liên hợp quốc công nhận là “Ngày hội chứng Down thế giới” để biểu thị tính chất lạ thường của Hội chứng này khi một người có 3 nhiễm sắc thể thứ 21 (trisomy).

Trong tiếng Anh, ngày 21/3 được viết tắt là 3.21st, ám chỉ việc một người có 3 nhiễm sắc thể thứ 21.

Ngày Nước Thế giới (22/3)

Từ năm 1993, Liên Hợp Quốc đã lấy ngày 22/3 hàng năm làm Ngày Nước Thế giới hay Ngày Nước sạch Thế giới. Ngày lễ quốc tế này nhằm kêu gọi toàn nhân loại nhận thức đầy đủ hơn về vị trí và tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống con người, sự phát triển bền vững của quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Ngày Thế giới Phòng chống lao (24/3)

Liên Hợp Quốc đã công nhận ngày 24/3 hàng năm là Ngày Thế giới phòng chống lao hay Ngày Lao Thế giới (World Tuberculosis Day) theo đề xuất của WHO. Ngày kỷ niệm này nhằm nâng cao nhận thức về dịch bệnh lao toàn cầu (TB) và nỗ lực loại trừ bệnh lao. 

Giờ Trái Đất 

Giờ Trái Đất (Earth Hour) là một sự kiện quốc tế hằng năm, được Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund) tổ chức, nhằm khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút, từ 20h30 - 21h30 (giờ địa phương) vào ngày Thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. 

Sự kiện nhằm mục đích khuyến khích một cộng đồng toàn cầu liên kết với nhau để chia sẻ những cơ hội và thách thức của việc tạo ra một thế giới phát triển bền vững. Chiến dịch Giờ Trái Đất góp phần không nhỏ vào việc tiết kiệm điện năng, giảm thiểu khí thải CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, chống biến đổi khí hậu.

Ngày 14/3 là ngày gì? 5
Nếu tắt đèn 1 giờ/ngày và dùng số tiền đó để xây đập thủy điện, ta có thể đáp ứng nhu cầu điện toàn cầu trong khoảng thời gian là 8 tháng và 10 ngày (250 ngày) - Ảnh: Internet

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: "Ngày 14/3 là ngày gì?". Mỗi ngày đều là những cơ hội tuyệt vời để bạn bày tỏ tình cảm với người mà mình yêu thương. Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy để trái tim lên tiếng, yêu thương nhau khi còn có thể nhé!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.

Ngày 14/3 là ngày gì? 7