Chờ...

Quy tắc 20-20-20 là gì? Bí kíp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe bạn cần biết

VOH - Nếu phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, bạn cần biết đến quy tắc 20-20-20 để bảo vệ đôi mắt của mình sáng khỏe.

Trong thời đại công nghệ, việc sử dụng các thiết bị điện tử có thể diễn ra liên tục trong ngày. Bạn phải dành nhiều giờ để ngồi làm việc trên máy tính, dùng điện thoại để giải trí. Việc sử dụng liên tục các thiết bị này có thể dẫn tới mỏi mắt. 

Mỏi mắt nếu kéo dài có thể khiến bạn bị mệt mỏi và giảm sự tập trung. Để giải quyết tình trạng này, có một quy tắc tên là 20-20-20 sẽ giúp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" của bạn. Cùng VOH tìm hiểu quy tắc 20-20-20 là gì trong bài viết dưới đây.

Quy tắc 20-20-20 là gì?

Quy tắc 20-20-20 là cách sử dụng thời gian hợp lý để tránh mỏi mắt. Sau 20 phút nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử như điện thoại, máy vi tính, ti vi,... bạn nên rời mắt khỏi thiết bị và nhìn vào một điểm xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong vòng 20 giây.

Theo các chuyên gia, không nhất thiết phải nhìn vào một điểm chính xác 20 feet. Bạn có thể nhìn vào một điểm có độ xa tương đương như một chậu cây, một tòa nhà bên kia đường,... 

20 giây là khoảng thời gian cần để mắt được thư giãn hoàn toàn. Bạn có thể đứng dậy, đi lấy một cốc nước trong khoảng thời gian đó để vừa cho mắt nghỉ ngơi, vừa giúp quá trình lưu thông máu được diễn ra tốt hơn, cải thiện sức khỏe chốn văn phòng.

Quy tắc 20-20-20 là gì? Bí kíp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe bạn cần biết 1
Sau 20 phút tiếp xúc với thiết bị điện tử, mắt cần nghỉ ngơi 20 giây bằng cách nhìn xa 20 feet - Ảnh: Freepik

Khoảng cách 20 feet được quy định ra sao?

Khoảng cách 20 feet (khoảng 6 mét) là khoảng cách lý tưởng để bạn phóng tầm mắt. Tuy nhiên, không cần quan trọng chính xác về khoảng cách. Bạn chỉ cần tìm một điểm nhìn đủ xa để thư giãn cho đôi mắt

Đó có thể là cửa ra vào, một chậu cây đặt ngoài vườn,... Không cần biết đó là gì, chỉ cần chắc rằng bạn cảm thấy thoải mái với điểm nhìn đó và cho phép mắt nghỉ ngơi đủ lâu.

Nếu không gian làm việc của bạn hẹp và ngắn, bạn có thể rời vị trí một chút để mắt được nghỉ ngơi. 

Quy tắc 20-20-20 là gì? Bí kíp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe bạn cần biết 2
Hãy để cho mắt thư giãn bằng cách nhìn vào những vật có màu sắc nhẹ nhàng, tươi mát ở xa - Ảnh: Canva

Tại sao phải cho mắt nghỉ ngơi trong 20 giây?

Khoảng thời gian 20 giây là quy chuẩn được nghiên cứu cho thấy đủ lâu để mắt của bạn được nghỉ ngơi. Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn đồ uống cho khoảng nghỉ ngắn đó, chẳng hạn như một ly trà. Trong trà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là Catechins, giúp ngăn tình trạng chảy nước mắt sống khi mắt mỏi.

Xem thêm:
95 status, câu nói hay về sức khỏe giúp bạn thức tỉnh để sống khoa học và tích cực hơn
95 status thể thao, cap tinh thần thể dục thể thao nâng cao sức khỏe
Tổng hợp 40 ca dao, tục ngữ, thành ngữ về sức khỏe hay và ý nghĩa

Những triệu chứng cho thấy đôi mắt đang “mệt mỏi”

Theo các nghiên cứu của chuyên gia Học Viện Mắt của Mỹ (The American Academy of Ophthalmology), việc nhìn vào các thiết bị điện tử thường không làm hỏng thị lực nhưng sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu ở mắt.

Thông thường, chúng ta sẽ chớp mắt khoảng 15 lần/phút. Nhưng khi chăm chú nhìn vào màn hình, số lần chớp mắt chỉ khoảng từ 5 - 8 lần/phút. Điều này có thể dẫn tới khô, kích ứng, mỏi mắt.

Quy tắc 20-20-20 là gì? Bí kíp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe bạn cần biết 3
Nhìn quá lâu vào máy tính sẽ gây mỏi mắt - Ảnh: Canva

Khô mắt do nhìn nhiều vào máy tính được gọi là Hội chứng Thị giác máy tính (Computer Vision Syndrome - CVS). Các triệu chứng của bệnh này là:

  • Khó chịu mắt: Mắt có cảm giác mỏi, nhìn mờ và kèm theo hiện tượng chảy nước mắt.
  • Đỏ hoặc khô mắt: Mắt bị khô và cảm giác nhức mắt, khó tập trung.
  • Đau đầu: Khi mắt phải làm việc với cường độ cao, mỏi mắt và kích ứng mắt thì sẽ làm mỏi mắt và đau đầu.
  • Thị lực mờ hoặc nhìn đôi: Nhìn đôi là triệu chứng nặng của hội chứng màn hình khi các sự vật sẽ được mắt nhìn thành 2 hình ảnh. 
  • Đau cổ hoặc lưng: Hội chứng thị giác màn hình cũng có thể dẫn đến đau cổ và vai gáy. 

Việc nghỉ giải lao thường xuyên để nhìn vào các vật thể ở xa trong thời gian sử dụng thiết bị làm giảm đáng kể các triệu chứng mỏi mắt. Từ đó, các nhà nghiên cứu cho rằng áp dụng quy tắc 20-20-20 trong đời sống là cách bảo vệ mắt hiệu quả. 

Một số cách bảo vệ mắt khác

Bên cạnh quy tắc 20-20-20, bạn cũng có thể bảo vệ đôi mắt của mình trong chốn văn phòng bằng các phương pháp dưới đây.

Chớp mắt

Chúng ta thường chớp mắt khoảng 15 lần/phút. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chúng ta chỉ chớp mắt khoảng 5 - 8 lần/phút khi sử dụng máy tính và các thiết bị màn hình điện tử khác. Chớp mắt là cách mắt tiếp nhận độ ẩm cần thiết để tránh khô, kích ứng.

Hãy cố gắng chớp mắt thường xuyên nhất có thể. Điều này giúp mắt của bạn không bị khô. Bạn có thể muốn dán một tờ giấy dán lên màn hình máy tính để nhắc nhở mình nên chớp mắt thường xuyên.

Nhỏ mắt

Sử dụng nước mắt nhân tạo để làm dịu mắt khi cảm thấy khô. Nếu bạn thường xuyên ở trong phòng máy lạnh và hanh khô, hãy cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung độ ẩm cho không khí.

Quy tắc 20-20-20 là gì? Bí kíp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe bạn cần biết 4
Khi thấy mắt mỏi hoặc bị khô, bạn hãy nhỏ mắt - Ảnh: Canva

Điều chỉnh độ sáng và độ tương phản

Nếu màn hình của bạn sáng hơn môi trường xung quanh, mắt bạn phải làm việc nhiều hơn để nhìn. Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với mức độ ánh sáng xung quanh bạn. Ngoài ra, hãy thử bật chế độ ban đêm trên màn hình để giảm mỏi mắt.

Giảm độ chói

Màn hình trên các thiết bị số hiện nay thường có hiện tượng chói sáng. Hãy thử sử dụng bộ lọc màn hình mờ để giảm độ chói hoặc điều chỉnh vị trí không bị lóa đèn.

Điều chỉnh tư thế ngồi

Khi sử dụng máy tính, bạn nên ngồi cách màn hình khoảng 25 inch (khoảng bằng chiều dài cánh tay). Ngoài ra, hãy đặt màn hình sao cho mắt bạn hơi nhìn xuống dưới, không nhìn thẳng về phía trước hoặc lên trên. Tư thế này không chỉ bảo vệ mắt mà còn giảm áp lực lên cổ, vai gáy, bảo vệ sức khỏe của bạn.

Trên đây là những thông tin về quy tắc 20-20-20, một phương pháp giúp bảo vệ đôi mắt của bạn hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm dinh dưỡng để đôi mắt sáng khỏe hơn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một số mẹo cần thiết để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" của mình.

Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.