Làm gì khi chán học? 12 “bí kíp” lấy lại động lực học tập hiệu quả

VOH - Khi học tập, sẽ có lúc bạn cảm thấy mất động lực nhưng lại không biết làm sao để vượt qua cảm giác này. Vậy ta nên làm gì khi chán học?

Học tập là chuyện cả đời. Dù đang còn trên ghế nhà trường hay đã đi làm, việc học vẫn luôn cần được duy trì để bản thân tốt hơn từng ngày. Nhưng sẽ có nhiều thời điểm, bạn cảm thấy không muốn học hoặc không thể tập trung được. Vậy làm gì khi chán học? 

Đừng vội vàng bỏ cuộc, cùng VOH tham khảo một số cách để chăm học hơn trong bài viết dưới đây.

Xác định mục tiêu

Bạn cần biết rõ mục tiêu học tập của mình. Học để làm gì? Bạn sẽ đạt được thành quả gì? Để đạt được thành quả thì cần phải làm những gì? 

Đa phần tâm lý chán nản sinh ra từ việc bạn chưa xác định được mục tiêu cụ thể, thấy mông lung trước việc học. Hãy liệt kê ra những việc phải làm trước mắt, chia nhỏ chúng rồi thực hiện từng bước một.

Lập kế hoạch học tập

Sau khi đã có mục tiêu, bạn cần biết những việc làm tiếp theo. Việc lên kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn tránh tình trạng chán chường và không biết làm gì.

  • Lập danh sách kiểm tra việc học hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng và các kỳ thi định kỳ.
  • Hình thành những mục tiêu lớn và nhỏ trong khả năng. Sau đó nỗ lực để hoàn thành từng bước một.
  • Hãy nhớ liệt kê nhiều mục tiêu và lập hạn chót (deadline) cho từng công việc để bản thân luôn trong trạng thái phải hoạt động. Mỗi mục tiêu nhỏ được hoàn thành là ta lại có thêm động lực để tiếp tục những kế hoạch lớn hơn.
Làm gì khi chán học? 12 “bí kíp” lấy lại động lực học tập hiệu quả 1
Có mục tiêu và kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực học tập - Ảnh: Canva

Chia nhỏ thời gian học

Theo khoa học, có một vài phương pháp chia nhỏ thời gian học từ 2 - 3 tiếng liên tục thành các khoảng nghỉ giữa 25 - 30 phút. Phương pháp này giúp tăng cường khả năng tập trung và duy trì sự hứng thú trong việc học.

Cụ thể, sau khi học khoảng 25 - 30 phút, bạn cho phép bản thân nghỉ ngơi 5 - 10 phút. Sau đó quay trở lại việc học.

Khi việc học trở nên hiệu quả hơn, sự lười học có thể được cải thiện đáng kể. 

Xem thêm:
100 slogan học tập, khẩu hiệu cỗ vũ tinh thần học tập
Những câu nói truyền cảm hứng học tập, tạo động lực mạnh mẽ
60 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về học tập, học hành rèn luyện

Vận động giữa giờ

Vận động nhẹ hay tập thể dục có thể trở thành một liều thuốc giúp bạn giữ được trạng thái tích cực và phấn chấn khi học tập.

Những phần thưởng nhỏ

Tự thưởng cho mình những phần quà nhỏ sau khi hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Có thể là một món đồ uống yêu thích, thanh kẹo ngọt ngào hoặc một cuộc hẹn cuối ngày sau khi bạn hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn.

Học cùng bạn bè

Học tập cùng những người khác có thể làm để quá trình học tập trở nên thú vị hơn. Bạn có thể thảo luận về các chủ đề học, giải quyết bài tập cùng nhau và tạo ra một môi trường học tập tích cực.

Làm gì khi chán học? 12 “bí kíp” lấy lại động lực học tập hiệu quả 2
Học cùng bạn bè cũng giúp việc học thú vị hơn - Ảnh: Canva

Thay đổi phương pháp học

Học cùng một cách thức, tại cùng một nơi và một thời điểm đôi lúc khiến bạn cảm thấy ngán ngẩm. Để việc học tập thú vị hơn, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:  

  • Nếu chán đọc sách, bạn có thể nghe các bài giảng online thay thế.
  • Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với những lý thuyết khô khan, hãy chuyển sang làm các bài tập thực hành trong giáo trình, tài liệu.
  • Đừng chỉ cố gắng học thuộc các định nghĩa, hãy liên hệ kiến thức mình học với thực tiễn.
  • Thay đổi phương thức ghi chép như mind map, tranh ảnh,..
  • Chuyển sang học những môn mà mình yêu thích trong vòng 10 – 20 phút sau đó đổi lại các môn mà bạn cảm thấy khó khăn.

Dọn dẹp không gian học tập

Việc dọn dẹp sự bừa bộn được ví như cách dọn dẹp tâm trí. Khi cảm thấy chán học, bạn có thể làm mới không gian bằng cách sắp xếp tài liệu, dọn dẹp bàn làm việc, để những vật trang trí tạo cảm hứng.

Duy trì một không gian học tập ngăn nắp, sạch sẽ và tiện nghi sẽ mang lại cho bạn cảm giác luôn chủ động và kiểm soát mọi thứ trong tầm tay mình.

Làm gì khi chán học? 12 “bí kíp” lấy lại động lực học tập hiệu quả 3
Đổi mới không gian học tập cũng giúp cải thiện việc chán học - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Tự lập là gì? Ý nghĩa của kỹ năng sống tự lập trong đời sống hiện đại
12 thói quen giúp bạn tốt hơn mỗi ngày, tinh thần lạc quan, sức khoẻ ổn định
10 cách sắp xếp thời gian biểu học tập và làm việc hiệu quả hợp lý

Tìm kiếm nguồn cảm hứng

Cảm hứng rất quan trọng để quyết định bạn có thể làm một việc hiệu quả hay không. Hãy đọc sách, xem video, nghe các bài giải hay nói về chủ đề bạn đang học có thể giúp bạn tìm thấy cảm hứng mới.

Mua văn phòng phẩm mới

Việc mua sắm giúp tạo cảm hứng hiệu quả. Nếu bạn thích những đồ vật dễ thương, hãy sử dụng nó trong quá trình học tập. Sử dụng vật dụng khiến mình thoải mái và thích thú cũng là cách để tạo động lực học tập hiệu quả. Hãy kiếm cho mình thứ gì đó tuyệt vời để thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn.

Giữ sức khỏe tốt 

Một cơ thể và tinh thần mệt mỏi chắc chắn sẽ khiến tâm trí bạn khó tập trung trong mọi việc, kể cả học tập. Hãy giữ sức khỏe bằng ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

Hãy dành vài phút mỗi ngày để thiền nếu căng thẳng. Chỉ cần khoảng 3 - 5 phút là đủ để đầu óc tỉnh táo và thoải mái. Nếu bạn có thời gian trống trong lịch trình của mình, hãy tham gia một lớp yoga để học các kỹ thuật thở và cân bằng cơ thể của mình.

Tạo thói quen học tập và duy trì mỗi ngày

Khi duy trì một việc hằng ngày, nó sẽ trở thành thói quen. Người ta cho rằng, hình thành thói quen cần trung bình khoảng 66 ngày liên tục. Khi đã trở thành một việc không thể trong cuộc sống, bạn sẽ giảm bớt tình trạng chán học.

Trên đây là những giải đáp của VOH cho câu hỏi làm gì khi chán học, làm thế nào để chăm học hơn. Cảm xúc chán nản là chuyện bình thường và ai cũng dễ dàng mắc phải. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn tìm kiếm lại được nguồn cảm hứng để học tập và làm việc hiệu quả.

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.