Chờ...

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình?

VOH - Khi phát hiện người yêu không tôn trọng mình, bạn phải làm gì để khiến đối phương nhận ra vai trò của bạn trong mối quan hệ?

Để có được một tình yêu đẹp và bền vững thì yêu thôi là chưa đủ. Sự tin tưởng, chân thành và tôn trọng hình thành nền tảng của một mối quan hệ. Nếu không có những điều này, tình yêu đó không sớm thì muộn cũng tan vỡ. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, sự có mặt của nửa kia là điều hiển nhiên hoặc có cũng được, không có cũng chẳng sao. Họ lười làm những việc mới mẻ, lười giữ gìn ngọn lửa tình yêu của hai người. Đây là dấu hiệu rõ nhất chứng tỏ người yêu không tôn trọng bạn. Vậy lúc này, bạn nên làm gì? Hãy tham khảo những lời khuyên sau cùng VOH nhé!

8 dấu hiệu cho thấy “nửa kia” không tôn trọng bạn

Sự tôn trọng từ hai phía là cơ sở để xây dựng tình yêu vững bền. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện những dấu hiệu đáng báo động sau, điều này chứng tỏ, đây là một mối quan hệ “độc hại”.

Họ không cố gắng cho mối quan hệ

Khi “nửa kia” không tôn trọng bạn, họ không sợ phải chia tay, không sợ nếu một ngày bạn biến mất. Với họ, sự hiện diện của bạn “có thì tốt, không có cũng không sao”. Cho dù bạn có cố gắng đến đâu, người ấy vẫn không đánh giá cao những nỗ lực đó. 

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình? 1
Trong cuộc đời họ, sự hiện diện của bạn “có thì tốt, không có cũng không sao” - Ảnh: Pinterest

Họ không bao giờ làm gì cho bạn

"Nếu muốn người ta sẽ tìm cách, nếu không muốn họ sẽ tìm lý do". 

Cho dù bận rộn đến cỡ nào, họ cũng có thể thu xếp thời gian để làm những gì bản thân thực sự muốn. Nếu đối phương quan tâm đến bạn, họ sẽ cố gắng tìm cách để tạo niềm vui cho bạn, cho dù đó là đôi dòng tin nhắn yêu thương, là những cuộc gọi FaceTime lúc nửa đêm… Tất cả để thể hiện rằng, bạn không lạc lõng trong mối quan hệ này, bạn vẫn còn có họ. 

Để giữ ngọn lửa tình yêu và duy trì mối quan hệ, cả hai phải cùng nhau thực hiện. Nhưng nếu chỉ có một mình bạn phải lên kế hoạch cho tất cả mọi việc, trong khi “nửa kia” tỏ ra vô trách nhiệm thay vì biết ơn và trân trọng, hãy cân nhắc về mối quan hệ của cả hai, bởi đây là dấu hiệu của sự vô tâm. 

Họ lảng tránh những chủ đề "nghiêm túc"

Để mối quan hệ tiến triển xa hơn thì không thể thiếu những cuộc trò chuyện nghiêm túc, chẳng hạn như nơi ở, công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình, những dự định trong tương lai…. Nếu họ luôn kiếm cớ để lãng tránh những chủ đề này hoặc cố biến nó thành chủ đề “không đáng được nhắc đến”, đây là dấu hiệu cho thấy, họ chỉ muốn dừng lại ở mức độ vui vẻ đơn thuần, không hề có ý định lâu dài với bạn. 

Họ không đánh giá cao bạn

Sự xem thường và đánh giá thấp nỗ lực của người khác là điều không thể chấp nhận. Đặc biệt người làm tổn thương bạn lại là người mà bạn đặt cả niềm tin và tình yêu vào họ, là người vốn dĩ phải cho bạn cảm giác bình yên hoặc an toàn khi ở bên. Đây có thể là “báo động đỏ” cho thấy, họ không tôn trọng mối quan hệ này. 

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình? 2
Đối phương thường xuyên phủ nhận mọi cố gắng của bạn - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Red flag là gì? Tại sao nên dũng cảm đối diện với những vấn đề gặp phải trong tình yêu
Yellow flag là gì? 10 dấu hiệu “cờ vàng” trong tình yêu cần lưu ý
Beige flag là gì? Giải mã thuật ngữ tình yêu “gây sốt” trên TikTok

Thường xuyên chỉ trích quan điểm của bạn

Không có ai là hoàn hảo cả, bạn cũng vậy và “nửa kia” cũng vậy. Bạn có quan điểm cá nhân, có suy nghĩ, có cách nhìn nhận cuộc sống riêng của mình. 

Thay vì lắng nghe, góp ý mang tính xây dựng, đối phương lại phán xét, chỉ trích, bác bỏ, thậm chí là chế nhạo. Người không đủ tôn trọng sẽ coi thường quan điểm của bạn chỉ vì nó khác với họ. Đây đồng thời cũng là nguồn gốc của mọi xung đột, cãi vã, tiêu cực. Nếu ở trong mối quan hệ không lành mạnh này, bạn sẽ không dám thể hiện bản thân, nói lên những điều mình nghĩ. 

Thường xuyên phớt lờ bạn

Cô đơn trong chính tình yêu của mình là cảm giác vô cùng đáng sợ. Đích đến của tình yêu phải là hạnh phúc, chứ không phải là hoang hoải níu lấy bình yên, tự vỗ về rồi an ủi bản thân là “không sao đâu”. 

Khi yêu thương một người, con người ta sẽ luôn cố gắng trân trọng từng khoảnh khắc ở bên người ấy. Chỉ cần nghe thấy tên là trái tim lại loạn nhịp, nhìn thấy hình bóng là nụ cười hạnh phúc lại nở trên môi… Điều này có lẽ thể hiện rất rõ trong giai đoạn đầu hẹn hò.

Thế nhưng, khi không trân trọng, họ lại dành nhiều thời gian với anh em/chị em, với chiếc điện thoại, thay vì chọn ở bên bạn. Lúc này đừng ngu ngốc đổ lỗi cho bản thân rằng mình làm chưa tốt hay mình chưa đủ thu hút. Bởi vì cho dù bạn có cố gắng đến đâu, họ cũng sẽ không công nhận. Trong trái tim họ vốn dĩ đã không còn bạn. Nếu họ đủ yêu, họ sẽ không “bỏ mặc” bạn trong những lúc bạn cần họ nhất. 

Đối phương luôn viện cớ cho những sai lầm

Họ biết bản thân cần phải làm gì để duy trì mối quan hệ, thế nhưng họ phớt lờ tất cả. Họ biết bản thân đã mắc phải sai lầm nhưng thay vì lời xin lỗi chân thành và cố gắng khắc phục, họ lại viện cớ, đổ lỗi. Bởi người không tôn trọng bạn dường như lúc nào cũng có hàng tá lý do khác nhau để bảo vệ bản thân. 

Quên đón người yêu sau khi tan làm vì xe hỏng rồi điện thoại hết pin, quên ngày kỷ niệm tình yêu vì công việc bận rộn, không giới thiệu với bạn bè vì người yêu chưa đủ thu hút… Tất cả đều có lý do. Đôi khi nghe có vẻ chính đáng, nhưng thật ra là bao biện cho sự vô tâm của bản thân, bào chữa bản thân vô tội, thậm chí đổ lỗi cho bạn là phiền phức. Việc của bạn là phải cảm thông cho họ. Điều này cho thấy, họ không tôn trọng bạn, không quan tâm đến cảm giác của bạn cũng như không cố gắng để hiểu bạn đang nghĩ gì. Bởi họ cho rằng, bạn yêu họ nên sẵn sàng chấp nhận cho qua. 

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình? 3
Đối phương tìm mọi lý do để bào chữa, ngụy biện cho sai lầm của mình - Ảnh: Pinterest

Thường xuyên so sánh bạn với người khác

Nhiều người rất khó chịu khi nghe đến cụm từ: “Con nhà người ta”, bởi đi kèm sau đó là hàng loạt câu nói so sánh khác khiến người nghe không khỏi chạnh lòng. 

Trong tình yêu cũng vậy. Thiếu tôn trọng đối phương chính là đem người yêu của mình ra so sánh với người khác. Mỗi người đều có cá tính riêng, ưu khuyết điểm riêng. Không thể lấy cá nhân khác để làm thước đo đánh giá một con người. 

Một người yêu và trân trọng bạn sẽ chấp nhận con người thật của bạn. Họ sẽ yêu cả những điểm mạnh và thiếu sót của bạn. Ngược lại, nếu đối phương không ngừng so sánh bạn với một người khác, hãy thẳng thắn thể hiện quan điểm và chấm dứt sự không tôn trọng đó. 

Xem thêm:
Mối quan hệ toxic là gì? Bạn có đang ở trong mối quan hệ toxic
Tình chiếm hữu trong tình yêu là gì? Những hệ luỵ tồi tệ khi yêu bằng cách chiếm hữu
Open relationship là mối quan hệ gì? Các hình thức được thoả thuận ở mối quan hệ open!

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình?

Người ấy có những dấu hiệu không tôn trọng bạn như: phớt lờ tin nhắn và cuộc gọi; không ca ngợi nỗ lực mà còn chỉ trích thói quen, quan điểm và suy nghĩ của bạn; bạn cảm thấy lạc lõng trong chính mối quan hệ của mình… Vậy bạn phải làm gì khi không được tôn trọng trong tình yêu? Hãy tham khảo những cách gợi ý sau nhé!

Nhận ra giá trị của bản thân

Để người khác tôn trọng bạn, việc đầu tiên bạn cần làm là tôn trọng chính mình, công nhận giá trị của bản thân. Hãy nhắc nhở chính mình rằng, bạn tuyệt vời và xứng đáng được yêu thương. Và vì bạn xứng đáng có được hạnh phúc nên không nhất thiết phải níu kéo chút an yên từ người không xứng đáng. Hãy nhớ rằng, tình yêu cũng như những hạt cát trên bờ biển, càng nắm chặt, càng rơi nhanh. Do đó, dừng việc đau khổ, tập trung vào bản thân và công nhận giá trị của chính mình. 

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình? 4
Tập trung phát triển bản thân, thay vì dành thời gian cho người không xứng đáng - Ảnh: Pinterest

Ngừng gọi điện và nhắn tin cho “nửa kia”

Bạn luôn là người chủ động gọi điện, nhắn tin nhưng chẳng nhận lại bất cứ lời hồi đáp nào? Chắc hẳn bạn đã cảm thấy rất tồi tệ khi bị chính người yêu cư xử như vậy. 

Sau khi khóc lóc, buồn bã, hãy vực dậy tinh thần, khiến mình trở nên bận rộn để quên đi những suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời ngừng gọi điện hay nhắn tin cho đối phương. Ban đầu, “nửa kia” có thể không quan tâm vì đã quen với việc bạn là người chủ động. Tuy nhiên, sau đó, họ sẽ nhận ra “thói quen” nay đã không còn nữa và sẽ cố gắng liên lạc với bạn.

Hãy để bản thân được bận rộn

Như đã nói ở trên, sau khi “xả” mọi nỗi niềm, hãy để bản thân được bận rộn với những điều hữu ích. Đó có thể là đi chơi cùng bạn bè, học móc len, đọc sách, tham gia khóa học tiếng Anh… Những điều này không chỉ giúp bạn bớt buồn rầu mà còn cải thiện khả năng của mình.

Hơn nữa, người ấy đã quen với việc bạn luôn bám riết lấy họ. Giờ đây, bạn trở nên bận rộn hơn, cuộc sống không còn xoay quanh họ nữa. Điều này khiến họ cảm thấy bạn không còn như trước, họ sẽ sợ mất bạn và đây là lúc họ phải thay đổi cách nhìn về bạn. 

Hạn chế quan tâm đối phương

Bạn vì yêu nên luôn quan tâm đến những điều nhỏ nhặt nhất từ họ. Chẳng hạn như đã ăn sáng chưa, sức khỏe tốt không… Đôi khi vì họ, bạn sẽ vào bếp nấu một bữa ăn thật ngon, không ngại đường xá mà mang đến nơi làm việc của họ; vì họ mà xắn tay áo dọn dẹp nhà cửa giúp họ; vì họ mà bạn luôn chọn những món ăn đối phương thích còn bản thân thì mặc kệ… Thế nhưng thay vì cảm ơn và trân trọng, họ lại cho đó là điều hiển nhiên.

Bằng cách để người ấy tự nấu ăn, tự dọn dẹp, tự lo cho sức khỏe của chính mình…, họ sẽ nhận ra vai trò của bạn và họ trong mối quan hệ này là cân bằng. Hãy yêu thương chính bản thân mình. Bạn đã rất giỏi khi cố gắng làm những điều trên, và chắc chắn còn giỏi hơn nữa trong việc chăm lo cho chính bản thân mình. Đừng vì người không xứng đáng mà đánh mất đi bản thân nhé!

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình? 5
Đừng vì một người không xứng đáng mà bỏ mặc bản thân mình - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Fwb là gì? Những thuật ngữ ám chỉ các kiểu hẹn hò vì lợi ích trên Tinder
Trên tình bạn dưới tình yêu là gì? Có nên kết thúc mối quan hệ mập mờ này?
Yêu vì những điều nhỏ nhặt nhất, hết yêu cũng vì những điều đó có phải không?

Thể hiện cảm xúc của bạn thông qua hành động

Nhiều người sẽ đưa ra lý do cho sự vô tâm của mình rằng là: “Làm sao anh/em biết em/anh đang suy nghĩ gì?”, “Tại vì em/anh không nói”... 

Thay vì nén nỗi buồn trong lòng, hãy thể hiện nó thông qua hành động. Chẳng hạn, nếu người ấy yêu cầu bạn làm việc nhà, hãy từ chối và thể hiện sự không đồng tình; nếu người ấy phớt lờ bạn vì sự vô tâm và viện lý do là bận, đừng thông cảm mà hãy thể hiện rằng bạn không vui… 

Tự mình đưa ra các quyết định

Đừng để họ áp đặt suy nghĩ lên bạn. Bạn có quyền đưa ra cho mình lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào quyết định của họ, họ sẽ hình thành nên suy nghĩ bạn không dám phản kháng, không dám làm trái ý họ. Điều này càng khiến họ thiếu tôn trọng bạn. 

Yêu thương và nuông chiều bản thân

Bạn sẽ chẳng thể làm gì bạn trai/bạn gái khi bạn không tôn trọng chính mình. Điều này cho phép họ đối xử với bạn như cách bạn đã đối xử với bản thân. 

Hãy thoát ra khỏi suy nghĩ đặt lợi ích của đối phương cao hơn chính mình. Việc bỏ bê bản thân không phải là cách để bạn thể hiện sự quan tâm đến người khác. Không chỉ trong tình yêu, bất kỳ mối quan hệ nào cũng vậy, các bên có thể chọn những gì họ muốn và cần. Vì vậy, thay đổi tư duy là bước quan trọng để xác định bản thân thật sự cần điều gì. 

Bạn là bạn, không là bản sao của ai cả. Bạn còn có một quãng thời gian tươi sáng phía trước nên hãy tự quyết định tương lai của mình. Thay vì dành tâm sức cho người không tôn trọng nó, hãy theo đuổi sở thích và đầu tư cho bản thân nhiều hơn. 

Không chịu đựng cách cư xử của họ

Ông bà ta có câu: “Được đằng chân, lân đằng đầu”. Nếu bạn không vui vì cách cư xử thiếu lịch sự của “nửa kia”, hãy để họ biết điều này. Bạn càng nhân nhượng, họ lại càng được đà lấn tới và cho rằng, bạn không dám rời đi khỏi mối quan hệ này. Việc đặt ra ranh giới chính đáng không phải để bóp nghẹt mối quan hệ, mà khiến cả hai phải cư xử tôn trọng lẫn nhau. 

Làm gì khi người yêu không tôn trọng mình? 6
Tạo ra ranh giới cá nhân lành mạnh - Ảnh: Pinterest

Tình yêu cần có sự vun đắp từ hai phía. Mối quan hệ chỉ tốt đẹp khi bạn và người ấy cùng yêu thương, cùng kết nối và sẵn sàng nỗ lực như nhau. Nếu trong lòng họ, bạn có cũng được, không có cũng chẳng sao, vậy tốt nhất không nên là gì của nhau cả. Bởi tình yêu khiếm khuyết sự tôn trọng cuối cùng cũng sẽ theo trái tim mà vỡ vụn. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.