Red flag là gì? Tại sao nên dũng cảm đối diện với những vấn đề gặp phải trong tình yêu

(VOH) – Tình yêu mang đến cho con người nhiều cung bậc cảm xúc, trong đó có một loại cảm giác mang tên 'red flag'. Vậy Red flag là gì mà bạn không nên bỏ qua trong các mối quan hệ tình cảm.

Rất nhiều người thường bị cảm xúc đánh lừa khi đang trong một mối quan hệ tình cảm. Thế nhưng, nếu để ý và quan sát bạn sẽ nhìn thấy những điểm chưa hoàn hảo, thậm chí là bất thường từ đối phương, người ta gọi những tín hiệu cảnh báo đó là “Red flag”. 

1. Red flag là gì?

Red flag có nghĩa là cờ đỏ, được hiểu như một dấu hiệu để cảnh báo về mối nguy hiểm hoặc thảm họa tiềm tàng nào đó có thể xảy ra. Thuật ngữ này thường được sử dụng để ẩn dụ cho những mối quan hệ hoặc tình huống mà bạn nên cẩn trọng, đề phòng bởi nó đang xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường.

red-flag-la-gi-voh-0

Cụm từ “red flag” có nguồn gốc từ văn hóa sử dụng cờ đỏ trong lịch sử. Ở thế kỷ thứ 18, cờ đỏ là tín hiệu cho sự nguy hiểm mà người ta hay dùng để đánh dấu trong các cuộc đua thuyền, cuộc diễn tập trong quân đội hoặc trên tàu chở vũ khí,… cũng như thông báo về nơi có vùng biển không an toàn hay cháy rừng. Lý do là vì trong tất cả các màu, màu đỏ có bước sóng dài nhất cho nên ai cũng có thể nhìn thấy dù trong khoảng cách xa hoặc điều kiện thời tiết xấu.

Thời gian sau này thì “red flag” được sử dụng phổ biến trong giao tiếp hằng ngày như tiếng lóng rằng “hãy đề phòng” hoặc “hãy cẩn thận hơn”. 

Trong các lĩnh vực như thể thao, “red flag” là tín hiệu dừng trận đấu khi xuất hiện sự bất thường hoặc phạm lỗi. Còn đối với chứng khoán, “red flag” được sử dụng cho việc cảnh báo những nhà đầu tư vào thời điểm họ thực hiện giao dịch. 

Đối với tình yêu, red flag là sự cảnh báo rằng mối quan hệ này đã không còn lành mạnh bởi giữa hai người đang xuất hiện nhiều vấn đề gây rạn vỡ cũng như nhiều hành vi bạo lực về tinh thần. 

Xem thêm:

 Phải làm sao để thật sự trưởng thành trong tình yêu và cuộc sống?

Làm sao mang lại cảm giác an toàn trong tình yêu cho người ấy?

2. Red flag in relationship là gì? Những dấu hiệu nhận biết

Khi thuật ngữ “red flag” trở thành trend trên mạng xã hội thì bối cảnh mà cụm từ này được sử dụng thường xuyên nhất là trong tình yêu. Nếu bạn đang có một mối quan hệ tình cảm, thì bạn cũng nên tìm hiểu về khái niệm “Red flag in relationship là gì?” cũng như những dấu hiệu để nhận biết.

red-flag-la-gi-voh-1

“Red flag in relationship” là cụm từ chỉ dấu hiệu cảnh báo bạn đang ở trong một mối quan hệ bất ổn, cần đề phòng, cẩn thận đối phương. Khái niệm “red flag in relationship” được Wendy Walsh – tiến sỹ tâm lý học về các mối quan hệ đã có lời giải thích rằng: “Trong các mối quan hệ, red flag là dấu hiệu cho thấy đối phương và bạn không thể xây dựng một mối quan hệ lành mạnh và tiến xa hơn cùng nhau”.

Có nhiều dấu hiệu “red flag” khác nhau mà hầu hết chúng đều xuất phát từ việc cả hai bất đồng quan điểm. Từ đó, đối phương có những hành vi độc hại, gây tổn thương về mặt tinh thần cho người khác.

Một số dấu hiệu nhận biết “red flag” khiến mối quan hệ của bạn trở nên ngày càng tồi tệ, cụ thể như sau:

2.1 Đối phương đổ lỗi cho bạn và hay làm bạn bị tổn thương

“Lá cờ đỏ” đầu tiên dễ nhận biết trong mối quan hệ chính là họ liên tục làm bạn tổn thương mà không hề quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của bạn. Họ thường xuyên đổ lỗi về phía bạn dù bạn không làm sai. Bất cứ hành động bạo lực nào gây đau đớn về thể xác lẫn tinh thần đều là “red flag” để bạn cân nhắc về mối tình hiện tại này. 

2.2 Đối phương thiếu sự chủ động dành cho bạn

Nếu một mối quan hệ trở nên không cân bằng giữa cho và nhận, thì đó là một dấu hiệu cho thấy tình cảm giữa hai người đang red flag. Trong mọi hoàn cảnh, nếu bạn luôn là người chủ động quan tâm, thể hiện tình cảm với đối phương nhưng không có điều ngược lại thì nên cân nhắc bởi vì họ đang chỉ nghĩ cho bản thân mà không coi trọng mối quan hệ với bạn đấy. 

2.3 Thích kiểm soát và có những hành vi ghen tuông

Ghen là một “gia vị” của tình yêu. Tuy nhiên, nếu người bạn yêu dần trở nên kiểm soát tất cả các kế hoạch của bạn, và tỏ ra chiếm hữu bạn quá mức thì đây có thể là một “red flag”. Trong một mối quan hệ lành mạnh, cần có sự thấu hiểu, tin tưởng chứ không phải là kiểm soát hành động của đối phương.

2.4 Thiếu đi sự giao tiếp cởi mở và lành mạnh

Một mối quan hệ lành mạnh sẽ được xây dựng trên cơ sở của sự sẻ chia, lắng nghe. Mối quan hệ ấy sẽ càng hạnh phúc bền vững hơn nếu như cả hai có chung nhiều giá trị cốt lõi trong mục tiêu sống cũng như trong tình yêu. 

Nếu như cả hai không thể giao tiếp thỏa mái với nhau, thì chắc hẳn đây là một “red flag”. Đặc biệt, nếu họ thường xuyên có những hành động chỉ trích bạn thay vì bình tĩnh nói chuyện, thì bạn nên xem xét lại mối quan hệ của cả hai nhé.

2.5 Có cảm giác không an toàn trong mối quan hệ

Nếu thường xuyên phải tự hỏi rằng mình đang ở vị trí nào trong mối quan hệ này, cảm giác lo lắng, thậm chí là bất an bởi sự cô đơn trong chính tình yêu của mình. Hãy nhìn nhận lại từ hai phía để xác định xem vấn đề này xuất phát từ đâu, bởi đây có thể cũng là một “red flag” cho bạn đấy.

2.6 Đối phương đòi hỏi quá nhiều

Khi sự cố gắng vun đắp tình cảm của bạn chưa bao giờ là đủ đối với những mong đợi của họ, đây chính là một “red flag”. Trong mối quan hệ tình cảm, thái độ biết ơn sẽ làm tăng sự kết nối và niềm hạnh phúc giữa hai người, nhưng khi một luôn đòi hỏi sự cho đi như điều hiển nhiên thì bạn sẽ dần đuối sức đấy.

2.7 Luôn muốn chiến thắng trong mọi cuộc tranh luận và không thỏa hiệp

Mối quan hệ tình cảm của bạn có thể đang trong trạng thái red flag nếu như nửa kia quá cứng nhắc và chẳng bao giờ chịu thỏa hiệp với bạn trong những tình huống dù lớn hay nhỏ. 

2.8 Người bạn yêu có thói quen nói xấu người cũ

Đây là một dấu hiệu “red flag” cảnh báo cho bạn về đối tượng bạn đang yêu. Người liên tục nói xấu người yêu cũ với thái độ hằn học thì họ cũng chẳng mấy tốt đẹp gì. Và bạn có thể nghĩ đến việc sau này hai người chia tay, bạn lại trở thành đối tượng để họ nói xấu tiếp theo thì sao? Đây là biểu hiện của một kiểu người thiếu trách nhiệm và chưa trưởng thành.

2.9 Không cho bạn có thời gian riêng tư

Một điều cơ bản nhưng dần sẽ đẩy hai người yêu nhau ra xa hơn chính là không tôn trọng khoảng thời gian ở một mình của đối phương. Trong mối quan hệ tình cảm, ai cũng cần không gian riêng tư để tự do làm những việc mình thích, hoặc đơn giản chỉ là nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc căng thẳng. Nếu mối quan hệ này khiến bạn cảm thấy quá ngột ngạt, không còn thời gian riêng tư thì đó có thể là một “red flag” đang nhắc nhở bạn đấy!

2.10 Đối phương rất hay thất hứa

Một mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên cơ sở của tình yêu chân thành và niềm tin. Nếu người bạn yêu có dấu hiệu không thật thà, thường thất hứa với gia đình, bạn bè, và bạn cũng không ngoại lệ thì bạn nên cân nhắc về điều này. Về lâu dài, lòng tin chính là điều bạn cần hơn một mối tình ngọt ngào nhưng gian dối.

2.11 Bạn không có sự kết nối hoặc cảm tình với bạn của người yêu mình

Nếu bạn thấy việc đi chơi cùng những người bạn của đối phương khiến cho bạn chán ngán và không vui, thì đây có thể cũng là một “red flag” cho mối quan hệ hiện tại của bạn. Bởi vì nếu không chịu nổi bạn bè của đối phương, thì có lẽ bạn cũng sẽ cảm thấy mình không hợp với cả người bạn đang yêu đấy.

Xem thêm: 

Liệu real love có còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại

Những hành động lãng mạn trong tình yêu mà có thể bạn đã bỏ quên lâu nay

3. Bạn cần làm gì khi red flag xuất hiện trong tình yêu của mình?

Khi tình yêu mới bắt đầu, chúng ta thường có xu hướng nhìn người mình yêu và mối quan hệ này bằng cặp kính màu hồng. Tuy nhiên, nếu có một số dấu hiệu độc hại xuất hiện, hãy tỉnh táo để nhận ra và tìm cách thoát khỏi nó càng sớm càng tốt. Nếu bạn đang loay hoay với câu hỏi cần làm gì khi red flag xuất hiện trong tình yêu của mình, thì dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Trong tình yêu, thường có những dấu hiệu “red flag” mà bạn có thể nhận thấy qua hành động, lời nói của đối phương. Khi phát hiện một trong số những cảnh báo thì bạn đừng bỏ qua mà hãy dũng cảm đối diện. Thay vì trốn tránh và tự an ủi mình rằng “red flag” sẽ tự biến mấy, hãy thành thật với chính mình.

Trong mối quan hệ này, chúng ta có thể bị chính cảm xúc của mình đánh lừa và bỏ qua một số chỗ chưa hoàn hảo của đối phương. Nhưng qua lời nói, hành vi, cách cư xử dần đưa tình yêu của bạn vào ngõ cụt, thì bạn nên thẳng thắn với đối phương. Điều này sẽ giúp cho hai bạn hiểu nhau hơn, chủ động giải quyết mâu thuẫn cũng như tạo sự tin tưởng cho mối quan hệ được lâu dài.

Việc đặt ra ranh giới rõ ràng với người mình yêu cũng là một phần quan trọng mà bạn cần lưu ý. Để tránh tình trạng bị kiểm soát, ghen tuông quá mức cần thiết, bạn nên trình bày rõ các nhu cầu, ranh giới của mình cho đối phương hiểu. Đó là cách để bạn tự bảo vệ bản thân và giữ cho mối quan hệ của mình bền vững hơn.

Hãy thẳng thắn chia sẻ với đối phương về cảm nhận của bạn, những gì bạn không hài lòng và bất an về tình cảm của cả hai. Trong trường hợp bạn không nhận được sự lắng nghe hoặc người ấy vẫn chẳng hề có sự sửa đổi nào, thì bạn cũng nên suy nghĩ về việc có nên kết thúc mối quan hệ này.

Để nói một cách đầy đủ về “red flag là gì trong tình yêu” thì thật khó bởi mỗi mối quan hệ đều nảy sinh các vấn đề khác nhau. Hãy can đảm đối diện những dấu hiệu của “red flag” cũng như can đảm nói chia tay với mối quan hệ toxic mà bạn không thể chấp nhận được nữa. Thay vào đó là học cách yêu thương, chăm sóc bản thân mình nhiều hơn. 

Xem thêm: 

Hiểu rõ ‘si tình’ là gì để biết liệu bạn có phải là người si tình trong tình yêu

Trong tình yêu, khi chưa tìm được mối nào 'ngon' hơn, người ta gọi đó là chung thuỷ

4. Green flag và red flag, yellow flag là gì? Cách phân biệt những thuật ngữ này

Bên cạnh độ phủ sóng của “red flag” trên các trang mạng xã hội, thì những thuật ngữ có liên quan như “green flag”, “yellow flag” cũng thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người.

red-flag-la-gi-voh-2

Green flag và red flag khác nhau như thế nào?

Nếu “red flag” là chỉ những dấu hiệu cho mối quan hệ không lành mạnh thì “green flag” mang nghĩa tích cực hơn rằng bạn đã chọn đúng người. “Green flag” là cờ xanh, là tín hiệu cho sự an toàn, có thể tiến xa hơn trong chuyện tình cảm này. Có thể nói, việc gặp đúng ý trung nhân chính là bạn đã nhận được “green flag” cho cuộc tình của mình rồi đấy!

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã tìm thấy “green flag” cụ thể như:

  • Người ấy luôn lắng nghe và quan tâm đến cảm xúc của bạn, 
  • Người ấy chủ động trong mối quan hệ, thường xuyên trao đổi về những vấn đề cả hai gặp phải
  • Người ấy ổn định trong cách cư xử với bạn và khiến bạn tin tưởng cũng như cảm thấy thỏa mái khi ở cạnh.

Ngoài ra, nếu “red flag” khiến bạn khó chịu đến mức nên chấm dứt mối quan hệ này càng sớm càng tốt, thì “yellow flag” nhắc bạn với những dấu hiệu nhẹ nhàng hơn rằng bạn cần thay đổi một số thứ cho tình yêu hiện tại của mình. Chính những lúc gặp “yellow flag” là thời điểm thích hợp để bạn và đối phương có thể cải thiện và vun đắp nhiều hơn cho quá trình hẹn hò với nhau.

Trên đây là bài viết với nội dung về thuật ngữ “red flag” là gì cũng như những vấn đề xoay quanh một mối quan hệ không lành mạnh. Hy vọng bạn sẽ có nhiều thông tin hơn cũng như sớm tìm ra được cách giải quyết những điều chưa phù hợp giữa bạn với người yêu của mình.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet