Mối quan hệ mập mờ là gì? Dấu hiệu mối quan hệ không rõ ràng

VOH - Mối quan hệ mập mờ là gì mà khiến nhiều bạn trẻ bối rối khi phải “dán nhãn” trên tình bạn dưới tình yêu?

Ngày nay, một số người lựa chọn sống trong mối quan hệ mập mờ vì không muốn bị kiểm soát và tiêu tốn quá nhiều năng lượng cảm xúc cho đối phương. Họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu vì không có sự ràng buộc nào. Vậy liệu bạn có đang “mắc kẹt” trong mối quan hệ này không? 

1. Mối quan hệ mập mờ là gì?

Mối quan hệ mập mờ (tiếng Anh gọi là situationship) là mối quan hệ trên tình bạn, dưới tình yêu. Đây là thuật ngữ để chỉ một mối quan hệ tình cảm không rõ ràng giữa hai người, thân thiết hơn tình bạn nhưng lại chẳng phải là người yêu.

Mối quan hệ mập mờ lúc nào cũng mơ hồ, mông lung về mặt cảm xúc. Nó thường xuyên khiến người trong cuộc thấy bối rối và không biết làm thế nào để gọi tên cho mối quan hệ ấy. Đôi khi, hai người rất gần gũi, quan tâm mọi vấn đề của nhau nhưng có lúc lại hời hợt, lãnh đạm, xem nhau như người xa lạ.

moi-quan-he-map-mo-voh-0
Mối quan hệ mập mờ thoải mái nhưng không trọn vẹn - Ảnh: Pinterest

Mối quan hệ mập mờ làm người ta thấy rất lãng mạn vì được nuông chiều, thấu hiểu. Chẳng lo lắng việc cãi cọ, chia tay hay sợ bị phô ra những khuyết điểm của bản thân. Cả hai không cần phải chịu trách nhiệm hay định hướng mối quan hệ trong tương lai. 

Xem thêm:
Tình yêu là gì? Liệu rằng bạn đã đủ sẵn sàng để bắt đầu một câu chuyện tình?
Làm sao khi hẹn hò một người, ta biết được đó là "true love" của đời mình?
Các kiểu người ích kỷ trong tình yêu – Nếu chỉ có thể yêu bản thân thì đừng nói yêu người khác!

2. Dấu hiệu mối quan hệ mập mờ

Những dấu hiệu dưới đây giúp bạn nhận ra mình đang ở trong mối quan hệ mập mờ.

2.1 Lựa chọn yêu đương “kiểu mới”

Vì muốn trốn tránh sự tổn thương trong tình yêu nên cả hai lựa chọn yêu đương "kiểu mới". Bạn và người ấy đều cảm thấy thoải mái trong mối quan hệ mập mờ. Cả hai không có nghĩa vụ hay nhu cầu biết mọi thứ về nhau, liên lạc bất cứ khi nào cần. Đặc biệt, hai bạn không tiêu tốn nhiều năng lượng cảm xúc mà vẫn được trải nghiệm cảm giác yêu đương tự do.

moi-quan-he-map-mo-voh-1
Mối quan hệ mập mờ mang đến cảm giác được yêu nhưng không đòi hỏi sự cam kết - Ảnh: Canva

2.2 Mối quan hệ không tên, tránh nói về tương lai

Bạn và người ấy rất quan tâm, thấu hiểu nhau. Tuy nhiên, cả hai đều không có động thái tiếp theo để biến mối quan hệ ấy có "tên” gọi rõ ràng hay đưa ra một lời tỏ tình dứt khoát. Chắc có lẽ, bạn và đối phương muốn mọi chuyện diễn ra từ từ, cần thời gian để xác định tình cảm với người kia.

Khi bước vào mối quan hệ mập mờ, bạn và người ấy đều e ngại hoặc có ý né tránh khi bàn bạc về kế hoạch, mục tiêu tình cảm tương lai. Bởi cả hai không biết tình cảm đang ở giai đoạn nào và chưa thực sự sẵn sàng cho sự góp mặt của đối phương trong cuộc sống của mình. 

2.3 Thiếu nhất quán

Với mối quan hệ tình cảm rõ ràng, những người yêu nhau luôn muốn gặp gỡ, ở cạnh nhau để cùng trải qua khoảnh khắc ngọt ngào, hạnh phúc. Ngược lại, chuyện gặp mặt trong situationship sẽ không thường xuyên, nhất quán. 

Có lúc người ấy tỏ ra hào hứng, nhớ nhung bạn. Họ có thể ngày ngày nhắn tin, hỏi thăm về cuộc sống của bạn. Nhưng có khi họ hờ hững, lạnh nhạt, đối xử với bạn như người bạn bình thường. Thậm chí, tần suất liên lạc với bạn giảm dần và đối phương còn chơi trò mất tích.

moi-quan-he-map-mo-voh-2
Mối quan hệ mập mờ không có cạm bẫy nhưng chưa chắc đã an toàn - Ảnh: Canva

2.4 Có cảm xúc, nhưng không hẳn là yêu

Trong lòng có cảm xúc nhưng chưa thực sự cởi mở với đối phương. Bạn không cảm thấy kết nối về mặt tình cảm. Mặc dù hiểu hết mọi thói quen sinh hoạt, sở thích và thấy họ rất phù hợp với mình nhưng bạn vẫn chưa thể mở lòng. Khi nghĩ đến việc tiến xa hơn, bạn lại dè chừng, e ngại và cố tình lảng tránh.

2.5 Cả hai có mối bận tâm khác

Vì cả hai chưa có sự xác định về mặt tình cảm nên không có quyền ngăn cản đối phương bước vào một mối quan hệ mới. Họ có thể gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu và quan tâm người khác. Bạn muốn giận hờn, ghen tuông nhưng nhận ra mình không có tư cách để làm điều ấy. 

moi-quan-he-map-mo-voh-3
Người thích mối quan hệ mập mờ thường có rất nhiều đối tượng để quan tâm - Ảnh: Canva

2.6 Không giới thiệu với bạn bè hay gia đình

Khi yêu nhau, các cặp đôi luôn giới thiệu bạn trai, bạn gái của mình với gia đình, bạn bè. Sự ra mắt này chính là cột mốc khẳng định vị trí của bạn trong lòng người ấy. Đối với mối quan hệ mập mờ, do cả hai chưa xác định tình cảm dành cho nhau nên việc ra mắt là rất hiếm. Đôi khi, đối phương còn né tránh nếu bạn ngỏ lời muốn tham gia các buổi tiệc có bạn bè, người thân của họ.

Xem thêm:
‘Trên tình bạn dưới tình yêu’ mong manh như bèo nước, nên mặc kệ hay dừng lại đây?
Thay vì yêu một mối quan hệ toxic bạn nên dành tình yêu đó cho chính mình!

3. Mối quan hệ mập mờ có tốt không?

Những người đang ở trạng thái trên tình bạn, dưới tình yêu có thể tiết kiệm được năng lượng cảm xúc, giảm thiểu trách nhiệm cho người khác và hạn chế stress. Tuy nhiên, khi bạn rơi vào mối quan hệ mập mờ, thứ tình cảm không thể gọi thành tên sẽ mang đến hậu quả khôn lường. 

3.1 Trạng thái lo lắng, căng thẳng

Mối quan hệ mập mờ khiến chúng ta ở trạng thái lo lắng, căng thẳng. Chúng ta không biết đối phương đang nghĩ gì, họ có nhớ đến mình hay muốn tiến xa hơn với mình không? Sở dĩ chúng ta stress như vậy vì cảm thấy bất an về chuyện tình cảm cũng như không có sự cam kết chắc chắn nào từ cả hai.

Thậm chí, khi bắt gặp người ấy đang cười đùa, quan tâm người khác, chúng ta ghen tuông nhưng lại không có danh phận rõ ràng để lên tiếng cho cảm xúc của bản thân. 

moi-quan-he-map-mo-voh-4
Đừng biến mình thành cục sạc dự phòng cho bất cứ ai vì mối quan hệ mập mờ - Ảnh: Canva

3.2 Trở thành đối tượng bị người khác lợi dụng

Trong một thời gian dài, nếu được ai đó chăm sóc, nuông chiều thì bạn dễ chìm đắm vào cảm giác hạnh phúc, rồi "cảm nắng" họ. Từ đó, bạn hy vọng mối quan hệ bạn bè tiến xa hơn. Thế nhưng, người ấy chỉ giả vờ quan tâm, mang đến cho bạn cảm giác “được” yêu chỉ để biến bạn thành một trong những sự lựa chọn của họ. 

Vì trên thực tế, ngoài bạn ra, người ấy còn quan tâm, bận lòng với nhiều người nữa. Họ chỉ gây thương nhớ và thích ở trong mối quan hệ mập mờ để tìm được nửa kia phù hợp. Khi "câu được cá", họ sẽ thu cần và biến mất khỏi cuộc sống của bạn như chưa từng xuất hiện.

3.2 Dễ bị tổn thương tình cảm

Một khi dành tình cảm cho ai đó quá nhiều, cảm xúc của bạn dễ bị chi phối, lạc mất bản thân. Chỉ vì ở lâu trong mối quan hệ mập mờ, bạn đã quen với việc được yêu thương, chăm sóc chu đáo của đối phương mà đặt hết niềm tin vào họ. Đặc biệt là trao trọn trái tim mình cho họ. Nhưng nếu tình cảm này không được hồi đáp, bạn cảm thấy lạc lõng, mất niềm tin vào cuộc sống, có cái nhìn tiêu cực về tình yêu.

moi-quan-he-map-mo-voh-5
Đừng mù quáng chìm đắm trong mối quan hệ không rõ ràng mà đánh mất chính mình - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Liệu real love có còn tồn tại trong cuộc sống hiện đại?
Làm sao mang lại cảm giác an toàn trong tình yêu cho người ấy?

4. Vì sao một số người lại muốn có mối quan hệ mập mờ?

Mối quan hệ mập mờ trở nên phổ biến và tần suất nhắc đến trên mạng xã hội tăng theo cấp số nhân. Nhiều người lựa chọn situationship vì họ muốn một mối quan hệ không xác định và không cần cam kết.

Theo Tinder (ứng dụng hẹn hò), trong năm 2022 đã có 49% người dùng của họ thiết lập thông tin cá nhân với trạng thái mối quan hệ mập mờ. Từ số liệu trên thấy rằng, cứ 10 bạn trẻ độc thân thì có 1 người thích situationship. Họ muốn chọn cách này để phát triển mối quan hệ ít áp lực hơn.

moi-quan-he-map-mo-voh-6
Muốn được nuông chiều, quan tâm nhưng không muốn bị ràng buộc, phụ thuộc vào ai - Ảnh: Canva

Mặt khác, cuộc sống hiện đại đã khiến nhiều người xem mối quan hệ mập mờ như mỏ neo, bám víu vào nó để vượt qua nỗi sợ hãi, cô đơn. Bởi họ không muốn có một mối quan hệ ràng buộc. 

  • An toàn về mặt cảm xúc: Đối với những người muốn duy trì mối quan hệ mập mờ do họ sợ bị từ chối, tan vỡ hay đau khổ. Họ cho rằng yêu đương chính thức có quá nhiều rủi ro, còn mối quan hệ mập mờ sẽ an toàn hơn. Vì thế, họ luôn cố giữ nhiều sự lựa chọn cũng như cơ hội mở cho bản thân.
  • Sang chấn tuổi thơ: Những bất an lúc nhỏ đã ám ảnh đến sự phát triển tâm hồn và nhận thức về mặt tình cảm của những người này. Điều này khiến họ không có cảm giác an toàn trong một mối quan hệ yêu đương lãng mạn, lâu dài. Người ta chấp nhận sự mập mờ vì sợ thay đổi sự ổn định mà họ có. Ngoài ra, một mối quan hệ không rõ ràng có thể mang đến cảm giác dễ chịu đối với người không muốn bị ràng buộc, phụ thuộc vào ai đó.
  • Sự mơ hồ của bản thân: Đôi khi, họ không biết bản thân muốn gì, không rõ về mặt cảm xúc của chính mình và với người khác. Họ thích mối quan hệ mập mờ để có thời gian tìm hiểu bản thân và đối phương.

Xem thêm:
Ngột ngạt vì một tình yêu mang tính chiếm hữu cao, hãy dừng lại đúng lúc nếu bạn đang yêu như vậy
Trong tình yêu, khi chưa tìm được mối nào 'ngon' hơn, người ta gọi đó là chung thuỷ?

5. Nên tiếp tục hay dừng lại mối quan hệ mập mờ?

Có thể thấy, thứ tình cảm trên tình bạn dưới tình yêu không thực sự tốt. Nó sẽ gây ức chế, khó chịu, làm ảnh hưởng đến công việc, đời sống và các mối quan hệ khác nếu tình trạng này kéo dài. 

Chỉ vì “sa chân” vào mối quan hệ mập mờ mà bạn có thể bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ và tìm hiểu những người tốt. Từ đó đánh mất mối quan hệ lành mạnh. Hơn thế nữa, nhiều người sẽ có cái nhìn không đúng về bạn. Họ cho rằng bạn là người "bắt cá hai tay", không chung thủy trong chuyện tình cảm.

Để tránh những tác hại không đáng có, bạn có thể cân nhắc nên dừng lại mối quan hệ mập mờ này. Hãy cho bản thân cơ hội để tìm hiểu và yêu đương nghiêm túc với người có biểu hiện "green flag". Tin rằng, trong 8 tỷ người sẽ có người phù hợp dành cho bạn.

moi-quan-he-map-mo-voh-7
Chúng ta hãy cho bản thân cơ hội gặp gỡ những người xứng đáng hơn - Ảnh: FB Chụp hình ngoại cảnh TPHCM

6. Cách kết thúc mối quan hệ mập mờ

Mối quan hệ mập mờ chỉ tốt đẹp lúc bắt đầu, càng về sau càng nảy sinh vấn đề. Bởi mối quan hệ ấy đôi khi còn đau đớn hơn cả lời chia tay. Do đó, giới trẻ cần tỉnh táo để có những phương hướng giải quyết hiệu quả. 

Cách kết thúc mối quan hệ không rõ ràng, bạn hãy nhớ rằng:

  • Thứ nhất, bạn cần dành thời gian để suy nghĩ mặt lợi và hại trong mối quan hệ kiểu “anh trai mưa, em gái mưa” đó. Bản thân bạn có thực sự chấp nhận và sẵn sàng chia sẻ đối phương với người khác không? Vì trong mối quan hệ mập mờ, bạn và người ấy đều không có ràng buộc hay cam kết về mặt tình cảm nên cả hai có thể tự do tìm kiếm những đối tượng phù hợp cho mình. 
  • Thứ hai, hãy gìn giữ và trân trọng mối quan hệ lành mạnh. Bởi nó được xây dựng dựa trên sự giao tiếp cởi mở, tin tưởng nhau. Bạn cần ưu tiên tiếp xúc với những người mang đến cho bạn cảm giác an toàn, thoải mái, dễ chịu. Từ đó, giúp bạn tránh xa những kiểu người "red flag". 
  • Thứ ba, bạn nên thay đổi suy nghĩ và đưa ra những quyết định sáng suốt. Có thể ban đầu mối quan hệ mập mờ an toàn, không đe dọa đến cuộc sống. Tuy nhiên, không ai dám đảm bảo rằng về lâu về dài, mối quan hệ ấy sẽ phù hợp với bạn. Thậm chí, nó còn mang đến những phiền toái không đáng có.
  • Thứ tư, hãy mở lòng, trò chuyện và giao tiếp cùng nhau. Bạn nên bày tỏ cảm xúc của bản thân với đối phương nếu bạn muốn có một mối quan hệ nghiêm túc, chính thức. Ngược lại, khi nửa kia muốn bước tiếp còn bạn chưa sẵn sàng thì hãy thẳng thắn từ chối để đối phương hiểu rõ. Sự thành thật là cách chấm dứt mối quan hệ mập mờ tốt nhất. 
moi-quan-he-map-mo-voh-8
Kết thúc mối quan hệ không rõ ràng là cách để tìm cho mình một tình yêu đích thực - Ảnh: Canva

7. Suy nghĩ của gen Z về mối quan hệ mập mờ 

Mối quan hệ mà ở đó chúng ta không thể lùi một bước để làm bạn, chẳng thể tiến thêm bước nữa để làm người yêu, cứ vô định thì có thật sự an toàn? Dẫu biết đây là mối quan hệ sẽ có nguy cơ trở nên độc hại nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tình nguyện bước vào. Họ lựa chọn quan hệ mập mờ vì không muốn bị kiểm soát. Bên cạnh những bạn thích thì cũng có rất nhiều người lên án và tẩy chay situationship. Đối với họ, bạn là bạn, yêu là yêu. 

  • Phân định rạch ròi giữa tình yêu và tình bạn: Theo quan niệm của gen Z, khi theo đuổi ai thì phải theo đuổi đến cùng, đừng lúc nóng lúc lạnh. Nếu bản thân không nghiêm túc với mối quan hệ đó thì nên dừng lại và đi tìm đối tượng khác. Bạn không nên tự đánh lừa cảm xúc và khiến người kia khó chịu.
  • Định hướng mối quan hệ lâu dài, tin tưởng lẫn nhau: Nhiều bạn trẻ cho rằng, khi có tình cảm với ai thì nên dành thời gian tìm hiểu và bên cạnh người mình yêu. Nếu đối phương cũng yêu và muốn tìm hiểu nghiêm túc thì việc bạn đẩy họ vào mối quan hệ mập mờ thật sự rất tàn nhẫn. Ngược lại, không yêu thì đừng nên gieo hy vọng cho bất kỳ ai. 
moi-quan-he-map-mo-voh-9
Bạn là bạn, yêu là yêu, đừng dây dưa, mập mờ, gieo hy vọng cho ai - Ảnh: Canva

8. Stt về mối quan hệ mập mờ

Mối quan hệ mập mờ không phải người yêu đôi lúc lại khiến con người chênh vênh. Bạn có thể yêu nhưng lại không có danh phận, tư cách để ghen tuông, giận hờn. Hãy đọc qua các stt về mối quan hệ mập mờ để xem bản thân có vướng vào mối quan hệ lưng chừng, mơ hồ, mông lung không nhé!

  1. Một mối quan hệ không rõ ràng, cho em những cảm xúc bất tận như của những đôi lứa đang yêu. Nhưng lại không có hờn giận, ghen tuông, hay đố kị. Đối với em, những xúc cảm ấy, thật thừa thãi và phiền phức phải không?
  2. Đừng bao giờ thích một mối quan hệ không phải tình yêu nhưng lại tựa tình yêu một chút. Cứ nghĩ đó là bến đỗ, là bình yên. Nhưng thật ra khi khó nhọc nhất, quay đầu lại sau lưng mình thì vẫn chẳng thấy ai. Ngỡ mình là người quan trọng nhưng thật ra lại chẳng là gì. 
  3. Chính em nhận ra, mình đang hoang mang trong một mối quan hệ không tên. Em mới hiểu được rằng, mối quan hệ nào cũng vậy. Dù là thích, là yêu, hay lưng chừng ở giữa cũng đều khiến con người ta ít nhất một lần đau khổ. 
  4. Anh à, đừng vội vã chấp nhận bước vào một mối quan hệ không rõ ràng chỉ vì quá cô đơn, để rồi cũng sẽ lại nhận về tổn thương nhiều lắm, để rồi lại phân vân trước những biến cố cuộc đời. 
moi-quan-he-map-mo-voh-10
  1. Họ không yêu bạn nhưng lại cho bạn sống trong một mối quan hệ mập mờ.
  2. Có một mối quan hệ không rõ ràng, để mỗi ngày những quan tâm, những kỷ niệm ghép thành hy vọng yêu thương. Có những lúc dối lòng cho mình chút ảo tưởng về một tương lai…
  3. Mối quan hệ mập mờ cho bạn cảm giác chờ đợi, yêu thì cũng không được, nhưng mà buông bỏ thì cũng không xong.
  4. Họ quan tâm bạn nhưng không yêu bạn. Cho đến một ngày, khi họ tìm được một mối quan hệ khác gọi là phù hợp hơn thì lại sẵn sàng đá bạn ra khỏi cuộc sống của họ một cách không hề thương tiếc. 
  5. Đã là mối quan hệ mập mờ nên cơ bản chúng ta cũng không có quyền trách họ hờ hững, lạnh nhạt, chỉ là trách bản thân đã đặt kỳ vọng quá nhiều vào mối quan hệ đó. 
  6. Nếu thích, tại sao không nói ra. Nếu không yêu, vì sao không thẳng thắn? Trên đời này mọi sự đều có thể mơ hồ, chỉ có tình cảm bắt buộc phải rõ ràng. 
  7. Chúng ta đều không phải là trẻ con nữa nên đừng dây dưa một cách không rõ ràng. Yêu là yêu, không yêu là không yêu... Đừng mập mờ không danh phận!

Xem thêm:
Nhói lòng với loạt stt bị bỏ rơi trong tình yêu, tình bạn và cuộc sống
Cõi lòng tan nát trước những status chia tay thấm đẫm nước mắt

9. Những câu nói hay về mối quan hệ mập mờ

Trên đời có mấy ai thích một mối quan hệ mập mờ, không rõ ràng. Thứ tình cảm ở trên mức bạn bè nhưng chưa thể gọi là người yêu, là chưa từng tỏ tình mà lại chẳng thể nói lời chia tay ấy khiến con người ta nghẹn đắng. Hy vọng những câu nói hay về mối quan hệ mập mờ sẽ cho bạn những khoảng lặng để con tim bớt ngột ngạt và lắng dịu.

  1. Đã biết kết quả tạo sao phải quấn quýt. Đã biết rõ tình hình tại sao phải vướng bận.
  2. Mối quan hệ dù tốt đến mấy. Một khi không có kết quả, tốt nhất không nên vướng bận. Bởi lâu dần bạn sẽ cảm thấy chán nản và mệt mỏi.
  3. Đã đi một đoạn đường dài mà không nhìn thấy hy vọng. Thì tốt nhất nên dừng lại. Đổi hướng đi khác, bắt đầu lại từ đầu.
  4. Thứ tình cảm ấy giống như một giọt nước mưa chơi vơi giữa trời, cố gắng đến đâu thì cũng không thể vượt qua những giới hạn đã được vạch ra trước đó.
  5. Một mối quan hệ không rõ ràng, có thể đến cũng có thể đi bất kỳ lúc nào khiến ta không thể dự đoán trước.
moi-quan-he-map-mo-voh-11
  1. Đôi khi ta lại có một mối quan hệ mập mờ như thế, lo lắng cho nhau, yêu và trân quý nhau, đi cả đêm cùng nhau, cùng đón bình minh, cùng ăn, cùng cười, cùng chờ, cùng ngủ… nhưng ta lại không phải chịu bất cứ sự ràng buộc nào từ đối phương.
  2. Không phải tình yêu, cũng chẳng phải tình bạn? Vậy tình cảm đó là gì? Đừng nên quá đa tình, đừng nên tự bọc đường cho một mối quan hệ không rõ ràng cũng chẳng tới đâu. Nó chỉ đơn thuần là một thói quen mà thôi. Nó là thói quen, thói quen của sự yêu thương.
  3. Một mối quan hệ chẳng rõ ràng cho dù muốn vẫn không thể vượt qua được giới hạn vốn đã được vạch sẵn. Nó có thể mang lại những cảm xúc đặc biệt khiến chúng ta mộng tưởng, hy vọng thật nhiều.
  4. Yêu mà không được đáp trả. Nếu nói rằng mình thích người kia thì sao? Mong chờ một phép màu sẽ xuất hiện như trong truyện cổ tích ư? Không đâu, sẽ chẳng có câu trả lời nào hết, mà thay vào đó là khoảng không dài đến vô tận. 
  5. Mọi thứ cứ ở lưng chừng, không rõ ràng, không biết gọi tên là gì. Người ta cứ nói mối quan hệ đó đem lại cho họ cảm giác an toàn. Đến được thì đi được, chẳng có gì ràng buộc hay phải hứa hẹn. Nhớ thì gặp không thì thôi, cần tâm tình thì tìm đến không thì rời đi.

Mối quan hệ mập mờ là mối quan hệ không tên, vô định từ cả hai phía và rất dễ ngộ nhận. Do đó, bạn hãy nên tỉnh táo để tránh rơi vào mối quan hệ tưởng chừng không độc hại này. Nếu đã yêu thì hãy nghiêm túc cho bản thân và người ấy cơ hội để tìm hiểu, để cùng nhau trải qua những cảm xúc thăng hoa trong tình yêu, bạn nhé!