Chờ...

Tháng 2 có ngày lễ gì? Những sự kiện quan trọng không thể bỏ lỡ

VOH - Tổng hợp những sự kiện, ngày kỷ niệm, các ngày lễ trong tháng 2 năm 2024 cũng như đôi điều đặc biệt có thể bạn chưa biết.

Tháng 2 có bao nhiêu ngày, có những ngày lễ gì cần phải lưu ý? Trong bài biết này, VOH sẽ cung cấp cho bạn lịch sự kiện, ngày kỷ niệm và những dịp đặc biệt để tiện cho việc chuẩn bị, lên kế hoạch.

Tháng 2 có bao nhiêu ngày?

Tháng 2 năm nay là một tháng khá đặc biệt, có tới 29 ngày vì 2024 là năm nhuận Dương lịch.

Ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của tháng 2 Dương lịch đều rơi vào thứ Năm. Trong đó, ngày 1/2 là ngày 22/12 Âm lịch (hay 22 tháng Chạp), ngày 29/2 là ngày 20/1 Âm lịch (hay 20 tháng Giêng).

Tháng 2 có ngày lễ gì? Những sự kiện quan trọng không thể bỏ lỡ 1
Ảnh: Internet

Như vậy, bên cạnh các ngày lễ, sự kiện quan trọng trong và ngoài nước tính theo Dương lịch, tháng 2 năm nay chúng ta còn đón Tết Nguyên đán - một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất năm đối với người Việt.

Đôi điều về tháng 2 - tháng đặc biệt trong năm

Tháng 2, tiếng Anh là February (viết tắt Feb) thường có 28 hoặc 29 ngày (nếu là năm nhuận). Đây là một trong 5 tháng không có 31 ngày (cùng với tháng 4, 6, 9, 11) và là tháng duy nhất có ít hơn 30 ngày.

Tại Việt Nam, tháng 2 đối với các tỉnh phía Bắc là cuối mùa Đông chuẩn bị bước vào mùa Xuân, với các tỉnh phía Nam đây là thời điểm mùa khô.

Tại sao tháng 2 thường chỉ có 28 ngày?

Tháng 2 chỉ có 28 hoặc 29 ngày là do giữ nguyên cách tính lịch của người La Mã.

Ban đầu, lịch La Mã chia một năm thành 12 tháng dựa trên chu kỳ của Mặt trăng. Nếu chiếu theo lịch hiện nay thì khi đó tháng 1 đến tháng 2 không được đặt tên. Nguyên nhân do 2 tháng đầu năm thời tiết giá lạnh, cây trồng không thể phát triên nên khoảng thời gian này được xem là không cần thiết.

Tháng 2 có ngày lễ gì? Những sự kiện quan trọng không thể bỏ lỡ 2
Ảnh: Tanusha/Fotolia

Đến khoảng thế kỷ thứ 8 TCN, tháng 1 và tháng 2 được Vua La Mã Numa Pompilius bổ sung vào lịch để đủ 12 chu kỳ trăng của một năm. Tuy nhiên, người La Mã bấy giờ cho rằng số chẵn không may mắn nên một tháng của họ chỉ có 29 hoặc 31 ngày.

Song nếu muốn tổng số ngày của một năm là số lẻ thì phải có ít nhất một tháng trong năm có số ngày chẵn. Vì vậy, người La Mã quyết định chọn tháng 2 là tháng duy nhất trong năm có 28 ngày. Vì đây cũng là thời gian mà họ tôn vinh người đã khuất.

Năm 46 TCN, bộ lịch được một vị tướng và chính khách người La Mã tên Julius Caesar sắp xếp lại để phản ánh chu kỳ của Mặt trời thay vì Mặt trăng. Bộ lịch này được gọi là lịch Julius.

Đến năm 1583, Giáo hoàng Gregory XIII đã điều chỉnh lại và cho ra đời lịch Gregorian (Dương lịch) mà chúng ta biết đến ngày nay. Sau nhiều lần thay đổi, tháng 2 vẫn có 28 ngày.

Tại sao 4 năm mới có 1 ngày 29/2?

Năm 2024 là năm nhuận Dương lịch, có tổng cộng 366 ngày thay vì 365 ngày vì dư ra thêm một ngày 29/2.

Lịch tính theo Mặt trời là Dương lịch. Năm Dương lịch có số nguyên là 365 ngày.

Để quay một vòng xung quanh Mặt trời, Trái đất mất 365 ngày và 6 giờ. Như vậy, một năm Dương lịch sẽ thừa ra 6 giờ, 4 năm cộng lại thừa 24 giờ, bằng một ngày.

Tháng 2 có ngày lễ gì? Những sự kiện quan trọng không thể bỏ lỡ 3
Ảnh: Newfabrika/Shutterstock

Để đảm bảo sự cân bằng cho các tháng Dương lịch, cứ 4 năm một lần chúng ta sẽ có một năm 366 ngày gọi là năm nhuận. Ngày 29/2 cũng xuất hiện 4 năm một lần.

Người sinh tháng 2 thuộc cung hoàng đạo nào?

Những người sinh vào tháng 2 Dương lịch, theo chiêm tinh học phương Tây sẽ thuộc cung Bảo Bình (20/1 – 18/2) hoặc cung Song Ngư (19/2 – 20/3).

Xem thêm:
100 lời chúc mừng sinh nhật tháng 2 hay nhất
Tổng hợp lời chúc mùng 1 đầu tháng đem lại may mắn và niềm vui
100 lời chúc bình an may mắn, chúc một đời an yên hạnh phúc

Tháng 2 Dương lịch có ngày lễ, sự kiện gì?

Tuy là tháng ngắn nhất trong năm nhưng tháng 2 Dương lịch vẫn là thời điểm diễn ra của nhiều ngày lễ, sự kiện, ngày kỷ niệm quan trọng. Dưới đây là một số mốc thời gian do VOH tổng hợp, bạn có thể lưu lại.

Các ngày lễ trong tháng 2 của Việt Nam

Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2

Từ ngày 3 đến 7/2/1930, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản họp ở bán đảo Cửu Long, thuộc Hồng Kông (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đã quyết định thống nhất các tổ chức cộng sản ở nước ta thành một Đảng duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị với những lời dạy quý báu. Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, năm 1985 Đảng và Nhà nước đã quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Tháng 2 có ngày lễ gì? Những sự kiện quan trọng không thể bỏ lỡ 4
Ảnh: Canva

Các ngày lễ, sự kiện quốc tế nổi bật trong tháng 2 

Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư 4/2

Đây là sự kiện toàn cầu, được tổ chức hàng năm vào ngày 4/2 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về căn bệnh ung thư, cách phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh.

Ngày Phát thanh Thế giới 13/2

Ngày nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của đài phát thanh; tôn vinh sức mạnh, tác động của truyền thông qua phát thanh và là cũng dịp để gặp gỡ, giao lưu, hợp tác giữa các đài phát thanh.

Ngày Valentine 14/2

Lễ Tình nhân 14/2 là ngày tôn vinh tình yêu đôi lứa. Vào ngày này, người ta thường bày tỏ tình cảm bằng cách tặng hoa, quà, gửi lời chúc đến người mình yêu thương.

Ngày Công bằng xã hội thế giới 20/2

Ngày 20/2 hàng năm là ngày lễ quốc tế nhìn nhận nhu cầu thúc đẩy nỗ lực giải quyết các vấn đề như nghèo đói, thất nghiệp, an sinh xã hội...

Ngày Quốc tế Tiếng mẹ đẻ 21/2

Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiếng mẹ đẻ cũng như sự phong phú, đa dạng về ngôn ngữ.

Ngày nữ giới cầu hôn 29/2

Truyền thống nữ giới cầu hôn nam giới có từ thế kỷ thứ 5 tại Ireland. Một tu sĩ tên Bridget phàn nàn với thán h Patrick (thần hộ mệnh ở Ireland) về việc phụ nữ phải chờ đợi quá lâu để được nam giới cầu hôn. Thánh Patrick đã đồng ý cho phụ nữ ngỏ lời, cầu hôn người mình yêu nhưng 4 năm mới có một dịp.

Năm 1288, Scotland thông qua đạo luật cho phép phụ nữ chủ động cầu hôn nam giới vào năm nhuận. Kể từ đó đến nay, ngày 29/2 trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc gia phương Tây.

Tháng 2 có ngày lễ gì? Những sự kiện quan trọng không thể bỏ lỡ 5
Ảnh: Canva

Các ngày lễ trong tháng 2 theo lịch Âm

Ngoài sự kiện theo Dương lịch, trong tháng 2 này, người Việt cũng đón một số ngày lễ khá quan trọng.

Một số lễ hội đặc sắc trong tháng 2

Tháng 2 Dương lịch năm nay cũng là tháng Giêng âm lịch, thời điểm này sẽ diễn ra rất nhiều lễ hội. Dưới đây là một số gợi ý dành cho những người có kế hoạch du xuân đầu năm.

  • Lễ hội chùa Keo (Thái Bình): ngày 4 tháng Giêng (13/2 Dương lịch).
  • Hội gò Đống Đa (Hà Nội): ngày 5 tháng Giêng (14/2 Dương lịch).
  • Lễ hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội): khai hội ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn (15/2 Dương lịch), diễn ra trong 3 tháng.
  • Lễ hội Cổ Loa (Hà Nội): ngày 6 - 16 tháng Giêng (15 - 25/2 Dương lịch).
  • Hội chợ Viềng (Nam Định): đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng Giêng (16 - 17/2 Dương lịch).
  • Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh): ngày 10 tháng Giêng (19/2 Dương lịch) đến hết tháng 3 Âm lịch.
  • Hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh): ngày 12 - 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn (21 - 22/2 Dương lịch), chính hội là ngày 13 tháng Giêng.
  • Lễ hội đền Trần (Thái Bình): ngày 13 - 18 tháng Giêng năm giáp Thìn (22 - 27/2 Dương lịch), chính hội ngày 13 tháng Giêng.
  • Lễ khai ấn đền Trần (Nam Định): đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng.
  • Hội đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh): chính hội ngày 14 tháng Giêng.
  • Lễ hội núi Bà Đen (Tây Ninh): từ ngày mùng 4 tháng Giêng (13/2 Dương lịch).
  • Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu (Bình Dương): ngày 15 tháng Giêng (24/2 Dương lịch).
  • Lễ hội Vía Bà (Bình Định): ngày 17 tháng Giêng (26/2 Dương lịch).

Trên đây là sự kiện, ngày kỷ niệm, các ngày lễ trong tháng 2 do VOH Thường thức tổng hợp và chọn lọc. Chúc bạn có một tháng mới may mắn, có một kỳ nghỉ Tết vui vẻ, ấm áp và những ngày kỷ niệm ý nghĩa.