Chờ...

Tháng 9 có những ngày lễ gì, sự kiện gì nổi bật?

VOH – Cập nhật các ngày lễ, lịch nghỉ lễ cũng như những sự kiện nổi bật nhất trong tháng 9 (September) của Việt Nam và thế giới.

Tháng 9 có những ngày lễ gì quan trọng? Hãy cùng VOH cập nhật thông tin về lịch nghỉ lễ, ngày kỷ niệm đáng chú ý trong tháng này qua bài viết sau.

Các ngày lễ trong tháng 9 ở Việt Nam

Ngày Quốc khánh 2/9

Ngày Quốc khánh 2/9 là một ngày lễ quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn với dân tộc.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Theo quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 2 ngày trong dịp Quốc khánh.

Năm 2024,  cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày, từ 31/8 - 3/9 (2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 2 ngày nghỉ hằng tuần).

Với người lao động không phải công chức, viên chức, cơ quan Nhà nước, người sử dụng lao động quyết định lựa chọn phương án nghỉ lễ Quốc khánh là ngày 2/9 và lựa chọn ngày 1/9 hoặc ngày 3/9.

khai-giang-5-9-ngay-le-thang-9
Ngày 5/9 không phải là một ngày lễ chính thức trong tháng 9 nhưng lại là sự kiện có ý nghĩa quan trọng - Ảnh: Internet

Ngày khai giảng năm học mới 5/9

Ngày 5/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên. Ngày 5/9 trở thành ngày khai giảng năm học mới của giáo dục Việt Nam từ đó.

Hằng năm, ngày này được xem là ngày hội  toàn dân đưa trẻ đến trường. Nó không chỉ đánh dấu sự bắt đầu một năm học mới mà còn là dịp thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các bậc phụ huynh với với con em mình cũng như của cộng đồng với thế hệ trẻ, với giáo dục.

Tuy không phải là ngày lễ chính thức trong tháng 9 nhưng khai khai giảng lại là một sự kiện có nhiều ý nghĩa. Đưa trẻ đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới cũng là một phong tục đẹp của người Việt.

Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam 7/9

Đài Tiếng nói Việt Nam viết tắt bằng tiếng Việt là Đài TNVN, có tên giao dịch quốc tế tiếng Anh là Voice of Vietnam, viết tắt là VOV.

Đài Tiếng nói Việt Nam chính thức phát sóng chương trình đầu tiên vào 11h30 ngày 7/9/1945.

Nội dung buổi phát thanh đầu tiên bằng tiếng Việt bắt đầu bằng câu: “Đây là Tiếng nói của Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.

trung-thu-thang-9
Trung thu hay rằm tháng 8 năm nay diễn ra vào tháng 9 Dương lịch - Ảnh: Internet

Tết Trung thu 17/9 (15/8 Âm lịch)

Trong tất cả các ngày lễ, sự kiện diễn ra trong tháng 9, Tết Trung thu có lẽ là một trong những dịp được nhiều người mong chờ nhất.

Tết Trung thu hay còn được gọi với cái tên Tết Đoàn viên diễn ra vào ngày 15/8 Âm lịch hằng năm. Năm 2024, Tết Trung thu rơi vào ngày 17/9 Dương lịch.

Với người Việt, đây là ngày để các thành viên trong gia đình quây quần, tụ họp, vui chơi. Ngoài ra, Tết Trung thu cũng mang ý nghĩa dự đoán mùa vụ hay gửi gắm mong ước thành đạt…

Một số sự kiện đáng chú ý khác

Bên cạnh những ngày lễ quan trọng như Quốc khánh 2/9 hay các sự kiện không thể bỏ qua như Tết Trung thu, ngày khai giảng năm học mới… thì tháng 9 còn là khoảng thời gian ghi dấu nhiều sự kiện có ý nghĩa khác.

  • 10/9/1955: Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 10/9
  • 10/9/1945: Ngày thành lập Hải quan Việt Nam
  • 10/9/1945: Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam
  • 10/9/1974: Ngày thành lập Tổng cục Kỹ thuật.
  • 10/9/1974: Ngày thành lập Cục Chính trị, Cục Hậu cần (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng).
  • 23/9/1945: Ngày Nam Bộ kháng chiến

Tháng 9 có ngày lễ, sự kiện quốc tế gì?

Ngày Quốc tế Từ thiện 5/9

Với Việt Nam, ngày 5/9 được gọi là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Với thế  giới, ngày 5/9 hằng năm còn là Ngày Quốc tế từ thiện với ý nghĩa tạo ra một nền tảng chung cho tất cả các hoạt động liên quan đến từ thiện từ đó nâng cao nhận thức về công việc này.

Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ 8/9

Nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết đối với sự phát triển cả mỗi cá nhân cũng như cộng đồng, năm 1965, UNESCO chọn ngày 8/9 hằng năm là ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ.

Ngày Quốc tế Hòa bình 21/9

Ngày Quốc tế Hòa bình hay còn gọi là ngày Hòa bình thế giới là một sự kiện thường nên diễn ra vào ngày 21/9 hằng năm. Mục đích là hướng tới một thế giới không có chiến tranh, bạo lực, bất công.

Ngày Quốc tế Hòa bình được Liên Hợp quốc khởi xướng vào năm 1981 và được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/1982.

thu-phan-thang-9
Năm 2024, Thu phân diễn ra ngày 22/9

Thu phân 22/9

Thu phân phân là một trong 24 tiết khí trong năm và là một trong 6 tiết khí của mùa thu. Năm 2024, Thu phân rơi vào ngày 22/9.

Nếu hiểu “phân” trong Thu phân theo nghĩa là phân chia, hai điểm bằng nhau thì Thu phân là quãng thời gian giữa mùa thu. Tuy nhiên theo phương Tây, đây mới là thời điểm bắt đầu mùa thu ở Bắc bán cầu, thời điểm Mặt trời gần với đường xích đạo của Trái đất nhất trong năm.

Ngày Du lịch Thế giới 27/9

Ngày Du lịch Thế giới là sự kiện toàn cầu tôn vinh, nâng cao nhận thức về vai trò của ngành du lịch trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng.

Ngày 27/9/1970, điều lệ của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) được thông qua và chấp thuận. Nhờ sự kiện này, năm 1980 Tổ chức Du lịch Thế giới quyết định chọn ngày 27/9 hằng năm làm ngày Du lịch Thế giới.

Một số ngày lễ, sự kiện đáng chú ý khác

Dưới đây là một số ngày lễ, sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tháng 9 do VOH tổng hợp, bạn có thể tham khảo thêm.

  • Ngày Thế giới Phòng, chống tự tử 10/9
  • Ngày Quốc tế dân chủ 15/9
  • Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozone 16/9
  • Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 28/9
  • Ngày Tim mạch Thế giới 29/9

Có thể thấy chúng ta sẽ đón khá nhiều sự kiện, ngày lễ trong tháng 9. Mong rằng bài viết của VOH sẽ giúp bạn lên kế hoạch học tập, làm việc cũng như vui chơi, giải trí một cách hợp lý.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Thường thức để cập nhật thêm nhiều bài viết hay!