Chờ...

Trâm anh thế phiệt và sự đẳng cấp của “con nhà trâm anh thế phiệt”

VOH - Có những người vừa mới được sinh ra đã được gọi là “con nhà trâm anh thế phiệt”. Vậy trâm anh thế phiệt là gì?

Có rất nhiều người nỗ lực vươn lên do quá khứ khó khăn, nhưng cũng có những người vừa sinh ra đã ở sẵn vạch đích, sở hữu khối tài sản “khủng” đáng mơ ước. Những người như vậy thường được gắn với cụm từ “trâm anh thế phiệt”. Để biết trâm anh thế phiệt là gì hãy cùng VOH tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của cụm từ này trong bài viết dưới đây.

Trâm anh thế phiệt là gì?

Trâm anh thế phiệt, hay ở các nước phương Tây còn gọi là tiền cũ (old money) là cụm từ dùng để chỉ những người sở hữu lượng lớn tài sản, của cải kếch xù hay địa vị xã hội cao quý được truyền từ nhiều thế hệ.

Cụm từ “trâm anh thế phiệt” được dùng chủ yếu ở những thời xa xưa để chỉ những người sống trong dòng dõi quý tộc, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền. Chẳng hạn đời cha ông tổ tiên thuộc dạng nguyên lão đại thần được phong tước, có đất phong thì con cháu trong dòng tộc sẽ được gọi là dòng dõi trâm anh thế phiệt.

Với những dòng họ chỉ giàu có, cũng làm quan nhưng không có đất phong thì được gọi là gia tộc, đại gia tộc hoặc thế gia chứ không được gọi là thế phiệt.

Ở Việt Nam, khi nhắc đến dòng họ “trâm anh thế phiệt”, trong khi ký ức của nhiều người lớn tuổi, nhất là những người tại khu phố cổ Hà Nội sẽ hiện lên ngay gia tộc họ Vũ. Đây chính là một trong những dòng họ trâm anh thế phiệt, giàu có nhất chốn Kinh Kỳ xưa.

Như vậy, thuật ngữ trâm anh thế phiệt ở thời xưa được dùng để miêu tả những người có tiền và có quyền, những người đã được duy trì vị thế giàu sang, quyền quý của mình qua nhiều thế hệ.

Ngày nay, cụm từ “con nhà trâm anh thế phiệt” được dùng để chỉ những cậu ấm, cô chiêu của các tập đoàn lớn, nắm giữ nhiều vị trí trọng yếu của tập đoàn và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Trâm anh thế phiệt là gì 1
"Trâm anh thế phiệt" được dùng để chỉ những người có tiền và có quyền được duy trì qua nhiều đời - Ảnh: Internet

Trong tiếng Trung, trâm anh thế phiệt được viết là “簪纓世閥” với những ý nghĩa như sau:

  • 簪 (trâm): trâm cài tóc. Trong An Nam Chí Lược có viết “Thần liêu trâm hoa nhập nội yến hội” (臣僚簪花入內宴會) nghĩa là : Các quan cài trâm trên đầu vào đại nội dự tiệc. Điều đó cho thấy việc cài trâm trên tóc không chỉ tạo sự nổi bật mà còn tôn vinh sự quý tộc.
  • 纓 (anh): dải mũ (dải vải cài vào mũ để trang trí). Ý nghĩa cũng thể hiện sự giàu sang, quyền thế.
  • 世 (thế): thế gian hoặc thế giới. Ý nghĩa chính là vị thế và địa vị trong xã hội, thường chỉ những gia đình, giai cấp tầng lớp giàu có, có ảnh hưởng trong xã hội.
  • 閥 (phiệt): tộc hoặc gia tộc. Ý nghĩa thường liên quan đến những gia đình có quyền lực lớn trong xã hội, những gia tộc giàu có, có lịch sử lâu đời và ảnh hưởng sâu rộng.

Khi ghép 4 chữ “trâm anh thế phiệt” lại với nhau có thể hiểu là một cụm từ dùng để nói đến sự giàu sang, quyền quý, quyền lực và tiền tài.

Xem thêm:
Sĩ diện là gì? Vì sao nói "người càng bất tài càng sĩ diện hão"?
Liêm sỉ là gì? Người vô liêm sỉ là người như thế nào?
Phiến diện là gì? Cách thay đổi tư duy phiến diện

Trâm anh thế phiệt và giới tài phiệt giống hay khác nhau?

“Trâm anh thế phiệt” và “tài phiệt” đều là những cụm từ dùng để chỉ những người giàu có, quyền lực và thành công. Tuy nhiên, ý nghĩa của hai cụm từ này lại có ý nghĩa khác nhau.

Nếu như “trâm anh thế phiệt” dùng để chỉ những người có tiền, có quyền và đã duy trì vị thế giàu sang, quyền quý của mình qua nhiều thế hệ thì “tài phiệt” được hiểu là trùm tư bản tài chính hay chủ doanh nghiệp có thế lực, có khả năng chi phối xã hội theo ý muốn.

Tại Việt Nam, “tài phiệt” không phải là một thuật ngữ phổ biến, nhưng với các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, cụm từ này lại rất nổi tiếng.

Ở Hàn Quốc, tài phiệt được gọi là Chaebol, ý chỉ chủ nhân của những công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia nắm thị phần chủ yếu ở đất nước này, chẳng hạn như: Samsung, LG, Hyundai… Trong khi đó, ở Nhật Bản, tài phiệt là Zaibatsu, ý chỉ những tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp trước năm 1945 vào thời Đế quốc Nhật Bản.

Điểm danh Hội "con nhà trâm anh thế phiệt" trong giới Kpop

“Con nhà trâm anh thế phiệt” là cụm từ thường được gắn cho những đứa trẻ được sinh trong gia đình giàu có. Cuộc sống của họ khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi khi vừa sinh ra đã ngậm “thìa kim cương”.

Trong giới giải trí Kpop có không ít những idol được gọi là trâm anh thế phiệt bởi xuất thân của họ là từ danh gia vọng tộc. Một vài idol Kpop là con nhà trâm anh thế phiệt có thể kể đến như:

Siwon

Trâm anh thế phiệt là gì 2
Siwon được coi là truyền nhân của cả 2 vị vua là vua Sejong đời thứ 25 và vua Hyojong đời thứ 17 - Ảnh: Internet

Thanh viên nhóm Super Junior không chỉ gây ấn tượng với fan bởi giọng hát và khả năng vũ đạo mà còn bởi nguồn gốc dòng tộc của mình. Theo em gái anh chia sẻ, bố họ là cháu chính tộc vua Sejong đời thứ 25 (triều đại Joseon) và mẹ là hậu duệ vua Hyojong đời thứ 17. Cho nên, Siwon được coi là truyền nhân của cả 2 vị vua.

Ngoài ra, bố Siwon còn là SEO công ty dược phẩm Boryung Medience. Ông từng giữ chức vụ giám đốc của thương hiệu thời trang trẻ em Slim Fashion và giáo sư trường đại học Sungkonghoe. Mẹ của Siwon từng đảm nhận chức vụ cao cấp trong Bộ ngoại giao Hàn Quốc và gia đình anh cũng nắm giữ nhiều cổ phần của Hyundai Department Store.

Wonyoung (IVE)

Trâm anh thế phiệt là gì 3
Wonyoung được nhiều người ghen tị bởi xuất thân giàu có - Ảnh: Internet

Wonyoung cũng là một trong những cái tên khiến nhiều người ghen tị khi có xuất thân từ gia đình trâm anh thế phiệt. Ông nội của Wonyoung là một nhà chính trị gia nổi tiếng, hiện đang điều hành một nhà hàng Trung Hoa tại Seoul. Ba cô cũng kinh doanh một nhà hàng Trung Hoa.

Do được sống trong hào môn, nên Wonyoung không cần phải lo lắng về tài chính, cô nàng sở hữu rất nhiều trang phục và phụ kiện của các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới.

Minnie ((G)-IDLE)

Trâm anh thế phiệt là gì 4
Minnie có hậu thuẫn vô cùng vững chắc bởi gia đình cô là gia đình tài phiệt giàu có tại Thái Lan - Ảnh: Internet

Minnie là ca sĩ, diễn viên người Thái đang hoạt động tại Hàn Quốc, được fan hâm mộ đặt cho danh xưng là con nhà trâm anh thế phiệt, bởi gia đình cô là một trong những gia đình tài phiệt giàu có bậc nhất tại Thái Lan. Bố cô là chủ tịch tập đoàn YMCA với hơn 125 chi nhánh trên khắp thế giới.

Lee Seung Gi

Trâm anh thế phiệt là gì 5
Lee Seung Gi được cho là hậu duệ của Hoàng tử Yang Yeong - Ảnh: Internet

Lee Seung Gi được mệnh danh là “hoàng tử ballad” xứ sở kim chi. Ngoài ra, anh còn được biết đến là người có xuất thân là danh gia vọng tộc. Có thông tin cho rằng, nam diễn viên, ca sĩ là con cháu trong một gia đình quý tộc và là hậu duệ của triều đại Joseon. Cụ thể, anh được cho là hậu duệ của của hoàng tử Yang Yeong - con trai của vua Taejong và hoàng hậu Wongyeong.

Park Sung Hoon

Trâm anh thế phiệt là gì 6
Park Sung Hoon có xuất thân từ một gia tộc giàu có - Ảnh: Internet

Park Sung Hoon là một trong những cái tên nổi đình đám sau khi siêu phẩm The Glory ra mắt. Không chỉ trên phim ngoài đời nam diễn viên cũng là “cậu ấm” trong một gia đình tài phiệt. Ngoài ra, học vấn của Park Sung Hoon cũng khiến khán giả phải bất ngờ.

Tài tử họ Park được cho là có xuất thân từ một gia tộc giàu có. Phần lớn các thành viên trong gia tộc đều theo học trường luật và trường y danh giá. Park Sung Hoon cũng đã tốt nghiệp trường quốc tế nổi tiếng, tuy nhiên, anh đã rẽ lối khi gia nhập làng giải trí. May mắn là anh luôn có sự ủng hộ hết mình của gia đình trên con đường nghệ thuật.

Trên đây là những thông tin về cụm từ “trâm anh thế phiệt”, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa cụm từ cũng như có được thêm nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên theo dõi các bài viết mới của chúng tôi thông qua VOH thường thức.