Cử tri nông thôn với ngày hội lớn

(VOH) - Ngày mai 22/5 sẽ là ngày hội lớn của cả nước - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ngày 22/5 sẽ là ngày hội lớn của cả nước - ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. 
 

Tại các huyện ngoại thành, cử tri nông thôn cũng đang mong đợi đến ngày cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền công dân, thể hiện trách nhiệm đối với vận mệnh nước nhà.

Những ngày này đi đến đâu,  người dân đều cảm nhận được sự tươi vui rộn ràng, đồng thời cũng rất khẩn trương tất bật ở những công đoạn sau cùng chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt, ở ngoại thành, không khí nhộn nhịp của ngày hội lớn đi cả vào những câu chuyện bên mâm cơm gia đình, những trao đổi tại buổi chợ quê, những cuộc mạn đàm tại các chi tổ hội, đoàn thể…

Năm năm cho một nhiệm kỳ, vì vậy việc chọn được người có tâm, có tài để nói lên tiếng nói cử tri, thay mặt người dân đóng góp những quyết sách cụ thể nhằm đưa địa phương, đất nước phát triển đi lên, luôn là điều mà bà con mong đợi.

Kinh tế phát triển, mức sống, mặt bằng dân trí được nâng lên nên người dân nông thôn ngày càng nhận thức rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử. Không còn kiểu đi bầu hời hợt, bà con cử tri giờ đây đặc biệt quan tâm đến những thông tin về tiểu sử, về chương trình hành động của từng ứng cử viên. Vị này có trình độ học vấn như thế nào, đơn vị công tác hiện tại ở đâu, sẽ quan tâm đến những lĩnh vực hoạt động nào sau khi trúng cử…luôn là những dấu ấn, là thông tin quan trọng đối với bà con.

Với niềm mong mỏi sẽ chọn được những người tài đức, thực sự quan tâm và có những giải pháp thiết thực đối với những vấn đề gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, nên hầu như những buổi tiếp xúc với ứng cử viên bà con luôn đến từ rất sớm, tham dự đông đủ, kín hết cả hội trường.

Ông Ngô Văn Huệ, ấp Thượng, xã Tân Thông Hội cho rằng so với trước đây nhận thức của người dân đã thay đổi rất nhiều. Ông nói: "Gần đây tôi thấy người dân nhận thức cao lắm. Có gia đình mạn đàm trước, trong những bữa cơm, ví dụ họ trao đổi xem ba gạch ai, con gạch người nào. Qua những lần bầu cử tôi thấy hầu như những ứng cử viên nếu được trúng cử hầu như là hợp lý".

Ngoài ra, cử tri nông thôn còn thể hiện tích cực vai trò của mình thông qua việc đóng ý kiến, phản ánh những vấn đề bức xúc trong đời sống và trong xã hội, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng tới các ứng cử viên, mong các ứng cử viên nếu trúng cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp có thể làm tròn nhiệm vụ, lời hứa của mình. Nhất là lời nói phải đi đôi với việc làm, xứng đáng với sự tin tưởng và kỳ vọng của nhân dân, vì lợi ích của nhân dân.

Ông Huỳnh Thanh Lâm, cử tri xã Bà Điểm nêu lên cảm nghĩ của mình đối với năm ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử huyện Hóc Môn: "Qua nghe báo cáo và nghiên cứu chương trình hành động của năm vị thì tôi thấy rằng tất cả các vị đều lấy mục đích chung là vì nước, vì dân, và có cùng một quan điểm chung đó là lấy dân làm gốc. Tôi tin tưởng rằng năm vị này ai cũng đủ điều kiện để trở thành một Đại biểu Quốc hội. Nếu các đồng chí có trúng Đại biểu Quốc hội hay không, trong cương vị của mỗi đồng chí thì tôi tin rằng các đồng chí cũng vì phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân”.

Để có được sự chuyển biến tích cực này, công tác cổ động, tuyên truyền đưa thông tin ứng cử viên đến với từng hộ dân, từng cá nhân giúp bà con nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử đã được chú trọng thực hiện. Phổ biến nhất là tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh, hay bằng các hình thức pa-nô, áp phích, cờ, khẩu hiệu … tạo điều kiện để người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được với thông tin bầu cử.

Về công tác chuẩn bị, bà Nguyễn Thị Phướng, Chánh văn phòng UBND huyện Củ Chi, cho biết:”Huyện đã tập trung khá tốt cho công tác tuyên truyền, cổ động trực quan theo chỉ đạo của uỷ ban bầu cử thành phố, trang trí địa điểm bầu cử đúng quy cách và trang trọng. Tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử để cử tri đi bầu cử vào ngày 22-5-2016, thực sự là ngày hội của toàn dân”        

Nhờ công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi như thế, nên dù ở sâu trong rừng, anh Trần Văn Mưa, quản lý hơn 40 hecta tiểu khu 16 phân khu 5, rừng phòng hộ Cần Giờ, vẫn nắm đầy đủ thông tin về tiểu sử, danh sách ứng cử viên của địa phương.

Ngày mai, anh và các hộ giữ rừng sẽ thu xếp công việc để về địa phương thực hiện quyền công dân của mình:“Đơn vị bầu cử của mình số mấy, địa phương gửi danh sách về cho mình đọc tiểu sử của người ứng cử. Ở rừng có thành lập tổ tự quản, phân công nhau về. Ví dụ thời gian mấy giờ người này về, thời gian còn lại người khác ở lại, thay phiên nhau, người kia xuống thì người này về vậy thôi”.

Sau hơn 40 năm giải phóng, 30 năm đổi mới, thành phố hiện đang là đầu tàu kinh tế khi đóng góp gần 1/3 ngân sách cả nước. Tuy nhiên, thành phố cũng đang đối mặt với những thách thức như: hạ tầng quá tải, ngập úng, tệ nạn xã hội, chất lượng giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu ra nông sản… Để thực hiện tốt việc đưa ra các quyết sách, giải pháp giải quyết các vấn đề, các đại biểu cũng cần lắm sự giám sát, nhắc nhở, đôn đốc kịp thời của chính người dân.

Ông Đinh La Thăng- Bí thư Thành uỷ TPHCM, Ứng cử viên đại biểu Quốc hội đơn vị 9 Củ Chi- Hóc Môn đề xuất:“Chúng tôi xin hứa sẽ thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng để làm sao truyền tải đầy đủ nhất, kịp thời nhất mọi tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đề xuất của bà con cử tri đến các cấp chính quyền và cao nhất là Quốc hội. Tất cả chương trình hành động của 5 ứng cử viên dù trúng cử hay không cũng sẽ được thực hiện. Chúng tôi mong muốn bà con cử tri giám sát”.

Ngày bầu cử đang đến rất gần. Người dân trên cả nước nói chung và người dân ở những khu vực nông thôn ngoại thành nói riêng đều đang háo hức mong chờ đến ngày cầm trên tay lá phiếu. Với những bước chuẩn bị chu đáo, với công tác vận động tuyên truyền tích cực, cùng với sự nâng cao mặt bằng dân trí trong thời gian qua, tin rằng cuộc bầu cử sẽ là cơ hội để nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân.