TPHCM rộn ràng đón ngày bầu cử

(VOH) - Ngày mai 22/5, cả nước bước vào ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Cử tri TPHCM rộn ràng chào đón ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: P.N

Đây không chỉ là ngày hội toàn dân mà còn là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và cũng là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có đông bà con cử tri với 3.211 tổ bầu cử ở 24 quận huyện, để chuẩn bị cho ngày bầu cử 22/5, Thành phố đã có những bước chuẩn bị từ vài tháng trước như niêm yết danh sách người ứng cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, danh sách cử tri, tổ chức nhiều buổi tiếp xúc trên toàn thành phố, tuyên truyền về công tác bầu cử...

Ông Mai Xuân Kiên, cử tri phường 10, quận 8 cho biết: ông rất hài lòng với công tác chuẩn bị bầu cử của thành phố cũng như nơi ông cư trú, mọi thứ đều được chuẩn bị rất chu đáo, khoa học:

“Bầu cử đối với mỗi người dân Việt Nam là quyền và nghĩa vụ để lựa chọn ra những người xứng đáng, đại diện cho tiếng nói của nhân dân, dân tộc, để đưa ra những quyết định xây dựng và phát triển đất nước”. Đó là suy nghĩ của bạn Nguyễn Vũ Linh – Giảng viên trẻ Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM, những ngày qua, trường Đại Học Khoa học tự nhiên cũng tổ chức nhiều chương trình giúp cho những cán bộ trẻ hiểu về bầu cử, tìm hiểu về ứng cử viên, để mỗi người có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất vào ngày 22/5:

Tại TPHCM, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số từ các nơi về đây sinh sống, làm ăn, đồng bào người Hoa chiếm đông nhất với 414.000 người, tập trung nhiều ở quận 5, 10, 11, 6, 8, Tân Phú…Đây cũng là nơi mà người Hoa tạo nên những dấu ấn riêng trên tất cả các lĩnh vực: văn hóa, kinh tế, lịch sử. Trước ngày bầu cử, bà Hà Phi Yến – đại diện cho người Hoa ở quận Tân Phú bày tỏ mong muốn, những ứng cử viên khi được cử tri bầu chọn, nên gần gũi tìm hiểu tâm tư của đồng bào dân tộc và các giới:

Hòa Thượng Danh Lung - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN- Ủy viên UBMTTQ TP khẳng định, các dân tộc anh em luôn hướng về ngày bầu cử, chọn lựa những người có đức, có tài, có khả năng giải quyết các vấn đề xã hội. Kỳ vọng lớn nhất của mọi người là sẽ chọn được những đại biểu phát biểu mạnh mẽ, có tiếng nói trung thực, đáp ứng mong mỏi, ý chí nguyện vọng toàn dân.

Đối với các dân tộc thiểu số tại TPHCM, trong đó có đồng bào Hoa, Chăm, Khơme và một số dân tộc khác, Hòa thượng Danh Lung cho biết cũng muốn bầu chọn, ủng hộ người dân tộc thiểu số để đại diện cho tiếng nói của mình trên diễn đàn Quốc hội, HĐND các cấp:

Phiếu cử tri và các thông tin về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên đã được trao tận tay người dân. Ảnh: P.N

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức xuống tận cơ sở. Trong đó, tổ chức công đoàn TP đã tổ chức tập huấn, phổ biến luật bầu cử đến với công nhân viên chức lao động.

Các hình thức tuyên truyền rất phong phú: văn nghệ, đố vui có thưởng về bầu cử, hỏi đáp trắc nghiệm về quyền và nghĩa vụ của người công dân đối với cuộc bầu cử này. Theo tổ chức công đoàn TP, mục đích là góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tổ chức, hoạt động của Quốc hội trong bối cảnh tình hình mới, yêu cầu mới của đất nước; hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Thông qua đó nhằm động viên công nhân viên chức lao động nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia vào cuộc bầu cử nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.  Công nhân Chiên Thị Hồng Huyên - công ty Shinenito VietNam, KCN Tân Bình cho biết:

Còn gì đẹp hơn hình ảnh cờ hoa rực rỡ trên khắp các đường phố của Thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày sắp diễn ra bầu cử. Cử tri Thành phố đang nô nức chờ đón ngày được cầm lá phiếu trên tay bầu ra những đại biểu thay mặt hàng chục triệu cử tri, đồng bào để quyết định những vấn đề liên quan đến vận mệnh quốc gia, dân tộc trong chặng đường 5 năm kế tiếp.

Thành công của cuộc bầu cử sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.