Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công tác bầu cử

(VOH) - Đoàn giám sát, Kiểm tra của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia do ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN – Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về công tác bầu cử tại TPHCM vào chiều ngày 23/4.

Sau khi đi thực tế giám sát một số nơi ở quận 11 tại TPHCM, đánh giá về công tác triển khai bầu cử tại TPHCM ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định: TP.HCM triển khai quyết liệt, trách nhiệm cao và có tính sáng tạo. Ông Nhân cũng nhắc nhở: Đối với đồng bào có đạo Công Giáo và Phật giáo, TP cần phối hợp với các chức sắc, tôn giáo nhắc nhở, tạo điều kiện cho giáo dân, phật tử đi bầu cử đầy đủ. Đối với khách du lịch là bà con kiều bào muốn đi bầu cử cần hỏi người nhà hoặc chủ khách sạn về thông tin bầu cử, cần có phương án dự phòng về người sử dụng công nghệ thông tin, PCCC.

Đoàn giám sát, Kiểm tra của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm việc với TPHCM vào chiều ngày 23/4/2016.

Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, TPHCM nên tổng kiểm tra lại 3.214 tổ bầu cử toàn thành phố, Ủy ban Bầu cử cần hướng dẫn về các quy định về quyền hạn, trách nhiệm của báo chí và thân nhân của các ứng cử viên được và không được làm gì trong giám sát quá trình kiểm phiếu. Đối với lực lượng Công an cần phối hợp tốt với Quân đội, Ban chỉ huy quân sự, tiếp tục hoàn thiện phương án đảm bảo an ninh trật tự, tiếp xúc cử tri tại địa phương.

Ông Nhân cho rằng nên đặc biệt quan tâm đến đồng bào người Hoa, tôn giáo, công nhân và sinh viên; dự phòng đối sách, phương án ứng phó đối với các đối tượng có hoạt động chống phá, xuyên tạc trên mạng.

Về vấn đề này, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong cho biết, hiện Công an TP đang rà soát đối với đối tượng tạm giữ, tạm giam. Theo ông Phong, đây là đối tượng dễ biến động. Tại 2 trại tạm giam: Bố Lá và Chí Hòa, công tác bầu cử vẫn tiến hành, như Bố Lá tổ chức tại Bình Dương, Chí Hòa tại TPHCM gắn với tổ bầu cử ở địa phương.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, đặc điểm dân cư TPHCM tuy phức tạp, đa dạng, nhưng tùy thuộc vào công tác tổ chức, tuyên truyền của địa phương. Bà Tâm tin rằng với ý thức của người dân TP, hoạt động này sẽ được tổ chức tốt.

Báo cáo với Đoàn giám sát về tình hình tổ chức công tác bầu cử tại TPHCM, bà Trương Thị Ánh – Phó Chủ tịch HĐND TP cho biết, đối với đại biểu Quốc hội TP, sẽ có 10 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu là 30 người; Về đại biểu HĐND cấp tỉnh, sẽ có 35 đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu là 105 người; Còn với đại biểu HĐND cấp huyện, số đơn vị bầu cử là 303, trong đó sẽ bầu 943 người. Đối với đại biểu HĐND cấp xã, sẽ có 2.583 đơn vị bầu cử và bầu chọn 9.363 người.

Theo bà Ánh, số liệu cử tri đã lập danh sách và niêm yết tính đến ngày 18/4/2016 là 5.352.140 người.

Ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ TP thông tin thêm: TPHCM hiện có 3.214 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 46 khu vực bỏ phiếu riêng. Ủy ban bầu cử TP cũng đã tổ chức tập huấn 2 đợt cho Ủy ban bầu cử các quận, huyện, phường, xã, thị trấn về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm phục vụ cho công tác thống kê báo cáo bầu cử.

Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, ông Lê Đông Phong cho biết thêm: Hiện các lực lượng công an tại địa phương phối hợp làm tốt từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Ngoài ra, lực lượng này đã tuần tra phát hiện một vài trường hợp rạch phá pano, áp phích tuyên truyền về bầu cử… Nhìn chung, công tác này đạt yêu cầu theo kế hoạch chung.

Về phía Bộ Tư Lệnh TP cũng đã triển khai đến Ban chỉ huy quân sự 24 quận huyện phối hợp bảo vệ trước trong và sau bầu cử. TPHCM có 44 đơn vị bỏ phiếu riêng, đây là khu vực mà đơn vị đặc biệt lưu ý phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự, công an để đảm bảo thực hiện tốt công tác bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Pha – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN nhấn mạnh việc bảo tính công bằng, khách quan trong vận động bầu cử, như ở Bến Tre, ủy ban bầu cử xếp danh sách ứng cử viên theo thứ tự A,B,C, như vậy sẽ đảm bảo sự bình đẳng giữa các ứng cử viên. Ông Pha cũng đề cập đến 2 phương thức vận động bầu cử và 4 điều cấm trong bầu cử. Trong đó, lực lượng công an, quận đội cần dự báo các tình huống xấu trong tuyên truyền, chống phá, nói xấu các ứng cử viên, …

Các đại biểu cũng lưu ý đến nhiều trường hợp như đối với người bị án treo mà không bị tước quyền đi bầu cử cần phải đi bầu đầy đủ, vấn đề tài liệu in ấn với khối lượng lớn cần tránh sai sót, đề phòng vận động sai quy định, phát sinh khiếu nại tố cáo,...