Điểm hòa vốn – Khái niệm cần có trong từ điển kinh doanh của bạn

Điểm hòa vốn là một khái niệm được sử dụng trong kinh doanh. Phân tích và nhìn nhận đánh giá chính xác sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh của bạn.

Kinh doanh là lĩnh vực phức tạp với rất nhiều những khái niệm, thuật ngữ khác nhau. Và để trở thành người kinh doanh giỏi, có hiểu biết, thì việc tìm hiểu những điều căn bản này là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp cho bạn điều hành doanh nghiệp, công ty tốt hơn. Đồng thời tạo được ấn tượng, sự tin tưởng với đối tác. Một trong những khái niệm cần phải có trong từ điển kinh doanh của bạn đó chính là điểm hòa vốn. Cùng tìm hiểu kỹ hơn xem thuật ngữ này nghĩa là gì, cách tính như thế nào.

voh.com.vn-diem-hoa-von

Điểm hòa vốn giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng để thu lợi nhuận (Nguồn: Internet)

Điểm hòa vốn là gì?

Điểm hòa vốn có tên tiếng anh là Break-even Point, viết tắt là BEP. Đây là khái niệm có rất nhiều cách hiểu khác nhau tùy từng góc độ tiếp cận.

  • Thứ nhất có thể hiểu điểm hòa vốn là điểm mà ở đó tổng doanh thu của công ty vừa đủ để bù đắp cho tổng chi phí mà doanh nghiệp đã phải bỏ ra.
  • Thứ hai, điểm hòa vốn còn được giải thích là điểm mà tổng lợi nhuận đóng góp do doanh nghiệp tạo ra vừa đủ để bù đắp cho tổng định phí.
  • Thứ ba, điểm hòa vốn là thời điểm mà doanh nghiệp không lãi cũng không lỗ, tất cả lợi nhuận đều bằng 0.

Đây là một điểm mốc mà bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được để từ đó có thể thu được lợi nhuận trong việc kinh doanh trên thị trường của mình. Xác định được điểm hòa vốn để từ đó doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh phù hợp, tự tin để tăng tốc.

Cách tính điểm hòa vốn

Căn cứ theo những khái niệm được đề cập ở phía trên thì công thức tính điểm hòa vốn như sau:

Điểm hòa vốn = Tổng chi phí cố định / (Doanh thu của mỗi sản phẩm - Chi phí biến đổi bình quân)

Trong đó:

Chi phí cố định là chi phí phát sinh khi bạn bắt đầu việc kinh doanh. Chi phí này gồm rất nhiều yếu tố đó là: khấu hao tài sản, chi phí khấu hao, chi phí lãi vay, thuế, chi phí lao động, chi phí năng lượng.

Chi phí biến đổi là loại chi phí thay đổi liên tục có liên quan đến sản lượng sản phẩm. Đó là chi phí bạn bỏ ra để sản xuất, bán hàng, chi phí cho các loại nhiên liệu…

Ví dụ về cách tính điểm hòa vốn:

Một xưởng mộc có kế hoạch sản xuất ra sản phẩm mới dự kiến sẽ có giá bán là 1.000$. Chi phí cố định trung bình của một năm là 200 nghìn $. Tiền mua các nguyên liệu để đóng tủ là 400$/tủ và sẽ biến đổi theo thời gian. Như vậy có thể tính được điểm hòa vốn như sau:

Điểm hòa vốn = $210.000 / ($1.000 - $400) = 350 chiếc

Có nghĩa là xưởng mộc này phải bán 350 cái tủ không có lãi. Đến chiếc thứ 351 trở đi thì mới là tiền lãi.

voh.com.vn-diem-hoa-von-1

Điểm hòa vốn giúp doanh nghiệp chọn được phương án hoạt động phù hợp (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của điểm hòa vốn

Như vậy có thể thấy điểm hòa vốn có ý nghĩa rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Thông qua việc xác định điểm hòa vốn thì doanh nghiệp mới xây dựng được mục tiêu trong việc bán hàng. Và có kế hoạch xoay xở vốn sản xuất, kinh doanh cho đến khi thu lãi từ sản phẩm mà mình bán ra.

Ưu và nhược điểm khi phân tích điểm hòa vốn

Ưu điểm khi phân tích điểm hòa vốn

Phân tích điểm hòa vốn sẽ giúp giải thích mối quan hệ giữa chi phí, sản lượng và doanh thu của doanh nghiệp. Khi phân tích điểm hòa vốn, doanh nghiệp sẽ biết được số vốn tối thiểu cần phải có cho hoạt động kinh doanh.

Nếu phân tích kỹ, bạn cũng có thể dễ dàng nhìn nhận được khả năng sinh lời từ sản phẩm đó là như thế nào. Nhờ đó có thể lựa chọn được phương án sản xuất, kinh doanh đúng đắn trong một thời điểm.

Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp thấy được những rủi ro. Từ đó ngăn chặn sự tổn thất khi thực hiện chiến lượng sản xuất, kinh doanh đó.

Nhược điểm khi phân tích điểm hòa vốn

Việc kinh doanh của một doanh nghiệp thường sẽ tạo ra rất nhiều sản phẩm. Vì vậy nếu phải quy đổi ra cùng 1 phương thức sẽ tốn nhiều thời gian, công sức. Các chi phí sản xuất rất phức tạp, không cố định, mọi tính toán đều chỉ là tương đối.

Trong trường hợp xảy ra lạm phát, thì việc tính toán này sẽ không chính xác vì việc phân tích điểm hòa vốn vốn dĩ không quan tâm đến giá trị của tiền tệ.

voh.com.vn-diem-hoa-von-2

Phân tích điểm hòa vốn tạo lợi thế trong kinh doanh (Nguồn: Internet)

Như vậy có thể thấy điểm hòa vốn là một khái niệm mà doanh nghiệp nên quan tâm, chú trọng để có kế hoạch phù hợp. Tuy nhiên cần phải thực hiện chính xác, tỉ mỉ từng bước để tránh không nhầm lẫn.

Thông tin cơ bản nhất về chứng khoán phái sinh (Derivative) : Các bên tham gia hợp đồng chứng khoán phái sinh được quy định về quyền và nghĩa vụ rõ ràng trong hợp đồng. Có 4 loại chứng khoán phái sinh phổ biến ở thời điểm hiện tại.
Hệ số thanh toán là gì? Các loại hệ số thanh toán quan trọng : Hệ số thanh toán thể hiện năng lực tài chính của doanh nghiệp. Bao gồm: khả năng thanh toán ngắn hạn và khả năng thanh toán nhanh, hệ số thanh toán tiền mặt.