Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP

(VOH) - Cùng tìm hiểu về 10 tỉnh giàu nhất Việt Nam dưới đây để thấy sự phát triển ngày càng vững mạnh của đất nước hình chữ S thân yêu của chúng ta nhé!

Trải qua 2 năm dịch bệnh Covid-19, kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục và trên đà phát triển. Điều này được thể hiện rõ nét qua những tỉnh thành có nền kinh tế phồn thịnh nhất đất nước ta.

1. Tỉnh nào giàu nhất Việt Nam? 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương giàu nhất Việt Nam, bởi nơi đây có quy mô GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) lớn nhất cả nước, ước tính đạt khoảng 512 tỷ đồng. Thành phố phồn thịnh này có tên khai sinh là Sài Gòn, sau khi đất nước thống nhất đã được đổi tên thành thành phố Hồ Chí Minh. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 1
Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương giàu nhất Việt Nam

Năm 1698, Chúa Nguyễn cử Nguyễn Hữu Cảnh vào kinh lược đất Phương Nam, khai sinh ra thành phố Sài Gòn. Với hơn 300 năm hình thành và phát triển, nơi đây dần trở thành nơi sầm uất và hiện đại bậc nhất Việt Nam. Do sở hữu nhiều công trình kiến trúc cổ, có nhiều di tích và hệ thống bảo tàng phong phú nên nơi đây cũng là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt giúp nơi đây thuận lợi cho việc tưới tiêu, nguồn nước ngọt dồi dào. Nhờ điều kiện tự nhiên mà Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam và Đông Nam Á, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Về kinh tế, thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại và dịch vụ quan trọng của Việt Nam. Thành phố chiếm 0,6% diện tích và 8,34% dân số của Việt Nam nhưng chiếm tới 20,2% tổng sản phẩm GDP cả nước, 26,1% giá trị sản xuất công nghiệp và 44% dự án đầu tư nước ngoài. 

Riêng ngành thương mại, thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và chợ truyền thống, trong đó Chợ Bến Thành là biểu tượng giao lưu thương mại của thành phố từ xưa đến nay. Ngoài ra, các trung tâm mua sắm cao cấp được ưa chuộng nhiều trong những thập kỷ gần đây, chẳng hạn như Diamond Plaza, Saigon Trade Centre,...

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển tương đối mạnh ở lĩnh vực du lịch với nhiều địa điểm vui chơi hấp dẫn như Suối Tiên, Đầm Sen, Thảo Cầm Viên, Rừng Cần Giờ,... Các nơi giải trí như phòng trà ca nhạc, quán bar, vũ trường, sân khấu,... khá đa dạng và phong phú. 

Ngoài ra, các lĩnh vực giáo dục, truyền thông, thể thao, giải trí, Thành phố Hồ Chí Minh cũng nắm giữ vị trí hàng đầu cả nước. Với những điều kiện thuận lợi và chất lượng cuộc sống cao nên đây là nơi mà nhiều người hướng đến sinh sống, làm việc và học tập.

Xem thêm:
Top những tòa nhà cao nhất thế giới, Việt Nam "lọt top"
Khám phá 10 tàu sân bay lớn nhất thế giới
Top 10 đồng tiền giá trị cao nhất thế giới hiện nay

2. Top 10 tỉnh giàu nhất Việt Nam dựa trên GRDP

GRDP (Gross Regional Domestic Product) hay tổng sản phẩm trên địa bàn là  kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất thực hiện bởi các đơn vị sản xuất thường trú trên địa bàn Tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương. Nhờ vào GRDP mà chúng ta có thể biết được những tỉnh giàu nhất Việt Nam trong một năm. 

Dưới đây là top 10 Tỉnh, Thành phố có GRDP lớn nhất cả nước, trong 6 tháng đầu năm 2022, đóng góp khoảng 59% vào GDP của cả nước.

2.1 Thành phố Hồ Chí Minh

Không thể không phủ nhận thành phố Hồ Chí Minh là nơi có nền kinh tế phát triển thịnh vượng bậc nhất nước ta. Với quy mô GRDP đạt khoảng 512 nghìn tỷ đồng, nơi đây đã trở thành tỉnh thành giàu nhất Việt Nam. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 2

Ít ai biết rằng, để đạt được con số GRDP to lớn trên thì thành phố Hồ Chí Minh đã phải trải qua thời kỳ suy giảm kinh tế nghiêm trọng trong đợt dịch Covid-19.

Trong đợt dịch lần thứ 4, nơi đây đã trở thành địa phương có mức độ lây nhiễm nghiêm trọng, rất nhiều ca mắc bệnh và ca tử vong khiến thành phố phải cách ly giãn cách lâu nhất cả nước.

Chính điều này đã đẩy kinh tế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh xuống đáy của suy sự suy giảm, tính từ năm 1986 đến nay.

Tuy nhiên, sang năm 2022, thành phố Hồ Chí Minh đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, khắc phục được những hậu quả kinh tế đã xảy ra, vươn lên dẫn đầu cả nước.

2.2 Hà Nội 

Không chỉ là thủ đô nước Việt Nam, Hà Nội còn là thành phố giàu thứ 2 đất nước với chỉ số GRDP là khoảng 340 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022. Nơi đây vốn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục,... của đất nước ta từ xưa đến nay. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 3

Chất lượng cuộc sống ở đây khá cao, do vậy nhiều trung tâm thương mại lớn như Times City, Royal City, AEON Mall,... được xây dựng rất nhiều để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân. Các địa điểm du lịch, dịch vụ vui chơi, giải trí đa dạng, phong phú thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Giáo dục, y học ở đây vô cùng tiên tiến, hiện đại. Đây cũng là lý do mà ngày càng có nhiều người đến sinh sống, làm việc và học tập ở Hà Nội.

2.3 Bình Dương

Là tỉnh nằm ở vùng Đông Nam Bộ Việt Nam, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, Bình Dương có quy mô GRDP cao thứ 3 cả nước, cụ thể là khoảng 130 nghìn tỷ đồng. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 4
Bình Dương có quy mô GRDP cao thứ 3 Việt Nam

Về kinh tế, tỉnh Bình Dương có rất nhiều khu công nghiệp đang hoạt động như KCN Sóng Thần I, KCN Sóng Thần II, KCN Đồng An, KCN Nam Tân Uyên,... Các khu công nghiệp thu hút gần 1.000 dự án đầu tư cả trong và ngoài nước với số vốn lên đến hơn 6.000 tỷ đồng.

Để tăng sự thu hút đầu tư, Bình Dương cũng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thi công và hoàn thiện sớm các khu công nghiệp mới. 

Một số ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như gỗ, giày dép, dệt may, điện tử, linh kiện,... cũng có quy mô lớn, đạt giá trị xuất khẩu cao. Nơi đây cũng tập trung nhiều trường đại học lớn, trường cao đẳng và trường dạy nghề có tiếng. 

2.4 Bà Rịa - Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh có vị trí thuận lợi khi giáp biển, thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nắm giữ vị trí cửa ngõ ra biển Đông đối với các tỉnh thuộc Đông Nam Bộ. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 5
Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh có vị trí thuận lợi khi giáp biển

Hoạt động kinh tế chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là khai thác dầu khí, trong đó có 93% tổng trữ lượng dầu mỏ và 16% tổng trữ lượng khí thiên nhiên của cả nước. Nơi đây còn là trung tâm du lịch, cảng biển, công nghiệp nặng của Việt Nam. 

Với lợi thế giáp biển, dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics tăng trưởng mạnh, lĩnh vực du lịch cũng phát triển mạnh mẽ khi nơi đây sở hữu các bãi biển nổi tiếng, các khu resort cao cấp,...

Chính vì những điều kiện thuận lợi trên mà Bà Rịa - Vũng Tàu vô cùng phát triển và giàu có, quy mô GRDP đạt khoảng 115 nghìn tỷ đồng và nằm trong top 4 các tỉnh giàu nhất Việt Nam.

2.5 Đồng Nai

Không chỉ là tỉnh đông dân thứ 5 cả nước, Đồng Nai còn xếp thứ 5 trong top 10 tỉnh giàu nhất Việt Nam với quy mô GRDP đạt khoảng 113 nghìn tỷ đồng, tăng 7,06% so với cùng kỳ năm 2021.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 6
Đồng Nai còn xếp thứ 5 trong top 10 tỉnh giàu nhất Việt Nam

Đồng Nai được xem là cửa ngõ đi vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tỉnh cũng là một trong 4 góc nhọn của Tứ giác phát triển: Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bà Rịa – Vũng Tàu - Đồng Nai.  

Về nông nghiệp, Đồng Nai phát triển mạnh về sản xuất chè, cà phê, ca cao, sầu riêng, măng cụt,... Đây còn là tỉnh có số lượng đàn lợn lớn nhất cả nước và đàn bò lớn thứ hai cả nước.

Do sản lượng nông nghiệp lớn nên Đồng Nai chính là nguồn cung hàng hóa cho các tỉnh lân cận và xuất khẩu.

2.6 Hải Phòng

Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng nước ta và là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Từ trước đến nay, Hải Phòng luôn nằm trong top những tỉnh thành đóng góp ngân sách nhiều nhất cả nước. Quy mô GRDP trong 6 tháng đầu năm 2022 của thành phố khoảng 90 nghìn tỷ đồng.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 7

Được mệnh danh là Đất Cảng, Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng đường biển phía Bắc. Do lợi thế về cảng biển nên vận tải biển cũng được phát triển mạnh mẽ ở đây.

Thành phố hoa phượng đỏ là trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất miền Bắc khi có quan hệ xuất nhập khẩu hàng hoá với hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Không chỉ là một thành phố công nghiệp, Hải Phòng còn phát triển ở lĩnh vực du lịch. Các dịch vụ giải trí, vui chơi đa dạng cùng với các bãi tắm và khu nghỉ dưỡng như Đồ Sơn, Cát Bà, các kiến trúc cổ điển, miếu, chùa,... thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước.

2.7 Quảng Ninh

Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ khi có đủ biển, đảo, đồi núi, đồng bằng, trung du, biên giới. Quảng Ninh cùng với Hà Nội và Hải Phòng được xác định là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong đó Quảng Ninh là tỉnh có quy mô GRDP đạt khoảng 80 nghìn tỷ đồng, trở thành tỉnh giàu thứ 7 cả nước.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 8

Quảng Ninh hội tụ đủ những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội. Sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản lớn, đặc biệt là than đá, Quảng Ninh là tỉnh khai thác than đá chính của Việt Nam với trữ lượng khoảng 3,6 tỷ tấn, chiếm tới 95% trên cả nước và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Quảng Ninh còn là điểm du lịch lớn trên cả nước khi có vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới được 2 lần UNESCO công nhận về giá trị thẩm mỹ và giá trị địa chất địa mạo. Tài nguyên biển đã giúp tỉnh Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ về ngành du lịch biển và đa dạng về hải sản tươi sống.

2.8 Bắc Ninh 

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nước ta. Tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 8 trong top 10 tỉnh giàu nhất Việt Nam với quy mô GRDP đạt khoảng 70 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 9

Bắc Ninh chủ yếu phát triển các ngành công nghiệp có giá trị tăng cao và quy mô xuất khẩu lớn. Bên cạnh đó, du lịch ở Bắc Ninh cũng phát triển mạnh mẽ nhưng chủ yếu là du lịch văn hóa với nhiều chùa, đình, các lễ hội và những làn điệu dân ca Quan họ.

2.9 Thanh Hóa

Thanh Hóa là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam, có nền kinh tế giàu thứ 9 cả nước với quy mô GRDP đạt khoảng 60 nghìn tỷ đồng. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 10
Thanh Hóa có nền kinh tế giàu thứ 9 cả nước với quy mô GRDP đạt khoảng 60 nghìn tỷ đồng. 

Dù bị thiệt hại do trải qua hai năm dịch bệnh nhưng sản xuất nông nghiệp ở nơi đây vẫn phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện. Sản xuất công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa cũng duy trì tốc độ tăng trưởng cao, sản lượng của các sản phẩm như thép, bia, thuốc lá, đường, xi măng,... cũng tăng cao.

Du lịch của tỉnh cũng phát triển mạnh mẽ hơn khi đón tiếp hơn 6,5 triệu lượt khách tại thành phố biển Sầm Sơn trong 8 tháng đầu năm 2022, đây là con số kỷ lục của Thanh Hóa.

Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, vượt 73% so với kế hoạch năm 2022. Dường như Thanh Hóa đang ngày càng tiến gần hơn tới danh hiệu “thành phố của lễ hội” khi các sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch được tổ chức hoành tráng.

2.10 Hải Dương

Hải Dương là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng nước ta, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Tỉnh Hải Dương nằm trong top 10 tỉnh giàu nhất Việt Nam khi quy mô GRDP đạt gần 50 nghìn tỷ đồng. 

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 11

Ngành công nghiệp, xây dựng của tỉnh Hải Dương duy trì mức tăng trưởng cao. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo như sản xuất sản phẩm điện tử, sản xuất trang phục, sản xuất bê tông, các sản phẩm từ xi măng,... tiếp tục khẳng định là điểm sáng, động lực chính của tăng trưởng kinh tế của địa phương. 

Xem thêm:
Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới năm 2022
Top 10 nước đông dân nhất thế giới năm 2022
Nước nào giàu nhất thế giới hiện nay?

3. Những làng/xã giàu nhất việt nam

Bên cạnh các Tỉnh, Thành phố nằm trong đầu cả nước thì cũng có rất nhiều ngôi làng được biết đến với tên “làng tỷ phú” bởi tập trung rất đông những người giàu có sinh sống.

3.1 Làng thịt heo Miêng Thượng, Hà Nội

Làng Miêng Thượng thuộc xã Hoa Sơn, Ứng Hòa, Hà Nội. Từ một vùng đất nghèo đói, ngôi làng này đã trở nên giàu có nhờ vào nghề buôn thịt heo.

Nổi tiếng nhất ở làng Miêng Thượng là ông Nguyễn Văn Sinh, vào thời điểm năm 1997-1998, trung bình mỗi ngày gia đình ông lãi từ 3-4 triệu nhờ buôn thịt heo. Cho đến nay, gia đình ông vẫn làm giàu nhờ nghề này.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 12
Làng Miêng Thượng đã thay da đổi thịt khi những ngôi nhà, tòa biệt thự cao tầng mọc lên hàng loạt.

Người dân trong làng thấy nhà ông Sinh làm ăn phát đạt nên học theo, ai ai cũng đi bán thịt heo. Một thời gian sau, làng Miêng Thượng đã thay da đổi thịt khi những ngôi nhà, tòa biệt thự cao tầng mọc lên hàng loạt. Người dân nơi đây đã gắn bó với nghề buôn thịt heo gần 10 năm.

3.2 Làng Đồng Kỵ, Bắc Ninh

Làng Đồng Kỵ thuộc huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ngôi làng nổi tiếng với nghề gỗ mỹ nghệ. Đồ gỗ mỹ nghệ của Đồng Kỵ không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn xuất khẩu sang nước ngoài, thu về lợi nhuận đắt đỏ.

Nhờ vào phát triển đồ gỗ mỹ nghệ mà làng Đồng Kỵ đã thay đổi hoàn toàn so với trước đây, nhiều tòa biệt thự nguy nga được mọc lên như nấm.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 13

Làng Đồng Kỵ còn được ví von là làng giám đốc khi hiện nay làng có hơn 400 công ty chuyển sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và cứ khoảng 10 hộ dân lại có 1 giám đốc của một công ty. 

3.3 Làng buôn tóc Đông Bích, Bắc Ninh

Làng Đông Bích thuộc huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, nổi tiếng với nghề buôn tóc. Nhiều người tưởng rằng nghề buôn tóc không đem lại thu nhập cao nhưng nhu cầu làm đẹp ngày càng được thịnh hành nên người dân làng Đông Bích đã giàu lên nhờ nghề này, thậm chí nhiều người dân trở thành tỷ phú.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 14
Làng buôn tóc Đông Bích, Bắc Ninh

Cả làng/xã có hơn 400 hộ dân thì đến 350 hộ làm nghề buôn tóc, đây là con số không nhỏ cho thấy rằng chủ yếu người dân ở đây sinh sống và gắn bó với nghề này. Rất nhiều hộ đã mở đại lý lớn và trở thành tỷ phú giàu có, những hộ thu mua nhỏ lẻ cũng thuộc diện giàu có và khá giả, cuộc sống ấm no, không phải lo nghĩ về tiền bạc.

3.4 Làng đồng nát Diễn Tháp, Nghệ An

Xã Diễn Tháp, Diễn Châu, Nghệ An là một trong những làng/xã giàu nhất Việt Nam nhờ nghề buôn phế liệu. Người dân nơi đây ban đầu đều làm đồng ruộng nhưng cuối cùng quay sang làm nghề buôn phế liệu và họ đã thay da đổi thịt từ đó.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 15
Xã Diễn Tháp thay đổi hoàn toàn sau khi người dân làm nghề buôn phế liệu

Người dân xã Diễn Tháp bắt đầu từ việc thu gom phế liệu ở các huyện, xã của tỉnh Nghệ An, sau đó mở rộng ra các tỉnh miền Nam, miền Bắc, thậm chí họ sang tận Lào để thu mua phế liệu. Họ gom phế liệu từ xoong nồi, dép nhựa, chai lọ,... Dần dần, xã Diễn Tháp trở thành xã giàu nhất tỉnh Nghệ An.

3.5 Làng mổ xe Tề Lỗ, Vĩnh Phúc

Làng Tề Lỗ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc nổi tiếng với tên gọi “Làng mổ xe” bởi “mổ xe” chính là nghề nghiệp của người dân nơi đây, cùng nhờ nghề này mà nơi đây trở thành một trong những làng/xã giàu nhất Việt Nam.

Top 10 tỉnh, thành giàu nhất Việt Nam dựa theo GRDP 16

Cơ duyên đến với nghề “mổ xe” của làng này là có một vài người vì bán được máy ủi cũ thu được lãi cao, mọi người thấy vậy nên thi nhau mua máy ủi về bán rồi cả xe ô tô cũ, xe cẩu, máy xúc,... từ đó ngôi làng gắn bó với nghề “mổ xe”. 

Ngày nay, các địa phương trên khắp cả nước đều đang cố gắng phát triển, không ngừng làm giàu. Kinh tế được phát triển vững mạnh thì chất lượng đời sống mới được cải thiện, cuộc sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm thông tin về những tỉnh giàu nhất Việt Nam ta.