Đóng nhiều phim hot, tại sao Trương Lăng Hách vẫn chưa thể thành đỉnh lưu?

VOH - Dù là sinh 95 đóng nhiều phim cổ trang thần tượng nhất, Trương Lăng Hách vẫn chưa thể trở thành đỉnh lưu, thậm chí còn bị lấy làm bàn đạp để nâng đỡ nam phụ, nguyên nhân là do đâu?

Độ Hoa Niên vừa kết thúc sau hơn hai tuần phát sóng. Dù không thành công xứng đáng với mức độ đầu tư khủng, phim vẫn để lại dư âm cùng những topic thảo luận trên mạng xã hội. Đáng chú ý, cộng đồng mạng phát hiện ra rằng: tuy là nam chính của Độ Hoa Niên, Trương Lăng Hách vẫn bị chèn ép, cắt giảm thời lượng lên sóng, nhường đất diễn cho nam phụ Tô Dung Khanh do Trần Hạc Nhất đóng.  

Trương Lăng Hách là sao nam sở hữu tài nguyên tương đối ổn định, có số lượng tác phẩm cổ trang thần tượng nhiều nhất dàn sinh 95 trong suốt hai năm vừa qua. Mặc dù vậy, anh vẫn chưa thể bứt phá trở thành đỉnh lưu, thậm chí còn có lúc bị lợi dụng làm bàn đạp để nâng đỡ người khác. Phim cổ trang thần tượng vốn là dòng phim ăn khách nhất của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ. Những diễn viên tham gia đóng chính nhiều ở dòng phim này đều có cơ hội tốt để bạo. Ví dụ điển hình có thể kể đến Vương Hạc Đệ

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (1)
Đóng nhiều phim cổ trang thần tượng, tại sao Trương Lăng Hách vẫn chưa thể nổi tiếng? - Ảnh: Weibo

Vậy tại sao Trương Lăng Hách vẫn chưa thể đạt đến cấp độ đó? Là do chưa đủ thách tích khiến địa vị không đủ cao? Hay thế lực chống lưng phía sau cho nam diễn viên không đủ mạnh? Vấn đề này đã được netizen bàn luận rất sôi nổi. Trên thực tế, sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng người xem vẫn có thể dễ dàng rút ra bốn nguyên nhân chính khiến sự nghiệp của Trương Lăng Hách mãi không thể bứt phá.

 

Chọn kịch bản và đoàn đội không mát tay

Lý giải về việc Trương Lăng Hách chưa thể phát triển đúng theo kỳ vọng của người hâm mộ và các nhà đầu tư, trang truyền thông Sohu nhận định hiệu quả phát sóng của những bộ phim mà Trương Lăng Hách tham gia không thành công như kỳ vọng.

Từ năm 2023-2024, Trương Lăng Hách có đến 4 bộ phim phát sóng là Vân Chi Vũ, Ninh An Như Mộng, Hổ Hạc Yêu Sư Lục và Độ Hoa Niên. Ngoài ra anh còn làm cameo một số phim khác. Những tác phẩm trên đều được khán giả mong đợi bởi độ đầu tư lớn cùng kịch bản nghe qua có vẻ hấp dẫn. Thế nhưng không may thay, phần lớn những dự án trên sau khi ra mắt đều nhận phải gạch đá vì nội dung gây tranh cãi, đầu voi đuôi chuột hoặc cải biên quá đà, khiến hiệu quả phim sau khi chiếu không tốt như dự đoán.

Đầu tiên phải kể đến Vân Chi Vũ. Dù gây bão nhờ vào nhan sắc của dàn diễn viên cùng couple hiện tượng “Cung Thượng Giác - Thượng Quan Thiển”, thế nhưng Vân Chi Vũ vẫn nhận về phản ứng tiêu cực vào những tập cuối bộ phim. Thậm chí, từ khóa “Vân Chi Vũ nát bét” đã leo lên Top 1 hot search bảng giải trí của Weibo. 

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (4)
Vân Chi Vũ bị chê bai vì đầu voi đuôi chuột - Ảnh: Weibo

Cái kết gây khó hiểu khiến khán giả vô cùng bức xúc. Cho đến cuối phim, trùm phản diện vẫn không lộ mặt, thân phận mờ ám của nữ chính Vân Vi Sam không được tiết lộ, kết phim mở với sự chia xa của cả cặp đôi chính và cặp đôi phụ. Các bình luận sau khi xem phim đánh giá như sau: “Nội dung rỗng như một trò hề”, “Làm tình tiết cho nguy hiểm nhưng khi liên kết tình tiết lại sáo rỗng. Chỉ thấy các nhân vật tỏ ra nguy hiểm mà không có nội dung”...

Đến Hổ Hạc Yêu Sư Lục, phim vừa mới ra mắt đã đón nhật hàng loạt ý kiến tiêu cực. Netizen nhận xét kỹ xảo ba xu và những cảnh quay hành động đã gây khó chịu trong quá trình thưởng thức phim bởi đạo diễn lạm dụng các cú máy xoay tròn liên lục. Thêm vào đó, nội dung phim không có gì đặc sắc, khiến phim “flop” không một tiếng gió.

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (3)
Hổ Hạc Yêu Sư Lục "flop" thảm - Ảnh: Weibo

Độ Hoa Niên vừa phát sóng gần đây nhất cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Dù phim không đến nỗi “chìm”, thế nhưng lại bị “trào”. Vốn được kỳ vọng vì chuyển thể từ tiểu thuyết gốc nổi tiếng, thế nhưng đoàn làm phim lại chính tay phá nát điều này. Nội dung phim đã bị cải biên quá nhiều so với nguyên tác. 

Được quảng bá là thể loại quyền đầu, nhưng khi phát sóng, các tình tiết này lại không được chú trọng. Thay vào đó, những màn tranh cãi vô nghĩa của các cặp đôi lại chiếm nhiều thời lượng phim. Càng về cuối, nhịp phim càng đuối dần, lượng xem của phim chỉ loanh quanh khoảng 40 triệu view/ngày, không có sự bứt phá. Các chỉ số nhiệt độ, độ thảo luận thấp. Dàn diễn viên đều không thu hút được khán giả thông qua tác phẩm, dẫu phim đã có lượng khán giả sẵn khá đông nhờ tiểu thuyết gốc. 

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (3)
Độ Hoa Niên phá nát nguyên tác gốc, không đạt thành công như mong đợi - Ảnh: Weibo

Có thể nói Ninh An Như Mộng là tác phẩm thành công nhất của Trương Lăng Hách trong hai năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhân vật vẫn không thể bạo để giúp cho danh tiếng của Trương Lăng Hách vụt sáng. Bởi nguyên nhân quan trọng nhất đến từ diễn xuất đáng thất vọng của anh chàng.  

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (2)
Ninh An Như Mộng thành công nhất nhưng Trương Lăng Hách bị cho là điểm trừ lớn của phim - Ảnh: Weibo

Diễn xuất kém cỏi dù có nhiều kinh nghiệm

Sau mỗi tác phẩm tham gia đóng chính, khả năng diễn xuất của Trương Lăng Hách lại trở thành đề tài nóng hổi của giới báo chí truyền thông. Những bài viết luôn đi kèm cụm từ “diễn dở”, “nam chính phế nhất màn ảnh”, “gây thất vọng”.  

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (22)
Diễn xuất của Trương Lăng Hách thậm chí bị mang đi so sánh với các sao nam diễn dở khác - Ảnh: Weibo

Dù đã đóng nhiều phim, Trương Lăng Hách vẫn chưa thể khắc phục những nhược điểm cố hữu. Nam diễn viên đã sử dụng quá nhiều lực để diễn mà không có sự cân bằng về cảm xúc. Trong những cảnh quay đòi hỏi sự điềm tĩnh, anh không kiểm soát được cơ mặt của mình, khiến biểu cảm trông vô cùng ngớ ngẩn. Đặc biệt, khẩu hình của anh chàng là một trong những điểm khiến người xem vừa thấy đã ngay lập tức muốn… tắt màn hình.

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (23)
Trương Lăng Hách diễn lố và không biết kiểm soát cơ mặt - Ảnh: Weibo

Thường đảm nhận các nhân vật có thiết lập thông minh, đa mưu túc trí, quyền lực hơn người, thế nhưng vẻ ngoài cùng cách diễn của Trương Lăng Hách đã khiến anh trở nên nhỏ nhen, thiếu quân tử và thiếu nam tính. Những điều này có thể thấy rõ qua vai diễn Bùi Văn Tuyên trong Độ Hoa Niên. Ở phim khác, những phân cảnh đòi hỏi phải đẩy cảm xúc lên cao trào để thể hiện sự giận dữ, nam diễn viên lại diễn khá khoa trương, lên gân quá đà. 

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (11)
Cách diễn của Trương Lăng Hách khiến anh trông rất yếu đuối - Ảnh: Weibo

Chính bởi diễn xuất thiếu tinh tế cùng việc không thực sự thấu hiểu, Trương Lăng Hách đã không thể khai thác một cách trọn vẹn tâm lý, cảm xúc của nhân vật, đồng thời làm mất đi dáng vẻ vốn có cùng cái hồn mà tác giả đã xây dựng nên cho đứa con của mình. Dù cho có đổi bao nhiêu vai diễn, bước qua bao nhiêu tác phẩm, người xem vẫn chỉ thấy một Trương Lăng Hách trên màn ảnh, chứ không phải là những nhân vật Trường Hành, Cung Tử Vũ, Tạ Nguy hay Bùi Văn Tuyên. 

Thường xuyên bị những nhân vật phụ lấn át

Cũng vì năng lực diễn xuất kém cỏi, Trương Lăng Hách vô tình khiến bản thân lu mờ trước những nhân vật phụ, dù bị chèn ép hay không. Dù thủ vai nam chính Cung Tử Vũ trong Vân Chi Vũ, Trương Lăng Hách vẫn liên tục bị chiếm spotlight bởi không chỉ một mà nhiều nam phụ khác. 

Đầu tiên phải kể đến vai diễn Cung Thượng Giác do Thừa Lỗi đảm nhận. Nhân vật này nhanh chóng trở thành “cơn sốt”, vượt mặt tất cả các nhân vật nam khác trong phim, giúp cho sự nghiệp của Thừa Lỗi thăng hoa nhanh chóng. Cặp đôi Cung Thượng Giác - Thượng Quan Thiển cũng trở thành hiện tượng, cho tới tận thời điểm hiện tại vẫn rất được yêu thích. Để đạt được điều này, tất cả là vào nhờ nhan sắc nổi bật, khí chất mang đậm dấu ấn riêng, diễn xuất linh động cùng khả năng tạo phản ứng hóa học đỉnh cao của Thừa Lỗi.

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (20)
Thừa Lỗi khiến Trương Lăng Hách bị lu mờ - Ảnh: WWeibo

Nam phụ thứ hai lấn lướt nam chính Trương Lăng Hách chính là Điền Gia Thụy. Tuy vai diễn Cung Viễn Chùy trong Vân Chi Vũ là vai đầu tay, thế nhưng Điền Gia Thụy đã tăng 300 nghìn fan nhờ đó. Số liệu này cũng đã chính minh sức hút vượt qua cả Trương Lăng Hách của Điền Gia Thụy sau Vân Chi Vũ. Nhờ nhan sắc cực phẩm, diễn xuất trong trẻo, tự nhiên, những trích đoạn nhân vật Cung Viễn Chùy cũng nhận được tương tác cao trên Douyin hay Bilibili. Đặc biệt, phân cảnh lâm vào nguy kịch vì bảo vệ anh trai của Viễn Chùy được khán giả hết lời khen ngợi bởi ánh mắt chân thực, biểu cảm đau đớn mang lại cảm xúc bùng nổ.

 

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (23)
Điền Gia Thụy cũng lấn lướt Trương Lăng Hách - Ảnh: Weibo

Không chỉ Thừa Lỗi và Điền Gia Thuy, Tôn Thần Thuân thủ vai Kim Phồn - hộ vệ thân cận nam chính - cũng đã có những lần lấn át Trương Lăng Hách. Nếu so về nhan sắc, Trương Lăng Hách không hề thua kém ai trong ba người trên. Lý do duy nhất khiến nhân vật của anh không thể nổi bật và trở thành “hiện tượng” như bạn diễn đến từ diễn xuất non tay, thiếu linh hoạt, dấu ấn cá nhân nhạt nhòa cùng khả năng thấu hiểu nhân vật kém. 

Bị chèn ép

Không thể nổi tiếng, Trương Lăng Hách bị lợi dụng trở thành bàn đạp cho những vai phụ trong phim. Trong Vân Chi Vũ, ngoài việc dàn nam phụ tài năng lấn át Trương Lăng Hách, trong suốt 18 tập phim, nhân vật của anh chàng cũng bị xây dựng thành kiểu nhân vật đáng ghét. Đoàn làm phim đã biến nam chính Cung Tử Vũ thành kẻ ngu ngơ, chỉ biết đến tình yêu, thậm chí sẵn sàng vì người yêu mà quay lưng lại với gia tộc, ra tay với anh em. 

Xuyên suốt thời gian chiếu phim, nhiều tình tiết quan trọng của nam chính còn bị cắt xén khiến nhân vật này càng mờ nhạt. Sau đó, trong những tập cuối, nam chính đột nhiên thông minh, tài giỏi một cách nhanh chóng, thậm chí trở thành trùm cuối dựng cả vở kịch để bắt gọn gián điệp Vô Phong. Cách xây dựng nhân vật kém cỏi và thiếu logic này khiến người hâm mộ của Trương Lăng Hách tức giận, cho rằng đạo diễn cố tình dìm nam diễn viên, cắt đi những phân cảnh đắt giá, biến nam chính thành kẻ phế vật.

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (7)
Nam chính Cung Tử Vũ bị đoàn làm phim Vân Chi Vũ xây dựng thành kẻ ngu ngơ - Ảnh: Weibo 

Đến Độ Hoa Niên, Trương Lăng Hách tiếp tục bị đối xử bất công. Thời lượng lên sóng của nam chính Bùi Văn Tuyên do Trương Lăng Hách đóng giảm xuống, trong khi nam phụ Tô Dung Khanh do Trần Hạc Nhất đóng lại được lên hình nhiều hơn trông thấy, dù nhân vật này chẳng mấy được yêu thích. Bên cạnh đó, thiết lập nhân vật Bùi Văn Tuyên cũng bị xây dựng khác xa so với nguyên tác theo cách rất tiêu cực. 

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (12)
Bùi Văn Tuyên cũng phải chịu cảnh bị đối xử bất công... - Ảnh: Weibo

Những điểm sáng của Bùi Văn Tuyên trong tiểu thuyết gốc bị cắt xén, những phân đoạn diễn giải tâm lý và tình cảm của nhân vật này với nữ chính cũng không còn khiến câu chuyện của nam nữ chính trở nên hụt hẫng. Thay vào đó, nam phụ lại có những phân cảnh tâm sự dài dòng, thậm chí còn được lồng thêm nhạc. Vấn đề này lặp lại khiến người hâm mộ của Trương Lăng Hách vô cùng tức giận. Vốn đã khó có thể bật lên, nam diễn viên còn bị lợi dụng sau quãng thời gian đóng phim miệt mài. 

dong-nhieu-phim-co-trang-than-tuong-tai-sao-truong-lang-hach-van-chua-the-thanh-dinh-luu (22)
...chỉ để nhường đất diễn cho nhân vật nam phụ không được yêu thích - Ảnh: Weibo

Chọn kịch bản và đoàn đội không tốt khiến tác phẩm thất bại, nhân vật bị thiết lập mờ nhạt và diễn xuất non tay nên chưa có vai diễn thoát vòng - đó chính là những lý do đã khiến Trương Lăng Hách dù đóng nhiều phim nhưng mãi không thể “bạo” để được gia nhập hàng ngũ đỉnh lưu của giới Cbiz. Hy vọng trong tương lai, Trương Lăng Hách có thể cải thiện những điều này và đưa sự nghiệp của mình dần dần phát triển. Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!