Bao dung, nghĩa tình trong phòng chống dịch ở Thành phố Bác

(VOH) - Thành phố mang tên Bác đã trải qua 9 ngày giãn cách xã hội, căng mình để chống đợt dịch Covid-19 lần thứ 4

Nhân dân thành phố hết sức nghiêm túc, trách nhiệm chấp hành quy định phòng chống dịch của chính quyền địa phương. Những ngày giãn cách xã hội, thành phố vắng lặng hơn mọi ngày trước nhưng lại ấm áp hơn với những việc làm bao dung, nghĩa tình, nhân ái.

Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua 9 ngày thực hiện giãn cách xã hội kể từ 0 giờ ngày 31/5. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình đình cách ly gia đình, phường cách ly với phường, không tập trung quá 2 người nơi công cộng.

Bao dung, nghĩa tình trong phòng chống dịch ở Thành phố Bác 1
Chốt kiểm soát phụ ở đường Huỳnh Văn Nghệ, phường 15, Tân Bình. Ảnh minh hoạ: TTO 

Giãn cách xã hội - một biện pháp có lẽ đã được người đứng đầu thành phố cân nhắc rất kỹ, được cụ thể hóa bằng phương châm 10 chữ “Khẩn trương-Thần tốc-Quyết liệt-Đồng bộ-Chủ động” để góp phần chặn đứng và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thành phố cũng yêu cầu hệ thống chính trị không chủ quan, đồng sức, đồng lòng, giải quyết kịp thời các nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng công tác phòng chống dịch covid 19. Qua quyết định thực hiện giãn cách xã hội cho thấy, Thành phố đã không chọn phương pháp dễ làm. Bởi mỗi ngày giãn cách, thành phố thất thu nguồn ngân sách với số tiền rất lớn.

9 ngày với bao lo toan lẫn lộn gắn liền với diễn tiến của dịch bệnh theo hình Sin lúc lên, lúc xuống rồi lại lên. Nhân dân hồi hộp, lo lắng theo con số nhiễm bệnh được công bố hàng ngày. Vui mừng khi số lượng bệnh nhân được công bố giảm cho thấy thành phố đã truy vết, khoanh vùng kịp thời, không phát sinh thêm ổ dịch ngoài cộng đồng. Các khu công nghiệp được tập trung quan tâm thể hiện qua các phương án cụ thể nên hiện tại chưa phát hiện lây nhiễm trong khu vực này. Sự kiện bầu cử với các phương pháp chu đáo đã được tổ chức an toàn ở tất cả các cấp, chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào từ các tổ bầu cử. Chứng minh cụ thể đến nay, đã có một khoảng thời gian đủ dài để lây truyền bệnh qua 1 chu kỳ, nếu có. Công sở được cảnh giác cao độ, đặc biệt là các cơ quan truyền thông, trong đó có VOH, sẵn sàng xung trận trước mọi tình huống. Bệnh viện được phân luồng chặt chẽ, giám sát ngay từ cổng vào. Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ý thức phòng, chống dịch rất tốt. Doanh nghiệp tự hiểu việc đảm bảo phòng, chống dịch tốt không chỉ bảo vệ được sức khỏe người lao động, tránh lây lan dịch bệnh trong xã hội mà còn là cầu nối giúp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của chính mình.

Trong khó khăn, đồng bào thành phố lại một lần nữa thể hiện tính nhân văn của mình, bao dung, nghĩa tình, nhân ái giúp đỡ, hỗ trợ nhau. Điều đó thể hiện qua việc tái lập cây gạo ATM, suất cơm miễn phí cho người nghèo, công nhân, lao động tự do, lực lượng ở các chốt phòng chống dịch. Hình ảnh chị Lê Thị Như Khương (33 tuổi, ở quận Gò Vấp, giám đốc một doanh nghiệp), anh Nguyễn Thế Mỹ, (chủ tiệm cơm chay trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường 2, quận 10), trực tiếp vào bếp nấu suất ăn miễn phí hay chú cán bộ hưu trí góp 200.000 đồng vào Quỹ vaccine phòng chống  Covid-19… gây xúc động mạnh trong những ngày đầy căng thẳng.UBND Thành phố giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở ngành, chức năng cùng UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội.

Bao dung, nghĩa tình trong phòng chống dịch ở Thành phố Bác 2
Người dân nhận gạo tại ATM gạo miễn phí.  

Những ngày qua, chính quyền các địa phương đã tập trung rà soát từng hộ để có sự hỗ trợ kịp thời, không để ai bị sót lại phía sau. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch hỗ trợ người lao động bị ngừng việc từ tháng 5 đến hết 31/12/2021. Trọng tâm đề xuất hỗ trợ của kế hoạch này là các doanh nghiệp ngành du lịch, giao thông vận tải, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19. Với người lao động, thành phố quan tâm hỗ trợ người lao động ở khu vực phi chính thức, giáo viên mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ ngoài công lập cũng như các lao động ngừng việc, mất việc ở tại các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất nhỏ, người bán vé số lưu động, người buôn gánh bán bưng, người không có hợp đồng lao động. Đồng thời người có công với cách mạng, thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo và diện bảo trợ xã hội cũng được quan tâm. Tinh thần chung của thành phố là người lao động mất việc tháng nào sẽ được xem xét, hỗ trợ tháng đó.

Trong thực hiện phòng dịch Covid-19, vaccine cũng là nhu cầu bức thiết. Vacxin Sẽ tạo hàng rào sinh học cần thiết ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Có lẽ, lúc này ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được tiêm ngừa vaccine. Và như vậy, Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều vaccine để tiêm miễn phí cho toàn dân. Hiện thực hóa mong muốn chính đáng này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn mà ngân sách nhà nước không thể đảm bảo. Trước tình hình đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã rất nhanh phát động kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp chung tay cùng Chính phủ ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Hoạt động này đang được công dân trên địa bàn Thành phố hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi.

9 ngày qua, nhân dân trên địa bàn Thành phố nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Chín ngày phố xá thưa thớt, chợ búa đìu hiu vì đợt bùng phát dịch covid 19 lần thứ tư. Các hộ buôn bán thức ăn hiện đã thấm đòn vì ế ẩm, bao nỗi lo toan liên quan câu chuyện muôn thuở cơm-áo-gạo-tiền lại xuất hiện. Trong khi tiền thuê mặt bằng có nơi chủ nhà không giảm hoặc chỉ giảm nhỏ giọt. Tuy nhiên, người dân tin tưởng vào hiệu quả phòng chống dịch của thành phố và mong muốn dịch sớm qua đi để cuộc sống mau chóng quay trở lại bình thường. Hai ngày cuối tuần rồi, ở một số nơi xa trung tâm, hẻm sâu đã thấy lác đác xuất hiện vài cái bàn bài bán thức ăn, cà phê cóc… với nhóm 2-3 người ngồi. Một số người dân ở Gò Vấp tìm cách đi vào hẻm để thoát ly ra các quận khác. Một phụ nữ ở phường 13, quận 4 khi được công an nhắc nhở việc không đeo khẩu trang nơi công cộng đã dõng dạc tuyên bố không có dịch bệnh. Hậu quả là phải đóng phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với hành vi không đeo khẩu trang, thêm 350 ngàn đồng vì gây rối trật tự công cộng, không xuất trình giấy tờ tùy thân.

Diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, 2 đến 3 tuần nữa dịch mới đạt đỉnh, mong bà con cố gắng thêm một chút, không chủ quan, vì sẽ không có thời gian để hối hận. Dẫu biết mưu sinh là bức thiết nhưng phòng chống dịch, bảo vệ sinh mạng con người còn khẩn cấp hơn.

Hiện tại, để phòng chống dịch covid 19 hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo nhân dân Thành phố tiếp tục trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh, tuân thủ quy định khu thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung, thực hiện 5K khi ra khỏi nhà.Nhân dân đã cùng chính quyền Thành phố hết sức nghiêm túc, trách nhiệm đồng hành qua gần 2/3 chặng đường thực hiện giãn cách xã hội. Trước mắt chỉ còn 6 ngày nữa thôi, hãy cố lên. Với sự quyết tâm, đồng lòng, Thành phố chúng ta chắc chắn chiến thắng giặc Covid-19, phố phường trở lại nhịp sống tấp nập, đông vui.