Biến thể Omicron đe dọa nước Anh

​(VOH) - Nước Anh ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục kể từ khi dịch xuất hiện tại nước này với 78.610 ca, cao hơn 19.000 trường hợp so với một ngày trước.

Số ca mắc theo ngày cao nhất trước đó tại Anh là 68.053 ca ngày 8/1 khi nước này đang trong giai đoạn phong tỏa.

Biến thể Omicron đe dọa nước Anh
Biến thể Omicron đe dọa nước Anh. Ảnh mính họa

Các thống kê mới nhất cho thấy biến thể Omicron đã đe dọa khắp nước Anh. Ngày 15/12 thủ đô London có 19.294 ca nhiễm, cao gần gấp 3 lần con số cùng ngày tuần trước. Tỷ lệ mắc COVID-19 tăng 60% trong số 377 khu vực tại Vương quốc Anh trong tuần tính đến ngày 11/12. Cơ quan Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), cho biết đến nay đã có 5.346 ca mắc biến thể Omicron tại Anh, song cơ quan này ước tính các ca mắc thực tế có thể lên tới 200.000 ca/ngày. Cố vấn y tế trưởng của Cơ quan Y tế Vương quốc Anh, Tiến sĩ Susan Hopkins, cảnh báo các ca mắc Omicron ở Anh có thể lên tới 1 triệu người/ngày vào cuối tháng này. 

Sự lây lan của biến thể Omicron ở Anh khiến tất cả lo ngại. Tiến sĩ David Nabarro, đặc phái viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về COVID-19, cảnh báo tình hình tại Anh thực sự nghiêm trọng và con số gia tăng các ca mắc hiện tại chỉ là bước khởi đầu của một cuộc tăng tốc kỷ lục. Ông nhận định Anh đang đối mặt với hai làn sóng bệnh dịch do biến thể Delta và Omicron, nhấn mạnh đây là tình huống khẩn cấp đối với dịch vụ y tế Anh, và có thể sẽ trở nên cực kỳ nghiêm trọng trong vòng hai tuần tới, thậm chí nhanh hơn.​Theo Tiến sĩ Susan Hopkins, Tiến sỹ Y học chuyên ngành virus quốc gia Anh, biến thể Omicron đang lan rộng trên khắp đất nước với tốc độ ngày càng nhanh và khả năng lây lan cao hơn tới 8 lần so với biến thể Delta. Anh sẽ phải đối mặt với 4 tuần đầy khó khăn phía trước. Trong khi đó, biến thể Omicron được cho có thể “là mối đe dọa lớn nhất" kể từ khi đại dịch bùng phát. Bình luận này được đưa ra khi Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế Dịch vụ Y tế quốc gia vùng England Amanda Pritchard dự báo sự gia tăng các ca mắc Omicron có thể dẫn đến số lượng bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện cao hơn so với thời kỳ đỉnh dịch trước đây. Số bệnh nhân nhập viện do COVID-19 trong vòng 7 ngày qua đã tăng 10,4% lên 5.984 ca. Số ca nhập viện trung bình trong 7 ngày qua tại Anh hiện ở mức 752 ca/ngày.

​Giám đốc y tế vùng England, Giáo sư Chris Whitty, cho biết Anh đang trải qua hai đợt dịch riêng biệt, một do biến thể Omicron "phát triển rất nhanh" và một do biến thể Delta, nên dự báo các "kỷ lục" COVID-19 sẽ bị phá vỡ trong vài tuần tới. Ông cảnh báo nguy cơ các cơ sở y tế bị quá tải là rất nghiêm trọng do Omicron đang lây lan với tốc độ đáng ngại, đồng thời nhận định số bệnh nhân nhập viện do Omicron và phải điều trị tích cực sẽ tăng ngay sau lễ Giáng sinh. Giáo sư Chris Whitty cho rằng người dân nên tránh các cuộc tụ họp không thực sự cần thiết và xét nghiệm trước khi gặp gỡ những người dễ bị tổn thương. 

Số ca mắc cũng tăng cao khi Anh đang đẩy nhanh chương trình tiêm mũi tăng cường cho người trưởng thành. Tính riêng trong ngày 15/12, đã có 656.711 người được tiêm mũi vaccine thứ ba, tăng hơn 140.000 người so với ngày trước. Tính đến ngày này, hơn 24,7 triệu người đã tiêm mũi tăng cường, chiếm 43% tổng số người từ 12 tuổi trở lên tại Anh. Con số những người đã tiêm 1 và 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 lần lượt là hơn 51,3 triệu người (trên 89%) và hơn 46,8 triệu người (81,5%). Trong khi đó, chỉ riêng trong ngày 15/12 đã có 200.000 người yêu cầu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19, trong khi Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) cũng ghi nhận nhu cầu xét nghiệm PCR tăng ở mức “chưa từng có”. Ngày 15/12, Cơ quan Y tế Vương quốc Anh và Royal Mail cho biết năng lực chuyển phát bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà phải tăng gấp đôi, lên 900.000 bộ/ngày để đáp ứng nhu cầu cao chưa từng thấy trong tuần này. Nhu cầu tăng cao thậm chí đang tạo áp lực tạm thời lên Dịch vụ Y tế quốc gia, hiện có năng lực thực hiện khoảng 650.000 xét nghiệm PCR/ngày.

​Ngoài Kế hoạch B ngừa COVID-19 đã được Quốc hội Anh thông qua ngày 14/12, tại cuộc họp báo đầu tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định chính phủ không áp dụng thêm các hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicro. Ông Boris Johnson giải thích Kế hoạch B và chương trình tiêm mũi tăng cường là "chiến lược kép" và vaccine là "công cụ” mà chính phủ chưa có cách đây một năm. Hiện, chính phủ Anh không hủy bỏ các sự kiện Giáng sinh bằng cách hạn chế tụ tập hoặc đóng cửa các quán rượu và nhà hàng, nhưng khuyến nghị người dân giảm gặp mặt và “suy nghĩ cẩn trọng” trước khi ra ngoài trong mùa lễ hội cuối năm này. Ông cũng nhấn mạnh điều quan trọng là mọi người đều tiêm mũi vaccine tăng cường, trong bối cảnh các ca mắc Omicron đang tăng gấp đôi sau hai ngày và số ca nhập viện do COVID-19 ước tính tăng 10% trên toàn quốc theo tuần, và tỷ lệ này sẽ tăng 30% tại London.

​Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế  Dịch vụ Y tế quốc gia vùng England Pritchard cho biết nhân viên Dịch vụ Y tế quốc gia đang chạy đua để đẩy mạnh chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường, đồng thời chuẩn bị cho một làn sóng nhập viện lớn khi các dấu hiệu hiện tại cho thấy khả năng đó có thể xảy ra, thậm chí với con số bệnh nhân nhập viện lớn hơn làn sóng dịch vào thời điểm này năm ngoái. Hệ thống dịch vụ y tế hiện đang đặt trong tình trạng "sự cố quốc gia" cấp độ 4 và các bệnh viện ở vùng England được yêu cầu chuẩn bị càng nhiều giường trước Giáng sinh càng tốt. 

​Các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn thực sự hiện nay là biến thể Omicron chưa bộc lộ hết sự nguy hiểm của mình cả về mức độ nghiêm trọng lâm sàng và khả năng gây nên các ca bệnh nặng, nhập viện và tử vong. Thực tế còn quá sớm để thế giới có thể đưa ra kết luận nước Anh sẽ làm gì để ngăn chặn được làn sóng Omicron trong những ngày tới.