Khai báo y tế - trách nhiệm với cả cộng đồng!

(VOH) - Để phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong môi trường bệnh viện thì việc kiểm soát từ đầu vào bằng việc khai báo y tế vô cùng quan trọng.

Để từ đó truy vết nếu người vào bệnh viện có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 hoặc đi từ vùng dịch về.

Trong phòng chống Covid-19, Bộ Y tế luôn quán triệt và đặt ra mục tiêu hàng đầu giữ an toàn tuyệt đối tại môi trường bệnh viện, không để bệnh viện trở thành nơi lây nhiễm Covid-19. Như vậy, song song với nỗ lực thực hiện Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống Covid-19 thì người dân cần phải tuân thủ tuyệt đối việc khai báo y tế khi đến cơ sở y tế. Khai báo y tế chỉ có ý nghĩa khi người khai ghi rõ ràng, chi tiết và đúng sự thật để phía cơ quan y tế dễ dàng cập nhật, nhất là người có yếu tố dịch tễ. 

Khai báo y tế - trách nhiệm với cả cộng đồng!
Ảnh minh họa. 

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa cảnh báo khi tại một bệnh viện xảy ra trường hợp phụ huynh đưa con đi khám bệnh tại một bệnh viện chuyên khoa nhi, phụ huynh này được xác định thuộc diện F1 ở một địa phương do có tiếp xúc với người nhiễm Covid -19 trước đó, đang được truy vết nhưng khi khai báo y tế lại khai địa chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vì khai không đúng như vậy, chỉ đến khi phía y tế dự phòng quận thông báo cho bệnh viện cần truy vết trường hợp này thì bệnh viện mới biết. Lúc đó, bệnh viện phải truy xuất camera và phải cách ly 20 nhân viên bệnh viện đã tiếp xúc và làm xét nghiệm khẩn cấp. Đây cũng chỉ là một trường hợp mà bệnh viện đã kịp thời nắm bắt một cách sớm nhất, nếu không được cảnh báo từ phía y tế dự phòng mà bỏ qua thì nguy cơ dịch Covid-19 xảy ra trong môi trường bệnh viện là hoàn toàn có thể nếu chúng ta đặt trong tình huống xấu nhất phụ huynh đó dương tính với Sars -Cov- 2.

Đáng lo ngại, Thành phố Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày, hàng ngàn lượt người đến khám tại các cơ sở y tế nhất là các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tuyến cuối nên vấn đề khai báo y tế hiện nay chúng ta không thể xem thường. Tuy nhiên, để khai báo y tế đạt được hiệu quả thì trách nhiệm thuộc về người khai báo. Mỗi một thông tin không chính xác sẽ đặt ra thế vô cùng khó khăn cho lực lượng y tế. Không may khi có vấn đề xảy ra thì coi như mầm bệnh đã lan vào bệnh viện khi bỏ sót các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19 ngay từ khâu đầu vào.

Vấn đề khai báo y tế trở thành “then chốt”, là hàng rào chốt chặn tại cửa ngõ các bệnh viện vì nếu lọt lưới mầm bệnh vào bệnh viện thì hậu quả thật khó lường. Điều này càng có cơ sở hơn khi tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương chống dịch Covid-19 vào chiều 2/2 vừa qua, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế ông Lương Ngọc Khuê cho biết, qua phân tích số liệu từ 240 bệnh nhân Covid-19 mới đợt này cho thấy có đến 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Ông cho rằng, đây là thách thức lớn với các bệnh viện trong quá trình sàng lọc bệnh nhân. Và mới đây từ thực tế liên quan đến một trường hợp nhiễm Covid 19 tại Gia Lai cho thấy, bệnh nhân đã đến bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai khám, nhưng vì không có triệu chứng của Covid-19 nên bệnh nhân đã đi qua một vài khoa và bệnh nhân chỉ đi khám về tiêu hoá.

Do vậy, chỉ đến khi vào khám chuyên sâu tiêu hóa, qua khai thác thông tin thì các bác sĩ mới yêu cầu bệnh nhân quay trở lại phòng khám cách ly và xét nghiệm Covid-19 kết quả sau đó dương tính. Hiện nay, về các triệu chứng của bệnh trên bệnh nhân mắc Covid-19 lại không điển hình, do vậy khi vào bệnh viện nếu không khai thác thông tin kỹ càng thì rất khó phát hiện. Liên quan đến ca Covid-19 này sau đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo khẩn phải phong tỏa bệnh viện.

Như vậy, từ những thông tin vừa nêu cũng như qua khuyến cáo từ Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đưa ra càng mang tính chất cảnh báo thêm cho các cơ sở y tế trên cả nước. Chính vì không có triệu chứng hô hấp như ho, sốt, chảy nước mũi hay đau họng... kết hợp với việc khai báo y tế thiếu chính xác thì nguy cơ bỏ sót các trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 càng cao. Và nếu không may cơ sở y tế trở thành nơi lây nhiễm Covid-19 mà như chúng ta đã thấy thực tế đã xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai thì sự nguy hại càng gấp bội phần.

Để phòng chống dịch Covid-19 một cách bền vững, chủ động và hiệu quả  thì trong nhiều mũi nhọn phối kết hợp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì y tế là lực lượng luôn “đứng mũi chịu sào”. Trách nhiệm không chỉ trên mặt trận dự phòng mà về điều trị luôn giữ vai trò then chốt để chữa trị các ca bệnh Covid-19. Nếu như kiểm soát chốt chặn này không tốt, bệnh viện trở thành ổ dịch không nói ra thì chắc chắn ai cũng hiểu tác hại như thế nào.

Trở lại thực tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố Hồ chí Minh trong triển khai khai báo y tế thời gian vừa qua cho thấy mỗi bệnh viện với cách làm, hình thức khai báo y tế khác nhau tùy thuộc vào đặc thù của mỗi cơ sở y tế. Cách làm hiện nay là người vào bệnh viện có thể cập nhật bằng khai báo y tế thủ công hoặc trên phần mềm khai báo của bệnh viện.Tuy nhiên, thách thức đặt ra chính  sự không đồng bộ của các cơ sở y tế cũng rất khó trong việc tích hợp dữ liệu dùng chung của ngành y tế. Nhất là trong bối cảnh nếu người vào bệnh viện có vấn đề liên quan dịch tễ hoặc họ đi qua hai, ba cơ sở y tế cùng lúc mà khai báo thông tin lại không giống nhau. Điều này cũng đã được Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy, Ban công nghệ thông tin của Sở đã bắt tay vào nghiên cứu triển khai chuyển đổi số công tác khai báo y tế tại các bệnh viện bằng phần mềm thống nhất.

Chuyển đổi số công tác khai báo y tế so với khai báo thủ công hiện nay là vấn đề cấp thiết cần phải thực hiện để tạo sự nhất quán, đồng bộ. Hy vọng với sự nhanh nhạy kịp thời từ ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thì khi phần mềm khai báo y tế triển khai dùng cho cho tất cả sẽ tạo sự thống nhất và dễ dàng hơn trong tích hợp dữ liệu, kết nối liên thông giữa các bệnh viện với nhau, với mục tiêu giữ bệnh viện luôn là môi trường an toàn ngay từ chốt chặn cửa ngõ vào trong phòng chống Covid-19.

Khai báo y tế - trách nhiệm với cả cộng đồng!
Thông điệp 5K của Bộ Y tế 

Bên cạnh giải pháp về mặt quản lý thì khai báo y tế chỉ có ý nghĩa khi các thông tin đó hoàn toàn chính xác cũng như cập nhật chi tiết, kịp thời trong nhưng trường hợp có liên quan đến các yếu tố dịch tễ. Do vậy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra khá phức tạp hiện nay, mỗi người chúng ta hãy chung tay thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng việc thực hiện nghiêm những khuyến cáo của Bộ Y tế nhất là vấn đề khai báo y tế.

Đặc biệt trong những trường hợp có liên quan đến những ca bệnh Covid 19 hay đi đến từ vùng dịch thì càng phải khai báo y tế thật chính xác để về nhân viên y tế sẽ triển khai ngay các biện pháp phòng chống Covid-19 chủ động, hiệu quả. Với mục tiêu sau cùng mỗi người cùng chung tay với trách nhiệm của mình, làm sao để bệnh viện trở thành môi trường an toàn trong chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.