Một Việt Nam không ngừng mơ ước!

(VOH) - Vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng trưởng ấn tượng.

Đối với đất nước, năm 2019 vừa qua đánh dấu bằng những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, với sự chuyển biến thực chất hơn trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, đặc biệt là sự chuyển biến không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng liên tục, mà quan trọng hơn là sự phát triển đồng đều, toàn diện của tất cả các ngành, các lĩnh vực trong cả nước.

Một Việt Nam không ngừng mơ ước!
Ảnh minh họa

Tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 6,8%, vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu Quốc hội đề ra,thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Năng suất lao động tăng 5,9%. Mô hình tăng trưởng chuyển dịch tích cực, giảm dần phụ thuộc vào khai khoáng và tăng tín dụng. Nhiều địa phương nỗ lực phấn đấu vươn lên, thu hút mạnh các nguồn lực, đạt tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng cho kết quả chung của cả nước.

Song song đó, trong điều kiện thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế biến động mạnh, chúng ta vẫn duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 3%, thấp hơn mục tiêu đề ra. Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Chính phủ đã tập trung đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, hỗ trợ tiếp cận thị trường và các nguồn lực. Phát huy tinh thần khởi nghiệp, phát triển mạnh mẽ các mô hình đổi mới, sáng tạo; ước cả năm có khoảng 134 ngàn doanh nghiệp thành lập mới và hàng chục ngàn doanh nghiệp hoạt động trở lại. Chính phủ cũng tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị và thúc đẩy liên kết vùng. Chú trọng đào tạo gắn kết với nhu cầu thị trường, nhất là nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được một số kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc duy trì ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Đặc biệt, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh, cách làm bài bản hơn, đạt kết quả rõ nét, một số hạn chế, yếu kém bước đầu được khắc phục. Chủ động ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Tiềm lực quốc phòng, an ninh ngày càng nâng cao; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt được nhiều kết quả quan trọng. Vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 10 bậc.

Nói về sự phát triển của đất nước, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tham dự dự Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng - Ưu tiên và hành động” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới và các đối tác phát triển tổ chức, đã có những chia sẻ đầy lạc quan về nền kinh tế, về một Việt Nam không ngừng mơ ước.Thủ tướng nêu rõ, trong 30 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao và đó là cơ sở để tỷ lệ đói nghèo từ mức rất cao (trên 53% năm 1992), giảm 10 lần, chỉ còn 5,2% năm 2018 theo chuẩn nghèo đa chiều. Xét về quy mô dân số, có thể nói rằng đây là một trong những cuộc vượt đói nghèo vĩ đại trong lịch sử các nước.

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: chinhphu.vn

Tuy nhiên, dù lạc quan về mức tăng trưởng kinh tế, nhưng Việt Nam không thể chủ quan trước những điểm yếu vốn có, những tồn tại và nhiều thách thức bên ngoài. Dự báo tình hình thế giới, khu vực năm 2020 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Những khó khăn đó yêu cầu sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, với quyết tâm cao cùng với những đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo tính khoa học và cụ thể, tập trung tháo gỡ những khó khăn, từng bước đáp ứng được nguyện vọng nhân dân cả nước.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập nước và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đối với thành phố mang tên Bác, đây cũng là năm cuối của nhiệm kỳ và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Với vai trò là đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, tinh thần đột phá của thành phố đã được minh chứng bằng những hành động quyết liệt, thi đua sớm hoàn thành những mục tiêu mang tính chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, năm 2020, thành phố đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) đạt từ 8,3 – 8,5%, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Với nhiệm vụ đó, trong năm mới, thành phố xem xét, xây dựng 4 nhóm chương trình phát triển gồm: đổi mới mạnh mẽ quản lý; đột phá phát triển hạ tầng; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, các sản phẩm chủ lực; phát triển nguồn nhân lực và phát huy văn hóa.

Chủ đề năm 2020 của thành phố cũng đã được xác định là“Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Qua đó, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác, khẳng định văn hóa là nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Sự phát triển đòi hỏi phải nâng cao vai trò, vị thế của văn hóa trong hoạt động kinh tế, văn hóa khơi dậy mọi tiềm năng sáng tạo của con người, quyết định sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Chúng ta đang trong quá trình hội nhập thế giới, và toàn cầu hóa là cơ hội để văn hóa Việt Nam học hỏi và phát huy các giá trị của mình. Song chính lúc này, chúng ta phải đối mặt các thách thức của quá trình toàn cầu hóa khi nó trực tiếp tác động tới văn hóa dân tộc. Vì thế, hơn lúc nào hết, văn hóa phải góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa đích thực, vì sự phát triển của xã hội và con người, để thúc đẩy, hướng dẫn sự phát triển trước những thách thức của toàn cầu hóa và mặt trái của kinh tế thị trường.

Năm 2019 đã khép lại với bức tranh kinh tế - xã hội mang gam màu tươi sáng của đất nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Cùng với đó, mở ra một năm mới 2020 với nhiều tín hiệu lạc quan. Mùa Xuân bao giờ cũng là mùa báo hiệu cho một sự khởi đầu tốt lành và tràn đầy hy vọng. Có lẽ ít có khi nào đất nước ta bước vào một mùa Xuân mới với tâm thế và quyết tâm lớn lao đầy trọng trách như mùa Xuân này. Chúng ta tin tưởng rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, song với lòng yêu nước nồng nàn, truyền thống đoàn kết thống nhất, biết phát huy trí tuệ, ý chí kiên cường của dân tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhân dân ta nhất định tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu trong năm 2020.

Đồng thời, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác quyết nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, quyết liệt, năng động, sáng tạo; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thử thách; chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra với những biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, bảo đảm thực hiện thắng lợi mọi đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân. Trong khí thế của ngày đầu năm mới, chúng ta nguyện chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước ta, thành phố ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, cường thịnh! Chúc năm mới nhiều thành tựu mới, nhiều thắng lợi mới!

Phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối cùng của năm 2019 - Tập trung công tác xây dựng pháp luật - Chiều  31/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 - Phiên họp Chính phủ cuối cùng ...
10 sự kiện nổi bật trong nước năm 2019 do VOH bình chọn - Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; Việt Nam được bầu là Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ; Hoàn thành ...