Xã luận: Lan tỏa khát vọng xây dựng Tổ quốc hùng cường

(VOH) - Năm mới Canh Tý 2020 với sức xuân ngập tràn mọi miền Tổ quốc thân yêu.

Mùa xuân mới, trăm hoa đua nở khoe sắc thắm. Chào đón xuân cùng những thành tựu đáng tự hào và khát vọng năm mới truyền cảm hứng cho cả dân tộc thêm sức mạnh mới và niềm tin vững chắc xây dựng Tổ quốc phồn vinh, hùng cường.

Chúng ta vừa bước qua năm Kỷ Hợi với những thành tựu phấn khởi, tự hào. Trong bối cảnh kinh tế thế giới u ám nhưng riêng Việt Nam thì sáng bừng nắng vàng rực rỡ. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 7,02%. Kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt ngưỡng 500 tỷ đô la Mỹ.

Ảnh minh họa: TTXVN 

Năm Kỷ Hợi cũng là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực và thế giới. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Chính trị xã hội, quốc phòng an ninh ổn định, y tế giáo dục, văn hóa, thể thao có nhiều thành tựu quan trọng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng củng cố lòng tin trong nhân dân, uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục tăng cao.

Năm Kỷ Hợi có nhiều điểm sáng trong triển khai chủ trương lớn của Đảng về hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Cùng với những nỗ lực quyết liệt của chính phủ kiến tạo, việc triển khai và tham gia các hiệp định thương mại tự do đã tạo ra những động lực mới cho phát triển, đổi mới thể chế kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Thành tựu kinh tế-xã hội còn thể hiện sự quyết tâm, điều hành mạnh mẽ của Chính phủ qua việc xác định phương châm hành động năm Kỷ Hợi với 12 chữ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” phấn đấu thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Báo cáo của Liên hợp quốc về chỉ số hạnh phúc thế giới năm 2019, Việt Nam đứng thứ hạng 94/156 quốc gia được xếp hạng, tăng một bậc so với năm 2018. Người nước ngoài nhận xét người Việt Nam lạc quan, yêu đời. Văn hóa Việt Nam, gia đình Việt Nam giúp con người và đất nước Việt Nam mạnh thêm, là sức mạnh để tham gia cạnh tranh và hợp tác toàn cầu.

Trong thời khắc thiêng liêng đầu Xuân mới này, nhìn lại năm qua, chúng ta vui vì Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là đầu tàu kinh tế, vì cả nước, cùng cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hơn 1 triệu 300 ngàn tỷ đồng, tăng 8,3%, thu ngân sách hơn 412.000 tỷ đồng, tăng 2,8% so với chỉ tiêu kế hoạch. Kết quả thực hiện cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội đã tạo sự phấn khởi, động lực cho sự tăng trưởng của thành phố.

Người dân tham quan đường sách Tết Canh Tý 2020. Ảnh: Khiêm Huân. 

Thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy khẳng định: Phát triển văn hóa, phát triển con người là tiền đề trực tiếp để phát triển kinh tế. Thành phố đẩy mạnh khơi dậy sức mạnh văn hóa, phát huy sức mạnh con người để phát triển kinh tế tốt hơn. Các hoạt động văn hóa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo ra những giá trị đẹp, nhân văn tô thắm thêm phẩm chất nghĩa tình của người dân thành phố. Thành phố đã công bố dự thảo lần 1 báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự thảo khái quát mục tiêu tổng quát phát triển thành phố giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 là: Tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Năm Canh Tý 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, chuẩn bị, tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, Chiến lược 10 năm 2021 – 2030. Năm 2020 cũng là năm tổ chức nhiều sự kiện, kỷ niệm những ngày lễ lớn: 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập Nước, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 45 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và Quốc hội khóa XV.

Những ngày cuối năm Kỷ Hợi, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Chính phủ xác định phương châm hành động 12 chữ là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả" với 6 trọng tâm chỉ đạo, điều hành. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không ngừng đổi mới tư duy xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách pháp luật, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Năm Canh Tý 2020 cũng là thời điểm lịch sử rất quan trọng với đối ngoại Việt Nam, nhất là đối ngoại đa phương. Việt Nam lần đầu tiên cùng lúc đảm đương đồng thời hai trọng trách là chủ tịch ASEAN 2020 và ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đây là cơ hội quan trọng để Việt Nam đóng góp chủ động, tích cực, trách nhiệm vào hòa bình, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới. Qua đó khẳng định tâm thế của một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, đổi mới, đang hội nhập quốc tế sâu rộng. Ngay khi Việt Nam khởi động các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 1/2020 đã gây được dấu ấn quốc tế. Việt Nam đề xuất và nhận được sự tán thành cao của tất cả các nước ủy viên Hội đồng Bảo an trong việc tổ chức một thảo luận mở về chủ đề thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và cuộc họp về hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Chào xuân mới Canh Tý 2020, tin tưởng Thành phố Hồ Chí Minh và đất nước đạt được những thành tựu mới, vinh quang mới, cuộc sống sung túc hơn, xã hội văn minh hơn, thế và lực đất nước vững mạnh hơn. Đại hội Đảng các cấp chọn lựa bầu ra người xứng đáng vào cấp ủy, là tinh hoa, tài đức, hết lòng vì nước vì dân.

Trong không khí thiêng liêng, giao hòa của đất trời, mừng Đảng tròn 90 Xuân vinh quang, chúng ta một lần nữa khắc sâu công ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu và những bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước. Với truyền thống bất khuất, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, mỗi người con Việt Nam toàn cầu đồng lòng hướng về Tổ quốc, cùng lan tỏa khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam vững mạnh, hùng cường.

Không có người chết vì TNGT liên quan bia, rượu tại TPHCM - Tại TPHCM, trong số 8 người chết vì tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, không có trường hợp nào liên quan đến rượu, bia.
Ngành giao thông sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo - Với vai trò đi trước mở đường phát triển, ngành giao thông trong năm qua đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.