Sai lầm khi làm đẹp, rủi ro chực chờ!

(VOH) - Hiện nay nhu cầu làm đẹp ngày càng cao. Ngoài phẫu thuật thẩm mỹ thì tiêm chất làm đầy - hay còn gọi là filler - cũng là một xu thế.

Chúng ta thường thấy là tiêm filler chỉnh sửa đường nét khuôn mặt theo phong thủy, tướng số.Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là ngày càng có nhiều ca tai biến, tiêm sai, tiêm filler trôi nổi dẫn đến tắc mạch máu hay hoại tử vùng tiêm… Tình trạng này nếu không đến bệnh viện kịp thời thì người bệnh đứng trước nguy cơ nhiễm trùng, chỗ làm đẹp biến dạng, sức khỏe nguy kịch.

Phải nói xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng cao thì làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em. Tuy nhiên, đáng ngại ở chỗ là cứ thỉnh thoảng, lại có những trường hợp nguy kịch, thậm chí tử vong liên quan đến chuyện làm đẹp như phẫu thuật nâng ngực hay hút mỡ bụng. Hầu hết các trường hợp không như mong muốn đều thực hiện làm đẹp tại các cơ sở không đủ tay nghề chuyên môn kỹ thuật, không được cấp phép về danh mục mà người thẩm mỹ đến để thực hiện.

Sai lầm khi làm đẹp, rủi ro chực chờ! 1
Bác sĩđang kiểm tra mức độ hồi phục của mắt trái cho bệnh nhân gặp tai biến khi tiêm filler - Ảnh: TTO

Mới đây, Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy phải dùng đến kỹ thuật ECMO - tức phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể cho bệnh nhân nữ 39 tuổi bị tai biến thẩm mỹ. Bệnh nhân này ngụ Quận Bình Tân, trước đó đã đến một cơ sở thẩm mỹ để tiêm 3 lọ filler Alisa 50ml, một lọ vào vùng ngực và mặt. Sau khi tiêm, chị cảm thấy mệt. Ngày hôm sau cảm thấy mệt và khó thở hơn nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Quận Bình Tân để theo dõi. Tại đây, tình trạng không cải thiện, nên chị đã được chuyển viện khẩn qua Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Theo Bác sĩ Đặng Quý Đức – Phó khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch khó thở, oxy máu thấp, huyết áp tụt. Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, các y bác sĩ đã lập ê-kíp để can thiệp bằng kỹ thuật ECMO ngay trong đêm. Bệnh nhân này được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy  chẩn đoán là choáng tim, tổn thương cơ tim sau khi tiêm filler, ngoài ra còn bị tổn thương gan và tổn thương thận cấp.

Ngoài việc đặt ECMO cho bệnh nhân, các bác sĩ còn phải thực hiện cho chạy thận nhân tạo hỗ trợ. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân mới ổn định. Đây là một trường hợp tai biến thẩm mỹ rất nặng được cứu sống. Sau khi được các bác sĩ tập trung cứu chữa, bệnh nhân cho biết, mình đến cơ sở thẩm mỹ này qua quảng cáo trên Facebook, không ngờ rằng việc làm đẹp ở những cơ sở không phép đã suýt cướp đi sinh mạng của chính mình. Bản thân cũng mong rằng mình sẽ có nhiều cơ hội chia sẻ lời khuyên của mình đến người thân bạn bè không nên đến làm đẹp ở những cơ sở không tốt như thế nữa!

Trước đó, khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu Thành phố cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp đến điều trị vì tiêm filler bị tắc mạch và loét hoại tử. Một trong số bệnh nhân cho biết cách đây 4 năm, do tính chất công việc phải có dái tai dày, dài giống như tai Phật nên anh đã nhờ một người bạn đến nhà tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào 2 dái tai. Sau tiêm, vành tai có màu sắc không đồng nhất nên anh đã nhờ bạn tiêm giải nhưng không khôi phục được tình trạng như ban đầu.Kết quả siêu âm cho thấy dái tai có nhiều mô hạt viêm, nghi do silicone.

Bệnh nhân sau đó được chuyển xuống Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ- Bệnh viện Da Liễu để phẫu thuật tạo hình lại như ban đầu, sau khi phẫu thuật lấy ra các mô hạt viêm, dịch tiết… Bên cạnh vị trí như tai, môi, nhiều trường hợp tiêm filler nâng mũi gây hoại tử da vùng mũi cũng đã xảy ra. Sau đó, ngoài việc phải đến ngay bệnh viện điều trị vì không thể chịu đựng nổi tình trạng viêm sưng, bưng mủ, phù nề, khi da lành thì sẽ để lại vết sẹo trên mũi, coi như làm đẹp không thành mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý…

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Bệnh viện Da liễu tiếp nhận vài trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết filler ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Theo các bác sĩ, tai biến do tiêm filler nhiều như vậy nguyên nhân có thể do người tiêm thực hiện sai kỹ thuật nên tiêm vào mạch máu. Nguyên nhân nữa cũng có thể do filler là hàng trôi nổi, rẻ tiền nên không đảm bảo chất lượng. Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Thanh Giang – khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu khuyến cáo, tiêm chất làm đầy tạo gương mặt như ý muốn là phương pháp làm đẹp được nhiều khách hàng lựa chọn vì nó mang lại hiệu quả tức thời, không phải đụng dao kéo, không mất thời gian nghỉ dưỡng… Tuy nhiên phương pháp tiêm này đòi hỏi người tiêm phải là bác sĩ, được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững cấu trúc giải phẫu vùng tiêm, đặc biệt là hệ thống mạch máu phức tạp bên dưới. Nếu thực hiện sai kỹ thuật có thể gây ra các tai biến nghiêm trọng.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người. Tuy nhiên người dân cần làm đẹp an toàn. An toàn ở chỗ phương pháp đó phải phù hợp với tình trạng da của người đó, kỹ thuật thực hiện phải đúng và nếu sử dụng kỹ thuật tiêm chích thì sản phẩm sử dụng phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Và khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân lưu ý chọn cơ sở uy tín, bác sĩ có trình độ tay nghề cao, được cấp phép rõ ràng để tránh tiền mất tật mang. Phải lưu tâm và đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, bởi vì khi có biến chứng thậm chí rủi ro xảy đến với tính mạng mình, thì mọi chuyện quá muộn màng!