Say rượu lái xe là tội ác

(VOH) - Những vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia xảy ra liên tiếp thời gian qua đã gây rất nhiều bức xúc trong dư luận.

Trong phút giây mất kiểm soát vì rượu bia, họ cướp đi mạng sống của những nguời vô tội, để lại những hậu quả nặng nề, những nỗi đau khó bù đắp. Vấn nạn này được nói đến từ lâu, nhưng vẫn chưa có giải pháp ngăn ngừa, răn đe hiệu quả. Say xỉn có thể khiến người lái xe từ một công dân bình thường có thể thành kẻ sát nhân bất cứ lúc nào. Dư luận đồng tình việc xử nặng, xử nghiêm với những vi phạm này. Cần xem việc say rượu lái xe là tội ác, là hành vi nguy cơ cao dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong 4 tháng đầu năm 2019, cảnh sát giao thông đã xử lý gần 50.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trên thực tế, những trường hợp sử dụng rượu bia lái xe còn nhiều hơn bội lần. Có thể nói, hầu như ai cũng biết rõ tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ gây tai nạn giao thông khi lái xe. Thế nhưng, có muôn vàn lý do để mỗi ngày có hàng chục, hàng trăm ngàn người uống rượu bia vẫn cố ý lái xe lưu thông, bất chấp nguy hiểm, không quan tâm đến sự an toàn của bản thân và mọi người.

Say rượu lái xe là tội ác

Ảnh minh họa. 

Mới đây, rạng sáng ngày 1/5, tài xế Lê Trung Hiếu lái ô tô Mercedes Biển kiểm soát 30F-154.78, đến hầm Kim Liên (Hà Nội) thì tông mạnh vào chiếc xe gắn máy đi cùng chiều, khiến 2 nạn nhân tử vong ngay sau đó. Kết quả kiểm tra cũng như lời khai của tài xế cho thấy người này đã sử dụng bia rượu. Trước đó, đêm 22/4, trong vụ tai nạn ô tô liên hoàn trên đường Láng (Hà Nội) khiến nữ lao công tử vong, tài xế Đỗ Xuân Tuyên khi bị tạm giữ đang trong tình trạng say xỉn, đến sáng hôm sau vẫn còn chưa tỉnh táo để lấy lời khai. Đó là những vụ việc gần nhất gây chấn động dư luận, còn thực tế các tai nạn liên quan đến rượu bia thì nhiều… vô kể. Rõ ràng, lái xe sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông là quá nguy hại.

Pháp luật về an toàn giao thông nghiêm cấm hành vi uống rượu bia lái xe vì đó là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Cùng với xử phạt, chế tài, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, phong trào “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được phát động mạnh mẽ, tạo được hiệu ứng xã hội. Hiện nay, các chế tài xử lý vi phạm trong luật và Nghị định 46 được đánh giá là nghiêm khắc. Mức phạt tiền rất cao, vi phạm 0,4mg/lít khí thở bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, khiến nhiều người e ngại. Tuy nhiên, mức xử phạt đó đã đủ răn đe hay chưa vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ!. Thêm vào đó, cần nhìn nhận là việc thực thi các quy định về vi phạm này vẫn còn lơi lỏng. Lâu dần thành thói quen coi thường pháp luật, coi nhẹ sự an toàn của cộng đồng.

Những vụ tai nạn giao thông liên quan đến tài xế uống rượu bia vừa qua thì cho thấy, vấn nạn này vẫn ở mức báo động. Vì thế, việc tăng nặng chế tài, xử phạt được xem là cần thiết, dư luận đồng tình. Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trước đây, khi kiến nghị bổ sung chế tài nếu tái phạm vi phạm nồng độ cồn thì có thể tịch thu phương tiện hay một số đề xuất phải xử lý hình sự hành vi uống rượu bia đã nhận được rất nhiều ý kiến phản đối. Hiện tại, ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất được hoan nghênh ủng hộ. Điều này cho thấy nhận thức của người dân có những chuyển biến, ý thức rõ hơn về nguy hại của việc lái xe có nồng độ cồn, cũng như bức xúc trước quá nhiều vụ tai nạn thương tâm, thảm khốc do tài xế sử dụng rượu bia. Hành vi sử dụng rượu bia vẫn tiếp tục lái xe phải được coi là trọng tội, dù chưa gây ra tai nạn. Bởi không ai có thể lường trước hậu quả. Lái xe có nồng độ cồn, chỉ trong tích tắc mất kiểm soát, vấn đề an toàn, thậm chí mạng sống của những người xung quanh sẽ bị đe đọa. Ở nước ta, mỗi ngày, có hơn 20 người vĩnh viễn không về nhà do tai nạn giao thông. Mỗi ngày ra đường là mang theo nơm nớp nỗi lo an toàn.

Để không còn những chiếc xe “điên” được điều khiển bởi những tài xế say xỉn, để vấn nạn uống rượu bia không còn là nỗi lo, không trở thành mối đe dọa - một hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ chặt chẽ chính là giải pháp ngăn chặn và phòng ngừa hiệu quả nhất. Làm sao để người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài, thậm chí phạt tù… là không muốn, không dám vi phạm. Không chỉ là xử phạt, đó còn là biện pháp kết hợp giáo dục, tuyên truyền răn đe hiệu quả, góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng, giảm thiểu những tai nạn thương tâm.

Mỹ - Trung có đổ vỡ đàm phán thương mại? - Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang khi Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế lên mức 25% đối với 200 tỷ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc từ ngày hôm nay 10/5.
Đề phòng ăn theo quy hoạch - Mới đây Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM công bố thiết kế cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, nối hai bờ thuộc huyện Nhà Bè và Cần Giờ.