Tương lai khó định của nước Anh

(VOH) - Thủ tướng mới của nước Anh - ông Boris Johnson khẳng định sẽ đưa nước Anh rời khỏi EU đúng thời hạn bất chấp mọi điều kiện.

Với hơn 92 ngàn phiếu trên tổng số gần 160 ngàn phiếu của các đảng viên đảng Bảo thủ, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã giành chiến thắng cách biệt so với đương kim Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt để trở thành Thủ tướng Anh.

Ngay trong bài phát biểu đầu tiên sau nhậm chức, ông Boris Johnson khẳng định sẽ đưa nước Anh rời khỏi EU đúng thời hạn bất chấp mọi điều kiện.

Boris Johnson, Brexit, Thủ tướng Anh

Thủ tướng mới của nước Anh - ông Boris Johnson (Ảnh: Washington Post)

Đây là kết quả không bất ngờ bởi ngay từ khi cuộc đua giành chức thủ lĩnh đảng Bảo thủ Anh diễn ra sau tuyên bố từ chức của bà Theresa May đầu tháng 6/2019, ông Boris Johnson đã luôn được coi là ứng cử viên số một, bỏ xa các đối thủ khác nhờ có được sự ủng hộ đông đảo của các đảng viên cơ sở của đảng Bảo thủ.

Đây là những người mang quan điểm cứng rắn về Brexit và luôn cho rằng chỉ có ông Boris Johnson là người chắc chắn sẽ thực thi Brexit vào tháng 10/2019 tới bằng mọi giá nếu lên nắm quyền, bất chấp các tranh cãi xung quanh việc ông Boris Johnson có thể đẩy nước Anh vào tình thế nguy hiểm khi rời EU mà không có thoả thuận.

Trong bài phát biểu sau khi nhậm chức ngày 24/7, ông Boris Johnson khẳng định sẽ thực hiện kết quả của cuộc trưng cầu ý dân Anh năm 2016 và đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10/2019.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thực hiện những lời hứa của Nghị viện với người dân, là nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 tới và sẽ không có “nếu” hay “nhưng”.

Ông Boris Johnson tin tưởng, trong 99 ngày nữa, Anh sẽ giải quyết được vấn đề và đưa ra quyết định mạnh mẽ để đưa đất nước trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây sẽ là thách thức nặng nề với ông Boris Johnson bởi chính đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh cũng đang bị chia rẽ nghiêm trọng do hồ sơ Brexit và sau tiến trình bầu chọn lãnh đạo vừa qua.

Sáng 23/7, trước khi ông Boris Johnson chính thức nhậm chức, một loạt các nghị sĩ chống đối trong nội bộ đảng Bảo thủ đã lên tiếng cảnh báo rằng ông Boris Johnson sẽ không thể giữ ghế Thủ tướng Anh lâu dài chừng nào không từ bỏ hẳn ý định đưa nước Anh rời khỏi EU mà không có thoả thuận Brexit. Nhóm này, với hạt nhân là 42 nghị sĩ đảng Bảo thủ, tuyên bố họ có thể tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ Anh ngay khi có dấu hiệu ông Boris Johnson thực thi một chính sách phiêu lưu về Brexit. Các thông điệp này cho thấy, ông Boris Johnson sẽ phải điều hành chính phủ với một đa số ủng hộ rất mong manh tại Nghị viện Anh.

Cũng trong ngày 23/7, ít nhất 3 Bộ trưởng quan trọng trong chính phủ Anh là Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, Bộ trưởng Tư pháp David Gauke và Bộ trưởng Phát triển quốc tế Rory Stewart từ chức để phản đối ông Boris Johnson.

Bên cạnh đó, “hòn đá” khổng lồ với ông Boris Johnson là giải quyết việc “ra đi” của nước Anh. Làm sao để tạo ra khác biệt, làm sao để tháo gỡ bế tắc và giải quyết êm thấm Brexit.

Mặc dù luôn tỏ thái độ rất cứng rắn về Brexit nhưng cho đến nay thái độ này của ông Boris Johnsonlại không đi kèm với các kế hoạch thực sự rõ ràng và cụ thể ngoài khẩu hiệu “Brexit hoặc chết”. Tuy nhiên, ông Boris Johnson sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn nhiều từ phía EU, đó là phải đàm phán được một thoả thuận Brexit mới có lợi hơn thoả thuận mà chính phủ của bà Theresa May đã đạt được hồi tháng 11/2018.

Về cơ bản, cho tới nay EU chưa từng nhượng bộ trước mọi đề xuất của Anh liên quan tới đàm phán lại thỏa thuận Brexit, với khẳng định thỏa thuận được ký kết hồi cuối năm 2018 là "lựa chọn tốt nhất có thể". 

Hai lần trì hoãn Brexit và một tuyên bố từ chức sau mọi nỗ lực của Thủ tướng May đã chứng minh rằng lập trường này của EU là không thể lung lay. Ngay cả khi mọi thứ trở nên hỗn loạn, các nguy cơ Brexit không diễn ra hoặc Brexit không thỏa thuận ngày càng tăng cao, EU vẫn khăng khăng "không đàm phán lại", mặc dù phần lớn lãnh đạo EU không muốn bị chỉ trích vì để Anh "rơi xuống vách đá", hay tạo ra thất bại ngoại giao ghê gớm làm EU xa lánh nước Anh và khiến mối quan hệ tương lai của hai bên càng thêm tồi tệ.

Ở thời điểm này, mọi việc đều bất khả thi bởi EU luôn từ chối mọi kịch bản đàm phán lại thoả thuận Brexit, đặc biệt trong bối cảnh khối này vẫn chưa định hình bộ máy lãnh đạo mới do tân Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen chưa chính thức nhậm chức.

Vì thế, trong trường hợp những tính toán của ông Boris Johnson không được như ý, đối đầu và bế tắc chính trị giữa chính phủ và Hạ viện Anh xung quanh Brexit tiếp diễn, mà cũng không có sự nhượng bộ nào từ phía EU, tân Thủ tướng sẽ buộc phải tổ chức bầu cử sớm. Khi đó, liệu nước Anh có trao cho ông cơ hội như Đảng bảo thủ vừa làm là điều khó dự đoán.

Với những gì đang diễn ra, cũng có thể nói rằng, cuộc bầu chọn lãnh đạo mới cho nước Anh đã ngã ngũ nhưng đó không phải là một giải pháp thần kỳ có thể giúp nước Anh thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị phức tạp nhất kể từ sau Thế chiến II đến nay.

Một giai đoạn mới của nước Anh đã bắt đầu. Nhưng với cá tính và phong cách gây tranh cãi, cộng thêm các quan điểm có phần cực đoan và mập mờ về Brexit của ông Boris Johnson, chính trường Anh đứng trước những nguy cơ bùng nổ xung đột hơn so với trước kia, đặc biệt khi mà Brexit đã đi đến giai đoạn khó có thể trì hoãn thêm và các bên cần phải đưa ra một quyết định dứt khoát.

Nắng nóng tại châu Âu: Nhiệt độ tại Pháp và Hà Lan lên gần 42 độ C - Thủ đô Paris của Pháp đã trải qua một ngày nóng nhất từ trước tới nay khi nhiệt độ đo được lên tới hơn 41 độ C, trong khi tại thành phố Deelen của Hà Lan, nhiệt độ cũng tăng lên mức kỷ lục ...

Mỹ khôi phục việc thi hành án tử hình sau 16 năm - Mỹ đã ấn định ngày tử hình 5 tên tội phạm giết người, mở đầu cho việc chính phủ liên bang khôi phục thi hành án tử hình.