Đội lân cho những người tử tế, làm lại cuộc đời

(VOH) - Nhờ sự cảm hóa của lực lượng thanh niên và tinh thần hướng thiện của bản thân, Lục Minh Lộc đã chọn cho mình con đường làm người tử tế và lan tỏa ra cộng đồng.

Lớn lên tại khu phố là điểm nóng của tệ nạn, bạn trẻ Lục Minh Lộc, 30 tuổi, ngụ phường 14, Quận 8 rất dễ... sa ngã nhưng nhờ sự cảm hóa của lực lượng thanh niên và tinh thần hướng thiện của bản thân, người thanh niên này đã chọn cho mình con đường làm người tử tế và lan tỏa ra cộng đồng thông qua hoạt động của đội múa lân Long Việt.

Đội lân cho những người tử tế
Thanh niên Lục Minh Lộc - một trong các gương điển hình trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp thành phố.

Tuần 3 buổi tối, gần 30 bạn trẻ lại tập hợp tại sân UBND Phường 14, Quận 8 để tập dợt các động tác, trau dồi kỹ năng múa lân. Tiếng nhạc chập cheng vừa đủ rộn ràng, vừa lan toả thêm niềm đam mê với loại hình nghệ thuật đặc biệt. Không như với nhiều đội lân khác chỉ thờ tổ nghề, trong phòng tập của đội lân Long Việt, ảnh Bác Hồ được đặt tại vị trí trang trọng, uy nghiêm.

Lục Minh Lộc, trường nhóm, cũng là người sáng lập đội lân Long Việt, mong muốn các thành viên học tập noi theo gương Bác để làm người có ích, có ý thức tự trau dồi học tập, vươn lên và hơn hết là biết nghĩ cho cộng đồng. Vốn có những năm tháng tuổi trẻ trốn nhà đi chơi đêm, đua xe, lạng lách, gây gỗ, đánh nhau cùng chúng bạn... Minh Lộc hiểu được nhu cầu của thanh thiếu niên nên đã xây dựng đội lân vừa là một sân chơi, vừa là nơi để bạn trẻ cơ nhỡ, khó khăn có thêm thu nhập.

Em Đoàn Thảo Nguyên, quê Hậu Giang, bỏ học từ năm lớp 7, vào TPHCM lập nghiệp cùng cha mẹ, cho biết: "Lúc em mới chuyển lên đây, gia đình gặp khó khăn, không có chỗ ở, không có việc làm. Em nhỏ quá cũng không tìm được việc làm. Em đi theo anh Lộc múa lân, em có thêm thu nhập giúp đỡ gia đình. Em đi theo anh Lộc em học được điều hay lẽ phải, không quậy phá, tránh khỏi tệ nạn xã hội".

Con hẻm nơi Lộc sinh sống cũng chính là điểm nóng về mua bán ma tuý. Chứng kiến bạn bè có người vào tù, có người mang bệnh nặng và không ít người đã ra đi, Lục Minh Lộc thầm cảm ơn đời đã cho mình gặp được những người tốt, giúp mình vượt qua những cám dỗ nhất thời để tránh được những vết xe đổ. Đó là những anh chị Đoàn thanh niên Phường 14, những người đã dành thời gian động viên, hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần, từ công việc giữ xe tại UBND phường đến chỉ dạy những điều hay, lẽ phải... Để rồi lý tưởng, khát vọng vươn lên thay đổi cuộc đời, sống lương thiện, có ích, sống vì cộng đồng ăn sâu và nung nấu trong suy nghĩ của người thanh niên tự lúc nào.

Ngày giữ xe tại UBND phường, hỗ trợ người dân đến làm các thủ tục giấy tờ hành chính, đêm Lộc cùng các thành viên trong nhóm giữ xe đám tiệc, quán ăn trên địa bàn. Khi có người mời múa lân cho tiệc khai trương, lễ hội tại đình chùa, cả nhóm lại chia nhau làm để có thêm thu nhập.

Múa lân đến đâu, Trưởng nhóm lại lân la tìm hiểu nhu cầu của chủ tiệm, cửa hàng, cơ sở khai trương đến đó. Cơ sở, doanh nghiệp nào cần tuyển lao động phổ thông, Lộc lại đề cử, giới thiệu cho các thành viên trong đội. Nhờ vậy, ngày càng nhiều thành viên của nhóm có thêm việc làm ngoài thu nhập từ múa lân.

Bạn Huỳnh Nhật Tài, phường 14, Quận 8, bỏ học từ lớp 6 đến nay. Nhờ tham gia đội lân, thiếu niên này có sân chơi lành mạnh, vừa có tiền phụ giúp cho bà, không bị lôi kéo vào những cạm bẫy xung quanh. Thấy em lễ phép, chịu khó, chủ một doanh nghiệp đã chỉ dẫn em theo nghề lắp camera với thu nhập ổn định. Huỳnh Nhật Tài chia sẻ: "Anh Lộc chỉ em 5 điều Bác Hồ dạy, lễ phép với người lớn, tôn trọng những người gần gũi, không chửi thề, không phụ lòng gia đình. Em tránh xa những tệ nạn hút thuốc hay xăm mình. Anh Lộc dạy em cách tiếp xúc bạn bè, nói chuyện kín đáo hơn, em thấy tự tin hơn lúc đầu. Nếu không múa lân, em sẽ gắn camera, mỗi tháng em cũng được 6-7 triệu về gửi cho ngoại em".

Từ những va vấp trong quá khứ, Lộc hiểu được các em cần gì, những nguy cơ của thiếu niên chậm tiến ở đâu cũng như những giải pháp từ việc sinh hoạt của đội lân nói riêng, hoạt động Đoàn nói chung, sẽ giúp ích gì cho bạn trẻ tại địa phương.

Vì vậy, mỗi ngày, qua những buổi sinh hoạt tập luyện, những lần biểu diễn, là mỗi lần người anh Lục Minh Lộc lại trò chuyện, khơi gợi nơi các bạn ấy niềm tin vào sự lương thiện, cái đẹp, hướng về tình cảm gia đình và hướng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Mỗi đợt đội lân có nhiều người thuê múa khai trương, Lộc và các bạn lại trích một phần thu nhập nấu cơm trao tặng những trường hợp khó khăn trên địa bàn. Người trưởng nhóm hi vọng rằng, những điều thiện, điều tốt đẹp sẽ được các em nhận ra, nhắc nhở, bảo ban nhau và lan tỏa.

Thành viên đội múa lân Long Việt trong một buổi tập luyện.

Học theo Bác, những câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp... trong các thước phim tư liệu, được Lộc chú ý theo dõi và khắc sâu thêm lý tưởng cho người thanh niên. Trong đợt giao lưu học tập kinh nghiệm với đoàn lân sư rồng ở Singapore, Lục Minh Lộc lại càng nhận ra tinh thần tự học của Bác trong quá trình bôn ba nơi đất khách là vô cùng cần thiết. Vậy là, ngoài việc trao dồi chuyên môn múa lân, anh thanh niên lại mò mẫm lên mạng học thêm tiếng Anh và tiếng Hoa vì biết có khi mình sẽ cần đến.

Theo Lộc, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, từ yêu tổ quốc yêu đồng bào đến học tập tốt lao động tốt, đoàn kết, giữ gìn vệ sinh môi trường... nếu được phân tích thấu đáo và thực hiện tốt, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều. Lục Minh Lộc cho rằng: "Nếu học và thực hiện được 5 điều Bác dạy, cuộc sống sẽ đỡ khó khăn vất vả, người đối xử với người tốt đẹp hơn và đất nước sẽ phát triển. Nếu không yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, mình sẽ thành người sống không mục đích, ai sống ra sao mặc kệ. Còn thực sự yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, mình sẽ giúp đỡ họ phát triển".

Gần 10 năm kể từ khi đội lân ra đời, hàng chục thiếu niên có nguy cơ sa ngã, không chỉ khéo léo hơn trong từng động tác múa lân mà còn vững vàng hơn trên con đường trở thành người lương thiện. Các em vừa trưởng thành trong nhận thức, suy nghĩ, vừa biết cách kiếm đồng tiền lương thiện bằng chính sức lao động của mình. Đóng góp vào kết quả phấn khởi đó là công sức không hề nhỏ của người đội trưởng Lục Minh Lộc.

Vì thế, năm 2019, người thanh niên này trở thành tấm gương điển hình dân vận khéo cuả Quận 8. Năm 2020, Lục Minh Lộc được biểu dương là một trong các gương điển hình trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cấp phường, Quận và cấp Thành phố.

Bà Phạm Thị Bích Ly, Phó Chủ tịch UBND phường 14, Quận 8 ghi nhận: "Phải nói Lộc là một thanh niên rất tốt, chân chất, hiền lành. Đa số em tham gia vào đội lân cũng có những chuyển biến rất tốt về mặt nhận thức. Bởi vì trong những lần tham gia như thế Lộc lấy chính cuộc đời của mình để giáo dục các em, hướng các em làm những điều tốt đẹp, điều thiện trong cuộc sống. Rất nhiều em tham gia đội lân đã thành người tốt và có việc làm ổn định".

Có thể với nhiều người, việc trở thành một công dân tử tế khá đơn giản, nhẹ nhàng nhưng với những thiếu niên cơ nhỡ, hoàn cảnh gia đình khó khăn và môi trường tiếp xúc khá phức tạp, việc trở thành người lương thiện là cả quá trình lựa chọn và phấn đấu.

Đội lân của người thanh niên Lục Minh Lộc đã trao cho các em thêm sức mạnh và là điểm tựa vững chắc để có thể giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh này.

Bài, ảnh: Tuyết Nhung