"Lao gan ma" là gì? Nguồn gốc và cách đu trend "lao gan ma" trên Tiktok

(VOH) - Bạn có biết “Lao gan ma” là gì và đến từ đâu không? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu chiếc trend "hot hit" mới nổi ngay nào!

Chỉ trong ít ngày mà hết “bất ngờ chưa bà già”, “nghệ cả củ”, “bing chilling”,...rồi bây giờ lại đến chiếc trend mang tên “lao gan ma”. Nghe miết mà muốn hoa cả mắt, chóng cả mặt và ù luôn tai, phải chăng đây lại là một ngôn ngữ mới của người trẻ? Có phải bạn đang thắc mắc và cảm thấy như vậy không? Nếu có thì hãy cùng chúng tôi bước vào "thế giới gen Z" để tìm hiểu về nó ngay thôi nào!

1. Trend “Lao gan ma” là gì?

Trên thực tế “Lao gan ma” là gia vị ớt chưng dầu đến từ Trung quốc đã chinh phục hơn 30 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại gia vị đặc biệt này thường được dân ta gọi là Sa Tế. Cơ sở sản xuất “Lao gan ma” được đặt tại Quý Châu, Trung Quốc và do bà Tao Huobi là chủ sở hữu. Đặc biệt, món gia vị của xứ Trung này ngày càng được rất nhiều người biết đến khi nó có mặt tại khắp các siêu thị trong nước.

Từ gốc của “Lao gan ma” trong tiếng Trung là “老 干 妈” (phiên âm: Lǎo gàn mā). Gần đây, nó xuất hiện khắp nơi trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook và tiktok nên khiến cho “Lao gan ma” trở thành một hot trend tiếp theo của giới trẻ sau “bing chilling”. 

Trend “Lao gan ma” là gì? Tại sao hở lướt “Tóp tóp” một chút là gặp? 1
Nhờ vào độ viral của trend mà sa tế “Lao gan ma” đã nổi tiếng lại càng thêm nổi tiếng.

2. Nguồn gốc của trend “Lao gan ma” trên facebook, tiktok

Nếu bạn muốn biết trend "Lao gan ma” đến từ đâu thì nhất định phải biết đến John Cena là ai. Thật ra anh chính là một đô vật chuyên nghiệp, rapper, diễn viên và đồng thời cũng là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng tại Mỹ. Câu nói “Lao gan ma” trở nên phổ biến rầm rộ trên nền tảng mạng xã hội cũng là nhờ đoạn clip thú vị của nam diễn viên khi nói về sa tế bằng tiếng Trung.

Cụ thể, cách đây khoảng 3 năm công ty truyền thông Singapore Mothership đã đăng tải đoạn video của John Cena khi anh đang bày tỏ niềm yêu thích của mình với sa tế “Lao gan ma”. Nội dung của clip kể về quá trình nam viên viên đang quay phim thì anh nhận được một lọ sa tế. Khi công việc đã kết thúc, anh đã ăn thử và nhận ra rằng mình rất thích thứ gia vị cay cay này. Ngoài ra John Cena còn nói rằng anh không phải đang quảng cáo về “Lao gan ma” mà chỉ đang bày tỏ sự yêu thích về nó. 

Cũng tương tự chiếc clip về “bing chilling” trước đó, “Lao gan ma” được John Cena nói bằng tiếng Trung với biểu cảm nhíu mày và ánh mắt “thật trân” vô cùng hài hước, đáng yêu nên được khán giả rất thích thú. Thế nhưng cũng chẳng hiểu vì sao mà đoạn video trên được đăng tải vào năm 2018 mà đến nay (năm 2022) nó mới được netizen Việt Nam “đào lại” và bắt chước theo. Nhưng một phần, ta có thể đoán được độ hot của trend là nhờ vào các video “bing chilling” trên mạng xã hội trước đó.

  • Về bản gốc, “Lao gan ma” có lyrics tiếng Trung là:

你好 微博,我正在拍电影,正在吃饭休息

拍的时候不能用手机所以拍这个是因为他们给了我老干妈

我不熟悉老干妈,但中国人说这是一种很好的辣椒酱

所以现在我在西兰花上面放了很多老干妈。

这不是广告。我和老干妈没有任何关系。

但我认为很多中国人都是这样,我正在努力拥抱中国文化。

很多中国人说老干妈是中国文化的一部分,所以我每天都吃老干妈和西兰花。

真的,真的很好。我很喜欢……

  • Cách đọc bản phiên âm “Lao gan ma” là:

Nǐ hǎo wēi bó, wǒ zhèngzài pāi diànyǐng, zhèngzài chīfàn xiūxí

pāi de shíhòu bùnéng yòng shǒujī suǒyǐ pāi zhège shì yīnwèi tāmen gěile wǒ lǎo gàn mā

wǒ bù shúxī lǎo gàn mā, dàn zhōngguó rén shuō zhè shì yī zhǒng hěn hǎo de làjiāo jiàng

suǒyǐ xiànzài wǒ zài xī lánhuā shàngmiàn fàngle hěnduō lǎo gàn mā.

Zhè bùshì guǎnggào. Wǒ hé lǎo gàn mā méiyǒu rènhé guānxì.

Dàn wǒ rènwéi hěnduō zhōngguó rén dōu shì zhèyàng, wǒ zhèngzài nǔlì yǒngbào zhōngguó wénhuà.

Hěnduō zhōngguó rén shuō lǎo gàn mā shì zhōngguó wénhuà de yībùfèn, suǒyǐ wǒ měitiān dū chī lǎo gàn mā hé xī lánhuā.

Zhēn de, zhēn de hěn hǎo. Wǒ hěn xǐhuān……

  • Lyrics “Lao gan ma” của John Cena bằng tiếng Việt

Xin chào Trung Quốc nhé, hiện tại thì tôi đang quay phim, ăn uống và nghỉ ngơi

Tôi không thể sử dụng điện thoại của mình khi đang trong quá trình quay phim nên là tôi đã dùng tạm cái này để quay đoạn video ngắn.

Có một bạn đã đưa cho tôi một hũ lao gan ma này. Tôi không rành về lao gan ma nhưng người Trung Quốc bảo là đây là một loại tương ớt ngon.

Vì vậy, bây giờ tôi sẽ đặt nhiều lao gan ma lên bông cải xanh. Đây tuyệt đối không phải là quảng cáo, tôi không có gì để làm với lao gan ma cả.

Nhưng tôi nghĩ rất nhiều người Trung Quốc cũng làm như vậy và tôi thì đang cố gắng để có thể tiếp nhận nền văn hóa độc đáo của Trung Quốc.

Nhiều người Trung Quốc nói Lao gan ma là một phần văn hoa của họ, vì vậy tôi ăn lao gan ma và bông cải xanh mỗi ngày.

Thực sự thì lao gan rất ngon đó. Tôi thật sự thích nó.

Xem thêm: 
“Sao hay ra dẻ quá” là gì mà tràn ngập facebook, tiktok
'Tới công chuyện' - câu nói hot trend khuấy đảo cộng đồng mạng
Ý nghĩa và nguồn gốc trend "Hảo hán" trên facebook, tiktok

3. Gen Z “đu” trend “Lao gan ma” như thế nào?

Chỉ sau một thời gian xuất hiện trên mạng xã hội, Lao gan ma đã được rất nhiều gen Z cover lại khi vừa cầm lọ sa tế vừa bảo “Lao gan ma”, dài hơn nữa là “Chư gờ di quey tha mèn gây quò lao gan ma” hoặc thậm chí sao chép “i xì đúc” câu nói trong bản gốc của John Cena. Một số hot tiktoker gen Z như Jenny Huỳnh, Tiến Lâm, Duy Anh,... cũng nhanh chóng “đu trend” với các phiên bản hài hước, sáng tạo. Chính vì thế mà nó ngày càng phổ biến trên tiktok cũng như facebook. 

Trend “Lao gan ma” là gì? Tại sao hở lướt “Tóp tóp” một chút là gặp? 2
Ảnh chụp từ clip "đu trend Lao gan ma" của kênh tiktok @Jenny Huynh

Dưới sự rầm rộ của trào lưu mới nổi, một số người còn đùa với nhau rằng, sau đợt này hẳn là kem và sa tế sẽ bán rất chạy đây. Ngoài ra, sự xuất hiện các meme “Lao gan ma” cũng được cộng đồng mạng thích thú và hưởng ứng vô cùng nhiệt tình. 

Qua bài viết, chúng tôi đã cho bạn biết “Lao gan ma” là gì rồi, bây giờ bạn đã có thể “đu” theo chiếc trend đang "làm mưa làm gió" này. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nó để “tán dóc” với bạn bè thân thiết nhưng vẫn không nên dùng để trò chuyện với người lớn thì hơn. Cuối cùng chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn vì đã đọc hết bài viết, còn bây giờ hãy làm cho cuộc sống thêm thú vị bằng cách “rắc muối” vào chiếc trend này ngay thôi nào.

Nguồn ảnh: internet