15 cách làm giảm sưng mắt ‘siêu tốc’ tại nhà

(VOH) – Đôi mắt sưng húp vì khóc, thiếu ngủ hay những nguyên nhân khác không chỉ gây khó chịu mà còn khiến bạn mất tự tin. Với 15 cách làm giảm sưng mắt siêu tốc sau, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều.

Bạn có thể bị sưng mắt do rất nhiều nguyên nhân khác nhau do đó cũng có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Dưới đây là một số cách làm giảm sưng mắt khá nhanh chóng và hiệu quả tại nhà.

Cách làm giảm sưng mắt sau khi khóc

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng cách rửa mặt bằng nước lạnh

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-1
Nước mát có thể làm dịu mắt và giảm sưng (Nguồn: Internet)

Nước mát có thể làm dịu cảm giác khó chịu và làm giảm sưng mắt sau khi khóc hay sau khi ngủ dậy vừa hiệu quả lại vừa đơn giản. Để áp dụng, bạn chỉ cần rửa mặt, dùng tay táp nước lạnh vào mắt một cách nhẹ nhàng cho đến khi cảm thấy đôi mắt được làm dịu.

  1. Cách làm giảm sưng mắt sau khi khóc bằng khăn lạnh

Cũng có hiệu quả tương tự như cách làm giảm sưng mắt bằng nước lạnh nhưng việc đắp khăn sẽ giúp bạn làm dịu vùng sưng hiệu quả và nhanh hơn đôi chút do đó, nếu có thời gian thì nên áp dụng. Cách làm rất đơn giản, chúng ta dùng khăn thấm nước lạnh hoặc thấm ướt khăn, đặt vào ngăn mát rồi dùng chúng để đắp lên mắt 5 – 10 phút. Nhiệt độ thấp sẽ khiến các mạch máu co lại từ đó giảm thiểu sưng.

  1. Cách làm giảm sưng mắt sau khi khóc bằng đá lạnh

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-2
Chườm lạnh vừa dễ chịu vừa làm giảm sưng mắt hiệu quả (Nguồn: Internet)

Chườm lạnh khá hiệu quả trong việc làm giảm sưng mắt và cảm giác khó chịu. Nhiệt độ thấp sẽ khiến cho vùng da quanh mắt co lại đồng thời tạo điều kiện cho các mạch máu thư giãn. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng khăn sạch bọc đá viên rồi chườm nhẹ nhàng lên vùng mắt bị sưng và xung quanh trong vài phút. 

Xem thêm: 5 cách làm đá viên dưỡng da, se khít lỗ chân lông đơn giản mà hiệu quả

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng thìa lạnh

Cách làm giảm sưng mắt bằng thìa lạnh có cách hoạt động tương tự như chườm lạnh nhưng đơn giản hơn một chút. Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 chiếc thìa rồi đặt nó trong tủ lạnh hoặc nước lạnh trước khi áp lên mắt để làm dịu da. Tuy nhiên, hãy chú ý đến độ lạnh của thìa và tránh giữ trên da quá lâu (bạn nên áp thìa lạnh vào da 10 – 20 giây một lượt và thực hiện nhiều lần) vì vùng da mắt khá mỏng manh.

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng dưa leo

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-3
Dưa leo có thể cải thiện tình trạng sưng bọng hay thâm mắt khá tốt (Nguồn: Internet)

Đắp dưa leo là cách làm giảm sưng mắt khá quen thuộc, hiệu quả và dễ thực hiện. Với hơn 95% nước cùng các chất như ascorbic acid, caffeic acid, chúng sẽ vừa làm mát, làm dịu vừa giảm kích ứng và ngăn ngừa sự tích nước gây sưng. Tất cả những gì bạn cần làm là cắt dưa leo thành lát rồi đắp lên mắt trong khoảng 10 – 15 phút hoặc cho đến khi hết mát.

Xem thêm: Da sạch nhờn, hết mụn, mướt mát, sáng mịn tự nhiên nhờ 7 công thức mặt nạ dưa leo

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng khoai tây

Nếu bạn chưa biết thì khoai tây chứa một loại enzyme có khả năng làm sáng da lẫn giảm sưng, bọng mắt và quầng thâm tên là catecholase. Do đó, nó hoàn toàn có thể trở thành trợ thủ đắc lực trong việc xoa dịu đôi mắt sưng húp khó chịu. Để tăng cường hiệu quả, bạn có thể đặt khoai tây vào tủ lạnh rồi cắt lát và đắp lên mắt trong khoảng 10 phút. Sau đó, nhớ massage nhẹ nhàng để ích thích lưu thông máu đồng thời rửa sạch da bằng nước lạnh.

Xem thêm: Một số công thức mặt nạ khoai tây đơn giản mà hiệu quả cho làn da sáng mịn

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng gel nha đam

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-4
Làm dịu mắt bằng nha đam là cách được áp dụng khá phổ biến (Nguồn: Internet)

Gel nha đam giàu chất chống oxy hóa, vitamin E, nhẹ nhàng, dưỡng ẩm tốt lại có đặc tính chống viêm nên việc làm dịu da, sửa chữa tế bào hay giảm sưng mắt với nó không phải là điều quá khó khăn. Bạn chỉ cần dùng gel nha đam tươi (có thể làm lạnh) thoa đều lên vùng da quanh mắt rồi chờ cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn. Một vài động tác massage nhẹ nhàng cũng khiến vấn đề được khắc phục nhanh hơn nên bạn đừng quên áp dụng.

Xem thêm: Công thức làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa cực đơn giản với nha đam

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng túi trà

Hàm lượng chất chống oxy hóa và caffeine trong túi trà sẽ giúp bạn làm săn chắc vùng da quanh mắt, tăng cường lưu thông máu để thúc đẩy thoát nước từ đó làm giảm sưng mắt. Bạn chỉ cần ướp lạnh vài túi trà đã sử dụng rồi đắp lên mắt và thư giãn. Nhiệt độ thấp cũng sẽ làm dịu ngay lập tức cảm giác nhức mỏi đồng thời thúc đẩy khiến quá trình này diễn ra nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng witch hazel

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-5
Không chỉ có lợi cho việc chăm sóc da, witch hazel còn có thể góp phần cải thiện mắt sưng bọng (Nguồn: Internet)

Về cơ bản, witch hazel là chất làm se da nên nó có thể làm giảm đỏ và viêm khá hiệu quả từ đó giúp bạn cải thiện đôi mắt sưng húp. Để áp dụng cách này, hãy dùng một miếng bông thấm witch hazel đắp nhẹ vào da từ 5 – 10 phút. Ngoài ra, các loại toner chứa witch hazel cũng đem lại lợi ích tương tự nên có thể được dùng để thay thế.

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng kem mắt lạnh

Cách làm giảm sưng mắt này rất phù hợp với những bạn thường xuyên phải thức khuya hoặc bị bọng mắt, quầng thâm. Nguyên nhân là bởi việc giữ kem mắt trong tủ lạnh và sử dụng chúng sẽ cung cấp cho bạn cả hiệu quả làm dịu, giảm sưng lẫn khiến cho hoạt chất trong sản phẩm hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ đó mà các vấn đề cũng được cải thiện nhanh chóng.

Xem thêm: Thoa kem dưỡng mắt sao cho ‘chuẩn chỉnh’ để vừa trẻ ra vài tuổi vừa ‘đánh bay’ dấu hiệu lão hóa?

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng massage

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-6
Massage mắt vừa giảm sưng, quầng thâm vừa giúp trẻ hóa da (Nguồn: Internet)

Massage được xem là cách làm giảm sưng mắt tốt nhất nhờ hiệu quả kích thích lưu thông máu và loại bỏ chất lỏng ứ đọng. Tuy nhiên, vì vùng da này khá mỏng manh và nhạy cảm nên bạn cần nhẹ nhàng, sử dụng áp lực vừa phải và tốt nhất là thực hiện khi thoa kem mắt. Trước hết, dùng ngón tay áp út táp nhẹ vào phần dưới mắt sau đó kéo nhẹ nhàng từ trong ngoài để hỗ trợ thoát nước. Tiếp tục lặp lại các thao tác này cho phần mắt phía trên cho đến khi bạn cảm thấy đủ.

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng thanh/ con lăn

Thanh lăn hay con lăn hoạt động rất tốt trong việc làm giảm các tình trạng sưng, bọng mắt tạm thời gây ra bởi sự ứ đọng chất độc nhờ công dụng kích thích hệ bạch huyết. Ngoài ra, nó còn có thể làm dịu và tăng cường độ săn chắc cho vùng da quanh mắt với áp lực vừa phải và an toàn. Để nhận được nhiều lợi ích hơn, bạn có thể sử dụng kết hợp với kem mắt.

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng nước muối

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-7
Làm giảm sưng mắt bằng nước muối là cách khá đơn giản (Nguồn: Internet)

Để làm giảm sưng mắt, bọng mắt bằng nước muối, chúng ta cần pha muối với nước ấm, thấm vào khăn rồi đắp lên mí mắt. Khả năng thẩm thấu và hấp thụ lượng nước bị tích trữ quanh mắt gây sưng của nguyên liệu quen thuộc này sẽ giúp bạn cải thiện tình hình nhanh chóng.

Xem thêm: Hướng dẫn rửa mặt bằng nước muối sinh lý để chăm da, trị mụn hiệu quả

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng nước hoa hồng

Nước hoa hồng có khả năng làm dịu da, giảm thiểu kích ứng và làm giảm sưng mắt khá tốt. Để sử dụng chúng, bạn chỉ cần thấm dung dịch nước hoa hồng vào bông tẩy trang rồi đắp lên mắt. Nếu muốn tăng cường hiệu quả thì hãy thử làm lạnh nước hoa hồng trước khi dùng.

Xem thêm: Nước hoa hồng hay toner là gì và sử dụng toner như thế nào để tốt cho da?

  1. Cách làm giảm sưng mắt bằng lòng trắng trứng

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-8
Lòng trắng trứng có thể làm se da và giúp giảm sưng (Nguồn: Internet)

Đặc tính làm se da của lòng trắng trứng gà có thể giúp chúng ta cải thiện mắt bị sưng, nổi bọng. Sau khi làm sạch da, bạn đánh đều lòng trắng rồi thoa quanh vùng da bị sưng, chờ cho đến khi chúng có dấu hiệu khô lại thì lau sạch rồi rửa mặt với nước mát. Tuy nhiên, hãy lưu ý tuyệt đối không được để trứng sống rơi vào mắt vì nó có thể gây nguy hiểm.

Cách ngăn ngừa sưng mắt

voh-cach-lam-giam-sung-mat-voh.com.vn-9
Chú ý bảo vệ và chăm sóc mắt, hình thành cho mình thói quen tốt là cách giúp bạn ngăn ngừa tình trạng sưng mắt (Nguồn: Internet)

  1. Cho mắt thời gian nghỉ ngơi

Việc để mắt phải hoạt động 24/24 với cường độ cao sẽ khiến cho cho chúng bị quá tải và dễ gặp phải các vấn đề như khô mắt, mỏi mắt từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mắt. Khi đôi mắt của bạn không khỏe thì nguy cơ bị sưng mắt, bọng mắt… cũng sẽ cao hơn nên hãy chú ý.

  1. Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya

Thiếu ngủ, thức khuya thường xuyên đều là những yếu tố có thể góp phần gây ra tình trạng sưng mắt, bọng mắt “đính kèm” với cả quầng thâm. Do đó, để ngăn ngừa vấn đề này đồng thời giữ cho mắt khỏe đẹp thì chúng ta nên xây dựng cho mình lối sống khoa học, lành mạnh.

  1. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Với các tình trạng bị sưng mắt do muối tích tụ gây tích nước thì uống nước chính là cách giảm thiểu vấn đề từ bên trong cần thiết và hiệu quả nhất. Đương nhiên, để ngăn ngừa vấn đề này ngay từ đầu thì chúng ta cũng cần phải đảm bảo rằng mình luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể để chúng không cần dự trữ nước – nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sưng mắt.

  1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn nhiều muối, đồ uống chứa cồn

Thói quen ăn mặn, nạp thực phẩm chứa nhiều muối, tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ gây ra tình trạng mất nước, sưng phù.

  1. Điều trị dị ứng

Trong hầu hết các trường hợp, dị ứng đều kéo theo phản ứng mắt bị sưng ngứa khó chịu. Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa chúng là bạn hãy điều trị tốt cũng như tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng để giảm thiểu nguy cơ gặp phải vấn đề.

  1. Gặp bác sĩ

Nếu bạn thường xuyên bị sưng mắt và dù đã áp dụng nhiều cách làm giảm sưng mắt nhưng tình hình vẫn không được cải thiện thì hãy thăm khám với bác sĩ chuyên khoa. Nguyên nhân là bởi một số bệnh lý về mắt cũng có thể gây ra tình trạng này.

Dị ứng, khóc, thức khuya, uống nhiều rượu, tiêu thụ đồ ăn mặn… đều có thể khiến mắt sưng mọng khó chịu và mất thẩm mỹ. Vì vậy, nhớ “ghim ngay” cho mình những cách làm giảm sưng mắt hiệu quả tại nhà trên để có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn.

>>>Xem thêm: