Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Gợi ý quy trình chăm sóc da trước và sau khi tập gym vừa gọn nhẹ lại vừa hiệu quả

    (VOH) – Tập gym là cách rèn luyện có lợi cho cả sức khỏe, tinh thần và làn da. Tuy nhiên, hãy xây dựng cho mình một chu trình skincare phù hợp nếu bạn muốn vừa tận hưởng thành quả này vừa bảo vệ da.

    Chăm sóc da trước và sau khi tập gym không quá phức tạp. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết được mình nên làm gì, không nên làm gì và học cách nhận biết cũng như từ bỏ những thói quen xấu. Dưới đây là chu trình skincare gợi ý mà bạn có thể tham khảo để vừa có thể tận hưởng lợi ích của việc tập gym vừa phòng tránh những vấn đề da không mong muốn.

    1. Tẩy trang hoặc bỏ qua việc trang điểm trước khi tập gym

    voh-cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-voh.com.vn-1

    Bạn nên bắt đầu tập gym với một khuôn mặt sạch sẽ và làn da thông thoáng. Nguyên nhân là bởi trong quá trình tập luyện, cơ thể sẽ nóng lên từ đó gây đổ mồ hôi và làm cho lỗ chân lông mở rộng. Sự xuất hiện của lớp trang điểm hay bất cứ sản phẩm, bụi bẩn… nào tích tụ lại cũng có nguy cơ cản trở, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da nổi mụn. Bước làm sạch da trước khi tập gym sẽ giúp chúng ta giảm thiểu khả năng gặp phải vấn đề này do đó đừng bao giờ bỏ qua việc tẩy trang và rửa mặt trước khi tập gym. Trong trường hợp không cần thiết hoặc có thể, bước trang điểm cũng nên được lược bỏ để tránh tốn thời gian. Ngoài ra, nếu bạn tập luyện ngoài trời thì nhớ sung thêm bước thoa kem chống nắng để bảo vệ da.

    Tips: Việc đem theo một chai nước tẩy trang micellar water hay những miếng bông tẩy trang đã thấm sẵn dung dịch cũng khá tiện lợi và có thể rút ngắn quy trình nên bạn có thể tham khảo.  

    1. Buộc tóc gọn gàng trước khi tập gym

    voh-cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-voh.com.vn-2

    Không chỉ đơn giản là thói quen hay tạo sự thuận tiện cho việc tập gym, buộc hoặc cố định tóc gọn gàng còn giúp bạn tránh được các vấn đề về da không mong muốn. Lưu ý nho nhỏ này sẽ ngăn ngừa dầu hay các sản phẩm chăm sóc, tạo kiểu từ tóc tiếp xúc, kết hợp với mồ hôi và dầu thừa trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông hay thâm chí là nổi mụn. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận với các món phụ kiện như băng đô vì nếu không sử dụng đúng cách, chúng hoàn toàn có thể trở thành nguồn gây mụn cho trán. 

    1. Luôn luôn rửa mặt sau khi tập gym

    voh-cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-voh.com.vn-3

    Giống như trước khi tập gym, quy trình chăm sóc da sau khi tập gym của bạn cũng buộc phải có bước làm sạch để loại bỏ tất cả mồ hôi, dầu thừa, cặn bẩn, vi khuẩn… đồng thời ngăn chặn chúng tích tụ lại làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bước này sẽ đặc biệt quan trọng với những làn da vốn đang phải đối mặt với vấn đề như mụn vì vậy hãy chú ý nhiều hơn nếu bạn thuộc trường hợp này. Một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng, không chứa các thành phần gây khô hay kích ứng sẽ là lựa chọn tốt để chăm sóc làn da có xu hướng bị đỏ sau quá trình tập luyện. Toner với vai trò cân bằng độ ph và cấp ẩm, làm dịu cũng sẽ rất hữu ích cho việc khôi phục da do đó bạn cũng không nên bỏ qua chúng.

    1. Làm dịu, cấp cho da sau khi tập gym

    voh-cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-voh.com.vn-4

    Trong quá trình tập gym, da đổ mồ hôi giúp bạn loại bỏ các tạp chất nhưng chúng cũng có thể khiến cho dầu và độ ẩm tự nhiên bị thất thoát. Để khắc phục nhanh vấn đề này đồng thời làm dịu tình trạng đỏ mặt thường gặp sau khi hoạt động nhiều, hãy chú ý cấp ẩm để giúp da lấy lại trạng thái cân bằng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần tránh những loại kem dưỡng ẩm dày hoặc quá nặng vì chúng không thực sự cần thiết. Thay vào đó, nên ưu tiên các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh nhưng vẫn có khả năng giữ cho làn da ngậm nước. Một lớp xịt khoáng mát dịu với các thành phần nhẹ nhàng cũng là gợi ý tốt nên hãy sử dụng chúng để tăng cường hoặc nhận được hiệu quả tức thì.

    1. Thay quần áo và tắm ngay sau khi tập gym

    voh-cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-voh.com.vn-5

    Sau khi tập gym bạn cần thay đồ ngay khi có thể bởi việc mặc trang phục đầy mồ hôi quá lâu có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn cũng như các tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông hay mụn cơ thể phát triển. Với các trường hợp dễ hoặc đang bị mụn, hãy sử dụng sữa tắm có chứa các thành phần chống mụn như salicylic acid để ngăn chặn vấn đề tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng chà xát quá mạnh vì chúng dễ khiến da bị kích ứng và tốn nhiều thời gian để trở lại trạng thái cân bằng như bình thường.

    1. Không chạm vào da trong quá trình tập gym

    voh-cham-soc-da-truoc-va-sau-khi-tap-gym-voh.com.vn-6

    Đừng bao giờ chạm tay lên mặt, cơ thể hay dùng tay lau mồ hôi trong quá trình tập gym là việc mà bạn bắt buộc phải ghi nhớ nếu không muốn tự mình gây hại cho da. Các thiết bị trong phòng tập là nơi sản sinh của rất nhiều loại vi khuẩn, thói quen này sẽ truyền mầm bệnh cũng như bụi bẩn trực tiếp lên da. Với tình huống lỗ chân lông đang mở rộng kết hợp với việc làn da đổ mồ hôi nhiều, nguy cơ gặp vấn đề của bạn sẽ cao hơn hẳn. Do đó, tốt nhất là hãy trang bị cho mình một chiếc khăn sạch, mềm cho những nhu cầu như lau mồ hôi khi tập luyện.

    Chăm sóc da trước và sau khi tập gym đúng cách giúp chúng ta vừa bảo vệ được làn da vừa giúp chúng hồi phục nhanh và hiệu quả. Do đó, muốn có cả sức khỏe, vóc dáng lẫn làn da khỏe đẹp khi tập gym thì bạn nhớ xây dựng cho mình một chu trình skincare phù hợp, không cần quá cầu kỳ, phức tạp chỉ cần đảm bảo đáp ứng được những nhu cầu hay nguyên tắc cơ bản và đặc biệt là có thể áp dụng, duy trì lâu dài.

    Nguồn ảnh: Internet

    Mỹ phẩm chăm sóc da: món nào nên đầu tư, món nào nên tiết kiệm?: (VOH) – Mức giá của sản phẩm dưỡng da đôi khi không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến hiệu quả nhận được. Do đó, bạn hoàn toàn có thể đưa ra cho mình những sự lựa chọn thông thái hơn.

    7 sai lầm chăm sóc da vào ban đêm mà ai cũng mắc: (VOH) – Thói quen chăm sóc da vào ban đêm chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt cho vẻ ngoài của bạn. Vì vậy, hãy tránh ngay 7 sai lầm phổ biến sau để có thể thức dậy với một làn da khỏe đẹp. 

    Người tổng hợp: Phuong Nga