Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Lấy lại vóc dáng sau sinh như thế nào?

    (VOH) - Sau khi sinh, phần lớn các bà mẹ thường bị tăng cân một cách nhanh chóng, nhất là phần mỡ bụng. Vậy làm thế nào để có thể lấy lại vóc dáng sau sinh?

    Có khoảng một nửa số phụ nữ bị thừa cân sau khi mang thai và sinh con. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài, tâm lý mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất định đối với sức khỏe người phụ nữ.

    Làm thế nào để lấy lại vóc dáng sau sinh nhanh nhất?

    Theo bác sĩ Lê Văn Hiền – BV Quốc tế Hạnh Phúc, chính những sai lầm trong chế độ ăn uống và vận động đã khiến cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau sinh mất đi vóc dáng. Và nếu không muốn bị tăng cân khi mang thai hay sau khi sinh thì chị phụ nữ cần phải có một chế độ ăn uống và tập luyện ngay từ lúc bắt đầu mang thai.

    Trong giai đoạn mang thai, chị em cần phải có chế độ luyện tập với các bài tập thể dục dành cho bà bầu để các cơ được săn chắc, tránh tình trạng hở thành bụng khi mang thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên thực hiện bài tập giúp nâng cơ sàn chậu để ngăn ngừa tình trạng bị són tiểu (tiểu không tự chủ).

    Bên cạnh đó, một chế độ ăn phù hợp, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất nhưng không cần phải ăn nhiều, ăn liên tục là rất cần thiết đối với phụ nữ trong giai đoạn này.

    Đối với phụ nữ sau sinh muốn lấy lại vóc dáng, bác sĩ Hiền cho rằng, chị em có thể thực hiện các bài tập vận động liên quan đến cơ sàn chậu, cơ cánh tay, chân... sau khi sinh khoảng 48 tiếng để giúp các cơ không bị yếu. Sau 1 tháng sản phụ có thể thực hiện các bài tập thể dục giống như người bình thường nhưng với mức độ từ nhẹ đến nặng.

    lay-lai-voc-dang-sau-sinh-nhu-the-nao-voh

    Nhịn ăn là phương pháp giảm cân sai lầm mà chị em sau sinh vẫn thường áp dụng (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra bác sĩ Hiền cho biết thêm, một trong những phương pháp lấy lại vóc dáng sau khi sinh sai lầm mà nhiều chị em vẫn thường áp dụng đó là nhịn ăn. Giảm cân bằng cách nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết để chuyển hóa protein thành cơ bắp. Khi đó, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng cơ bắp tạo ra năng lượng để thay thế, về lâu dài sẽ khiến thân hình bị chảy xệ.

    Bên cạnh đó, việc nhịn đói quá mức sẽ khiến chị em mắc chứng ‘cuồng ăn’ và lúc này, lượng thức ăn ăn vào bao nhiêu cũng sẽ được cơ thể hấp thụ và kết quả là chị em có thể sẽ bị tăng cân gấp 2, gấp 3 lần.

    Gợi ý 4 bài tập giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng sau sinh

    Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dụng cụ được quảng cáo có tác dụng giúp đốt cháy calo, giảm mỡ bụng, giúp chị em lấy lại vóc dáng sau sinh mổ hoặc sinh thường trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả từ các phương pháp này không cao, chỉ có cách luyện tập thể dục đều độ, thường xuyên mới chính là giải pháp hiệu quả và bền lâu nhất để giúp chị em giữ được vóc dáng sau khi sinh.

    Dưới đây là 4 bài tập đơn giản, dễ tập mà bất cứ mẹ sau sinh nào cũng đều có thể thực hiện:

    1. Đi bộ là cách lấy lại vóc dáng sau sinh đơn giản

    Một trong những cách lấy lại vóc dáng sau sinh đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là tập đi bộ nhanh hoặc có thể đẩy xe đẩy dắt bé đi dạo xung quanh để hít thở không khí trong lành. Đây là một cách đơn giản nhất để chị em phụ nữ có thể giảm cân sau khi sinh.

    1. Lấy lại vóc dáng nhờ hóp bụng

    Như đã nói, phụ nữ sau sinh khoảng 48 tiếng đã có thể thực hiện được các bài tập nhẹ nhàng như tập nâng sàn chậu, cơ tay, chân... Với phụ nữ sinh thường, chị em có thể tập thêm động tác hóp bụng vì nó sẽ giúp thư giãn các cơ, bắt đầu quá trình làm săn chắc cơ bụng.

    Cách thực hiện: Ngồi thẳng lưng, sau đó gập người về trước và giữ cơ bụng thật chặt khi hít vào, thả lỏng người trở về tư thế cũ khi thở ra. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể gập và giữ cơ bụng lâu hơn.

    3. Nâng đầu, nâng vai và cuộn tròn

    lay-lai-voc-dang-sau-sinh-nhu-the-nao-1-voh

    Luyện tập thể dục đều đặn là cách tốt nhất để phụ nữ lấy lại vóc dáng sau sinh (Nguồn: Internet)

    Lợi ích của 3 bài tập này là giúp làm săn chắc cơ lưng và đốt cháy calo.

    Cách thực hiện:

    • Nâng đầu: Bạn nằm ngửa, 2 cánh tay dọc theo 2 bên sườn. Giữ lưng thẳng, cong đầu gối lại trong khi bàn chân vẫn chạm sàn nhà. Thư giãn cơ bụng khi hít vào. Khi thở ra, từ từ nâng đầu và cổ khỏi sàn nhà. Hít vào khi bạn hạ thấp đầu xuống.
    • Nâng vai: Khi bạn quen với động tác nâng đầu, bạn có thể thực hiện động tác nâng vai. Đầu tiên, giữ nguyên vị trí như khi bạn tập nâng đầu. Hít thở và thư giãn cơ bụng. Khi thở ra, bạn nâng đầu và 2 vai khỏi sàn, cánh tay và bàn tay hướng về phía đầu gối (bạn cũng có thể đan chặt ngón tay kê phía sau đầu nhưng đừng sử dụng tay để nâng cổ). Hít vào khi hạ thấp đầu và vai xuống.
    • Cuộn tròn: Sau khi tập động tác nâng vai 10 lần, bạn hãy tiếp tục với động tác cuộn tròn. Giữ nguyên tư thế như trên. Nâng phần mình của bạn lên cho đến khi cơ thể ở giữa 2 đầu gối và cách xa sàn nhà. Giữ thân mình ở giữa 2 đầu gối và giữ trong khoảng từ 2 – 5 giây. Sau đó, từ từ hạ mình xuống.

    4. Bài tập Kegel

    Bài tập này giúp làm căng cơ sàn chậu và giúp giảm nguy cơ mất kiểm soát cơ vòng sau sinh. Nếu tập nhiều lần và thường xuyên sẽ kiểm soát được tình trạng tiểu són khi hắt hơi, cười lớn.

    Cách thực hiện bài tập Kegel: Tại đây

    Các bác sĩ cho rằng, việc ăn uống khoa học đủ chất và luyện tập thể dục không chỉ giúp chị em phụ nữ có thể lấy lại vóc dáng sau khi sinh mà còn giúp tăng cường năng lượng, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.

    Do đó, các mẹ sau sinh nếu không muốn thân hình xồ xề, chảy xệ thì nên duy trì cho mình một chế độ tập luyện trước và sau sinh ổn định. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng nên áp dụng thêm các cách chăm sóc da sau sinh để cải thiện tình trạng da bị nám, mụn, da khô hay bị ngứa.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Chương trình Sống Khỏe - VOH

    Bí quyết dưỡng da mặt cho phụ nữ sau sinh : Là phụ nữ, thời điểm nào cũng cần phải đẹp, nhất là sau sinh, nếu không chăm sóc da cẩn thận thì chị em mau chống già đi. Bài viết này sẽ chia sẻ chị em bí quyết dưỡng da mặt sau sinh hiệu quả.

    Bế sản dịch sau sinh: Nhận biết sớm triệu chứng để tránh nguy hiểm : Nhiều chị em sau khi sinh thường ít chịu vận động vì cho rằng càng nằm yên một chỗ sẽ càng tốt, nhưng họ lại không hề biết chính điều này sẽ gây ra tình trạng bế sản dịch sau sinh vô cùng nguy hiểm.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)