7 cách chăm sóc da sau sinh tại nhà cho phụ nữ

( VOH ) - Chăm sóc da sau sinh là nhu cầu của mọi bà mẹ. Tuy nhiên, làm thế nào để có được làn da hồng hào, mịn màng như thời son rỗi thì không phải mẹ nào cũng biết.

Đối với các mẹ sau khi sinh, ngoài việc chăm sóc bé yêu thì việc chăm sóc lại nhan sắc sau hành trình 40 tuần mang thai và sinh mở cũng là nhu cầu cần thiết. Đa số phụ nữ trong giai đoạn mang thai đều có sự thay đổi nội tiết tố khiến cho làn da mẹ sau sinh trở nên khô, thâm nám và sạm màu.

Những nguyên tắc cần nhớ khi chăm sóc da

Để bắt đầu ‘chiến dịch tân trang’ làn da sau khi sinh, điều đầu tiên các mẹ cần thực hiện chính là hãy duy trì chế độ chăm sóc da cơ bản hàng ngày. Có những nguyên tắc mẹ nên thuộc nằm lòng và thực hiện đều đặn như:

  • Làm sạch da

Trong quá trình chăm con, giấc ngủ các mẹ thường không được kéo dài, có lúc phải thức xuyên đêm và điều này có thể dẫn đến hiện tượng mất nước, nổi mụn hoắc tăng sắc tố trên da.

Để cải thiện tình trạng này, các mẹ cần chăm sóc da sau sinh bằng cách sử dụng các loại sữa rửa mặt có chiết xuất từ thiên nhiên như nha đam, hoa cúc.

  • Đừng bỏ qua bước dưỡng ẩm

5-cach-cham-soc-da-sau-sinh-tai-nha-cho-phu-nu-voh

Không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm làn da (Nguồn: Internet)

Dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp mẹ sớm có được làn da mịn màng, căng mọng. Nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm hàng ngày mỗi khi làm sạch da. Nếu có thêm serum dưỡng ẩm có vitamin E và C sẽ càng tốt, vì có thể tăng cường hiệu quả dưỡng chuyên sâu cho da. Những loại kem dưỡng có nguồn gốc thảo dược, an toàn cho da nhạy cảm là những sản phẩm mẹ nên chọn dùng.

Ngoài ra, tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần cũng là cách chăm sóc làn da sau khi sinh dành cho mẹ.

  • Massage da mặt

Massage nhẹ nhàng sau khi làm sạch da và bôi kem dưỡng ẩm sẽ giúp lấy lại độ đàn hồi và căng mịn cho làn da. Bên cạnh đó, quá trình massage da mặt cũng sẽ giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn và hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Các mẹ có thể thử một vài động tác sau đây:

  • Dùng các ngón tay massgae mặt theo hướng xoắn ốc hoặc vòng tròn từ cằm đến tai, hai bên má, cánh mũi, đuôi mắt và trán. Thực hiện nhiều lần cho mạch máu lưu thông.
  • Dùng hai ngón tay giữa áp vào hai điểm sát gốc mũi. Ấn và day nhẹ hai điểm này rồi từ từ di chuyển nhẹ lên phía trên sát mắt. Động tác này sẽ giúp giải tỏa stress một cách hữu hiệu, đồng thời xóa bỏ các nếp nhăn trên dọc cánh mũi. 
  • Đặt hai ngón tay trỏ lên hai bên đỉnh khóe mắt. Sau đó kéo hai tay theo hai hướng ra phía ngoài đuôi mắt. Thực hiện động tác này nhiều lần sẽ giúp làm mờ và làm giảm nếp nhăn.

Ngoài ra, khi đi ra ngoài cần bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV. 

  • Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm

Nên nhớ, trong 6 tháng đầu sau sinh, cơ thể của các mẹ vẫn còn yếu và khá nhạy cảm, nên khi sử dụng các loại kem dưỡng da sẽ có thể gây mẫn cảm, dị ứng da ở mẹ và cả bé nếu tiếp xúc với bé. Hơn nữa, một phần nhỏ mỹ phẩm cũng ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện ban đầu của bé.

Bên cạnh đó, trong quá trình cho con bú, các mẹ cần lưu ý sử dụng các loại mỹ phẩm an toàn, dịu nhẹ, có nguồn gốc thiên nhiên, không có chất parabens. Cần tránh tuyệt đối các mỹ phẩm có chứa thành phần salicylic acid (BHA) và retinoids, các sản phẩm có thành phần Alpha Hydroxy Acids (AHA) thì có thể sử dụng.

>>> Cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm: 7 nguyên tắc mà bạn phải biết

7 cách chăm sóc da mặt sau sinh dành cho phụ nữ

Đối với làn da phụ nữ, đặc biệt là da mặt cần có những chú ý chăm sóc đặc biệt. Để chăm sóc da mặt sau sinh mẹ có thể áp dụng một số phương pháp chăm sóc sau đây:

Chăm sóc da sau khi sinh bằng cách xông hơi

Từ lâu, xông hơi luôn được xem là cách chăm sóc da đơn giản, dễ làm nhất để giúp thu nhỏ lỗ chân lông trên da, giúp da trở nên thông thoáng hơn và loại bỏ bã nhờn. Ngoài ra, hơi nóng trong lúc xông hơi cũng giúp làm giãn nở mạch máu, tăng cường tuần hoàn và độ ẩm cho làn da.

Sau khi xông hơi, việc hấp thu các dưỡng chất trên da cũng sẽ dễ hơn và thẩm thấu sâu hơn.

Chăm sóc da sau sinh bằng sữa mẹ

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho bé mà còn là ‘mỹ phẩm’ dưỡng da tự nhiên vừa an toàn vừa hiệu quả. Trong sữa mẹ có đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để da được nuôi dưỡng, trắng đẹp mịn màng.

5-cach-cham-soc-da-sau-sinh-tai-nha-cho-phu-nu-1-voh

Sữa mẹ là ‘mỹ phẩm’ dưỡng da tự nhiên vừa an toàn vừa hiệu quả (Nguồn: Internet)

Do đó, mẹ có thể tận dụng nguồn ‘mỹ phẩm’ có sẵn này để chăm sóc da mặt sau sinh như sau: Vắt khoảng 3 muỗng (thìa) cà phê sữa ra chén, dùng miếng bông gòn thấm và thoa đều lên mặt, massage nhẹ nhàng. Để khô 5 phút, rồi tiếp tục thấm sữa và thoa lên da. Thực hiện 3 lần, tới lần thứ 3 để khô trong 15 phút và rửa lại bằng nước sạch.

Chăm sóc da sau sinh bằng cách đắp mặt nạ tự nhiên

Đây là bước chăm sóc da sau sinh giúp phụ nữ có thể dưỡng da từ sâu bên trong, giúp làn da trở nên tươi tắn hồng hào hơn. Các mẹ có thể sử dụng những nguyên liệu quen thuộc nhưng lại là ‘thần dược' trong làm đẹp như:

  • Chăm sóc da sau sinh bằng nghệ: Nghệ là một trong những nguyên liệu chăm sóc da lành tính, giá rẻ và cách làm cũng rất đơn giản. Mặt nạ nghệ (nên ưu tiên chọn nghệ tươi hoặc bột nghệ nguyên chất) trộn mật ong, lòng đỏ trứng gà hoặc với nước cốt chanh sẽ giúp da trắng mịn hồng hào. Để giảm bớt màu vàng của nghệ lưu trên da, mẹ có thể dùng sữa tươi chua thoa lên da, sau đó rửa lại với nước.
  • Dưỡng da bằng cám gạo: Để giảm lượng sắc tố melanin và hạn chế các vết thâm nám trên da mẹ có thể sử dụng cám gạo trộn với lòng trắng trứng (hoặc lòng đỏ) và mật ong. Đây được coi là cách chăm sóc da mặt sau sinh tuyệt vời vì có thể giúp mẹ có được làn da khô ráo, sạch mụn.

Lưu ý: Không nên tự chế mặt nạ theo lời mách bảo, mà khi muốn chế mặt nạ các mẹ nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có công thức cụ thể tương ứng cho mỗi loại mặt nạ và từng lọai da.

Dưỡng da giúp giảm nám, tàn nhang

Nám thường xuất hiện trong lúc mang thai do cơ thể thay đổi về nội tiết tố, những vết nám này sẽ mờ dần đi sau khi sinh nhưng sẽ không mất đi hoàn toàn. Vì thế, cách tốt nhất để hạn chế sự xuất hiện của các đốm nâu này, các mẹ nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đội mũ rộng vành, mang khẩu trang và đeo kính râm khi ra ngoài. Với những vết nám to, tốt nhất mẹ nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn. Các mẹ cũng cần lưu ý, chỉ nên điều trị nám sau khi cai sữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

>>> Tàn nhang và cách điều trị hiệu quả để lấy lại làn da sáng mịn

Dành thời gian cho thể dục

5-cach-cham-soc-da-sau-sinh-tai-nha-cho-phu-nu-2-voh

Mẹ sau sinh nên dành 15 - 20 phút mỗi ngày để tập thể dục (Nguồn: Internet)

Dành 15 - 20 phút mỗi ngày để tập thể dục không những giúp cơ thể các mẹ sau sinh khỏe mạnh, săn chắc mà còn đào thải được nhiều độc tố và các chất cặn bã trong cơ thể qua tuyến mồ hôi, giúp da săn chắc hơn.

Cách chăm sóc da sau sinh mổ

Đối với phụ nữ sinh mổ, ngoài các bước chăm sóc vết mổ theo hướng dẫn của bác sĩ thì mẹ có thể áp dụng một số phương pháp làm mờ sẹo sau khi sinh mổ, tốt nhất là nên thực hiện trong 6 tháng đầu để vết sẹo có thể được mờ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

  • Nên bổ sung các loại thức ăn giàu đạm như cá, thịt, đậu... để giúp tạo ra tế bào mới, hình thành da non nhanh chóng.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin A, B, C, K..., thực phẩm bổ máu và khoáng chất để chống nhiễm trùng và tổng hợp collagen làm liền da.
  • Uống nhiều nước sẽ giúp mẹ có nhiều sữa và giữ ẩm da tốt hơn.
  • Khi vết mổ đã bắt đầu lành lại mẹ nên bôi thuốc chống sẹo. Không nên bôi thuốc sớm vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến vết thương.
  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ về loại trị sẹo mà chị em muốn sử dụng.