Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • ‘Mách bạn’ khung giờ ăn không lo tăng cân, béo bụng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả

    (VOH) – Ăn uống lành mạnh và kiểm soát khẩu phần ăn đóng vai trò quan trọng với quá trình giảm cân. Song, thời điểm ăn trong ngày cũng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả hơn.

    Thời điểm ăn cũng quan trọng như việc ăn gì và ăn bao nhiêu. Do đó, muốn giảm cân nhanh chóng hay ngăn ngừa tình trạng tăng cân, béo bụng mất kiểm soát thì chúng ta cần phải xây dựng cho mình thời gian biểu phù hợp. Dưới đây là một vài gợi ý về thời điểm ăn tốt nhất trong ngày mà bạn nên tham khảo.

    1. Bữa sáng

    voh-khung-gio-an-giam-can-voh.com.vn-1

    Bữa sáng là một trong những bữa ăn quan trọng nhất vì chúng cung cấp năng lượng khởi đầu cho một ngày mới. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc tiêu thụ một bữa sáng giàu protein sẽ giúp giảm nguy cơ tích tụ chất béo trong cơ thể và giảm cảm giác đói trong suốt cả ngày. 

    • Thời gian ăn sáng tốt nhất là khoảng 6h – 8h.
    • Bạn nên ăn bữa sáng sau khi thức dậy khoảng 30 phút và không nên ăn sáng sau 10h.
    • Một ly nước ấm, nước mật ong/ mật ong chanh trước bữa ăn cũng sẽ là lựa chọn tốt để thanh lọc cơ thể và thúc đẩy giảm cân.
    1. Bữa phụ buổi sáng

    voh-khung-gio-an-giam-can-voh.com.vn-2

    Bữa phụ sáng không bắt buộc tuy nhiên nếu cảm thấy cần thiết (ăn sáng sớm, cảm thấy đói…) bạn có thể bổ sung chúng vào kế hoạch giảm cân của mình. Bằng cách giữ mức năng lượng cho cơ thể và ngăn chặn lượng đường trong máu giảm, chúng sẽ giúp chúng ta tránh được xu hướng ăn quá nhiều vào bữa trưa. Tuy nhiên, hãy nhớ chọn đồ ăn vặt lành mạnh và kiểm soát tốt lượng mà mình tiêu thụ.

    • Bữa phụ buổi sáng nên cách bữa sáng 2 – 4 tiếng là lý tưởng nhất.
    1. Bữa trưa

    voh-khung-gio-an-giam-can-voh.com.vn-3

    Cơ thể chúng ta mất khoảng 4 tiếng để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn vì vậy nếu bạn tuân thủ khung giờ ăn buổi sáng thì có thể dựa vào đó để ước lượng thời gian ăn trưa của mình. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn sớm vì chúng có lợi cho quá trình giảm cân, việc ăn quá muộn sẽ gây mệt mỏi và khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn.

    • Thời gian ăn trưa tốt nhất là khoảng 12h - 14h.
    • Không nên ăn trưa sau 15h.
    1. Bữa phụ buổi chiều

    voh-khung-gio-an-giam-can-voh.com.vn-4

    Tương tự như bữa phụ sáng, bữa phụ chiều cũng không phải là lựa chọn bắt buộc và nó nên diễn ra sau bữa trưa khoảng 2 – 4 tiếng là tốt nhất. Để tận dụng tối đa bữa ăn này, bạn nên ưu tiên tiêu thụ các loại hạt, trái cây, rau quả, đồ ăn... có khả năng thúc đẩy giảm cân hoặc có lợi cho quá trình tập luyện (nếu bạn có kế hoạch tập thể dục vào buổi chiều).

    • Bữa phụ buổi chiều nên cách bữa trưa từ 2 – 4 tiếng.
    • Nếu có kế hoạch tập luyện vào buổi chiều bạn nên ăn nhẹ trước đó khoảng 30 phút.
    1. Bữa tối

    voh-khung-gio-an-giam-can-voh.com.vn-5

    Bữa tối thường đóng vai trò rất quan trọng với quá trình giảm cân do đó bên cạnh việc kiểm soát lượng tiêu thụ thì bạn cũng nên chú ý đến thời gian ăn uống của mình. Đừng bắt đầu bữa tối quá muộn vì khoảng thời gian này trong ngày chúng ta hoạt động rất ít và nó có thể tạo điều kiện cho việc tích mỡ hay ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ - yếu tố cũng quyết định đến hiệu quả của việc giảm cân.

    • Khung giờ ăn tối tốt nhất nằm trong khoảng 17h – 19h.
    • Không nên ăn tối sau 22h.
    • Không nên ăn tối hoặc ăn vặt trong khoảng thời gian 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ.

    Áp dụng khung giờ ăn uống lý tưởng có thể giúp cho việc giảm cân của bạn diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn đồng thời ngăn ngừa phần nào tình trạng tăng cân, tích mỡ mất kiểm soát. Song hãy chú ý kết hợp nó với một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý và tập thể dục chăm chỉ để có thể nhận được kết quả tối ưu nhất.

    Nguồn ảnh: Internet

    Top 9 loại trái cây càng ăn càng giảm cân hiệu quả: (VOH) – Trái cây là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, bạn có biết một số loại trái cây thậm chí còn có khả năng hỗ trợ cho quá trình giảm cân và duy trì vóc dáng?

    10 quan niệm giảm cân mà bạn vẫn tin ‘sái cổ’ hóa ra đều là… sai lầm: (VOH) – Phương pháp, nỗ lực, sự kiên nhẫn… đều là những nhân tố quyết định đến kết quả giảm cân. Tuy nhiên, bạn có biết những quan niệm sai lầm sau cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến thành quả của mình? 

    Người tổng hợp: Phuong Nga