Rửa mặt bằng chanh: 3 tác dụng phụ mà bạn cần phải biết

(VOH) – Rửa mặt bằng chanh đôi khi được áp dụng như một phương pháp điều trị, làm đẹp tự nhiên cho các vấn đề như mụn hay xỉn màu. Song, hãy cân nhắc kỹ 3 tác hại sau nếu bạn có ý định sử dụng chúng.

Rửa mặt bằng chanh có thể đem lại cho chúng ta một vài lợi ích tức thời nhưng xét về lâu dài đây quả thực không phải là biện pháp làm đẹp hữu ích và có lợi cho làn da. Quan trọng hơn cả là bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với một trong những vấn đề sau nếu quá lạm dụng hay sử dụng nguyên liệu này không đúng cách.

  1. Rửa mặt bằng chanh có thể phá vỡ lớp màng hydrolipid của da

Làn da của chúng ta có tính axit nhẹ với độ ph khoảng 4 – 5 và đây chính là con số lý tưởng nhất để mọi chức năng cũng như hoạt động được diễn ra một cách suôn sẻ. Nói cách khác, muốn có làn da khỏe mạnh đồng thời tránh gặp phải các vấn đề rắc rối thì bạn cần phải bảo vệ và duy trì được trạng thái cân bằng này. 

voh-rua-mat-bang-chanh-voh.com.vn-1
Chanh có độ ph thấp, đặc điểm này khiến chúng không có lợi khi sử dụng trên da

Tuy nhiên, rửa mặt bằng chanh lại là một trong những biện pháp làm đẹp có thể phá vỡ nguyên tắc chăm da cơ bản trên. Nguyên nhân là bởi chúng có tính axit mạnh và sở hữu độ ph rơi vào khoảng 2. Nếu cố gắng sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách, không cẩn thận bạn sẽ rất dễ tự gây hại cho làn da của mình, làm tổn thương lớp màng ẩm và gặp phải các vấn đề rắc rối khác. Ngoài ra, vì hàm lượng citric acid trong mỗi quả chanh là khác nhau nên việc đo lường tác dụng hay lường trước những tác dụng phụ có thể gặp phải cũng là điều bất khả thi. Chính điều này sẽ khiến cho nguy cơ gặp phải trải nghiệm tồi tệ khi rửa mặt bằng chanh của bạn tăng lên nhiều lần.

  1. Rửa mặt bằng chanh khiến da nhạy cảm, dễ kích ứng

Da nhạy cảm hay kích ứng da là những tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng các loại trái cây có tính axit mạnh vì chúng làm suy yếu và phá vỡ lớp màng hydrolipid của da. Do đó, nếu rửa mặt bằng chanh, bạn cũng có khả năng phải đối mặt với vấn đề này.

voh-rua-mat-bang-chanh-voh.com.vn-2
Rửa mặt bằng chanh sẽ khiến da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng hơn

Khi lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên của da không còn vững chãi (do chanh có độ ph thấp), độ ẩm sẽ bị thất thoát, các tác nhân gây hại cũng có cơ hội để xâm nhập nhiều hơn và gây nên các tình trạng như khô, đỏ, bong tróc… Với làn da nhạy cảm, da khô, da mụn..., mức độ nhạy cảm và kích ứng này thậm chí còn diễn biến trầm trọng hơn gấp nhiều lần. Đây chính là tác dụng phụ thứ 2 mà rất nhiều trường hợp rửa mặt bằng chanh đã gặp phải.

  1. Rửa mặt bằng chanh có thể gây cháy nắng, viêm da

voh-rua-mat-bang-chanh-voh.com.vn-3
Hợp chất và tinh dầu trong chanh có thể phản ứng với ánh nắng mặt trời từ đó gây ra tình trạng cháy nắng, viêm da

Thông thường, khi sử dụng chanh trên da, bạn luôn được hướng dẫn rằng nên tránh xa ánh nắng, che chắn da cẩn thận và dùng kem chống nắng đầy đủ. Lý do là bởi loại quả này có chứa furocoumarin, một hợp chất có thể phản ứng với ánh nắng mặt trời và gây ra các tình trạng như đỏ rát, ngứa, sưng, phồng rộp thậm chí là cả cháy nắng và viêm da. Tuy nhiên, thực tế là ngay cả khi đã sử dụng kem chống nắng chúng ta cũng không thể ngăn chặn được hoàn toàn vấn đề này mà chỉ có thể giảm thiểu chúng. Vì vậy, nguy cơ bị tổn thương, gây hại cho tế bào khi rửa mặt bằng chanh vẫn cực kỳ cao và hại nhiều hơn lợi.

  1. Một số lời khuyên dành cho những trường hợp muốn rửa mặt bằng chanh

voh-rua-mat-bang-chanh-voh.com.vn-4
Chanh cần được pha loãng trước khi dùng trên da

Với những tác dụng phụ có thể gặp phải ở trên, rửa mặt bằng chanh không phải là biện pháp được khuyến khích. Tuy nhiên nếu bạn vẫn có ý định áp dụng thì hãy lưu ý:

  • Không rửa mặt bằng chanh nếu có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng, bị mụn.
  • Thử phản ứng trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng chanh cho toàn khuôn mặt.
  • Muốn rửa mặt bằng chanh hãy pha loãng chanh với nước hoặc kết hợp với các thành phần khác (sữa chua, yến mạch, mật ong…), tuyệt đối không thoa nước cốt chanh trực tiếp lên mặt.
  • Chú ý không để chanh lưu lại trên da quá lâu và phải rửa sạch khi sử dụng vì chúng có tính axit mạnh.
  • Tránh ánh nắng mặt trời sau khi rửa mặt bằng chanh (nên áp dụng buổi tối) và có biện pháp bảo vệ da đầy đủ khi ra ngoài.
  • Nếu muốn rửa mặt bằng chanh bạn chỉ nên áp dụng vài lần/ tháng, không sử dụng hàng ngày và thường xuyên vì sẽ nó sẽ làm khô da, bong tróc và gây kích ứng.
  • Ngừng sử dụng ngay lập tức khi có dấu hiệu kích ứng hay phát ban.

Rửa mặt bằng chanh là biện pháp được nhiều người áp dụng để cải thiện nhược điểm trên khuôn mặt. Tuy nhiên, với những tác dụng phụ có thể gặp phải ở trên thì tốt nhất là bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định nên hay không nên bổ sung chúng vào quy trình skincare của mình. Ngoài ra, đừng quên tham khảo thêm các lựa chọn khác vì ngoài chanh chúng ta còn rất nhiều thành phần chăm sóc da hữu ích và an toàn.

Nguồn ảnh: Internet

Rửa mặt bằng sparkling water: bí quyết để có làn da đẹp của phụ nữ Nhật - Hàn: (VOH) – Nhật Bản và Hàn Quốc là nơi xuất phát của rất nhiều xu hướng, bí quyết chăm sóc da nổi tiếng. Rửa mặt bằng sparkling water – phương pháp giúp da láng mịn, khỏe mạnh – là một trong số đó.

Cách rửa mặt bằng sữa chua giúp da trắng sáng, mịn màng: (VOH) – Rửa mặt bằng sữa chua đang được chị em yêu thích bởi mang đến hiệu quả thiết thực, hỗ trợ trong việc trị mụn viêm, giúp da mịn màng, trắng sáng.