Stress: lý do khiến bạn chưa già đã có nếp nhăn

(VOH) – Nếp nhăn do lão hóa là vấn đề mà sớm hay muộn ai cũng sẽ phải đối mặt tuy nhiên nếp nhăn do stress thì lại khác. Chúng có thể xuất hiện cực kỳ sớm nhưng lại có cách để ngăn ngừa và kiểm soát.

Nếp nhăn hình thành do stress là một trong những lý do khiến bạn già trước tuổi dù chưa phải đối mặt với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Do đó, hình thành những thói quen tốt cũng như ngăn ngừa vấn đề này trước khi nó xuất hiện chính là cách hiệu quả nhất để bảo vệ làn da của mình.

  1. Nếp nhăn do stress là gì?

voh-nep-nhan-do-stress-voh.com.vn-1

Tuổi tác không phải là lý do duy nhất dẫn đến sự hình thành của nếp nhăn. Khi bạn bị stress, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày (giấc ngủ, ăn uống…) từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe và làn da. Nếp nhăn do stress được cho là xảy ra do sự căng thẳng mãn tính, thông thường là căng thẳng tâm lý và căng thẳng môi trường (độc tố, chất ô nhiễm, phơi nắng). Trong  đó, vùng mặt, đặc biệt là trán và giữa lông mày sẽ là nơi mà các nếp nhăn dễ xuất hiện nhất.

  1. Tại sao căng thẳng gây ra nếp nhăn?

voh-nep-nhan-do-stress-voh.com.vn-2

Xét dưới góc độ khoa học, nếp nhăn do stress có liên quan đến telomere – cấu trúc đặc biệt ở đầu tận cùng của nhiễm sắc thể có nhiệm vụ chống lại sự thoái hóa tế bào. Những người bị căng thẳng, lo lắng thường có telomere ngắn hơn so với người bình thường, đó là lý do vì sao mà họ thường dễ bị nếp nhăn hơn. Ngoài ra, khi bạn mệt mỏi, cơ thể cũng tiết ra hormone cortisol phá vỡ sự liên kết của các sợi collagen trên da. Điều này sẽ khiến các dấu hiệu lão hóa như sần sùi, thô ráp, nếp nhăn xuất hiện sớm hơn.

  1. Nếp nhăn do căng thẳng và nếp nhăn do tuổi tác khác nhau ở điểm nào?

Nếp nhăn do quá trình lão hóa tự nhiên xảy ra do sự sụt giảm collagen và elastin. Mặc dù chúng ta không thể ngăn chặn hoàn toàn vấn đề này nhưng bằng cách điều chỉnh lối sống, thói quen chăm sóc da… bạn có thể khiến chúng xuất hiện chậm hơn.

voh-nep-nhan-do-stress-voh.com.vn-3

Khác với nếp nhăn do lão hóa, nếp nhăn do căng thẳng hình thành do sự rút ngắn của telomere ở những trường hợp phải trải qua căng thẳng tâm lý lâu dài. Điều này có nghĩa là khi một trường hợp bị stress đồng thời bước vào độ tuổi lão hóa thì sẽ có nhiều nếp nhăn hơn so với bình thường. Ngoài ra, vì loại nếp nhăn này có liên quan đến căng thẳng – yếu tố mà chúng ta có thể kiểm soát – nên việc giảm thiểu hay ngăn chặn không hẳn là không thể.

  1. Cách ngăn ngừa nếp nhăn do stress

voh-nep-nhan-do-stress-voh.com.vn-4

  • Tạo thói quen: tạo cho mình các thói quen giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày thông qua việc tập thể thao, tập yoga, tập thiền… sẽ giúp bạn kiểm soát tâm trạng của mình tốt hơn.
  • Giữ nước cho cơ thể: stress có thể gây ảnh hưởng đến thói quen ăn uống hàng ngày bao gồm cả việc bổ sung nước cho cơ thể. Vì vậy, đừng quên giữ nước vì chúng quan trọng với cả sức khỏe lẫn làn da, đặc biệt là trong các thói quen chống lão hóa, chống nếp nhăn.
  • Cải thiện lối sống: một lối sống lành mạnh nói chung như ăn uống đầy đủ/ cân bằng, hạn chế rượu, tránh hút thuốc… sẽ góp phần giúp bạn tránh xa được stress đồng thời nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp.
  • Ngủ đủ giấc, ngon giấc: ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày là cách tốt nhất để tạo điều kiện cho da tự sửa chữa tổn thương, bao gồm cả nếp nhăn.
  • Dùng kem chống nắng: luôn có mặt trong các chế độ skincare nói chung và skincare chống lão hóa nói riêng, kem chống nắng chính là sản phẩm mà bạn nhất định phải có nếu muốn bảo vệ da một cách tốt nhất.
  • Kích thích collagen: không chỉ ngăn ngừa lão hóa, kích thích collagen còn là cách cải thiện, làm mờ nếp nhăn cực hiệu quả. Do đó, muốn “đánh bật” nếp nhăn do stress thì bạn nên sớm bổ sung các biện pháp hữu ích vào chu trình dưỡng da của mình.
  • Tẩy tế bào chết: đây là bước skincare cần thiết cho sức khỏe tổng thể của làn da, đặc biệt là cho quá trình loại bỏ các tế bào da chết, bị tổn thương làm cho nếp nhăn xuất hiện rõ ràng hơn.
  • Chất chống oxy hóa: bên cạnh hiệu quả giảm thiểu tổn thương, chống lại gốc tự do gây hại, chất chống oxy hóa còn hỗ trợ cho việc chữa lành tế bào và cải thiện làn da.

Nếp nhăn có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân trong đó nếp nhăn do stress thường là một trong những lý do khiến chúng ta bị già trước tuổi. Vì vậy, muốn giữ được vẻ trẻ trung, căng mịn cho làn da, bạn nhớ kiểm soát và ngăn ngừa tốt vấn đề này. Đặc biệt, đừng quên áp dụng các biện pháp giảm thiểu căng thẳng để tạo điều kiện cho quy trình skincare chống lão hóa của mình.

Nguồn ảnh: Internet

Bất ngờ với những thói quen xấu khiến da sớm có nếp nhăn: (VOH) – Nếp nhăn là vấn đề mà sớm muộn chúng ta đều phải đối mặt. Tuy nhiên, những thói quen xấu có thể vô tình đẩy nhanh tốc độ xuất hiện của dấu hiệu lão hóa này trên làn da của bạn.

Cách xóa nếp nhăn trên mặt để làn da 'trẻ mãi không già': (VOH) - Nếp nhăn trên mặt xuất hiện là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị lão hóa. Áp dụng ngay những phương pháp xóa nếp nhăn trên mặt sau để làn da của bạn trở nên căng bóng, mềm mịn hơn.