Tắm trắng gồm những cách nào và hiệu quả ra sao?

(VOH) - Người ta thường nói ‘nhất dáng, nhì da’, vậy nên các chị em đua nhau tìm đủ mọi cách để sở hữu làn trắng sáng, mịn màng. Một trong những phương pháp được phái đẹp ưa chuộng đó là tắm trắng.

Mặc dù phương pháp này đang trở nên rất phổ biến trong cộng đồng làm đẹp nhưng thực chất vẫn có không ít chị em còn băn khoăn về công nghệ tắm trắng. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem tại sao tắm trắng lại ‘hot’ như vậy ngay thôi!   

Tắm trắng là gì?

Màu da của chúng ta được xác định bởi một sắc tố gọi là melanin. Tuy đều có sắc tố melanin trong người, nhưng mỗi màu da sẽ có tỷ lệ sắc tố khác nhau. Do đó, nếu là người sở hữu làn da trắng sáng, có nghĩa là lượng melanin này ở mức rất thấp và ngược lại. 

Thực chất, phương pháp tắm trắng cũng khá đơn giản. Mục đích của công nghệ này chính là "lột bỏ" lớp da sẫm màu bên ngoài. "Lột bỏ" ở đây chủ yếu thực hiện bằng cách tẩy các tế bào chết thâm đen, sần sùi trên bề mặt da, chứ không phải thật sự lột hay tẩy đi lớp da bên ngoài gì cả. 

voh-tam-trang-voh.com.vn-1
Tắm trắng thật ra cũng như tẩy tế bào chết để mang lại làn da tươi mới (Nguồn: Internet)

Chính vì chỉ tác động bên ngoài mà không gây ảnh hưởng gì đến lượng melanin bên trong cơ thể nên phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời. Nếu muốn thấy hiệu quả “sáng” da duy trì trong thời gian dài thì đòi hỏi phải kiên trì thực hiện tắm trắng đều đặn, cùng với việc dưỡng da nghiêm ngặt. 

Hiệu quả của tắm trắng?

Như đã nói ở trên, tắm trắng chỉ đơn thuần là phương pháp làm làn da toàn thân sáng mịn nhờ vào sự tác động bên ngoài của việc tẩy tế bào chết, nên tất nhiên hiệu quả sẽ bị giảm xuống theo thời gian. Làn da của chúng ta có chu trình tái tạo từ 27 - 28 ngày, khi lớp da chết bên ngoài bị bong ra thì sẽ có một lớp tế bào da mới phát triển thay thế lớp tế bào cũ. 

Nhưng do lớp da mới này còn non và mỏng, nên thường sẽ rất “nhạy cảm”. Nếu để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bị tác động của tia cực tím, các tế bào mầm sẽ tăng sinh tế bào hắc tố melanin và đẩy dần lên trên bề mặt da khiến da đen và sạm đi sau một thời gian.

voh-tam-trang-voh.com.vn-2
Tắm trắng mang lại làn da trắng mịn không tì vết (Nguồn: Internet)

Tắm trắng sẽ mang lại hiệu quả cao nhất đối với những ai vốn dĩ đã có làn da trắng nhưng vì ở ngoài nắng nhiều mà trở nên đen sạm. Còn những nàng da ngăm hoặc da “bánh mật” bẩm sinh, tắm trắng sẽ giúp đem lại làn da sáng và mịn mượt hơn. Vì màu da là do sắc tố cơ thể quyết định nên các phương pháp tác động làm trắng da từ bên ngoài sẽ có hiệu quả không được lâu dài nếu không chăm dưỡng thường xuyên. 

Các phương pháp tắm trắng

Tắm trắng bằng thảo dược và các nguyên liệu tự nhiên an toàn cho làn da là phương pháp tắm trắng được các chị em tin tưởng và lựa chọn nhiều nhất.

  • Tắm trắng bằng cám gạo: Cám gạo xay thiên nhiên chứa nhiều vitamin, khoáng, chất chống oxy hóa, vitamin E hỗ trợ kiểm soát sắc tố da, tiêu hủy tế bào đen sạm, nuôi dưỡng da. 
  • Tắm trắng bằng đương quy, bạch quả cùng vỏ ngọc trai: Đây là phương pháp tắm bí truyền của Nhật Bản, biến làn da thô sần đen sạm trở nên sáng bóng và mịn màng.
  • Tắm trắng bằng thảo dược quý: Tắm trắng bằng thảo dược là phương pháp tắm trắng của các thái hậu Trung Hoa xưa với các nguyên liệu tự nhiên quý hiếm gồm 200 loại lá cây thảo mộc, linh dược bí truyền.
  • Tắm trắng bằng thuốc bắc: Sử dụng mặt nạ thuốc bắc trộn với mật ong rừng tạo nên một loại kem giàu dưỡng chất, giúp thắp sáng làn da một cách tự nhiên. Phương pháp này không làm bong lớp da ngoài nên sau khi tắm trắng, làn da không bị bắt nắng.
  • Tắm trắng bằng phương pháp ủ nóng: Tắm trắng bằng phương pháp ủ nóng sử dụng máy móc hiện đại kết hợp cùng các loại tinh chất từ thiên nhiên giúp tăng cường dưỡng chất, kích thích sản sinh tế bào mới thay thế dần các tế bào da bị xỉn màu.

voh-tam-trang-voh.com.vn-3
Tắm trắng bằng nguyên liệu thiên nhiên được nhiều chị em lựa chọn (Nguồn: Internet)

Vì sử dụng thảo dược và các nguyên liệu thiên nhiên nên hiệu quả nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào tình trạng làn da của từng người. Sau lần đầu tiên, làn da đã sáng hơn một chút. Nhưng để có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt thì phải sau ít nhất vài ba lần thực hiện. 

Thông thường, một liệu trình tắm trắng hiệu quả nhất đang được các thẩm mỹ viện áp dụng là khoảng 7 - 8 lần hoặc nếu không muốn làm liệu trình thì có thế chọn hình thức tắm trắng 1 lần duy nhất. Phụ thuộc vào liệu trình và nguyên liệu tắm trắng mà chi phí và thời gian thực hiện có thể chênh lệch. 

Hiệu quả của tắm trắng không duy trì được vĩnh viễn. Sau một thời gian (tùy vào cách bảo vệ da), nếu làn da bị sạm trở lại thì chị em có thể cân nhắc tiến hành một liệu trình tắm trắng mới.

Chăm sóc da sau tắm trắng

Làn da sau khi tắm trắng rất "mỏng manh" do mất đi lớp tế bào chết và hàng rào bảo vệ da trở nên yếu hơn nên dễ bị tác động xấu từ ánh nắng mặt trời và môi trường bên ngoài. Vì vậy để hạn chế tình trạng da sạm đen trở lại, việc tuân thủ một số nguyên tắc bảo vệ da là vô cùng cần thiết. 

  1. Hạn chế ra nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da trở nên xấu xí và mất đi vẻ trắng hồng rạng rỡ. Đối với làn da bình thường ánh nắng đã gây ra tác hại như cháy nắng, sạm đen, da không đều màu, thậm chí là ung thư da… Còn đối với làn da yếu như mới tắm trắng thì tác hại còn kinh khủng hơn nhiều. Vậy nên, bạn không những phải bôi kem chống nắng đầy đủ, mặc quần áo chống nắng mà còn phải tránh tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều càng tốt nhất là trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ vì khoảng thời gian này có chỉ số tia UV cao nhất trong ngày. 

voh-tam-trang-voh.com.vn-4
Tránh ra nắng để da không bị tổn hại (Nguồn: Internet)

  1. Không sử dụng các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh khi tắm

Làn da sau khi tắm trắng vốn dĩ khá yếu ớt nên đòi hỏi bạn phải "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa". Vì vậy tuyệt đối không nên sử dụng các loại xà phòng hay sữa tắm có tính tẩy rửa quá mạnh. Những loại này sẽ làm ảnh hưởng tới lớp da non mới tắm trắng. Ngoài ra, bạn cũng không nên tắm bằng nước quá nóng. Hãy thực hiện các thao tác trong lúc tắm thật nhẹ nhàng nhất có thể và sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm có chiết xuất từ thành phần thiên nhiên không hại da.

  1. Thoa kem dưỡng da mỗi ngày

Để nuôi dưỡng và duy trì làn da trắng sáng khỏe mạnh thì không được xem nhẹ công đoạn thoa kem dưỡng da. Vì kem dưỡng da cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, collagen và những “chất dinh dưỡng” khác cho da. Nên sử dụng những loại kem dưỡng da tốt, có nguồn gốc từ thiên nhiên và dành thời gian thoa kem dưỡng buổi sáng và tối. Khi thoa kem đừng quên massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào trong da. Không sử dụng các loại kem dưỡng chứa các chất lột tẩy hoặc nhiều chất hóa học. 

voh-tam-trang-voh.com.vn-5
Kem dưỡng da chứa rất nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da trắng hồng khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Ngoài các lưu ý dưỡng da sau tắm trắng bên trên, để có làn da trắng đẹp, chị em cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nhiều đường và chất béo, thực phẩm đóng hộp, thức uống có ga. 

Bên cạnh đó nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày và nên thực hiện vài động tác massage cơ bản tại nhà để tăng tuần hoàn máu giúp da hồng hào. 

Sắp xếp lịch làm việc, học tập và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý, không nên thức quá khuya, ngủ đủ giấc ít nhất 6 - 8 tiếng/ ngày. Khi ra đường nên bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận như mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm, đội nón rộng vành để tránh tác động lão hóa da do ảnh hưởng của tia cực tím.

Chăm sóc da toàn thân sáng bóng trong ngày hè từ bí quyết của chuyên giaVì mùa hè là thời điểm thích hợp để diện đồ mát mẻ, nên điều quan trọng là phải đảm bảo làn da trông hoàn hảo nhất để thoải mái tung tăng dưới nắng hè.
Da bị cháy nắng cần được chăm sóc như thế nào?Việc đi biển hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời hay ra ngoài vào lúc nắng nóng cao điểm có khiến khiến làn da bị cháy nắng và tổn thương nghiêm trọng.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang aad.org - Viện da liễu Hoa Kỳ 
  2. Trang en.wikipedia.org - Bách khoa toàn thư Mở bản tiếng Anh