Trị nám bằng lá trầu không có thực sự hiệu quả?

VOH – Với mong muốn giải quyết nám da bằng cách tự nhiên, nhiều người đã tìm đến các mẹo chăm sóc da từ dân gian. Một trong số đó chính là cách trị nám bằng lá trầu không được áp dụng cực phổ biến.

Có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, lành tính, an toàn và dễ thực hiện nên cách trị nám bằng lá trầu không được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả điều trị cao như chị em mong muốn?

Nguyên nhân hình thành nám da mặt

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nám, sạm da nhưng thường có 3 nguyên nhân chính đó là tác động của ánh nắng mặt trời, yếu tố di truyền và đặc biệt là nội tiết tố. 

voh-tri-nam-bang-la-trau-khong-voh.com.vn-1
(Ảnh: Internet)

  • Nội tiết tố: là yếu tố tác động mạnh nhất đến vấn đề tăng sắc tố của da. Nám da do nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn đang mang thai, tiền mãn kinh hay chịu tác động của thuốc tránh thai.
  • Ánh nắng mặt trời: trong ánh nắng mặt trời có 2 loại tia UV là tia UVA và UVB. Trong khoảng thời gian từ mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn, bất kể chúng ta đi ra đường hay ở trong nhà thì lúc nào cũng có thể chịu ảnh hưởng của tia UVA vì chúng có thể xuyên qua cả cửa kính. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính, nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng nám da.
  • Di truyền: nám, sạm da do di truyền có thể gặp phải ở bất kì lứa tuổi nào kể cả phụ nữ trẻ. Những người trong gia đình có người bị nám, sạm da thì nguy cơ bị nám, sạm da của họ cũng nhiều hơn những người khác. Ví dụ như chị em song sinh của bạn có một người bị nám da thì người còn lại cũng có khả năng bị nám da như vậy.

Ngoài ra, nám da cũng có thể bị thúc đẩy hình thành do một số nguyên nhân như: sử dụng kem trộn, mỹ phẩm không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc và chứa thành phần lột tẩy, kích trắng; sử dụng một số loại thuốc uống (thuốc tránh thai, thuốc dùng để điều trị tâm thần, động kinh, điều trị nội tiết, kháng sinh) có khả năng làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng.

Trị nám bằng lá trầu không có thực sự hiệu quả?

Trong Đông y, lá trầu không có mùi thơm hắc, tính ấm, vị đắng, có khả năng sát khuẩn mạnh và làm mờ các sắc tố sậm màu bên ngoài da. Theo các nghiên cứu trong y học hiện đại, trong lá trầu không chứa một lượng lớn vitamin C, axit amin, tanin, methyl eugenol đặc biệt là phenol có đặc tính khử trùng mạnh - là cứu cánh cho các làn da nám sạm, có tàn nhang nhẹ. 

voh-tri-nam-bang-la-trau-khong-voh.com.vn-2
(Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp tình trạng nám da mặt lại trở nên nặng hơn do áp dụng các cách trị nám bằng lá trầu không. Nguyên nhân là bởi mặc dù có thể cho hiệu quả cải thiện nám da trong một vài trường hợp nhưng nếu sử dụng không đúng cách, lạm dụng, loại lá này sẽ khiến cho tế bào da bị nhiễm độc, gây ra những tổn thương khó phục hồi như tăng hoặc giảm sắc tố. Do đó, phương pháp trị nám bằng lá trầu không không được các bác sĩ khuyến khích áp dụng. 

Các phương pháp điều trị nám da hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nám da mặt vì vậy bạn cũng có rất nhiều lựa chọn về phương pháp điều trị vấn đề này. Thông thường, để trị nám hiệu qủa, chúng ta cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như can thiệp công nghệ bằng cách bắn laser, sử dụng các sản phẩm tác động lên tế bào biểu bì sắc tố melanocyte trên da. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp trị nám da bằng tia laser và kết quả mà mỗi người nhận được cũng có sự khác biệt. Bên cạnh đó, các dịch vụ bắn laser trị nám không kèm theo một bước chăm sóc da nào cho khách hàng sau thực hiện cũng khiến nhiều trường hợp không biết cách chăm sóc da bị nổi đỏ và sưng tấy, nặng thì bị rát bỏng da.

voh-tri-nam-bang-la-trau-khong-voh.com.vn-3
(Ảnh: Internet)

Xem thêm: Những phương pháp giúp bạn ‘đánh bật’ nám để ‘hồi sinh’ làn da trắng mịn

Phương thức điều trị sạm nám và các vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da hiệu quả nhất nhưng vẫn đảm bảo an toàn và không can thiệp thẩm mỹ chính là ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase – chất xúc tác cho tế bào biểu bì sắc tố melanocyte sản sinh melanin gây ra nám. 

voh-tri-nam-bang-la-trau-khong-voh.com.vn-4
Figure 1- Combo Tẩy tế bào chết - Kem đặc trị nám Dark spot corrector (Ảnh: Physiodermie) 

Kem trị nám Dark Spot Corrector của Physiodermie với công nghệ vi nang MEIMA độc quyền vi nang các tinh chất dưới dạng Phospholopid có cấu trúc giống hệt như cấu trúc màng tế bào. Nhờ sự tương thích này nên sản phẩm có thể thẩm thấu sâu và dễ dàng vào da (vì cấu trúc vi nang tương thích với da) từ đó ức chế hoạt động của T-enzyme, điều tiết hoạt động của tế bào tạo sắc tố Melanocyte (sản sinh melanin) giúp chúng hạn chế sản sinh melanin và giảm tình trạng nám, sạm trên da, giải quyết tận gốc rễ của chân nám. Ngoài ra, Dark spot có thể sử dụng vào ban ngày để tăng khả năng bảo vệ da trước sự tác động của tia UV nhờ thành phần chống nắng có trong sản phẩm.

>>>Tham khảo sản phẩm tại trang chủ: Methode Physiodermie Việt Nam

Bài viết được cung cấp bởi Methode Physiodermie Việt Nam