Bông điên điển làm gì ngon? Có ngay 7 món ăn 'đặc sản' miền Tây

(VOH) – Bông điên điển được xem như một “đặc sản” ở vùng miền Tây Nam bộ. Loại rau chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi có thể tạo ra rất nhiều món ăn ngon. Vậy bạn có biết bông điên điển làm gì ngon chưa?

Bông điên điển là loại rau dân dã nhưng không quá phổ biến, bởi nó thường chỉ xuất hiện ở các triền đê, ven sông của các tỉnh miền Tây Nam bộ, đó cũng là lý do điển điển được xem như một loại đặc sản của vùng đất phương Nam này.

Điên điển có vị ngọt, rất dễ ăn nên trở thành nguyên liệu chế biến của rất nhiều món ăn ngon. Dưới đây là công thức chế biến một số món ăn từ bông điên điển dành cho những ai chưa biết bông điên điển làm gì ngon:

1. Canh chua bông điên điển

Canh chua bông điên điển là một trong những món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người dân vùng sông nước. Điểm nổi bật của món ăn này chính là vị mềm ngọt của cá và vị ngọt mát của bông điên điển, mang đến cho gia đình một món canh chua bổ mát, nóng hổi cho những ngày mưa lạnh.

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-0
Canh chua bông điên điển cá bông lau (Nguồn: Internet)

1.1 Nguyên liệu

  • Cá bông lau: 500g (có thể thay thế cá bông lau bằng cá lóc, cá linh....)
  • Bông điên điển: 300g
  • Me vắt: 50g
  • Tỏi khô: 1 củ
  • Rau om, ngò gai, ớt tươi
  • Gia vị thông dụng

1.2 Cách nấu canh chua bông điên điển

Cá bông lau mua về làm sạch, rửa với chút nước muối pha loãng để khử hết mùi tanh của cá rồi cắt thành khúc vừa ăn.

Bông điên điển nhặt bỏ hết cọng già, rồi rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước.

Rau om, ngò gai nhặt sạch và rửa sạch, cắt khúc ngắn vừa ăn. Ớt tươi bỏ cuống, rửa sạch, bóp bỏ hạt và thái lát. Tỏi đập dập, băm nhuyễn.

Me vắt cho vào trong tô nước nóng hòa tan rồi lấy rây lọc bỏ hết phần bã.

Bác nồi lên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn vào đun sôi, tiếp theo cho tỏi băm vào phi vàng thơm rồi vớt ra chén.

Sau đó cho vào nồi 500ml nước đun sôi với 1 chén nước cốt me, khi nồi canh sôi cho cá bông lau vào, nêm thêm các gia vị như 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối ăn, 1 muỗng canh nước mắm. Tiếp tục nấu đến khi thấy nồi canh cá sôi đều lên thì hạ nhỏ lửa để cá chín từ từ.

Cuối cùng, cho bông điên điển vào trong tô, nhẹ nhàng gắp cá bông lau lên trên và chan nước canh lên trên, rắc tỏi phi thơm, rau om, rau ngò gai cắt nhỏ và vài lát ớt vào là hoàn thành món ăn.

Xem thêm: Canh chua bắp chuối và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

2. Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển là loại lẩu đặc trưng của miền Tây. Đây là món ăn cực kỳ thích hợp để gia đình thưởng thức vào những ngày mưa. Cùng xem cách làm món ăn “đặc sản” này như thế nào nhé!

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-1
Lẩu cá linh bông điên điển (Nguồn: Internet)

2.1 Nguyên liệu

  • Cá linh: 600g
  • Chả cá viên: 300g
  • Me xanh: 100g
  • Ớt: 3 trái
  • Cà chua: 2 trái
  • Thơm: ½ trái
  • Tỏi băm: 1 muỗng canh
  • Hành tím cắt lát: 2 muỗng canh
  • Hành lá, ngò om, ngò gai
  • Các loại rau nhúng lẩu: bông súng, kèo nèo, bông thiên lý, bông điên điển
  • Gia vị thông dụng

2.2 Cách làm lẩu cá linh bông điên điển

Cá linh mua về làm sạch, cạo vảy, bỏ đầu, bỏ ruột, cạo thật sạch màng đen trong bụng cá, sau đó rửa cá với nước sạch.

Thơm bỏ vỏ, bỏ mắt, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Me xanh cạo phấn trắng ở vỏ, sau đó rửa sạch. Ngò gai rửa sạch. Ớt đập dập. Hành lá rửa sạch, cắt khúc dài.

Các loại rau nhúng lẩu gồm: Bông súng bạn tước vỏ, cắt khúc vừa ăn, kèo nèo cắt khúc, bông thiên lý nhặt bỏ cọng già, bông điên điển nhặt bỏ bông bị sâu, hư. Rửa sạch các loại rau, ngâm nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo.

Cho me vào nồi cùng 1 lít nước, nấu khoảng 15 phút cho me chín mềm thì vớt me ra dằm nát rồi cho me vào rây, cho lại nồi nước luộc me lược lại để lấy vị chua của me.

Hành tím băm trộn đều với 1 muỗng cà phê bột bắp. Đặt chảo lên bếp, đun cho thật nóng 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho hành tím vào phi vàng thơm thì hành tím ra để riêng.

Cho tiếp tỏi băm vào chảo phi thơm, sau đó cho một nửa chỗ thơm, cà chua và 2 trái ớt, nêm vào 1 muỗng cà phê muối, xào khoảng 5 phút cho mềm.

Trút phần thơm và cà chua vừa xào vào nồi nước me, đun sôi, nêm vào 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, khuấy đều.

Bày cá linh và chả cá viên ra đĩa, rắc lên trên một ít hành phi và ngò gai, ớt cắt nhỏ cho đẹp mắt. Bày các loại rau nhúng lẩu, bún ăn kèm lên mâm.

Khi ăn bạn cho vào phần cà chua, thơm còn lại, hành phi, hành lá, rau om, ngò gai, chả cá, cá linh nấu khoảng 10 phút cho chín. Cuối cùng nhúng các loại rau vào là hoàn tất.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu lẩu thái thơm ngon chuẩn vị trong những ngày lạnh

3. Gỏi bông điên điển

Các món gỏi luôn dễ ăn và thường được dùng như một món ăn khai vị. Gỏi bông điên điển là một trong những món gỏi dân dã, phổ biến, rất dễ chế biến và ăn cũng cực kỳ ngon.

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-2
Gỏi bông điên điển với tép đồng (Nguồn: Internet)

3.1 Nguyên liệu

  • Tép: 200g
  • Bông điên điển: 500g
  • Giá: 200g
  • Tắc: 10 quả
  • Ớt: 1 quả
  • Tỏi: 5 tép
  • Ráu ngò gai, rau ngổ
  • Nước mắm
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm gỏi bông điên điển

Tép mua về rửa với nước muối pha loãng. Sau đó đem ngâm khoảng 5 phút, rồi rửa sạch lại với nước, để ráo.

Tỏi đập dập, lột vỏ, băm nhuyễn. Ớt băm nhuyễn cùng với tỏi. Tắc cắt đôi, vắt lấy nước cốt.

Bông điên điển nhặt bỏ bông hư và cọng già. Đem ngâm bông điên điển và giá trong nước muối loãng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo.

Rau ngổ, ngò gai rửa sạch để ráo, cắt nhỏ.

Cho 500ml nước vào nồi cùng 1 muỗng cà phê muối nấu sôi. Khi nước sôi cho tép vào luộc khoảng 5 phút, khi thấy tép chuyển màu đỏ hồng thì tắt bếp, vớt tép ra để ráo nước.

Pha nước sốt trộn gỏi bằng cách cho 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước cốt tắc, tỏi ớt băm. Khuấy đều cho đường tan ra, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Cho bông điên điển, giá, rau ngổ, ngò gai vào một cái thau. Sau đó đổ từ từ nước sốt vào, trộn đều cho thấm gia vị đồng thời bạn nêm nếm lại để kiểm tra lượng mặn ngọt rồi cho thêm phần sốt vào. Cho gỏi đã trộn ra dĩa, cho tép lên phía trên là hoàn thành.

Xem thêm: Tự tay trộn gỏi rau càng cua thịt bò cho bữa cơm nhà thêm hấp dẫn

4. Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo bông điên điển là món ăn khá độc đáo và lạ miệng. Với vị ngọt bùi đặc trưng của bông điên điển kết hợp với tôm thịt và bột bánh xèo béo ngậy đã làm nên món bánh xèo thơm ngon có một không hai.

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-3
Bánh xèo bông điên điển (Nguồn: Internet)

4.1 Nguyên liệu

  • Bột gạo: 400g
  • Tôm: 500g
  • Thịt ba chỉ: 300g
  • Bông điên điển: 400g
  • Đậu xanh: 100g
  • Nước cốt dừa, bột nghệ
  • Rau ăn kèm: cải xanh, rau thơm các loại
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm bánh xèo bông điên điển

Tôm mua về rửa sạch, hấp chín với ít muối, khi tôm hơi nguội thì bóc bỏ vỏ. Thịt ba chỉ cũng đem rửa sạch rồi luộc chín, sau đó thái lát mỏng. Đậu xanh rửa sạch ngâm cho nở mềm rồi đem nấu chín cho mềm nhừ sau đó vớt ra để ráo.

Pha nước chấm bánh xèo bông điên điển tương tự như cách pha nước chấm chua ngọt chấm bánh xèo thông thường. Chỉ cần pha nước mắm ngon với giấm, đường, nước lọc và thêm tỏi ớt băm trộn đều sao cho có vị chua ngọt hợp khẩu vị là được.

Rau thơm, cải xanh nhặt sạch sâu rồi ngâm qua nước muối, sau đó rửa lại vài làn nước sạch để ráo. Bông điên điển tuốt bỏ cành cứng sau đó rửa sạch để ráo.

Cho bột gạo vào một cái thau, tiếp đến cho bột nghệ vào trộn đều. Thêm nước cốt dừa và nước lọc vào, vừa cho nước vừa khuấy đều cho bột tan hết sao cho hỗn hợp bột có độ sệt vừa phải và không bị vón cục. Cuối cùng cho hành lá thái nhỏ vào trộn đều rồi để yên khoảng 30 phút.

Bắt chảo lên bếp đun nóng, tiếp đến cho ít dầu ăn vào tráng đều khắp mặt chảo. Khi dầu sôi thì dùng vá trộn đều bột lên rồi múc bột tráng đều mặt chảo thành một lớp bột càng mỏng thì bánh khi chín sẽ càng giòn, để khoảng 2 phút để bánh chín vàng, bắt đầu bong khỏi chảo thì cho ít đậu xanh, tôm, thịt và bông điên điển vào rồi đậy vung lại khoảng 1 phút cho bông điên điển vừa chín thì mở vung ra.

Đun nhỏ lửa thêm 2 phút nữa cho bánh vàng giòn thì dùng sạn gập đôi bánh lại rồi lấy ra dĩa. Làm tương tự như thế đến khi hết nguyên liệu.

Khi ăn, chỉ việc bày bánh ra dĩa cũng với rau sống và bát nước chấm là có thể thưởng thức được rồi. Bánh xèo nên dùng nóng mới có thể thưởng thức được hết vị thơm, độ giòn ngon của bánh và vị ngọt tự nhiên của nhân bánh bên trong.

Xem thêm: Cách làm bánh xèo giòn ngon đúng điệu

5. Bông điên xào tép

Bông điên điển xào tép là một trong những món ngon từ bông điên điển bạn không nên bỏ qua. Tranh thủ đang vào mùa nước nổi, mua một mớ bông điên điển và tép để làm ngay món ăn này nhé!

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-4
Bông điên điển xào tép (Nguồn: Internet)

5.1 Nguyên liệu

  • Tép đồng: 200g
  • Bông điên điển: 200g
  • Giá: 50g
  • Tỏi, hành tím, hành lá
  • Dầu hào, dầu ăn, giấm
  • Gia vị thông dụng

5.2 Cách bông điên điển xào tép

Tép mua về rửa sạch với nước. Sau đó cho tép vào 1 cái thau pha 1 muỗng canh muối và 3 muỗng canh giấm, dùng tay bóp nhẹ khoảng 2 phút, rửa sạch lại 2 - 3 lần với nước, để ráo. Sau đó, ướp tép với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê tiêu, đảo đều và để yên khoảng 10 phút.

Bông điên điển tước bỏ cọng cứng, lặt lấy bông, sau đó rửa sạch, để ráo.

Giá đỗ rửa sạch, để ráo. Hành lá cắt bỏ phần rể, rửa sạch, cắt khúc nhỏ. Hành tím bóc vỏ cắt lát. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhuyễn.

Bắc chảo lên bếp, bật lửa vừa làm nóng chảo, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, sau đó cho hành tím và tỏi băm vào phi thơm. Sau đó, cho tép đã ướp vào xào và đảo đều tay cho thịt tép săn lại, bạn đảo đều khoảng 5 phút là tép chín.

Khi tép chín thì cho bông điên điển và giá vào xào thêm khoảng 2 phút với lửa lớn, nêm nếm cho vừa ăn, tắt bếp, thêm hành lá cắt nhỏ vào, đảo đều rồi là hoàn thành.

Xem thêm: Các món xào giúp đổi khẩu vị cho gia đình

6. Bông điên điển muối chua

Bên cạnh các món như canh chua bông điên điển, bông điên điển xào....thì món bông điên điển muối chua cũng khác là ngon miệng và dễ làm.

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-5
Bông điên điển muối chua (Nguồn: Internet)

6.1 Nguyên liệu

  • Bông điên điển: 300g
  • Giá: 100g
  • Lá hẹ: 50g
  • Nước vo gạo
  • Ớt trái
  • Gia vị thông dụng

6.2 Cách làm bông điên điển muối chua

Bông điên điển mua về nhặt bỏ cọng, bông dập úa, rồi đem rửa sạch.

Giá đỗ nhặt bỏ cọng dập nhát và vỏ đỗ còn sót lại. Sau đó rửa sạch, để ráo nước.

Hẹ nhặt bỏ những lá dập úa, rửa sạch, rồi cắt khúc dài 3 – 4cm.

Trộn đều các nguyên liệu bông điên điển, giá và hẹ.

Chuẩn bị một hũ sành (sứ) hoặc thủy tinh, khô. Sau đó, cho hỗn hợp bông điên điển, giá hẹ vào bình, cho thêm vài lát ớt xắt. Lấy phần nước lắng trong của nước vo gạo pha với với 1 muỗng muối và 1 chút đường, đổ vào bình cho ngập hết nguyên liệu.

Dùng lá chuối, lá khoai môn hoặc không có thì dùng nắp bình đậy lại khoảng 1 – 2 ngày là có thể dùng được.

Xem thêm: Dưa muối nhà nào cũng có, nhưng không hiểu rõ lợi ích biến thực phẩm này thành tác nhân gây bệnh

7. Bánh khọt bông điên điển

Cùng với món bánh xèo, thì món bánh khọt bông điên điển cũng vô cùng thơm ngon đặc biệt. Chỉ cần thực hiện theo một vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món ăn vặt cho cả nhà thưởng thức.

bong-dien-dien-lam-gi-ngon-voh-6
Bánh khọt bông điên điển (Nguồn: Internet)

7.1 Nguyên liệu

  • Bông điên điển: 150g
  • Bột bánh khọt: 1 bịch
  • Hành lá: 50g
  • Tôm tươi: 200g
  • Rau sống ăn kèm (xà lách, rau thơm, tía tô, rau quế...)
  • Dầu ăn
  • Bột nghệ: 1/4 thìa cà phê
  • Gia vị thông dụng

7.2 Cách làm món bánh khọt bông điên điển

Bông điên điển mua về tước bỏ bớt phần cọng, rửa sạch, để ráo.

Đổ bột bánh khọt cho vào thau, đổ nước vào (theo tỷ lệ ghi trên bao bì), khuấy đều thêm 1/4 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê muối và ½ muỗng cà phê đường, cùng hành lá thái nhỏ, rồi trộn đều.

Tôm mua về cắt bỏ đầu, bóc vỏ, chừa đuôi, rửa sạch để ráo. Sau đó đem thịt tôm ướp với ½ muỗng cà phê hạt nêm.

Cho khuôn bánh khọt lên bếp, làm nóng khuôn rồi cho 1 ít dầu vào. Dầu nóng thì đổ bột vào, để tôm và hoa điên điển lên trên. Vặn lửa nhỏ cho đến khi vành bánh vàng giòn là được.

Ăn bánh khọt với rau sống chấm nước mắm chua ngọt sẽ càng thêm hấp dẫn.

Có thể nói, những món ăn từ bông điên điển đã góp phần làm nên nét đặc trưng ẩm thực của miền Tây sông nước. Đây cũng là loại rau ăn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người mà bạn không nên bỏ qua trong danh sách những món ăn ngon của mình.