Uống nước ngải cứu có tác dụng gì cho sức khỏe?

(VOH) – Ngải cứu là loại rau ăn quen thuộc, song nó cũng là có thể nấu thành nước uống giống như nhiều loại trà khác. Vậy uống nước ngải cứu có tác dụng gì và pha chế ra sao?

Nước ngải cứu (trà ngải cứu) đã được sử dụng từ lâu bởi mang đến một số lợi ích sức khỏe cho con người. Bản thân cây ngải cứu đã là một loại cây thuốc với nhiều công dụng hỗ trợ phòng và chữa nhiều loại bệnh, chính vì thế, nước sắc từ cây ngải cứu cũng sẽ có những công dụng tương tự.

1. Uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?

Nhiều người thắc mắc “uống nước ngải cứu tươi có tác dụng gì?” bởi ngải cứu có thể dùng ở cả 2 dạng tươi và khô. Tuy nhiên, thực tế những công dụng từ nước lá ngải cứu tươi và khô không có nhiều sự khác biệt. Dưới đây là một số lợi ích khi uống nước đun từ thảo dược ngải cứu:

1.1 Chống lo âu, trầm cảm

Uống nước ngải cứu có thể giúp bạn chống lại tình trạng lo âu, trầm cảm. Lý do là vì trong nước sắc từ lá ngải cứu có thể chất flavonoid có tác dụng cải thiện trạng thái bồn chồn, lo lắng, từ đó giảm được sự căng thẳng, lo âu và bệnh trầm cảm.

nuoc-ngai-cuu-co-tac-dung-gi-voh-0
Uống nước ngải cứu có thể giúp giảm âu lo, căng thẳng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nước ngải cứu còn được biết đến như một loại thức uống giúp an thần và hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả nhờ có khả năng loại bỏ căng thẳng.

1.2 Cải thiện vấn đề tiêu hóa

Trà ngải cứu giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, chẳng hạn như chứng đầy hơi, khó tiêu. Bên cạnh đó, những người bị táo bón cũng có thể uống nước ngải cứu để cải thiện tình trạng.

1.3 Giảm cân

Nước lá ngải cứu là thức uống có thể giúp hỗ trợ giảm cân tốt. Ngải cứu chứa nhiều vitamin nhóm B và đây chính là nhân tố giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong cơ thể diễn ra nhanh hơn.

1.4 Điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh

Một trong những tác dụng của nước ngải cứu là có khả năng điều hòa kinh nguyệt cũng như giúp giảm đau bụng khi hành kinh. Trong cây ngải cứu có chứa một số hợp chất đã được chứng minh là rất tốt với tử cung người phụ nữ.

1.5 Tăng cường hệ miễn dịch

Lá ngải cứu chứa nhiều chất chống oxy hóa, cùng với đó là rất nhiều vitamin có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

1.6 Bảo vệ thị lực

Uống trà ngải cứu cũng là cách để giúp bạn bổ sung vitamin A cho cơ thể. Vitamin A là chất cần thiết để cải thiện thị lực, cũng như phòng ngừa một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

1.7 Tăng cường sức khỏe não bộ

Chất chamazulene trong cây ngải cứu – một hợp chất chống oxy hóa có thể chống lại stress oxy hóa trong cơ thể, bệnh alzheimer và một số bệnh khác. Chính vì thế, uống nước ngải cứu sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe não bộ cũng như hạn chế một số bệnh như alzheimer.

1.8 Thải độc, thanh lọc cơ thể

Uống trà ngải cứu thường xuyên sẽ giúp bạn hỗ trợ thải độc, giảm áp lực hoạt động ở gan. Ngoài ra, nước ngải cứu cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả.

Xem thêm: Rau ngải cứu nấu món gì? Cập nhật ngay 7 món ăn vừa ngon, vừa bổ

2. Cách nấu nước lá ngải cứu tại nhà

nuoc-ngai-cuu-co-tac-dung-gi-voh-1
Trà ngải cứu có thể tự pha chế tại nhà (Nguồn: Internet)

Thông thường, nếu nhà có trồng sẵn ngải cứu thì bạn có thể nấu nước lá ngải cứu theo những bước đơn giản sau đây:

  • Cắt phần ngọn cây ngải cứu, có thể dùng thêm phần rễ cây.
  • Pha nước muối loãng cho ngải cứu vào ngâm, sau đó rửa sạch bụi bẩn bám trên cây, rồi đem phơi khôi trong bóng mát cho đến khi thật khô.
  • Chặt nhánh cây ngải cứu ra thành từng khúc nhỏ, cho vào chảo cùng với lá ngải cứu rồi đem rang khô, rang đến khi lá và thân chuyển sang màu vàng, có mùi thơm thì bạn tắt bếp, để nguội rồi cho vào lọ thủy tinh đậy kín để bảo quản.
  • Khi pha trà ngải cứu, bạn chỉ cần cho một ít ngải cứu khô vào nước sôi, ủ trong 10 phút, bỏ bã và thêm đường hoặc mật ong là có thể thưởng thức.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua ngải cứu khô ngoài thị trường để dùng. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo an toàn chất lượng khi sử dụng.

3. Bà bầu uống nước ngải cứu có tốt không?

Tương tự như việc bà bầu ăn ngải cứu, phụ nữ mang thai cũng được khuyến cáo cần hết sức thận trọng khi uống nước ngải cứu. Bởi cho đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự an toàn hay nguy hiểm của loại rau này đối với sức khỏe mẹ bầu.

Tuy nhiên, trong rau ngải cứu có chứa chất thujone, đây là chất đã được chứng minh là có khả năng kích thích tử cung co bóp. Vì thế, bà bầu uống nước ngải cứu có thể sẽ “nạp” luôn cả chất này vào cơ thể và gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như sảy thai hoặc sinh non.

Với những mẹ bầu có bệnh lý về thận, lạm dụng nước ngải cứu có thể sẽ làm tăng tốc độ phát triển của bệnh suy thận cực kỳ nguy hiểm.

Xem thêm: 8 dấu hiệu suy thận mà nhiều người thường chủ quan bỏ qua

4. Đối tượng nào không nên uống nước ngải cứu?

Nước ngải cứu là thức uống tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống được loại thức uống này. Bên cạnh phụ nữ mang thai nên tránh dùng thì một số đối tượng dưới đây cũng nên hạn chế uống nước ngải cứu:

  • Người bị bệnh xơ vữa động mạch vành
  • Người bị bệnh sỏi thận hay có vấn đề về thận
  • Người bị bệnh rối loạn đường ruột cấp tính
  • Người có tiền sử dị ứng với các “thành viên” họ Cúc
  • Người bị bệnh động kinh

Nhìn chung, nước ngải cứu từ lâu đã được sử dụng như một loại thức uống yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, vì trong ngải cứu có thành phần dược tính nên không phải là thức uống an toàn cho tất cả mọi người. Do đó, bạn tuyệt đối không nên lạm dụng nước ngải cứu để tránh gây hại cho sức khỏe.